Nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn cho học sinh

Trước thực tế văn hóa học đường đang có biểu hiện lệch lạc và một số  học sinh chạy theo những giá trị ảo, có lối sống, hành vi… chưa phù hợp, ngành giáo dục TPHCM đã khởi động chuyên đề giáo dục kỹ năng sống - “Học sinh với nét đẹp học đường” - ở 10 trường THPT trên địa bàn TP.
Nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn cho học sinh

Trước thực tế văn hóa học đường đang có biểu hiện lệch lạc và một số  học sinh chạy theo những giá trị ảo, có lối sống, hành vi… chưa phù hợp, ngành giáo dục TPHCM đã khởi động chuyên đề giáo dục kỹ năng sống - “Học sinh với nét đẹp học đường” - ở 10 trường THPT trên địa bàn TP.

Định hướng nét đẹp học đường

Giờ chào cờ đầu tuần của Trường THPT Trưng Vương ngày 16-1 lan tỏa không khí vui nhộn và bổ ích đối với các teen. Chăm chú lắng nghe những câu chuyện thiết thực, theo dõi các tình huống mà Th.S tâm lý Tô Nhi A (Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương), bác sĩ da liễu Vũ Thị Phương Thảo đưa ra, học sinh cảm thấy thích thú. Đó là những vấn đề gần gũi với tuổi học trò nhưng ở các góc nhìn khác nhau, các em chưa biết cách hoặc chưa thể định hướng đúng việc giữ gìn vẻ đẹp bên ngoài (hình thức). Đó là cách chọn lựa trang phục, kiểu tóc, hành vi… sao cho phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh.

Với lối dẫn dắt dí dỏm thông qua các trò chơi trắc nghiệm, đố vui, Th.S Tô Nhi A nhắn nhủ các teen hãy tôn tạo, duy trì nét đẹp tri thức, tâm hồn thông qua cách ứng xử, lời ăn tiếng nói, hành vi giao tiếp hàng ngày. Chia sẻ sự tò mò cũng như nhu cầu cần làm đẹp của nữ sinh phổ thông thời nay, chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên: “Đừng nên đồng nhất bản thân mình với người khác hoặc sao chép theo phiên bản của ai đó. Bởi vì mỗi người có cấu trúc tâm lý, hình thể, nét đẹp tiềm ẩn riêng. Việc khát khao muốn mình giống như bạn A hay B… là không thể và nét đẹp riêng, ấn tượng chính là tự nuôi dưỡng, tự làm đẹp từ bên trong tâm hồn của mỗi học sinh”. Vì thế, để tôn tạo vẻ đẹp từ bên trong, học sinh phải biết cách làm mới ngoại hình của mình đúng cách, phù hợp với chuẩn mực của tuổi áo trắng.

Học sinh Trường THPT Trưng Vương nghe tư vấn về cách nuôi dưỡng tâm hồn, sống đẹp

Bên cạnh việc tư vấn để nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp, chương trình còn trả lời thắc mắc, hướng dẫn các teen ở Trường Trưng Vương cách chăm sóc thân thể đúng cách, đảm bảo an toàn. Được bác sĩ da liễu Vũ Thị Phương Thảo tư vấn về cách chăm sóc làn da nhạy cảm cũng như những điều cần lưu ý để không làm tổn hại làn da, thân thể, các cô cậu học trò vỡ ra nhiều điều bổ ích.

Hình thành giá trị sống đẹp

Theo cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, chuyên đề  giáo dục kỹ năng sống với chủ đề “Học sinh với nét đẹp học đường” rất có ý nghĩa đối với học sinh, nhất là tuổi mới lớn. Trước xu thế phát triển của xã hội và nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động đến lứa tuổi học trò, chúng ta phải đồng hành, hướng dẫn các em đi đúng hướng để giữ được vẻ đẹp tâm hồn và tránh xa những hành vi, thói xấu mà do thiếu kiến thức nên mắc phải.

Bàn luận sâu hơn về chủ đề này, Th.S Tô Nhi A nhấn mạnh rằng chúng ta không nên tách rời giữa giá trị sống và kỹ năng sống. Phải chăng mọi người đang nói nhiều đến cụm từ giáo dục kỹ năng sống nhưng chưa bàn sâu về giá trị cốt lõi, nền tảng nhân cách, đạo đức - cơ sở giúp học sinh sống đẹp, sống có ích? Để tôn tạo vẻ đẹp tâm hồn và biết cách sống đẹp thì học sinh, giới trẻ phải biết làm chủ bản thân, có bản sắc riêng, tự tin, có nội lực hợp chuẩn đạo đức, nhân văn. Hướng tới việc hình thành các giá trị sống tốt đẹp, tử tế cho học sinh thì vai trò giáo dục, định hướng của nhà trường lẫn gia đình rất quan trọng. Theo chuyên gia tâm lý này, trước xu hướng bùng nổ thông tin, công nghệ và biến động của xã hội, ngay các bậc phụ huynh cũng bị khủng hoảng về các giá trị sống. Họ vừa dao động, bế tắc, vừa không biết cách định hướng cho con mình theo kiểu nào phù hợp, đúng chuẩn. Đó là chọn thành công, học giỏi hay trở thành người sống tử tế, hiểu rõ năng lực bản thân và không chạy theo giá trị ảo?…

Theo các chuyên gia tâm lý, cần giáo dục, định hướng về giá trị sống trước, sau đó mới dạy về kỹ năng sống cho học sinh để các em đủ nội lực ứng phó với thay đổi của cuộc sống, tránh xa các hành vi xấu, lối sống thiếu chuẩn mực đạo đức. Do thiếu kỹ năng sống, bị tác động bởi lối sống thực dụng, chạy theo các giá trị ảo, nhiều học sinh có thái độ tự ti hoặc thích thể hiện cái tôi ra bên ngoài như chọn trang phục, đầu tóc, có hành vi chơi ngông… không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Theo ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng Công tác sinh viên - học sinh Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM, trong năm học này, ngành GD-ĐT tiếp tục coi trọng mục tiêu giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống theo chuẩn mực cho học sinh TP. Chuyên đề “Học sinh với nét đẹp học đường” được triển khai thí điểm ở 10 trường THPT sẽ góp phần bổ sung kỹ năng sống cho học sinh, định hướng các giá trị sống đẹp, tôn tạo vẻ đẹp tâm hồn và biết cách giữ gìn hình thức bên ngoài đúng chuẩn mực. Hơn nữa, khi đã hiểu rõ nét đẹp từ tri thức, tâm hồn các em sẽ không quá chú trọng đến hình thức bên ngoài, biết nhìn lại để điều chỉnh hành vi, lối sống phù hợp hơn.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục