Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Mô hình phát triển bền vững

Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Mô hình phát triển bền vững

Lần đầu tiên, một trường đại học (ĐH) của Việt Nam được lọt vào tốp 200 ĐH phát triển bền vững của thế giới do Tổ chức xếp hạng ĐH thế giới về Phát triển bền vững - UI GreenMetric World University Rankings (gọi tắt là GreenMetric) đánh giá. Trong đó, rất nhiều tiêu chí như môi trường, cơ sở hạ tầng, năng lượng biến đổi khí hậu, hệ thống giao thông, nghiên cứu khoa học và đào tạo được xếp vào tốp 100 đến 150.

Xếp hạng 156/516 trường tham gia

Tổ chức Xếp hạng ĐH thế giới về phát triển bền vững của Trường ĐH Indonesia (xếp hạng 60 của châu Á và 300 thế giới) vừa công bố danh sách bảng xếp hạng các trường ĐH có môi trường giáo dục xanh và đầu tư phát triển bền vững hàng đầu thế giới. Trong đó, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trường ĐH duy nhất của Việt Nam tham gia và lọt vào tốp 200 (xếp ở vị trí 156 trên tổng số 516 trường tham gia xếp hạng). Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Tôn Đức Thắng được xếp ở vị trí 149. 

Tiến sĩ Lê Văn Út, Trưởng phòng Khoa học và Phát triển công nghệ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết: “Tổ chức GreenMetric được khởi xướng từ năm 2010, được xem là bảng xếp hạng đầu tiên và uy tín nhất hiện nay trong việc đánh giá, đo lường những nỗ lực phát triển bền vững tại các trường ĐH trên thế giới. Những trường tham gia xếp hạng được xem xét 6 nhóm tiêu chí gồm: tiêu chí 1 - môi trường và cơ sở hạ tầng; tiêu chí 2 - năng lượng và biến đổi khí hậu; tiêu chí 3 - xử lý chất thải; tiêu chí 4 - hệ thống nước; tiêu chí 5 - hệ thống giao thông; tiêu chí 6 - nghiên cứu và đào tạo về phát triển bền vững”.

Sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng thực hành trong phòng thí nghiệm

Được biết, trong tốp 10 trường của bảng xếp hạng này có nhiều trường tên tuổi của Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Ý như: ĐH Calfornia Davis, ĐH Nottingham, ĐH California Berkeley, ĐH Newcastle, ĐH Oxford... Những trường đăng ký tham gia xếp hạng ở tổ chức này là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Tiến sĩ Lê Văn Út chia sẻ: “Phát triển bền vững luôn là một tiêu chí mà các ĐH và cả nhiều tổ chức khác ở các nước phát triển xem là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển. Chúng ta phát triển nhưng phải bền vững. Sự bền vững này không chỉ đối với chính chúng ta mà cả đối với môi trường xung quanh. Những minh chứng gần đây cho thấy nếu chúng ta phát triển không bền vững thì có thể dẫn đến những thảm họa môi trường cực kỳ nguy hiểm. Là môi trường học thuật, các ĐH cần phải đi đầu trong phát triển bền vững. Tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, sạch - xanh luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất và hiện khuôn viên của trường được xem là đẹp nhất nước. Ngay từ khi xây dựng cơ sở chính của trường, hiệu trưởng đã ý thức được việc sử dụng năng lượng thiên nhiên và năng lượng tái tạo nên hiện nay trường đang đi đầu trong những lĩnh vực này”.

Những tín hiệu lạc quan

Dù xác định tham gia xếp hạng một cách tự nguyện và với mục đích quan trọng là xem mình đang ở đâu so với thế giới, nhưng những tiêu chí mà Trường ĐH Tôn Đức Thắng được đánh giá xếp hạng lại đáng tự hào. Trong kết quả đánh giá của GreenMetric, tất cả các tiêu chí của trường đều được đánh giá cao. Ở tiêu chí 2, trường được xếp hạng 99 thế giới vì có hệ thống sử dụng điện năng lượng mặt trời (công trình đầu tiên của TPHCM về “công nghệ điện mặt trời nối lưới công suất lớn cho tòa nhà”). Đồng thời, trường đóng góp rất lớn vào vấn đề biến đổi khí hậu như: khuôn viên của trường luôn bảo đảm tiêu chuẩn xanh - sạch, trường còn có những tòa nhà thông minh, sử dụng năng lượng tái chế, giảm thiểu khí thải; có hệ thống xử lý nước thải và tái sử dụng nước thải cho các mục đích khác và hoàn toàn không xả thải tùy tiện ra bên ngoài như các nơi khác.

Tiêu chí 5, trường được xếp hạng 94 thế giới. Trường có hệ thống xe buýt riêng tiện nghi và an toàn phục vụ cho sinh viên. Tiêu chí 6, trường được xếp hạng 149 thế giới vì năng lực nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực phát triển bền vững là một lĩnh vực rất đáng tự hào của trường. Trong đó, trường hiện có 5 nhóm nghiên cứu (toàn trường có 38 nhóm nghiên cứu khoa học), 1 khoa đào tạo và 1 trung tâm chuyển giao công nghệ về lĩnh vực phát triển bền vững. Trong 3 năm gần nhất, trường có 166 công bố khoa học về lĩnh vực này, trong đó có 21 bài báo khoa học được đăng tải trên tạp chí uy tín của thế giới, thực hiện được 41 dự án chuyển giao công nghệ về lĩnh vực phát triển bền vững. Đáng nói là tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp của Khoa Môi trường và Bảo hộ lao động của trường đạt 100% trong những năm gần đây.

Nói về tương lai cũng như chiến lược dài hạn của trường, GS-TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết: “Trong 6 tiêu chí thì trường có 2 tiêu chí được xếp tốp 100 thế giới, 2 tiêu chí được xếp tốp 200 thế giới và 2 tiêu chí được xếp tốp 300 thế giới. Điều này cho thấy trường đang hướng theo các tiêu chuẩn quốc tế trong việc vận hành và phát triển trường, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các tổ chức xếp hạng đại học thế giới. Kết quả xếp hạng này đã cho thấy việc ban giám hiệu nhà trường đặt ra chiến lược dài hạn, từ năm 2007-2037, để lọt vào tốp 60 các ĐH tốt nhất ở châu Á là hoàn toàn có cơ sở”.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục