Hàng ngàn chỉ tiêu đào tạo cán bộ, tiến sĩ ở nước ngoài

Nhiều chương trình đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước năm 2016 vừa được Bộ GD-ĐT công bố, mở ra nhiều cơ hội nâng cao trình độ nguồn nhân lực trong nước.

Nhiều chương trình đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước năm 2016 vừa được Bộ GD-ĐT công bố, mở ra nhiều cơ hội nâng cao trình độ nguồn nhân lực trong nước.

Chương trình tuyển sinh đi học ở nước ngoài theo Đề án 599 (Đề án đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2020) năm 2016 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố có 43 chỉ tiêu ở trình độ đại học và 253 chỉ tiêu ở trình độ thạc sĩ. Trong đó, trình độ đại học đào tạo về các các nhóm ngành học sinh đã đoạt giải Olympic quốc tế, đoạt giải quốc tế trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao. Trình độ thạc sĩ đào tạo theo ngành/nhóm ngành trong nước chưa có khả năng đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện đảm bảo đào tạo chất lượng và theo nhu cầu thực tế cần ưu tiên đào tạo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các bộ, ngành và cơ quan khác của nhà nước (như công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ chế tạo máy và tự động hóa, công nghệ môi trường; lĩnh vực năng lượng nguyên tử; các ngành khoa học cơ bản; các ngành khoa học kỹ thuật; các ngành khoa học y dược; các ngành khoa học nông, lâm, ngư; các ngành khoa học hành chính công; các ngành khoa học xã hội và nhân văn).

Đối tượng dự tuyển của trình độ đại học là các học sinh do Bộ GD-ĐT chọn cử dự thi và đoạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi Olympic quốc tế; học sinh do Bộ VH-TT-DL cử dự thi và đoạt giải nhất, nhì, ba các kỳ thi quốc tế thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và thể dục thể thao. Đối tượng dự tuyển của trình độ thạc sĩ là giảng viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, có ít nhất 2 năm công tác liên tục tại cơ sở cử đi học; công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các bộ, ngành và cơ quan nhà nước và đáp ứng các quy định hiện hành đối với công chức, viên chức nhà nước đi học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước… Hồ sơ phải nộp trước ngày 31-3 đến Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng vừa thông báo tuyển sinh theo Đề án 911 (Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường ĐH-CĐ giai đoạn 2010 - 2020 tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước) cho năm 2016. Theo đó, Bộ GD-ĐT chủ trương gửi đi đào tạo ở tất cả các nước tiên tiến trên thế giới và tại những cơ sở đào tạo nước ngoài đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ GD-ĐT. Số lượng 1.300 chỉ tiêu. Các ngành học theo nhu cầu đào tạo giảng viên của các trường và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ưu tiên đào tạo các ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ, khoa học tự nhiên, nông nghiệp và một số ngành khoa học xã hội và nhân văn. Đối tượng dự tuyển là giảng viên biên chế, giảng viên hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn theo quy định của nhà nước tại các đại học, học viện là cơ sở đào tạo đại học, trường đại học và cao đẳng không bao gồm trường cao đẳng nghề; sinh viên mới tốt nghiệp đại học, học viên mới tốt nghiệp thạc sĩ trong vòng 12 tháng tính đến ngày dự tuyển và từ khi tốt nghiệp đại học đến nay chưa có quyết định tuyển dụng, hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động tại cơ quan nào, có nguyện vọng và cam kết đi học để về làm giảng viên ĐH-CĐ.

Như vậy, với 2 đề án này, số lượng cán bộ, tiến sĩ sẽ được đào tạo ở nước ngoài là gần 1.600 người.

Bộ GD-ĐT cũng vừa thông báo tuyển sinh học đại học về năng lượng nguyên tử tại Nhật Bản năm 2016 theo Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử”. Tổng số có 10 chỉ tiêu đi học đại học tại các cơ sở đào tạo về năng lượng nguyên tử ở Nhật Bản có ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với Bộ GD-ĐT Việt Nam. Cùng với đó là chương trình bồi dưỡng giáo viên theo học bổng Nhật Bản năm 2016 với số lượng tuyển 5 người. Bên cạnh đó, chương trình tuyển sinh đi học theo diện hiệp định tại Trung Quốc năm 2016 mà Bộ GD-ĐT thông báo sẽ cấp 47 học bổng toàn phần cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Trung Quốc theo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục