Nói không với túi ni lông…

Đó là thông điệp của ngày hội môi trường được tổ chức tại 3 trường THPT: Bùi Thị Xuân, Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) và Nguyễn Thượng Hiền mới đây.
Nói không với túi ni lông…

Đó là thông điệp của ngày hội môi trường được tổ chức tại 3 trường THPT: Bùi Thị Xuân, Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) và Nguyễn Thượng Hiền mới đây.

Hàng năm, thế giới sản xuất ra khoảng 300 triệu tấn túi ni lông và thải ra biển khoảng 1/3 sau khi sử dụng xong. Đa số còn lại bị đốt hoặc chôn xuống đất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Cùng với nhiều nước ở châu Á tăng lượng sử dụng túi ni lông, Việt Nam cũng góp phần thải nhiều chất độc gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, nhằm góp phần thu hẹp “dấu chân sinh thái” trên trái đất, giữ gìn và bảo vệ môi trường bền vững, thế hệ trẻ Việt Nam phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Túi nilon ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ảnh: I.T

Nằm trong chuỗi chương trình “Việt Nam đối mặt với các thách thức xanh”  do Viện Goethe Việt Nam hợp tác với các tổ chức khác khởi xướng (dành cho  học sinh bậc trung học), ngày hội môi trường là sân chơi bổ ích. Bà Kristin Kropidlowski, Giám đốc dự án “Trường học - đối tác tương lai” (Viện Goethe Việt Nam), chia sẻ: “Hiện nay, người tiêu dùng vẫn chưa ý thức được ảnh hưởng nghiêm trọng của túi ni lông đến môi trường sống khi vẫn vô tư vứt bừa bãi. Vì thế cần tạo ra các giá trị bảo vệ môi trường sống và chúng tôi khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia chương trình này vì các em là chủ nhân của tương lai. Thế giới này tồn tại hay không phụ thuộc vào cách hiểu và bảo vệ môi trường của các em. Bằng hành vi của mình, giới trẻ có thể tác động, tuyên truyền sâu rộng để mọi người nâng cao ý thức,  cùng hưởng ứng nói không với túi ni lông, chai nhựa nhằm gìn giữ môi trường sống tốt hơn”.

Tại ngày hội, học sinh 3 trường nói trên không chỉ trải nghiệm các hoạt động thực tế như tạo ý tưởng về những chiếc túi, xây dựng những chiếc túi vải thân thiện với môi trường, các em còn thiết kế vườn chai với hệ thống tưới tiêu, đo lường không khí… Bạn Thái Thanh Hiếu, học sinh lớp 11A Trường THPT Bùi Thị Xuân,  cho biết: “Chúng em sẽ cố gắng làm mọi thứ có thể để bảo vệ môi trường, ngăn chặn hành vi xả túi ni lông, chai nhựa vô tội vạ như hiện nay. Trước mắt, em sẽ vận động gia đình, người thân thay đổi hành vi này…”. Nhiều bạn trẻ ở Trường THPT Năng khiếu cũng chung suy nghĩ này và cam kết sẽ thuyết phục được mọi người chung tay hành động và từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông và thay bằng túi vải hoặc bao sử dụng nhiều lần khi đi chợ, siêu thị…

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục