Hai ngành học “độc” và lạ nhất phía Nam

1

1 Trong năm 2016, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM dự kiến tuyển sinh chuyên ngành Điện tử y sinh. Đây là ngành học hoàn toàn mới và duy nhất tại phía Nam. Mục tiêu đào tạo của ngành là tập trung phát triển hướng thiết kế, chế tạo, vận hành thiết bị trong ngành y tế cũng như hỗ trợ các bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh và tín hiệu liên quan đến sức khỏe con người. Cụ thể, hướng đào tạo của ngành là thiết kế, chế tạo và vận hành trang thiết bị y tế, xử lý tín hiệu và hình ảnh y sinh, thiết kế và xây dựng hệ thống viễn y.

Theo TS Nguyễn Thanh Hải, Trưởng bộ môn Điện tử công nghiệp nhà trường, sinh viên sau khi ra trường có thể theo học chương trình sau đại học về kỹ thuật y sinh hoặc các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật liên quan; trở thành những kỹ sư có thể hỗ trợ, phối hợp với bác sĩ trong các bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe; làm việc trong các công ty liên quan đến thiết bị y tế hay giảng dạy về khoa học, kỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng và trung học; làm việc tại các trung tâm, viện nghiên cứu về giải pháp, công nghệ và chế tạo thiết bị y sinh.

2 Ngành Kỹ thuật y sinh là ngành duy nhất của phía Nam cũng như cả nước hiện nay được tuyển sinh và đào tạo  tại Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM).

Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, Kỹ thuật y sinh là một lĩnh vực liên ngành ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào các tiến bộ khoa học liên quan đến sự sống và sức khỏe. Mục tiêu là để tạo ra các phương pháp nghiên cứu mới, các thiết bị phục vụ chữa trị và chăm sóc sức khỏe, cũng như giúp hiểu sâu hơn về các tiến trình sinh học của con người. Ngành này phù hợp với những sinh viên (cả nam lẫn nữ) yêu thích thiết kế, chế tạo lẫn nghiên cứu khoa học trong ngành giao thoa giữa kỹ thuật và y dược. Bộ môn kết hợp chặt chẽ với bệnh viện và doanh nghiệp. Đặc biệt, chương trình đào tạo kỹ thuật y sinh đã được Hội đồng AUN-QA (Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á) đánh giá và cho điểm cao nhất Việt Nam và cao thứ nhì khu vực trong tất cả các chương trình AUN-QA đánh giá từ trước đến nay.

Nội dung đào tạo của ngành tập trung vào: thiết bị y tế, tín hiệu và hình ảnh y sinh, kỹ thuật dược, y học tái tạo... Sau 4 năm, sinh viên sẽ có kiến thức căn bản và cần thiết của một kỹ sư, hiểu rõ về nguyên tắc hoạt động và chế tạo thiết bị y tế dùng trong bệnh viện để có thể hỗ trợ và cộng tác với các bác sĩ trong việc điều trị cũng như nghiên cứu khoa học, hoặc có thể học tiếp bậc sau đại học về ngành Kỹ thuật y sinh tại Việt Nam và nước ngoài. Có thể giảng dạy các môn khoa học đời sống và kỹ thuật tiên tiến, có khả năng phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm thiết bị y tế mới phù hợp với Việt Nam.

THANH MINH

Tin cùng chuyên mục