Quả ngọt chắp cánh ước mơ

Quả ngọt chắp cánh ước mơ

Giải ba Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2016 (diễn ra tại Mỹ) với đề tài “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” là động lực để hai học sinh Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính (lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt) tiếp tục nghiên cứu với kỳ vọng góp phần chữa khỏi bệnh ung thư, cứu giúp nhiều người.

Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính tại buổi tuyên dương học sinh xuất sắc do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức

Dù là học sinh giỏi của lớp chuyên Toán nhưng Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính lại có niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học. Xuất phát từ thực tế nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư nhưng không thể cứu chữa, hai học sinh này đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân. “Mục đích đề tài hướng đến là gắn kháng thể vào các tế bào ung thư, sau đó tìm diệt chúng theo chương trình. Phải điều chế được phức chất IANA - kháng thể kháng nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư, khi ấy mới cho ra kết quả cần đạt được”, Hoàng Lữ Đức Chính giải thích.

Bắt đầu nghiên cứu từ tháng 8-2015, ngoài thời gian lên lớp, cả Minh Châu và Đức Chính đều dành thời gian tham khảo và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bệnh ung thư, lĩnh vực sinh học tế bào. Đều đặn vào mỗi dịp cuối tuần, hai “nhà nghiên cứu” tuổi học trò lại trở thành khách quen của Viện Nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt), nhằm điều chế ra phức chất IANA và nuôi cấy tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư phổi và ung thư não để lấy mẫu thử nghiệm. Niềm vui của hai nhà nghiên cứu trẻ như vỡ òa sau khi Viện Quân y thông báo kết quả phức chất IANA có thể tiêu diệt được tế bào ung thư phổi và ung thư não.

Tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc, đề tài “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” đã mang về giải nhì cho Minh Châu và Đức Chính, sau đó được chọn là 1 trong 6 dự án của Việt Nam tham dự Hội thi Intel ISEF 2016 diễn ra trên đất Mỹ. Ông Trần Đức Lợi, Phó Giám đốc Sở GĐ-ĐT tỉnh Lâm Đồng, người đồng hành với hai học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long tại hội thi ở Mỹ, chia sẻ: “Bên cạnh phần nghe và trả lời bằng tiếng Anh lưu loát, đề tài của Minh Châu và Đức Chính nhận được sự đánh giá rất cao đến từ các nhà khoa học quốc tế tại hội thi, do có tính phát hiện mới và ứng dụng thực tiễn cao. Mặc dù là hoạt động thường niên có lịch sử hơn 60 năm nhưng năm nay mới là lần thứ 5 Việt Nam có đoàn tham dự Hội thi Intel ISEF 2016. Kết quả của hai em Minh Châu và Đức Chính đã góp phần vào thành tích chung của đoàn Việt Nam tại sân chơi trong lĩnh vực sáng tạo khoa học - kỹ thuật trẻ. Đây cũng là điều kiện để các em gặp gỡ, trao đổi với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong số đó có nhiều người từng đoạt giải thưởng Nobel, điều này sẽ giúp các em có thêm động lực để bước tiếp con đường của mình đang theo”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thăng Long, cho rằng: “Kết quả của Minh Châu và Đức Chính sẽ là động lực để các học sinh khác trong trường phấn đấu. Đồng thời, chúng tôi luôn xác định nghiên cứu khoa học là phải có tính tiếp nối nên sẽ tạo điều kiện để Châu và Chính khi lên cấp học cao hơn vẫn có thể tiếp tục phát triển đề tài chứ không chỉ dừng lại ở các kỳ thi”.

ĐOÀN KIÊN

Tin cùng chuyên mục