Đảm bảo trẻ bị bạo hành ở quận Gò Vấp có chỗ học

Chiều 16-3, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, sở đã trực tiếp làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo Gò Vấp, đề nghị liên hệ với phụ huynh, phối hợp với Trường Mầm non công lập Anh Đào trên địa bàn phường tạm thời giữ trẻ tại đây; hỗ trợ các phụ huynh liên hệ các trường mầm non, nhóm tư thục có uy tín để cho các cháu tiếp tục đi học nếu có nhu cầu.

(SGGP).- Chiều 16-3, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, sở đã trực tiếp làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo Gò Vấp, đề nghị liên hệ với phụ huynh, phối hợp với Trường Mầm non công lập Anh Đào trên địa bàn phường tạm thời giữ trẻ tại đây; hỗ trợ các phụ huynh liên hệ các trường mầm non, nhóm tư thục có uy tín để cho các cháu tiếp tục đi học nếu có nhu cầu.

Qua tìm hiểu nắm bắt thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, đây là nhóm trẻ tự phát (không phép), chủ nhóm trẻ là bà Phạm Thị Mộng Thu (49 tuổi) cùng một người phụ nữ cùng trông giữ trẻ. Trước đây trông giữ từ 1-2 trẻ cho hàng xóm, người quen nhờ trông hộ, đến nay số trẻ đã lên đến 9 trẻ.

Ảnh cắt từ clip

Nhận định hành vi của người giữ trẻ ở nhóm trẻ tự phát này vi phạm quy chế hoạt động của ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đề nghị UBND quận Gò Vấp chỉ đạo Công an quận và UBND phường 17 khẩn trương điều tra vụ việc, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý triệt để theo thẩm quyền; đồng thời xác định thông tin rõ ràng và trả lời cơ quan báo chí về hướng xử lý.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ tại các nhóm trẻ gia đình, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đề nghị UBND quận Gò Vấp chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn quận; tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ và đạo đức lương tâm nghề nghiệp cho người giữ trẻ.

Trao đổi về việc hỗ trợ trẻ tại nhóm trẻ này tiếp tục đi học, ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp, cho biết, các trẻ tại nhóm giữ trẻ trên đã được chuyển sang Trường Mầm non Anh Đào, trường mầm non công lập lớn của quận, để phụ huynh an tâm. Nếu phụ huynh có nhu cầu, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ liên hệ với các trường mầm non khác trên địa bàn để bố trí chỗ học đảm bảo cho các cháu.

Ông Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, hành động của hai người chăm sóc trẻ tại nhóm trẻ này rất đáng lên án và không thể chấp nhận được trong ngành giáo dục. Theo quy định các nhóm trẻ, hộ giữ trẻ tư thục thuộc quyền quản lý và cấp phép của UBND các phường, xã. Về góc độ quản lý chuyên môn, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận thường xuyên tham mưu với UBND quận chỉ đạo các phường rà soát, kiểm tra các cơ sở giữ trẻ nhưng do lực lượng nhân sự còn mỏng đôi khi không thể giám sát hết các cơ sở nên đã xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy.

Để chấn chỉnh tình trạng bạo hành trẻ em, ngay trong chiều 16-3, UBND phường 17, quận Gò Vấp đã mời tất cả các nhóm trẻ, trường mầm non đến để phổ biến, quán triệt việc chăm sóc trẻ, không ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, dứt khoát không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ.

Bà Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM cho biết: Cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở trông giữ trẻ này để phục vụ điều tra. Hai bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ em đang bị công an phường tạm giữ để lấy lời khai.

Trước đó vào sáng cùng ngày, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của dư luận, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm UBND phường và Công an phường 17 (quận Gò Vấp) đã tiến hành kiểm tra đối với cơ sở giữ trẻ này ở địa chỉ 214/77 đường Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp. Theo đó, chủ cơ sở được xác định là bà Phạm Thị Mộng Thu. Cơ sở này trông giữ 9 cháu bé (khoảng 2 tuổi). Bà Thu cùng em gái là những người trực tiếp chăm sóc các bé. Trong quá trình kiểm tra, với thông tin nắm được, cơ quan chức năng đã tiến hành tạm đình chỉ cơ sở này để điều tra và có hướng xử lý.

Liên quan đến 6 cháu bé đang được gửi ở cơ sở trên, Chủ tịch UBND phường 17 Huỳnh Thanh Nhàn cũng cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành chuyển 7 cháu nhỏ đến Trường Mầm non Anh Đào trên địa bàn để theo học tạm thời, còn 2 cháu khác được bàn giao cho gia đình. Theo tìm hiểu, bà Thu và người em của bà này đã có hành vi bạo hành với các bé tại cơ sở như đánh các cháu khi cho ăn, tắm...

Những đứa trẻ ở đây bị đánh đập dã man trong giờ ăn, thậm chí lúc tắm rửa cũng bị đánh. Tại đây, những bữa ăn của trẻ đầy “nước mắt”.

Một hàng xóm gần điểm giữ trẻ này kể: Nhóm trẻ này đã tồn tại được vài năm. Phụ huynh gửi con tại đây khá đông. Hàng xóm không hay có vụ bạo hành này vì họ thường xuyên đóng cửa hoặc rào chắn để ngăn trẻ không thể ra ngoài. Theo những người hàng xóm, ban đầu bà Thu nhận giữ một vài trẻ hàng xóm, bây giờ thì nhóm đông lên. Đa phần phụ huynh gửi trẻ tại đây là dân lao động, công nhân hoặc nội trợ do giá giữ trẻ tại đây khá rẻ so với các trường lớn. 

THẢO NGA - MỸ TRÀ

Tin cùng chuyên mục