Tỷ lệ tuyển sinh “ảo” cao, thí sinh đi đâu?

147 trường ĐH-CĐ tuyển bổ sung hàng chục ngàn chỉ tiêu
Tỷ lệ tuyển sinh “ảo” cao, thí sinh đi đâu?

Tiếp tục hỗ trợ cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố thông tin xét tuyển bổ sung đợt 1 (từ ngày 21 đến 31-8) của 99 đại học, học viện, trường ĐH-CĐ. Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), đã trao đổi lý giải câu hỏi của dư luận: Các trường đại học đang bị “sốc” vì tỷ lệ thí sinh ảo năm nay quá lớn, vậy thí sinh đi đâu hết?

- PHÓNG VIÊN: Các trường ĐH đang bị “sốc” vì tỷ lệ thí sinh “ảo” năm nay quá lớn, Bộ GD-ĐT có giải thích gì?

- Bà NGUYỄN THỊ KIM PHỤNG: Khi sửa quy chế tuyển sinh 2016 cho phép cho thí sinh đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt 1 để tăng cơ hội trúng tuyển thì chúng tôi đã nhìn nhận vấn đề “ảo” là một khó khăn mà các trường phải xử lý. Để hỗ trợ cho các trường xử lý vấn đề thí sinh “ảo”, trong quy chế tuyển sinh năm nay không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước; trong mẫu phiếu đăng ký tuyển sinh 2016 đã được thiết kế mục “Có đăng ký xét tuyển trường khác không” và “Tên trường đăng ký xét tuyển” để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc “ảo” và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa tuyển hết chỉ tiêu...

Trước khi tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức họp với một số trường để bàn những biện pháp chống ảo như lập nhóm xét tuyển. Trong các cuộc họp, hầu hết các trường chấp nhận khó khăn về thí sinh “ảo” để các thí sinh được thuận lợi hơn khi đăng ký xét tuyển. Khi chốt cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển đợt I, Bộ GD-ĐT đã thông tin có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường để các trường có thêm thông tin tính toán thí sinh “ảo”… Có thể nói, Bộ GD-ĐT rất hiểu và chia sẻ khó khăn với các trường trong việc tính toán tỷ lệ “thí sinh ảo” để xác định điểm trúng tuyển và danh sách trúng tuyển… Nhưng đúng là rất khó để giải quyết đồng thời mục tiêu tuyển đủ chỉ tiêu (trong điều kiện thí sinh mới là người quyết định học trường nào) và không được tuyển vượt như yêu cầu. Việc khó nhưng không phải là không làm được. Một số trường như ĐH Luật TPHCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), ĐH Y tế Công cộng… đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học.

Thí sinh tìm hiểu đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

- Để xử lý căn bản vấn đề thí sinh “ảo”, theo bà các trường phải có những biện pháp gì?

Các trường cần xác định rõ nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu phấn đấu liên tục. Để nâng cao chất lượng thì phải hạn chế tối đa việc tăng quy mô. Hiện nay, chỉ tiêu do các trường tự xác định thực chất là năng lực đào tạo tối đa mà các trường được phép tuyển để đảm bảo chất lượng ở mức chấp nhận được theo quy định. Nhưng chất lượng đào tạo của nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa mặn mà. Việc xác định chỉ tiêu cũng chưa dựa vào thực tế nhu cầu học của xã hội, chưa dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng của thị trường lao động đối với ngành nghề đào tạo, mà chủ yếu dựa vào năng lực đào tạo tối đa của mình và kinh nghiệm tuyển sinh của năm trước nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số chỉ tiêu được xác định.

Trong bối cảnh đó, ĐH Kinh tế Quốc dân tuyên bố không xét tuyển bổ sung (mặc dù mới được gần đủ chỉ tiêu) để đảm bảo chất lượng đào tạo và không góp phần gây khó khăn cho các trường tuyển sau là việc làm rất đáng trân trọng. 

- Có ý kiến băn khoăn về việc liệu có đủ nguồn tuyển cho các trường không? Nếu Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định là đủ thì các thí sinh đi đâu?

Với mức sàn 15 điểm, số thí sinh đạt ngưỡng điểm xét tuyển đại học là 404.282, trong khi tổng chỉ tiêu đại học là 317.639, hệ số dư là 1,27. Năm nay, toàn bộ cơ sở dữ liệu điểm thi THPT quốc gia của 120 cụm thi đều được các cụm thi công bố công khai nên tất cả các số liệu trên đều có thể kiểm tra được, không thể nghi ngờ về nguồn tuyển sinh. Vấn đề không tuyển đủ chỉ tiêu do thí sinh “ảo” và một số nguyên nhân khác đã được đề cập, phân tích ở trên và có thể vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp.

Cũng có người hỏi, thí sinh đi đâu hết? Trong những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Mặt khác, việc phân luồng sau THPT cũng đạt được những kết quả nhất định bởi những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm đã đầy đủ hơn, là những kênh tham khảo hữu ích cho người học. Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế, thông tin về thị trường lao động gần đây cũng đã tác động đến quyết định nhập học đại học của một số thí sinh. 

- Trong thời gian tới, chính sách tuyển sinh sẽ được điều chỉnh như thế nào để tránh tình trạng hàng năm các trường và các thí sinh đều thấp thỏm chờ đợi kết quả tuyển sinh?

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã lấy ý kiến của các trường đại học, các sở GD-ĐT về phương án tuyển sinh sắp tới và đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, tham mưu trong việc xây dựng phương án tuyển sinh tối ưu nhất, công bố vào đầu năm học tới. Tuy nhiên, tình trạng trên không chỉ giải quyết bằng chính sách tuyển sinh. Tuyển sinh chỉ là một công đoạn đầu của quá trình đào tạo, để đảm bảo chất lượng đầu vào và là điều kiện cần để có chất lượng đầu ra.  Quan trọng hơn cả phải là việc tăng cường quản lý chất lượng đầu ra để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ trình Thủ tướng ban hành Khung trình độ quốc gia để chuẩn hóa chất lượng đào tạo. Công tác kiểm định chất lượng sẽ được tăng cường trong toàn hệ thống. Theo đó, tiêu chuẩn kiểm định sẽ được điều chỉnh trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn kiểm định của ASEAN (AUN), để chất lượng đào tạo của Việt  Nam tiệm cận với các chuẩn quốc tế.  Các kết quả kiểm định, xếp hạng, năng lực giảng viên, cơ sở vật chất, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp của các trường sẽ được dùng để đánh giá, phân loại, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH. Cùng với đó là sắp xếp lại các trường hoạt động kém hiệu quả… Việc công khai các thông tin về chất lượng đào tạo của các trường là để xã hội và người học biết và lựa chọn cơ sở đào tạo đảm bảo chất lượng.

147 trường ĐH-CĐ tuyển bổ sung hàng chục ngàn chỉ tiêu

(SGGP).- Tính đến 16 giờ chiều 23-8, cả nước có 147 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng công bố xét tuyển bổ sung đợt 1 (từ 21-8 đến 31-8) với hàng chục ngàn chỉ tiêu. Đáng chú ý, năm nay 18 trường khối quân đội tiếp tục tuyển bổ sung hệ quân sự với tổng chỉ tiêu lên đến hơn 1.000, chưa kể hệ dân sự cũng còn rất nhiều chỉ tiêu. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm, 18 trường quân đội đều tuyển bổ sung. Đơn vị còn thiếu nhiều chỉ tiêu nhất là Trường Sĩ quan Chính trị (260 chỉ tiêu), Học viện Hậu cần (162 chỉ tiêu), Học viện Kỹ thuật Quân sự (135 chỉ tiêu)… Đáng chú ý, Học viện Quân y tuyển bổ sung 65 chỉ tiêu ngành Bác sĩ đa khoa. Các trường quân đội nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung (đợt 1) từ ngày 23-8 đến hết ngày 29-8.

Năm nay, nhiều trường ĐH tốp đầu cho đến tốp giữa, tốp dưới đều thiếu từ hàng trăm đến hàng ngàn sinh viên. ĐH Y Hà Nội thiếu 206 chỉ tiêu, Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu. ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên) chỉ có 233 thí sinh trúng tuyển trong tổng chỉ tiêu 1.370. Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải tuyển bổ sung 1.554 thí sinh trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 5.300, ĐH Hồng Đức thiếu 50% sinh viên… Điều đáng nói là, vài ngày qua, cùng với các thí sinh đến nộp hồ sơ thì ở một số trường ĐH, nhiều thí sinh trúng tuyển đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nay lại tới xin rút vì có nguyện vọng nộp vào trường khác trong đợt xét tuyển bổ sung. Đơn cử tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, một số thí sinh đến xin rút lại giấy chứng nhận kết quả thi để nộp hồ sơ tuyển bổ sung vào khối trường quân đội. Dĩ nhiên, cán bộ của hội đồng tuyển sinh nhà trường không giải quyết và giải thích quy định của Bộ GD-ĐT năm nay là không cho thí sinh rút lại giấy chứng nhận kết quả thi, bởi thí sinh không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký.

LÂM NGUYÊN 

PHAN THẢO ghi

Tin cùng chuyên mục