Để có một lễ khai giảng ý nghĩa

Để có một lễ khai giảng ý nghĩa

Việc TPHCM yêu cầu các trường học không mời lãnh đạo phát biểu trong lễ khai giảng thực sự là một thông tin đáng chú ý trong khi cả nước chuẩn bị tiến hành khai giảng năm học mới 2016-2017.

Để có một lễ khai giảng ý nghĩa ảnh 1

Lễ khai giảng phải thực sự là ngày hội đối với các thầy cô giáo và các em học sinh. Ảnh: Mai Hải

Trước đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT thống nhất tổ chức lễ khai giảng năm học 2016-2017 trong cả nước vào 7 giờ 30 ngày 5-9. Lễ khai giảng gồm hai phần. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức chào cờ, hát quốc ca (không dùng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ tịch nước… Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường. Lễ khai giảng phải thực sự là ngày hội đối với các thầy cô giáo và các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Như vậy có thể thấy, năm nay, không chỉ bộ mà sở GD-ĐT các địa phương cũng đã ý thức rất sâu sắc việc tổ chức một lễ khai giảng thực sự có ý nghĩa đối với các em học sinh cũng như thầy cô giáo. Trong ký ức của các em học sinh, lễ khai giảng có một ý nghĩa đặc biệt, với những cảm xúc tươi mới khác hẳn ngày thường. Các em háo hức đón chờ một lễ khai giảng ấn tượng, lay động tâm hồn các em, mở đầu cho một năm học vất vả rèn luyện. Thế nhưng, thực tế lâu nay, với hầu hết các trường, lễ khai giảng luôn có quy tắc chung, có phần cứng nhắc, đó là lễ diễu hành đón chào học sinh mới, báo cáo năm học, phát biểu của lãnh đạo cấp trên, phát biểu của hiệu trưởng... Nhiều lễ khai giảng diễn ra dài dòng, đơn điệu, cứng nhắc khiến các em học sinh, thầy cô giáo phải “chịu trận” dưới cái nắng tháng 9 còn khá gay gắt. Vì thế, không ít học sinh, thầy cô mất dần nỗi háo hức đợi chờ ngày khai giảng.

Để có một lễ khai giảng ấn tượng không phải là điều quá khó. Những năm gần đây, xã hội đã chứng kiến nhiều lễ khai giảng thấm đẫm sự sáng tạo, mang thông điệp giáo dục sâu sắc của nhiều trường học trên cả nước. Nhiều trường đã đan xen các hoạt động giàu truyền thống dân tộc để bồi đắp tình yêu đất nước đối với các thế hệ học sinh ngay trong lễ khai giảng của mình. Đó là lễ khai giảng đầy thông điệp của Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) khi các học sinh được mặc áo cờ đỏ sao vàng xếp hình cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo Việt Nam. Các em được nghe thầy Hiệu trưởng Văn Như Cương đọc bài diễn văn chào mừng không nêu thành tích, không giáo huấn, không nhiều mỹ từ, chỉ có những câu chuyện giáo dục sâu sắc. Đó là lễ khai giảng đặc biệt của Trường THPT Nhân Việt (TPHCM) có chủ đề “Tổ quốc và mẹ”, với phần thể hiện những hoạt cảnh về tình nghĩa mẹ con, về những hy sinh mất mát của người mẹ. Các em được mặc đồng phục là những bộ quần áo hải quân, sau khi hát quốc ca, học sinh và thầy cô cùng dành phút mặc niệm những liệt sĩ đã hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc. Đó là lễ khai giảng tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) với màn biểu diễn hiphop và beatbox đầy ấn tượng của thầy hiệu trưởng sau khi đánh trống khai trường. Màn biểu diễn nhanh chóng thu hút sự tham gia của nhiều giáo viên, học sinh. Thầy và trò cùng nhảy để chào đón năm học mới, tạo nên một không khí thoải mái, vui vẻ, hào hứng. Hay đó là lễ khai giảng của  Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), khi thầy và trò của trường cùng dâng hương tưởng niệm anh hùng dân tộc Đinh Tiên Hoàng mà trường vinh dự được mang tên và đọc “Lời thề khuyến học”. Cùng với đó là các tiết mục văn nghệ tái hiện hào khí của dân tộc với hình ảnh về vị vua cờ lau Đinh Bộ Lĩnh - Đinh Tiên Hoàng. Lễ khai giảng đậm hào khí như vậy đã khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc của các em học sinh.

Rõ ràng, không quá khó để biến những lễ khai giảng lê thê với các bản báo cáo, bài phát biểu thành những lễ khai giảng ấn tượng. Có thể các trường sẽ tốn kém hơn một chút, mất thời gian và tâm trí hơn một chút, nhưng nếu thực sự lấy học sinh làm trung tâm, chúng ta hoàn toàn có thể mang đến cho các em một lễ khai giảng ý nghĩa, khó phai mờ trong ký ức…

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục