Bế mạc Olympic Sinh học quốc tế 2016: 4 thí sinh Việt Nam đều giành huy chương

(SGGP).- Chiều 23-7, sau một tuần tranh tài với nhiều hoạt động phong phú, lễ bế mạc Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 (IBO 2016) đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ tịch Ủy ban Olympic Sinh học quốc tế Poonpipope Kasemsap; Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia IBO 2016; Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Tổ chức IBO 2016 cùng đại diện các bộ ngành, địa phương của Việt Nam, các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế, các thầy cô giáo và học sinh của 71 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IBO 2016.

Đoàn Việt Nam có 4 em dự thi đều đoạt huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng (HCV) là Vũ Thị Chinh, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Đây là tấm HCV thứ 2 của đoàn Việt Nam trong các lần tham dự Olympic Sinh học quốc tế từ trước đến nay. Huy chương bạc (HCB) thuộc về Lê Thị Hồng Hoa, học sinh Trường THPT chuyên Amsterdam Hà Nội. 2 thí sinh giành huy chương đồng (HCĐ) là Nguyễn Ngọc Minh Hải, học sinh Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) và Nguyễn Đắc Hiếu, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Tổng cộng, số huy chương được trao trong IBO 2016 gồm: 74 HCĐ, 51 HCB, 26 HCV. 3 gương mặt xuất sắc nhất trong kỳ IBO lần này thuộc về 2 thí sinh đoàn Singapore và 1 thí sinh Trung Quốc. Lưu Hoàng Kim Ngân, thí sinh gốc Việt trong đội tuyển Hungary cũng xuất sắc giành HCB.

Tại lễ bế mạc, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến ngài Chủ tịch IBO, ban tổ chức, các thầy cô giáo và những thí sinh tham dự IBO 2016. Theo Phó Thủ tướng, không có môn khoa học nào là không quan trọng; không có ngành khoa học nào là không còn đầy những bí ẩn và khám phá, nhưng chắc chắn, khoa học về sự sống - sinh học đã, đang và sẽ có vai trò ngày càng quan trọng. Việc phát hiện, nuôi dưỡng những tài năng khoa học trẻ là vô cùng cần thiết. Các kỳ thi Olympic quốc tế hết sức ý nghĩa, quan trọng cho mục đích đó. “Các thí sinh tham gia Olympic lần này không chỉ là những đại diện cho tinh thần hiếu học, sự đam mê khoa học, ý chí vươn lên vượt qua thử  thách và sự cam kết phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn mà các em còn là những đại sứ thiện chí cho hòa bình, hữu nghị và tương lai của thế giới” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và hy vọng, sau này sẽ có nhiều thí sinh từ các quốc gia trên thế giới quay lại Việt Nam với tư cách là nhà khoa học, thầy cô giáo hay là một nhà lãnh đạo để cùng nhau làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Chia sẻ về trải nghiệm tuyệt vời trong những ngày diễn ra IBO 2016 lần thứ 27, ngài Poonpipope Kasemsap, Chủ tịch IBO khẳng định, IBO 2016 đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng khó phai. Ngoài những chuyến dã ngoại vô cùng ý nghĩa, thí sinh được nhìn thấy vẻ đẹp thực sự của sinh học qua các bài thực hành. Đặc biệt, ở phần thi lý thuyết, không có một câu lý thuyết nào bị thay đổi hay loại bỏ. Điều đó là minh chứng cho thấy những người làm công tác chuẩn bị cho kỳ thi IBO đã làm một công việc vô cùng xuất sắc. Theo GS-TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban tổ chức, thành công của kỳ thi có sự đóng góp to lớn của đội ngũ các thầy cô giáo, các nhà sinh học Việt Nam; sự hỗ trợ của Ủy ban quốc tế IBO, các nhà sinh học quốc tế trong công tác chuyên môn của kỳ thi. Đội ngũ giám thị, các cán bộ tham gia tổ chức chấm thi. Tất cả đã chứng tỏ sự trưởng thành và hội nhập của ngành sinh học Việt Nam.

Tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trao cờ cho đoàn Vương quốc Anh - nước sẽ đăng cai tổ chức IBO 2017.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục