Thời tiết và máy lạnh…

Mấy ngày qua, thời tiết cả nước nói chung, TPHCM nói riêng liên tục khô nóng, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải tiếp nhận trẻ em và người lớn nhập viện.
Thời tiết và máy lạnh…

Mấy ngày qua, thời tiết cả nước nói chung, TPHCM nói riêng liên tục khô nóng, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải tiếp nhận trẻ em và người lớn nhập viện.

 Ở khu vực trường học, nhiều đơn vị đã sắp xếp lại thời khóa biểu các tiết học thể dục, ra thông báo học sinh không được chạy nhảy, vui chơi ở những khu vực ngoài trời không có bóng cây nhằm đề phòng tình trạng các em bị kiệt sức do mất nước, cảm nắng ở sân trường. Nhiều nơi trước đây có quy định học sinh không được ở lại lớp học vào giờ ra chơi (để đảm bảo trật tự, đề phòng mất cắp tài sản) nay cũng tạm bỏ quy định đó để học sinh có thể nghỉ ngơi, vui chơi ngay tại lớp học. Tất cả thiết bị làm mát như quạt thông gió, quạt máy, máy lạnh đều vận hành tối đa. Thậm chí, một trường mầm non tư thục trên địa bàn quận Gò Vấp đã nới rộng thời gian trả trẻ từ 16 giờ lên 17 giờ để thuận tiện phụ huynh đưa đón; thay quy định giáo viên trả trẻ ở sân trường bằng cách phụ huynh có thể lên tận lớp đón trẻ. Quyết định này được xem là một trong những nỗ lực rất lớn của đơn vị trong việc đảm bảo sức khỏe học sinh vì thêm một tiếng giữ trẻ trên lớp, trường phải trả thêm tiền điện không nhỏ do tất cả phòng học được trang bị máy lạnh.

Phòng học có máy lạnh giúp học sinh tiếp thu tốt hơn trong lúc thời tiết nóng bức



Trái ngược hình ảnh đó, tại một trường mầm non công lập có tiếng ở quận 6, học sinh đang gồng mình với cái nóng khó chịu của những ngày cao điểm mùa khô, dù cách đây chưa lâu, nhà trường đã vận động phụ huynh hỗ trợ lắp máy lạnh. Theo chia sẻ của cô hiệu trưởng, lắp máy lạnh hoàn toàn vì sức khỏe của học sinh, song do tâm lý “đề cao cảnh giác lạm thu” đã khiến nhiều phụ huynh từ chối. Học sinh đang tuổi hiếu động, trong khi các em chạy nhảy nô đùa trong lớp học, dù 4 quạt máy luôn hoạt động tối đa công suất nhưng giáo viên phải liên tục lau mồ hôi, nhắc nhở các em uống nước để bù lại lượng nước đã mất. Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tại một trường tiểu học trên địa bàn quận 4, trước đây nhiều phụ huynh từng phản đối chủ trương gắn máy lạnh của nhà trường, nay đã đổi ý quay sang ủng hộ và kêu gọi nhiều phụ huynh khác cùng đóng góp để học sinh sớm được học trong những căn phòng mát mẻ hơn. “Nhìn 45-50 cháu chen chúc trong một lớp học rộng chưa đầy 25m², bàn ghế bết đầy vết mồ hôi mới hiểu việc gắn máy lạnh cần thiết thế nào”, một phụ huynh bày tỏ.

Nói như chia sẻ của một phó phòng GD-ĐT, kêu gọi phụ huynh đóng góp theo hình thức xã hội hóa không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với lạm thu. Nếu đơn vị nào làm tốt, có báo cáo thu chi minh bạch, rõ ràng thì phụ huynh nên ủng hộ bởi suy cho cùng, tất cả đóng góp đều vì lợi ích của học sinh.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục