Du học - cần lựa chọn kỹ

Thế giới ngày càng hội nhập. Rất nhiều học sinh chọn con đường du học để tìm kiếm tương lai tại các công ty đa quốc gia.
Du học - cần lựa chọn kỹ

Thế giới ngày càng hội nhập. Rất nhiều học sinh chọn con đường du học để tìm kiếm tương lai tại các công ty đa quốc gia.

Tuy nhiên, không phải cứ du học là có được kết quả như mong muốn. Bằng chứng là các công ty đa quốc gia tại Việt Nam vẫn chưa thực sự thỏa mãn với đội ngũ du học sinh sau tốt nghiệp, thậm chí nhiều du học sinh còn khó tìm được việc làm… Do đó, không chỉ cần có khả năng về kinh tế mà việc lựa chọn những nơi có thể đào tạo “chuẩn”, đáp ứng được yêu cầu về nhân lực chất lượng cao của các công ty, tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động ở Việt Nam và các nước, là một vấn đề mà nhiều du học sinh quan tâm.

Cơ hội du học mở ra ngày càng nhiều. Trong ảnh: Một buổi tư vấn du học tại TPHCM

Lê Vĩnh Thọ, du học sinh đã tốt nghiệp và đang làm việc tại Geneva (Thụy Sĩ) chia sẻ: “Khi học tại đây (Geneva), để có được kinh nghiệm quý giá, sinh viên được tạo điều kiện học, thực tập tại 3 đến 4 quốc gia Âu Mỹ. Phương pháp này giúp sinh viên trưởng thành vượt bậc sau chương trình cử nhân, đáp ứng 3 yếu tố cốt lõi đó là: Tư duy độc lập; nền tảng tri thức chất lượng quốc tế và kỹ năng giao tiếp văn hóa bằng ít nhất 2 ngôn ngữ Anh, Pháp”. Vì đặc thù ngoại giao đa văn hóa, đa ngôn ngữ trong giáo dục tại Geneva và trải nghiệm thực hành nhiều nơi, nên sinh viên sau khi tốt nghiệp thường có hiểu biết về thị trường rất linh hoạt, thích hợp cho công việc tại bất cứ nơi nào. Đó cũng chính là lý do vì sao Geneva được mệnh danh là “lò” đào tạo CEO cho thế giới. Thông thường, sinh viên năm 2, 3 của Trường Đại học Ubis được chọn thực tập tại các tổ chức như Liên hiệp quốc, UNICEF, cũng chính vì những lợi thế mà họ đạt được trong quá trình học tập “đa quốc gia” này.

Một cựu du học sinh Việt Nam đang làm việc tại Geneva cũng chia sẻ: “Geneva có rất nhiều triệu phú, tỷ phú làm việc và sinh sống, nhưng bạn rất khó để phân biệt họ với mọi người. Bởi vì, họ cũng đi xe điện, cũng vui vẻ chào hỏi, cũng nhường đường phụ nữ, cũng giúp đỡ du học sinh... y như mọi người khác”! Với một trường quốc tế như Ubis, sinh viên quốc tế còn được cung cấp đội ngũ giám hộ (student abroad supervisors), trong đó có người Việt, nhằm hỗ trợ về hội nhập, ngôn ngữ, cũng như có thể trợ giảng kiến thức bất cứ khi nào cần thiết.

Vấn đề hỗ trợ chi phí ăn học cũng được các du học sinh rất quan tâm, đôi khi mang tính quyết định đến sự lựa chọn của du học sinh. Một giảng viên người Pháp, từng làm đại diện Liên hiệp quốc, đánh giá: “Trước đây, nhiều nước có ngành giáo dục cạnh tranh cao như Mỹ, Australia… luôn là lựa chọn của sinh viên châu Á, nhưng vài năm gần đây, môi trường đỉnh cao tại các nước Tây Âu, đặc biệt là Thụy Sĩ, đã và đang hấp dẫn họ”. Tại một nơi được xem là đắt đỏ bậc nhất thế giới như Geneva, du học sinh vẫn được hưởng nhiều ưu ái hết sức đặc biệt, từ chi phí tàu xe, mua thực phẩm, sách vở... đến vui chơi giải trí, bảo hiểm y tế. Tại Ubis, sinh viên Đông Nam Á như Việt Nam còn nhận được tài trợ một phần chi phí ăn ở và học tập, giúp họ tiết kiệm đến 50.000USD trong 3 năm học cử nhân. Với tài trợ như vậy, chi phí ăn học tại nơi “hot” như Geneva chỉ bằng chi phí du học Singapore. Đa số sinh viên ở đây cho rằng, họ chọn nơi đây ngoài an ninh tuyệt đối và những “ưu ái” dành cho giới sinh viên, thì môi trường học tập, phương thức “trải nghiệm đa quốc gia” của Ubis cũng là cơ hội tốt để chuẩn bị cho tương lai.

Lựa chọn được môi trường du học tốt, tìm được nguồn hỗ trợ một phần chi phí, chương trình đào tạo phù hợp, có thể đáp ứng những yêu cầu chuẩn của nguồn nhân lực chất lượng cao cho các công ty, tập đoàn đa quốc gia… chính là hướng đi đúng đắn của các bạn trẻ Việt Nam và gia đình, để góp phần vào tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước.

TRỊNH VŨ

Tin cùng chuyên mục