Ngành giáo dục ưu tiên thực hiện 8 nhiệm vụ

(SGGP).- Bộ GD-ĐT ngày 21-5 có thông báo cho biết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa làm việc với các Giám đốc Sở GD-ĐT trong cả nước. Đây là cuộc làm việc đầu tiên của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với lãnh đạo ngành giáo dục các địa phương kể từ khi ông nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là cuộc làm việc quan trọng nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới để những người đứng đầu ngành giáo dục các địa phương thống nhất nhận thức và đồng hành với bộ trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Ông yêu cầu cần nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được để làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.

Cuộc làm việc giữa Bộ trưởng và Giám đốc các Sở GD-ĐT đã thống nhất cao về 8 nhiệm vụ mà ngành giáo dục sẽ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới. Đó là: Tổ chức quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở GD-ĐT; Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tổ chức phân luồng trong giáo dục; Tăng cường tự chủ cho các cơ sở GD-ĐT; Tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy - học và quản lý; Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục; Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Cùng với đó, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội hết sức quan tâm như: đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay tại các địa phương để có kế hoạch khắc phục; tổng kết, đánh giá tình hình triển khai một số chủ trương đổi mới của ngành như Thông tư 30, dự án trường học mới VNEN, phương pháp “bàn tay nặn bột”… từ đó các địa phương cần có đề xuất để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp. Cùng với đó, tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm; chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước… đặc biệt chú ý tới công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực tốt trong hoạt động dạy và học. Bộ GD-ĐT khuyến khích các sở đề xuất các sáng kiến, chuyên đề nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục