Lúng túng khai khu vực ưu tiên

Lúng túng khai khu vực ưu tiên

Kết thúc đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016

Kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi (hồ sơ) THPT Quốc gia 2016, thống kê từ các trường THPT và các điểm thu nhận hồ sơ cho thấy chưa tới 10% thí sinh chọn thi môn Lịch sử, Địa lý, đồng thời thí sinh cũng né môn Sinh học. Cùng với đó, nhiều vấn đề điểm ưu tiên khu vực, sai sót trong việc nhập dữ liệu đã được thí sinh, phụ huynh phản ánh.

Thí sinh né môn Lịch sử, Sinh học, Địa lý

Thống kê sơ bộ cho thấy, một trong hai địa phương có số học sinh lớp 12 đông nhất cả nước là TPHCM có hơn 51.000 học sinh lớp 12 đăng ký thi THPT Quốc gia 2016 tại 4 cụm thi: trong đó, ĐH Quốc gia TPHCM đảm nhận 3 cụm thi (gồm Trường ĐH Bách khoa tổ chức cho 15.216 thí sinh; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: 14.711 thí sinh; Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn: 11.703 thí sinh) và Trường ĐH Sư phạm TPHCM: 13.495 thí sinh. Khảo sát tình hình chọn môn đăng ký dự thi của học sinh ở một số trường cho thấy tình trạng thí sinh né các môn Lịch sử, Địa lý, Sinh học lại tiếp tục tái diễn. Ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, môn tự chọn đa phần học sinh chọn môn Vật lý, Hóa học.

Thí sinh, phụ huynh nộp hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia năm 2016 tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM

Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) có 776 học sinh lớp 12 thì trên 500 em đăng ký dự thi môn Vật lý, 300 em đăng ký môn Hóa học, 120 em đăng ký môn Sinh học. Trong khi đó, môn Địa lý chỉ có 92 em và môn Lịch sử chỉ có 15 em đăng ký dự thi. Thống kê từ Trường THPT Thủ Đức (quận Thủ Đức) cho thấy trong tổng số 552 học sinh lớp 12  thì có 261 đăng ký dự thi môn Vật lý; môn Hóa học: 180 học sinh; môn Địa lý: 88 học sinh; môn Lịch sử: 10 học sinh; môn Sinh học chỉ có 13 em đăng ký.  Trường THPT Marie Curie (quận 3) cũng chỉ có 26 em đăng ký thi môn Lịch sử.

Tương tự, Trường THPT Trưng Vương (quận 1), có 630 học sinh khối 12 thì khoảng 300 em đăng ký môn Vật lý, kế đến là môn Hóa học với 230 em đăng ký. Môn Địa lý có 58 em đăng ký, môn Lịch sử có 25 em và môn Sinh học chỉ có 9 em chọn. Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp) có 490 học sinh khối 12 thì chì có 14 em chọn thi môn Lịch sử, môn Địa lý có 29 em chọn.

Sở GD-ĐT tỉnh Cần Thơ cung cấp, tỉnh có hơn 7.600 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016. Thống kê dữ liệu hồ sơ cho thấy môn Lịch sử vẫn là môn ít thí sinh đăng ký ở các trường. Nhiều trường THPT chỉ có vài ba thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử.

Khai khu vực ưu tiên: Sai sót nhiều

Thông tin từ Phòng tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho biết, tính đến cuối ngày 30-4, hơn 8.000 hồ sơ của thí sinh tự do (đã tốt nghiệp từ năm 2015 trở về trước) đăng ký tại đây, giảm gần 50% so với năm 2015. Nguyên nhân là do năm nay rất nhiều tỉnh tổ chức cụm thi nên thí sinh đăng ký ở tỉnh để tham dự kỳ thi thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT: Phần lớn thí sinh đăng ký từ 3 - 4 môn thi, riêng khối ngành đặc thù về kiến trúc, sân khấu điện ảnh, mỹ thuật… thí sinh chỉ cần đăng ký 1 hoặc 2 môn để lấy điểm xét tuyển các môn văn hóa vì phần năng khiếu sẽ thi riêng do các trường tổ chức. Trong đó, có một số trường hợp đặc biệt như có 2 thí sinh đăng ký thi cả 8 môn, một chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1 đến nộp hồ sơ...

Qua trực tiếp hướng dẫn và tư vấn cho thí sinh, phụ huynh, ông Nguyễn Quốc Cường nhận định: “Với điều chỉnh nhỏ về điều kiện được hưởng ưu tiên khu vực, thay đổi mã trường phổ thông của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã khiến rất nhiều thí sinh, phụ huynh không hiểu và khai thông tin bị sai. Có trường hợp được hưởng khu vực 1 nhưng lại ghi khu vực 2 nông thôn hoặc ghi khu vực 2. Thậm chí, có trường hợp giáo viên hướng dẫn học sinh làm hồ sơ (một trường THPT chuyên ở tỉnh Sóc Trăng) không rõ quy chế đã từ chối nhận hồ sơ của học sinh chỉ vì chưa nắm vững quy chế”.

Ngoài ra, theo phản ánh từ một số địa phương khi nhập dữ liệu của thí sinh lên phần mềm quản lý thi đã xảy ra tình trạng phần mềm tự chuyển thí sinh từ khu vực 1 sang khu vực 2 hoặc khu vực 1 nông thôn. Tình trạng này cũng xảy ra tại bộ phận nhập liệu của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM. 

Chính vì thế, vấn đề được nhiều cụm thi kiến nghị đó là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nên cho các cụm thi được chủ động nhiều hơn trong quá trình nhập liệu, chỉnh sửa sai sót dữ liệu cho thí sinh trước khi thi.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục