Phải có một quy hoạch tổng thể về đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ

(SGGPO).–

(SGGPO).– Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đặng Công Huẩn vừa có buổi làm việc với Viện Hàn lâm khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam.

“Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cần đặt hàng để các nhà khoa học có đề tài về nghiên cứu, đánh giá chung về chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ (Ths, TS), trên cơ sở đó, thực hiện quy hoạch tổng thể về đào tạo Ths, TS từ nay đến năm 2020”, đó là ý kiến nhấn mạnh của Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn tại cuộc làm việc này. 

Theo Báo cáo của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, trong giai đoạn 2011-2015, các dự án, chương trình, đề tài nghiên cứu được triển khai đồng bộ qua hai tuyến là nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng tư vấn chính sách. Sự kết hợp của hai tuyến nghiên cứu đã nâng cao chất lượng nghiên cứu, mặt khác đã tạo ra một môi trường học thuật sôi nổi tại các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.Trong giai đoạn trên, đã có 1.247 đề tài khoa học cấp bộ, 1.570 đề tài khoa học cấp cơ sở và 21 đề tài cấp nghị định thư được triển khai.

Liên quan đến vấn đề đào tạo tiến sĩ được dư luận quan tâm thời gian qua, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam Phạm Văn Đức cho biết, năm 2015, Học viện KHXH thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh với 1.425 học viên cao học và 350 nghiên cứu sinh cho 36 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Học viện tiếp tục khẳng định được uy tín trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước cũng như Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. “Quy trình đào tạo nguồn nhân lực trình độ Ths, TS tại Học viện KHXH là đúng quy trình”, ông Đức nhấn mạnh, song cũng thừa nhận về tình hình chung trong đào tạo Ths, TS hiện nay là mới đáp ứng được nhu cầu của xã hội, chứ chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Theo Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cần xem xét đặt hàng một đề tài đặc biệt để các nhà khoa học nghiên cứu, đánh giá chung về chất lượng đào tạo Ths, TS của cả nước hiện nay nhằm có cảnh báo. Trên cơ sở đó kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương đánh giá chất lượng chung của đào tạo trình độ này đang khuyết, đang vướng mắc cái gì..., từ đó, xây dựng và thực hiện một quy hoạch tổng thể số lượng đào tạo Ths, TS từ nay đến năm 2020 là cần bao nhiêu Tiến sĩ đầu ngành, lĩnh vực nào, Ths đến bao nhiêu là đủ...Đối với thông tin dư luận trong thời gian qua phản ánh liên quan tới công tác đào tạo tiến sĩ, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn cho rằng lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cần nghiên cứu, phân tích rõ tình hình, thông tin cụ thể, chính xác, việc gì chưa làm tốt nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm, không bảo thủ.

Đồng tình với quan điểm này, Phạm Văn Đức cho rằng cần thiết phải có một quy hoạch tổng thể về đào tạo Ths, TS của cả nước. Việc đào tạo đại học cũng cần quản lý chặt chẽ lại chứ không thể thực hiện cơ chế “mở” ồ ạt như hiện nay. “Nói chung là phải được thực hiện các giải pháp đồng bộ ở các khâu đào tạo mới mong chất lượng đào tạo từng bước nâng lên và thực sự đáp ứng được yêu cầu của xã hội”, ông Đức nêu quan điểm.

PHAN THẢO

>> Có hay không lò đào tạo tiến sĩ?

Tin cùng chuyên mục