Cứ bước đi, ta sẽ tới

Năm 2015, cái tên Nguyễn Bá Hải, giảng viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nổi lên khi anh được đích thân Thủ tướng quan tâm, cam kết hỗ trợ dự án “mắt thần” tại cuộc gặp mặt các nhà khoa học trẻ.
Cứ bước đi, ta sẽ tới

Năm 2015, cái tên Nguyễn Bá Hải, giảng viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nổi lên khi anh được đích thân Thủ tướng quan tâm, cam kết hỗ trợ dự án “mắt thần” tại cuộc gặp mặt các nhà khoa học trẻ.

“Chúng ta hãy bớt than thở và quy kết vào lỗi hệ thống, do hoàn cảnh khách quan, hay do sự bất công nào đó. Hãy nỗ lực không ngừng mỗi ngày để bồi đắp giá trị tâm hồn của mình bằng những suy nghĩ và việc làm cụ thể, tác động tích cực đối với chính bản thân, gia đình và cộng đồng”, giảng viên Nguyễn Bá Hải tâm sự.

Theo anh Nguyễn Bá Hải, để phát triển, chúng ta cần nguồn lực. Nguồn lực có thể đa dạng như tài chính, tài nguyên thiên nhiên, khoa học công nghệ. Trong các dạng nguồn lực đó, “đam mê sáng tạo” cũng là một dạng nguồn lực để phát triển những công nghệ mới phục vụ nâng cao năng suất lao động và sự tiện nghi, an toàn, văn minh cho xã hội. “Tuổi trẻ chúng ta đóng góp cho sự phát triển xã hội chính là đóng góp sự đam mê sáng tạo ấy”, anh Hải nhắn nhủ. Một chân lý được người giảng viên trẻ này thấm thía, đó là: phụng sự cộng đồng là phụng sự chính mình. Phụng sự cộng đồng vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội để thanh niên hoàn thiện bản thân, để khẳng định ý nghĩa tồn tại của chính mình. Để bắt đầu quá trình phụng sự ấy, chúng ta hãy can đảm xông pha vào những “mặt trận” bản thân mình còn yếu kém thông qua việc học: học bằng cách dạy, học bằng cách làm, học từ thực tiễn. Đam mê và chỉ đam mê, con người mới ta có thể biến những hành động đơn giản thành kết quả lớn.  

Cũng theo chia sẻ của người giảng viên trẻ, các bạn trẻ hãy sẵn sàng và tích cực đón nhận những thất bại và xem “thất bại là mẹ thành công”. Những thất bại luôn rình rập, sẵn sàng ập đến với những người trẻ tuổi thừa năng lượng, thiếu kinh nghiệm. Bản thân anh đã gặp những thất bại trong 8 phiên bản nghiên cứu “mắt thần” cho người khiếm thị trong nhiều năm. “Tôi đã từng đi bán sách báo, đồng hồ, mắt kính dạo khi còn là sinh viên và bị xã hội đen đe dọa đâm kim tiêm dính máu hay trấn lột. Tôi đã từng rớt từ độ cao 3m vì điện giật khi hàn điện thuê để kiếm tiền đi học. Từng cô đơn nơi đất khách quê người giữa những mùa đông đầy tuyết trắng trong nhiều cái Tết Nguyên đán vì muốn dành trọn thời gian cho nghiên cứu. Tôi đã từng nghe người khiếm thị phản hồi tiêu cực về sản phẩm”, anh Hải chia sẻ.  

Đến hôm nay, thông qua Trung ương Đoàn và Đoàn cơ sở ở các tỉnh, thành cùng các nhà hảo tâm, TS Nguyễn Bá Hải và các cộng sự - những người trẻ Việt Nam - đã trao tặng người khiếm thị gần 1.000 thiết bị dẫn đường ở hơn 10 tỉnh, thành tại Việt Nam và một số nước khác. Điều này đã giúp cuộc sống của những người khiếm thị nghèo di chuyển an toàn, tiện lợi và hòa nhập vào cuộc sống tốt hơn.

Gần đây, sự quan tâm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với dự án này đã tiếp thêm động lực để những đam mê sáng tạo của anh được tiếp tục phát triển. Ngoài ra, dự án gia tăng giá trị nông sản là hạt cà phê nhờ phát triển công nghệ pha chế độc quyền Nhật - Việt - Ý để tạo ly cà phê thuần Việt của TS Nguyễn Bá Hải sau 2 năm, với 5 phiên bản phát triển từ lúc lỗ khoảng 70 triệu đồng/tháng đến nay đã có thêm 10 điểm bán cà phê sạch (giá chỉ 10.000 đồng/ly), tạo thêm 15 chỗ làm ổn định cho thanh niên khó khăn. Hay dự án robot từ lúc phải bán đi chiếc xe Matiz cũ để đầu tư mua linh kiện cho robot thì đến nay, anh và cộng sự đã hoàn thành phiên bản mẫu thứ nhất, kêu gọi đầu tư mạo hiểm được khoảng 500 triệu đồng để tiếp tục “công cuộc” nghiên cứu tiếp theo.

“Tất cả thật khó khăn và vất vả, nhưng chúng tôi vẫn làm việc bằng tất cả tình yêu khoa học và khát vọng cháy bỏng của những người trẻ Việt Nam”, anh Hải khẳng định. Người giảng viên trẻ tài năng đã mượn lời Thủ tướng Phần Lan - đất nước của sự sáng tạo - “Hãy ước mơ, hãy tin tưởng đoàn kết, hãy làm việc chăm chỉ, và thành công sẽ tới” để nhắn nhủ các bạn trẻ Việt Nam: Cứ bước đi, ta sẽ tới!

 Nguyễn Bá Hải sinh năm 1984, là Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2012 và là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2014.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục