Cục Thuế TPHCM hướng dẫn trực tuyến về 3 luật thuế có hiệu lực 1-1-2009

- Trả lời:
Cục Thuế TPHCM hướng dẫn trực tuyến về 3 luật thuế có hiệu lực 1-1-2009

Ngày 1-1-2009, 3 luật Thuế Thu nhập cá nhân, Thuế Thu nhập doanh nghiệp và Thuế Giá trị gia tăng sẽ có hiệu lực, ảnh hưởng rộng rãi đến doanh nghiệp và người dân. Sáng nay, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM và các cán bộ Cục Thuế TPHCM đã có buổi trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc báo SGGP xung quanh việc áp dụng 3 Luật thuế mới này. Sau đây là nội dung chi tiết:

 

 

truckhue04@gmail.com

- Hai vợ chồng đi làm, thu nhập hàng tháng của tôi khoảng 8 triệu đồng, vợ tôi 4 triệu đồng. Hai con nhỏ của tôi đang học tiểu học, vậy tôi nên khai giảm trừ thế nào để có lợi nhất?

 

- Trường hợp của bạn có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng (2 con nhỏ dưới 18 tuổi) thì bạn và vợ tự thoả thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh cho 2 con, vào bạn hoặc vợ của bạn. Nếu theo thu nhập mà bạn trình bày thì đăng ký giảm trừ 2 con cho bạn sẽ có lợi hơn.

 

minhtri - Nam - minhtri87@yahoo.com

- Căn cứ trên hướng dẫn của Thông tư 84, tôi có 2 người phụ thuộc là 1 con đang theo học ĐH và cha già sống ở dưới quê. Tuy nhiên tháng 6-2009 con trai của tôi sẽ tốt nghiệp ĐH và đi làm, theo quy định sẽ không còn là người phụ thuộc của tôi nữa. Trong trường hợp người phụ thuộc mất đi hoặc tự kiếm được thu nhập tôi có phải tự giác khai lại không, nếu không thì sao?

 

- Trong năm nếu có sự thay đổi về ngưòi phụ thuộc so với đăng ký đầu năm thì chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày có thay đổi (tăng, giảm người phụ thuộc), đối tượng nộp thuế phải khai đăng ký điều chỉnh ngưòi phụ thuộc theo mẫu quy định. đối tượng nộp thuế có trách nhiệm kê khai số người phụ thuộc được giảm trừ và phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật về tính trung thực trong việc kê khai, nếu kê khai không đúng thì bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

 

vohang - Nam - vohang84@yahoo.com

- Tôi có vợ một con, chỉ có mình tôi đi làm, vợ không có việc làm, khi trừ thuế cơ quan thông báo chỉ có miễn giám cho con tôi, vợ thì không được, xin quý báo cho biết thực hư như thế nào?

 

- Trường hợp của bạn nếu vợ còn trong độ tuổi lao động mà không bị tàn tật thì không được tính giảm trừ gia cảnh.

 

lacdieudung - Nam - lacdieudung@gmail.com

- Hiện nay tôi sống chung và nuôi dưỡng bố mẹ và 1 người cháu, tổng cộng là ba người. Bố tôi 59 tuổi, không còn làm việc và thu nhập dưới 500.0000 đồng/tháng, mẹ ở nhà làm nội trợ, cháu bị khuyết tật và không người nuôi dưỡng vì ba mẹ cháu đã li dị. Vậy trường hợp bố tôi (vẫn còn trong tuổi lao động- dưới 60 tuổi) và người cháu có được tính là người phụ thuộc không?Trường hợp cháu tôi, cần phải có giấy tờ gì để chứng minh, phải ghi bản tự khai như thế nào?

 

- Bố của bạn trong độ tuổi lao động, không bị tàn tật thì không được giảm trừ gia cảnh. Đối với người cháu còn trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật không có khả năng lao động, không có thu nhập  bạn trực tiếp nuôi dưỡng, có giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ là cháu và có bản tự khai có xác nhận của UBND phường, xã nơi bạn cư trú về trách nhiệm nuôi dưỡng của bạn đối với cháu và bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của UBND cấp xã trở lên về mức độ tàn tật khong có khả năng lao động thì được tính giảm trừ gia cảnh.

 

ngocbich - Nữ - ngocbich@gmail.com

- Tôi có một con nhỏ 5 tuổi và đang mang thai đứa thứ 2 được 5 tháng, bản thân tôi hàng đêm vẫn theo học Văn bằng 2 trường ĐH KHXH&NV. Không biết mức giảm trừ gia cảnh đối với trường hợp của tôi được tính như thế nào kể từ ngày 1-1-2009?

 

- Trường hợp của bạn nếu đang hưởng thu nhập từ tiền lương, tiền công và có 1 con nhỏ 5 tuổi thì được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng, cho con là 1.6 triệu đồng/tháng.

 

nhungnguyen - Nữ - nhungnguyen97@yahoo.com

- Hiện tại tôi đang là nhân viên của một công ty cổ phần, từ trước đến nay hàng tháng công ty tôi tự đóng thuế và khấu trừ vào tiền lương của tôi. Trong gia đình tôi là thu nhập chính, phải nuôi 1 em đang theo học đại học, cao đẳng và người cha là thương binh mất sức lao động > 61%. Vậy 1 em và cha tôi có được tính là người phụ thuộc của tôi không? phải khai báo ra sao?

 

- Trường hợp em của bạn đang học ĐH, CĐ không bị tàn tật thì không được tính giảm trừ gia cảnh. Đối với người cha nếu ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật không có khả năng lao động không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 500.000đ/tháng thì mới được giảm trừ gia cảnh cho người cha.

 

vanphuc - Nam - vanphuc40@yahoo.com

- Mẹ tôi năm nay 58 tuổi. Vậy trường hợp này có được tính là người phụ thuộc không? Tôi là người phụng dưỡng mẹ. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh cho mẹ khi tính thuế TNCN không?

 

- Trường hợp mẹ của bạn ngoài độ tuổi lao động, không có thu nhập  nên được tính giảm trừ gia cảnh cho bạn.

 

minhtu - Nữ - minhtu80@gmail.com

- Công ty tôi sản xuất và gia công quần áo, thực hiện khấu trừ thuế trước khi trả cho nhân viên. Vậy cho tôi hỏi trường hợp người vợ của nhân viên ở nhà nội trợ, không có thu nhập có được tính vào phần giảm trừ gia cảnh 1.600.000đồng/tháng không?

 

- Nhân viên của bạn nếu có thu nhập trên 4triệu đồng/ tháng có nuôi dưỡng người phụ thuộc thì hàng năm chậm nhất là ngày 30/1 phải lập bản đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định.


Vợ của nhân viên nếu còn trong độ tuổi lao động, không bị tàn tật, không có khả năng lao động thì không được giảm trừ gia cảnh. Chỉ được giảm trừ gia cảnh trong trường  hợp ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi nhưng bị tàn tật, không có thu nhập hoặc thu nhập từ 500.000đồng trở xuông.

 

thuchan - Nữ - thuchan82@yahoo.com

- Tôi đang có thu nhập từ tiền lương là 10.000.000đ/tháng. Tôi phải nuôi mẹ tôi 60 tuổi (có thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng) và em tôi (đang học Đại học). Tôi cần hồ sơ gì để chứng minh mẹ và em tôi là người phụ thuộc của tôi?

 

- Mẹ của bạn ngoài độ tuổi lao động có thu nhập dưới 500.000đồng được tính là người phụ thuộc, hồ sơ chứng minh gồm có khai sinh của bạn hoặc hộ khẩu (nếu mẹ và bạn cùng chung hộ khẩu). Em của bạn không được tính là người phụ thuộc.

 

Phạm Thị Kim Dung - Nữ - dungdan66@yahoo.com

- Tôi đang điều trị bệnh mãn tính mỗi tháng hết 2 triệu đồng vậy cơ quan thuế có khấu trừ thêm cho tôi khoản này ngoài quy định 4 triệu/tháng không?

 

- Trường hợp của bạn nếu không phải bị bệnh hiểm nghèo (nếu không điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sĩ sẽ nguy hiểm đến tính mạng) thì không được giảm trừ khoản chi phí điều trị bệnh khi  tính thuế TNCN.

 

vietkhue - Nữ - vietkhue78@gmail.com

- Có căn nhà cho thuê với giá 20 triệu đồng/ tháng, khi tôi mua căn nhà này tôi đã phải vay vàng của NH và căn nhà này đang thế chấp tại NH cho đến nay. Mỗi tháng trả lãi. Như vậy khi đóng thuế TNCN tôi có được khấu trừ phần chi phí mà tôi trả lãi cho ngân hàng không?

Hiện tại tôi đang đóng thuế kinh doanh hàng tháng, giờ tôi muốn chuyển sang hình thức đóng thuế TNCN từ 2009 có được không ? Nếu được thì phải làm gì? Đăng ký ở đâu?

 

- Trường hợp của bạn từ ngày 1/1/2009 thuộc đối tượng nộp thuế TNCN, bạn liên hệ CCT nơi có nhà cho thuê để thực hiện việc ĐKT, cấp MST và kê khai nộp thuế TNCN, khoản chi phí trả lãi vay không được tính trừ chi phí khi tính thuế TNCN nếu hoạt động kinh doanh của bạn không có sổ sách kế toán, hạch toán kế toán.

 

hanhchi - Nữ - hanhchi78@yahoo.com

- Người phụ thuộc được giảm trừ theo quy định là: con dưới 18 tuổi hoặc đang theo học tại trường Cao đẳng- Đại học; vợ, chồng hoặc cha, mẹ không có khả năng hoặc quá tuổi lao động; những người không nơi nương tựa mà người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng.” Những đối tượng trên được chiết giảm gia cảnh là 1,6 triệu/người/ tháng. Xin hỏi dựa trên cơ sở gì mà chúng ta đưa ra mức chiết giảm gia cảnh là 1,6 triệu/ người cho tất cả các đối tượng?

 

- Theo quy định của Luật thuế thì giảm trừ gia cảnh là số tiền  mà đối tượng nộp thuế có Thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh được trừ trước khi tính thuế TNCN. Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là 1.6 triệu/người/tháng căn cứ vào Dự kiến GDP bình quân đầu người đến năm 2009 khoảng 1.5 triệu /người/tháng để tính đến hoàn cảnh cụ thể của người nộp thuế, đây là quy định của Luật thuế.

 

thuha - Nữ - thuha@gmail.com

- Gia đình tôi ở quê, sản xuất nông nghiệp, trong lúc nông nhàn tôi có nuôi thêm vịt, có lò ấp trứng, hoạt động sản xuất nông nghiệp được miễn thuế, vậy việc nuôi vịt ấp trứng của tôi có được tính là hoạt động nông nghiệp thuộc diện miễn thuế không?

 

- Trường hợp của Bà trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp (nuôi vịt, ấp trứng) thoả mãn các điều kiện quy định tại điểm 6, mục III, phần A, Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008 của Bộ Tài Chính là thu  nhập được miễn thuế TNCN.

 

Nguyễn Ngọc Lâm - TP.HCM - nguyenkhoi76@gmail.com

- Một người vừa là cán bộ nhà nước vừa là hộ kinh doanh cá thể (cho thuê nhà) đã được cấp mã số thuế theo dạng hộ kinh doanh cá thể vậy có phải đăng ký mã số thuế ở nơi làm việc nữa hay không? Nếu không thì nơi làm việc sẽ khấu trừ thuế như thế nào trước khi thanh toán lương cho người đó?

 

- Nếu bạn là người đứng tên kinh doanh hộ cá thể và đã được cấp mã số thuế thì không phải lập hồ sơ để cấp mã số thuế tại nơi làm việc. bạn sử dụng MST đã cấp để kê khai nộp thuế TNCN đối với hai khoản thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương tiền công.

 

Đối với khoản thu nhập từ tiền lương, cơ quan nơi bạn làm việc sẽ thực hiện việc khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN hàng tháng.

 

Đối với khoản thu nhập từ kinh doanh Bạn phải trực tiếp kê khai tạm nộp thuế TNCN hàng quý, cuối năm Bạn tổng hợp hai nguồn thu nhập này để trực tiếp quyết toán với tại cơ quan thuế nơi Bạn kinh doanh.

 

hagiang - Nữ - hagiang75@yahoo.com

- Tôi có một lô đất được Nhà nước cấp từ năm 1999. Khi được Nhà nước cấp tôi cùng với một số hộ trong khu vực được cấp có bỏ ra một số chi phí như: đóng tiền sử dụng đất, chi phí để đền bù hoa màu cho chủ đất trước, chi phí làm hạ tầng.Trong các chi phí trên thì chỉ có chi phí đóng tiền sử dụng đất là có chứng từ còn các chi phí khác thì không có chứng từ gì cả. Vậy tôi xin hỏi : nếu tôi bán lô đất này trong năm 2009 thì tôi phải đóng thế thu nhập như thế nào? Tôi có thể lựa chọn một trong 2 cách đóng không?

 

- Trường hợp của bà, lô đất có nguồn gốc Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất. Như vậy năm 2009 khi chuyển nhượng mảnh đất này phải nộp thuế TNCN trên cơ sở thu nhập tính thuế và thuế suất.

 

Thu nhập tính thuế = Giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng (nếu giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Uỷ ban quy định thì giá chuyển nhượng xác định theo bảng giá đất của Uỷ ban) – Giá vốn (Căn cứ chứng từ thu tiền sử dụng đất) và các chi phí có liên quan. Thuế suất áp dụng là 25%.

 

hoangliem - Nam - hoangliem84@yahoo.com

- Tôi có căn nhà mua cách nay 12 năm, lúc ấy giá chỉ có 20 cây vàng, nay tôi phải chuyển chỗ ở, tôi phải mua hoặc xây nhà mới. Sau khi có nhà mới tôi sẽ bán nhà cũ, giá căn nhà cũ hiện nay chừng 80 cây vàng. Khi đó tôi đứng tên sở hữu 2 căn nhà tôi phải đóng thuế như thế nào?

 

- Khi chuyển nhượng căn nhà ông phải nộp thuế TNCN trên cơ sở thu nhập tính thuế và thuế suất 25%. Thu nhập tính thuế: được xác định bằng giá bán trừ đi giá mua và các chi phí hợp lý có liên quan.

 

      + Giá bán:  là giá thực tế chuyển nhượng được xác định theo giá thị trường và được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

 

Trường hợp giá bán ghi tại hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng nhà ở được xác định căn cứ theo quy định của Bộ Xây dựng về việc phân loại nhà hoặc giá tính lệ phí trước bạ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

 

     + Giá mua: được xác định căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng mua.

 

Trường hợp không xác định được giá mua hoặc giá mua ghi trên hợp đồng cao hơn thực tế tại thời điểm mua thì thuế thu nhập cá nhân được tính theo thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

 

- Chi phí liên quan được trừ là các khoản chi phí thực tế phát sinh của hoạt động chuyển nhượng có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định.

 

Như vậy khi tính thuế TNCN không tính tới yếu tố trượt giá của đồng tiền.

thuthuy - Nữ - thuthuy67@yahoo.com

- Bố mẹ tôi là người đứng chủ sở hữu căn nhà, căn nhà hiện đang cho thuê nhưng vì tuổi cao nên tôi được ủy quyền thay mặt bố mẹ tôi đứng ký hợp đồng và làm các thủ tục đóng thuế với nhà nước. Nay tôi xin được hỏi trong trường hợp này phải đóng thuế thu nhập như thế nào ai là người đóng thuế thu nhập tôi hay bố mẹ của tôi và khi đóng thuế bố mẹ tôi có phải làm mã số thuế và có được giảm trừ 4triệu theo như quy định của luật thuế thu nhập không ( bố mẹ tôi có lương hưu trên 4 triệu và là cán bộ lão thành ).

 

- Trường hợp bố mẹ của bạn là đồng sở hữu căn nhà cho thuê thì bố mẹ bạn phải đăng ký thuế và cấp mã số thuế cho từng người, khi tính thuế TNCN sẽ tính riêng cho từng người và được giảm trừ gia cảnh cho bản thân mỗi người 4 triệu đồng/tháng. Lương hưu của bố mẹ bạn được miễn thuế TNCN.

 

haiminh - Nam - haiminh81@yahoo.com

- Tôi vừa làm tại công ty lương 8 triệu đồng/tháng, vừa có thu nhập cho thuê nhà 10 triệu đồng /tháng . Từ trước đến nay tôi vẫn khai và nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan trả lương với một mã số thuế, còn doanh thu cho thuê nhà thì vẫn khai và nộp thuế theo tỷ lệ 19,2% theo doanh thu với 1 mã số thuế khác. Vậy ở trường hợp này tôi có phải huỷ bỏ bớt 1 mã số thuế không ? Và thủ tục phải làm như thế nào nếu muốn sử dụng chỉ 1 mã số ở cơ quan chung cho thu nhập cho thuê nhà.

 

Việc quyết toán thuế cuối năm trong trường hợp vừa có tiền lương vừa có thu nhập cho thuê nhà thì bắt buộc phải quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi có nhà cho thuê phải không ? Vậy đến khi quyết toán thì cơ quan chi trả thu nhập đã tạm khấu trừ thuế cần cung cấp các loại giấy tờ gì chứng minh họ đã tạm khấu trừ thuế của mình?

 

- Trường hợp ông vừa có thu nhập từ tiền lương vừa có thu nhập từ kinh doanh thì chỉ được cấp 1 MST để kê khai nộp thuế TNCN cho cả 2 loại thu nhập. Ông phải liên hệ với cơ quan thuế để khoá 1 MST. Cuối năm ông phải tổng hợp thu nhập từ tiền lương tiền công và từ kinh doanh để quyết toán thuế tại Chi cục thuế nơi có nhà cho thuê.

 

Cơ quan chi trả tiền lương tiền công sẽ cấp cho bạn chứng từ đã khấu trừ thuế để làm cơ sở chứng minh số thuế đã khấu trừ.

 

trungkien - Nam - trungkien_pn@gmail.com

- Thuế thu nhập cá nhân áp dụng từ ngày (1-1-2009),nhưng nếu tôi bán nhà và ra hợp đồng công chứng trước ngày 1-1-2009 nhưng chưa trước bạ kịp thì thuế thu nhập cá nhân được tính theo ngày ký hợp dồng công chứng hay tinh theo ngày đăng ký trước bạ, và thuế TNCN sẽ được tính theo phần trăm của giá nhà đất được chuyển nhượng hay tính theo giá sàn của từng khu vưc quận huyện và khi ra ký hợp đồng chuyển nhượng tại phòng công chứng có bị bắt buộc phải thỏa thuận căn nhà với giá tôi thiểu là bao nhiêu hay không?

 

- Theo quy định thời điểm tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là thòi điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Trường hợp bạn đã bán nhà và hợp đồng mua bán đã công chứng trước ngày 01/01/2009 thì không thuộc đối tượng áp dụng Luật thuế TNCN.

Bậc thuế Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) Thuế suất (%)
1

Đến 60

Đến 5

5
2

Trên 60 đến 120

Trên 5 đến 10

10
3

Trên 120 đến 216

Trên 10 đến 18

15
4

Trên 216 đến 384

Trên 18 đến 32

20
5

Trên 384 đến 624

Trên 32 đến 52

25
6

Trên 624 đến 960

Trên 52 đến 80

30
7

Trên 960

Trên 80

35

 

dangdonganh - Nam - dangdonganh@yahoo.com

- Vợ chồng tôi đứng tên đồng sở hữu 1 căn nhà thừa kế của cha mẹ tôi, sau đó tôi có mua 1 miếng đất chỉ 1 mình tôi đứng tên, vậy nếu cần bán miếng đất này tôi có phải nộp thuế TNCN không ? Căn nhà thừa kế chúng tôi đang ở chưa có sổ Hồng, vậy khi làm thủ tục xin cấp sổ Hồng có thể để tên 1 mình chồng tôi hay 1 mình tôi được không ?

 

- Do vợ chồng bạn là đồng sở hữu một căn nhà từ thừa kế và bạn còn sở hữu riêng một miếng đất thì khi chuyển nhượng QSD mảnh đất bạn phải nộp thuế TNCN.

 

- Căn nhà thừa kế là của 2 vợ chồng bà nếu chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở & nhà ở, khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận thì  cả hai vợ chồng    đứng tên trên giấy chứng nhận

 

- Do bà có 2 lô đất nên khi chuyển nhượng 1 lô trong năm 2009 bà phải nộp thuế TNCN.

 

le an - Nam - annho2004@yahoo.com

- Gia đình tôi có 4 người: Cha mẹ đang trong độ tuổi lao động nhưng thu nhập chỉ khoảng 1.000.000 đồng/tháng, tôi có một em đang theo học đại học và tôi là lao động chính trong nhà và mọi tiền sinh hoạt hay học hành của em trai là do tôi chu cấp hết. Như vậy có được tính giảm trừ gia cảnh không? nếu được cần những giấy tờ gì?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Cha mẹ bạn đang trong độ tuổi lao động và có thu nhập trên 500.000đ/tháng nên không được xem là người phụ thuộc của bạn. Trường hợp em của bạn, vẫn còn người trực tiếp nuôi dưỡng là cha mẹ bạn nên cũng không được xét là người phụ thuộc của bạn.

 

hoawuwenjie - Nữ - hoawuwenjie@hcm.fpt.vn

- Hộ nộp thuế khoán, chuyển từ thuế T.N.D.N sang T.N.C.N. mức thuế có tăng không. Việc ấn định doanh thu có bắt buộc áp đặt không ? có tăng thuế theo đợt, theo chỉ tiêu kế hoạch của ngành thuế không ?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Từ 01.01.2009, căn cứ vào doanh thu thực tế của bạn, tỷ lệ ấn định của cơ quan thuế và mức giảm trừ cảnh để xác định số thuế TNCN phải nộp.

 

Ngoc Thuy - Nữ - lamhongco2008@vnn.vn

- Theo Luật thuế TNCN, công ty phải tiến hành đăng ký cấp mã số thuế cho toàn bộ nhân viên trong công ty hay chỉ đăng ký cho những nhân viên phải đóng thuế TNCN ? Trường hợp đăng ký người phụ thuộc sau khi kết thúc năm tài chính có được thay đổi tăng hoặc giảm không ?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM: Theo quy định tại Thông tư 84, tất cả các cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công đều phải đăng ký để được cấp mã số thuế. Tuy nhiên, từ nay đến đầu năm 2009, Cục thuế sẽ ưu tiên cấp mã số thuế cho các cá nhân có thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên. Sau đó sẽ tiếp tục cấp cho các đối tượng còn lại.

 

Về đăng ký người phụ thuộc, đầu năm chậm nhất là ngày 30/1, đối tượng nộp thuế lập 2 bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh theo mẫu 16/ĐK-TNCN gửi cho công ty. Trong năm nếu có sự thay đổi người phụ thuộc so với đầu năm thì cá nhân lập 2 bản đăng ký điều chỉnh theo mẫu trên chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày thay đổi.

 

Thanh Ngoc Dinh - Nữ - thanhngoc_chris@yahoo.com

- Tôi có một số thắc mắc nhờ được tư vấn về Thuế TNCN mới từ 01/01/2009. Theo quy định hiện giờ, tiền ăn giữa ca nếu không chi bằng tiền (công ty tổ chức nấu ăn, dịch vụ cung cấp,..) thì không phải chịu thuế TNCN. Nhưng Thông tư 84/2008/TT-BTC thì không quy định rõ như vây. Các khoản thu nhập chịu thuế bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp kể cả sinh hoạt phí mà người lao động nhận được (Khoản 2.1b, II Các khoản thu nhập chịu thuế, Phần A Thông tư 84/2008/TT-BTC). Như vậy tiền ăn giữa ca có phải chịu thuế TNCN hay không? Công ty tôi có hợp đồng với nhà cung cấp suất ăn công nghiệp nên không thanh toán tiền ăn này trên lương. Mình đang chuẩn bị bảng lương cho năm 2009 nên rất mong sự hồi âm chỉ dẫn.

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Theo quy định từ 01/01/2009 các khoản lợi ích khác bằng tiền hoặc không bằng tiền mà người lao động được hưởng ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả hoặc trả hộ cho người lao động như tiền ăn giữa ca ...là thu nhập chịu thuế TNCN

 

Nguyễn Hoàng Dũng – Nam, 51 tuổi - nd1969bis@yahoo.com - G.21 cư xá Vĩnh Hội Q4, TP.HCM

- Anh tôi là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân. Anh tôi có phải đóng thuế TNCN không sau khi đã nộp thuế TNDN 25% ?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân không thuộc đối tượng nộp thuế TNCN.

 

le an - Nam - annho2004@yahoo.com

- Ba mẹ đứng tên trên giấy chủ quyền nhà nhưng hợp đồng cho thuê là do tôi đứng tên kê khai và nộp thuế. Như vậy trong năm 2009 thì hợp đồng đó còn hợp lý không?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Nếu ba, mẹ bạn là chủ sở hữu căn nhà thì năm 2009 ba, mẹ bạn phải trực tiếp đăng ký, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân được tính riêng cho từng người.

 

doanleduong – Nam, 27 tuổi - amour2203@yahoo.com - TPHCM

- Xin cho biết, đối với doanh nghiệp đào tạo, dạy nghề thì cơ sở nào để xác định chi phí quảng cáo chiếm 10% theo điểm g mục 2 điều 9 nghị định 124/2008/NĐ-CP ?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Công ty phải tự xác định tổng số chi phí (không bao gồm các khoản chi phí bị khống chế) sau đó xác định mức chi phí khống chế 10% trên tổng chi phí.

 

THUY DUONG TRAN - Nam - vmico_vn@yahoo.com.vn

- Xin giải đáp cho trường hợp sau về thuế TNCN :

 

1. Theo điểm 1.2.1.(điểm 1.2, khoản 1, mục II, Phần D Thông tư 84/2008 của Bộ Tài chánh) quy định phải "Khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân có ký hợp đồng lao động, được tuyển dụng làm việc lâu dài, ổn định".

 

Vậy :  Loại Hợp đồng lao động nào phải áp dụng khấu trừ thuế; HĐLĐ dưới 3 tháng và HĐLĐ thời vụ có phải thực hiện khấu trừ không?. Thế nào là "được tuyển dụng làm việc lâu dài, ổn định"?.

 

2. Theo điểm 1.2.7 (điểm 1.2, khoản 1, mục II, Phần D Thông tư 84/2008 của Bộ Tài chánh) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác: Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ mà không ký hợp đồng lao động như tiền nhuận bút; tiền dịch sách; tiền giảng dạy; tiền tham gia các Hiệp hội, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban quản lý,...; tiền thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật; dịch vụ văn hoá; thể dục thể thao; các dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng, dịch vụ pháp lý,... có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế trước khi trả cho cá nhân theo hướng dẫn sau: .

 

+Khấu trừ 10% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân đã có mã số thuế.. 

+Khấu trừ 20% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân không có mã số thuế..

 

Vậy khi đã thực hiện khấu trừ thuế trong trường hợp này, tiền công, tiền thù lao có được tính là CHI PHÍ HỢP LÝ trừ vào Doanh thu chịu thuế để xác định THU NHẬP TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP theo LUẬT THUẾ TNDN hay không? . Xin cảm ơn Ông Cục trưởng.

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Trường hợp cơ quan chi trả thu nhập cho cá nhân có ký hợp đồng lao động theo quy định của Bộ Luật lao động thì thuế TNCN từ tiền lương, tiền công được tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Các khoản chi trả cho người không có ký hợp đồng lao động sẽ được khấu trừ thuế TNCN 10% (nếu có MST) hoặc 20% (nếu không có MST).

 

Các khoản chi trả tiền công, tiền thù lao phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị đã khấu trừ thuế TNCN theo quy định sẽ được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN.

 

Hoàng thị minh thảo - Nữ - 23 tuổi - Minhthao3185@yahoo.com - 43 đuờng 11 p.Linh trung, Q.Thủ đức

- Thưa ông, thuế GTGT ngành vận tải từ 5% lên 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 25% có hiệu lực từ 1-1-2009?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Vâng, thưa Chị.

 

Nguyen Thi Kim Hong - Nữ - rosequeen_kl@yahoo.com

- 1/ Cá nhân tôi có thu nhập từ tền lương: 3.500.000 /tháng và từ kinh doanh 10.000.000 đ/tháng. Thu nhập từ tiền lương thì do cơ quan chi trả còn thu nhập từ kinh doanh do tôi tự kê khai. Vậy việc giảm trừ gia cảnh cho bản thân được tính như thế nào?.

 

2/ Tôi có căn nhà cho thuê và bên thuê thỏa thuận đóng các khoản thuế liên quan đến việc cho thuê nhà. Như vậy theo luật thuế TNCN từ ngày 01/01/2009 thì cách tính giá gồm thuế như thế nào? Xin cảm ơn !.

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

1.Việc giảm trừ gia cảnh vào loại thu nhập nào (tiền lương, tiền công hoặc kinh doanh) do bà lựa chọn và đăng ký nhưng cuối năm khi quyết toán chỉ giảm trừ gia cảnh một lần trên tổng thu nhập.

 

2. Từ 01/01/2009 cá nhân có nhà cho thuê phải thực hiện đăng ký thuế cấp mã số thuế và kê khai nộp thuế vì khi tính thuế TNCN phải tính đến gia cảnh của người có nhà cho thuê. Doanh thu tính thuế TNCN là doanh thu bao gồm cả thuế.

 

My Vu Thi My - Nữ - my_tien6161@yahoo.com.vn

- Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 tính như thế nào? Có ý kiến nói thuế thu nhập cá nhân được áp dụng từ ngày 01-7-2009, điều đó đúng không?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế

 

Từ năm 2009, thuế thu nhập doanh nghiệp được tính trên cơ sở thu nhập tính thuế và thuế suất.

Thu nhập tính thuế bằng (=) doanh thu trừ (-) các khoản chi phí được trừ cộng (+) thu nhập khác.

Thuế thu nhập doanh nghiệp bằng (=) thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất (25%).

 

Hiện nay, chưa có văn bản chỉ đạo nào khác quy định việc áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân từ ngày 01-7-2009.

 

Nguyễn Vũ Hoàng - Nam -24 tuổi - nguyenvuhoang2000@yahoo.com - TPHCM

- Xin Quý Cục thuế giải đáp giúp tôi câu hỏi: Chi phí nghỉ mát thường niên (có chứng từ đầy đủ) có được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN theo Luật mới áp dụng từ 01/01/2009 hay không? Xin cám ơn!

 

- Bà Trần  Thị Lệ Nga:

Về nguyên tắc chỉ có những chi phí liên quan đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp lệ mới được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Như vậy phí nghỉ mát thường niên (có chứng từ đầy đủ) không được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN

 

Cao Thị Bích Ngọc - Nữ - 26 tuổi - bichngoc_1002@yahoo.com - Quận 5

- Xin cho hỏi, theo quy định hiện hành thì thuế suất thuế GTGT của hàng inox dạng cuộn, tấm là 5%, qua năm 2009 sẽ là 10% đúng không vậy?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

 

Đúng như vậy, từ năm 2009 thuế suất thuế GTGT của hàng inox dạng cuộn là 10%.

 

annho2004@yahoo.com – Nam

- Cho tôi xin hỏi Trong trường hợp của tôi nếu chịu thuế thu nhập cá nhân tôi có được miễn trừ gia cảnh không khi :

 + Tôi đang phải nuôi một con 21 tuổi đang học đại học,.

+Tôi đang phải nuôi một con 25 tuổi đang học cao học, chưa đi làm..

+ Vợ của tôi ở nhà nội trợ không có thu nhập,.

+ Bố mẹ tôi đã mất, nhưng đang phải nuôi một đứa em ruột bị tàn tật không có thu nhập đang ở Hà nội trong khi tôi ở TP Hồ chí Minh (không cùng hộ khẩu). Nếu tôi được miễn trừ gia cảnh thì trừ như thế nào? Và thủ tục làm những gì để được miễn trừ gia cảnh

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Theo quy định người con đang học Đại học được tính giảm trừ gia cảnh (hồ sơ gồm khai sinh, thẻ sinh viên)còn người con học Cao học không được tính giảm trừ gia cảnh.Vợ anh trong độ tuổi lao động, không bị tàn tật nên không là người phụ thuộc.Em ruột bị tàn tật không nơi nương tựa không có thu nhập được giảm trừ gia cảnh (hồ sơ gồm giấy tờ có liên quan xác định em ruột và giấy xác nhận của cơ quan y tế về mức độ tàn tât, giấy xác nhận của chính quyền địa phương về người em không nơi nương tựa bạn phải nuôi dưỡng).

 

Nguyễn Thái Thùy Trinh - Nữ, 24 tuổi - annytrinh@yahoo.com - Quận 6, Tp.HCM

- Công ty tôi làm nghề đóng tàu và sàlan (mức thuế đầu ra áp dụng là 5%). Công ty có ký hợp đồng và đang đóng mới theo tiến độ thi công thì năm 2009 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên năm 2009 mức thuế thay đổi là 10%. Vậy nếu như thanh lý vào năm 2009 thì công ty chúng tôi sẽ áp dụng mức thuế nào?

 

- Bà Trần  Thị Lệ Nga: Nếu việc đóng mới xà lan hòan thành và bàn giao cho khách hàng vào năm 2009 thì thuế suất thuế GTGT áp dụng sẽ là 10%.

 

Trần Duy Ca Dao - Nữ, 28 tuổi - duycadao@yahoo.com - Quận 9

- Thu nhập của tôi chính thức là 5tr/tháng, ngoài ra tôi có thu nhập khác từ việc làm thêm (không cố định) khoảng 5tr/tháng. Chồng tôi thu nhập khoảng 8tr/tháng. chúng tôi có 1 con nhỏ 22 tháng tuổi. chúng tôi không có hộ khẩu thành phố, phải thuê nhà với giá 2tr/tháng, vây chúng tôi được tính giảm trừ gia cảnh như thế nào?. Trân trọng cảm ơn.

Người phụ thuộc bao gồm các đối tượng sau

a) Con: con đẻ, con nuôi, con ngoài giá thú, cụ thể:

- Con dưới 18 tuổi (được tính đủ theo tháng). Ví dụ: Con anh Nguyễn Văn A sinh tháng 7 năm 1992. Trường hợp này con anh Nguyễn Văn A được tính là người phụ thuộc đến hết tháng 6 năm 2010.

- Con trên 18 tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động.

- Con đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây.

b) Vợ hoặc chồng của đối tượng nộp thuế ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây.

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng) của đối tượng nộp thuế ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng.

d) Các cá nhân khác là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây mà đối tượng nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng, bao gồm:

- Anh ruột, chị ruột, em ruột của đối tượng nộp thuế.

- Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột của đối tượng nộp thuế.

- Cháu ruột của đối tượng nộp thuế (bao gồm con của anh ruột, chị ruột, em ruột).

- Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: Thông tư 84 về thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính)

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Bạn và chồng bạn, mỗi người được giảm trừ gia cảnh chi bản thân là 4.000.000 đ/tháng, tùy thuộc vào sự lựa chọn của hai vợ chồng thì con nhỏ được kê khai giảm trừ 1.600.000 đ/tháng cho bạn hoặc chồng bạn.

 

thaithao - Nữ - thaithao73@yahoo.com

- Tôi có 1 số vấn đề thắc mắc như sau:

 

+Trường hợp của tôi là một nhân viên của công ty tư nhân, sau khi biết luật thuế TNCN được thi hành vào ngày 01/01/2009 cho người có thu nhập trên 4 triệu đồng và sau khi trừ gia cảnh theo luật hiện hành.

 

+ Với mức lương 3 triệu/tháng của tôi thì chưa đạt đến con số theo luật qui định của nhà nước nhưng hàng tháng tôi vẫn cố gắng gom góp để nuôi dưỡng cha mẹ.. .

 

Đến cuối năm công ty có thể thưởng cho tôi từ 3 đến 5 triệu tuỳ tình hình kinh doanh của công ty tôi. Vậy tôi có được áp dụng theo luật Thuế TNCN không? Tính theo cách tính là Thuế TNCN = Tổng tiền lương, tiền công + Tiền thưởng - các khoản qui định.

 

Vi du: Hàng tháng lương của A được 3 triệu/ tháng,tháng 12/2009 được thưởng thêm 5 triệu, tổng số tiền tháng 12/2009 được nhận là 8 triệu. Vậy từ đầu năm tôi có cần làm bảng kê khai để giảm trừ gia cảnh không?. Xin hướng dẫn cụ thể để tôi thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

 

- Trả lời: Trường hợp của bà nếu thu nhập bình quân 1 tháng  trong năm trên 4 triệu có nuôi dưỡng người phụ thuộc thì đầu năm phải lập bảng đăng ký kê khai người phụ thuộc để đăng ký người phụ thuộc  giảm trừ gia cảnh. Nếu thu nhập bình quân 1 tháng trong năm từ 4 triệu trở xuống, khi tính thuế TNCN giảm trừ  gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng thì không phát sinh thuế TNCN nên không phải kê khai người phụ thuộc.

 

Thủy Huỳnh – Nam, 50 tuổi - imcomplete2742005@yahoo.com - Trần Khắc Chân, Q1

- Tôi là giám đốc của một công ty TNHH . Mỗi tháng công ty của tôi đều phải kê khai và nộp thuế TNDN. Ngoài ra, cá nhân tôi có tài sản là nhà cho thuê ( vợ chồng cùng đứng tên sở hữu). Ngôi nhà cho thuê cũng chính là địa chỉ công ty của tôi hoạt động. Các đơn vị thuê nhà cũng là các công ty TNHH . Khi thuê nhà đều có hợp đồng công chứng. Vậy sắp tới tôi phải kê khai và đóng thuế TNCN như thế nào, có được đưa vào chi phí công ty không và cách tính thuế cho thuê nhà như thế nào?. Gia đình tôi gồm vợ (nghề nghiệp : bác sỹ) và 2 con : 20 tuổi và 15 tuổi (đều đang đi học)

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

 

1. Đối với tiền lương của giám đốc công ty TNHH, công ty sẽ căn cứ vào tiền lương tiền công đã trả, thực hiện giảm trừ gia cảnh cho bạn và người phụ thuộc theo đăng ký ban đầu. Trên cơ sở thu nhập còn lại và biểu thuế lũy tiến từng phần, công ty sẽ khấu trừ tiền thuế của bạn để nộp vào NSNN.

 

Đối với khoản thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà là khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh, bạn thực hiện kê khai tại Chi cục thuế nơi có địa điểm kinh doanh.

 

Cuối năm, bạn phải tổng hợp các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công và kinh doanh để khai quyết toán thuế tại Chi cục thuế nơi bạn có hoạt động kinh doanh.

 

2. Tiền thuê nhà được đưa vào chi phí của công ty nếu có đầy đủ chứng từ theo quy định.

 

phan Thị Thanh Trang - Nữ 29 tuổi - trang2179@yahoo.com - Hóc Môn

- Xin cho tôi hỏi : lương tháng 13 nếu chi vào tháng 01/2009 thì nguời lao động sẽ kê khai thuế TNCN và doanh nghiệp sẽ kê khai thuế TNDN vào năm 2008 hay 2009, xin chân thành cám ơn

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế: Lương tháng 13 của năm 2008 nếu được trả vào tháng 01/2009 thì Công ty phải khấu trừ và kê khai thuế TNCN vào tháng 01/2009. Chi phí tiền lương tháng 13 được tính vào chi phí năm 2008.

 

vo suong - Nam - vosuong@dongnhanvn - Tan Binh

- Tôi có căn nhà cho thuê mười triệu đồng /tháng .Tôi phải đóng các loại thuế gì, bao nhiêu?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

 

Từ 01/01/2009 bạn phải đóng các loại thuế sau:

- Thuế môn bài như quy định hiện hành

- Thuế GTGT(thuế suất 10%)

-Thuế TNCN đối với thu nhập từ kinh doanh.Trước khi tính thuế được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc (nếu có) theo quy định.Thuế suất lũy tiến từng phần có 7 bậc (5% đến 35%).

 

Vu Long Chau - Nam -   Nguyễn Trãi, Q5, TPHCM

- Tôi xin hỏi:

 

1. Một việt kiều không có nhà, đất, tài sản, đầu tư buôn bán gì ở VN, từ 1/7/2009 đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam , có phải đ1ong thuế TNCN hoặc thuế náo khác không ?

 

2. Hai vợ chồng sở hữu 1 căn nhà ở Việt Nam , sẻ cho thêu nhà này 1/1/2009, với giá 6 triệu đồng. (cả hai + 1 con nhỏ hiện ở nước ngoài, lương 3.000 USD/ tháng; mua nhà trả góp ở nước ngoài, còn nợ ngân hàng quá nhiều; đã đ1ong thuế lợi tức ở nước sở) ; đang phân vân, tháng 7/2009 đăng ký giữ quốc tịch Việt, đóng thuế TNCN ra sao và bao nhiêu ? Thuế lũy tiến từng phần như thế nào ?

 

3. Đối với người trong nước, có thu nhập chịu thuế, sau khi được tính người phụ thuộc và được trừ các khoản thuế được miễn giảm.

  - Thu nhập trong nước vừa đủ, để không phải đóng thuế TNCN, nhận kiều quy tiền VN là 10 triệu đồng. Vậy đóng thuế TNCN là bao nhiêu?.

- Với TN trong nước là 1 triệu đồng, nhận kiều hối 10 triệu đồng. Vậy đ1ong thuế TCCN bao nhiêu?


 4. Kiều hối là tiền Việt kiều chắt bóp để giúp đỡ người thân trong nước. Tính thuế TNCN đối với kiều hối sẽ làm nản lòng Việt Kiều gửi tiền giúp người thân trong nước. Ông Cục trưởng nghĩ sao và có kiến nghị gì lên cấp trên? Cảm ơn Ông.

 

Trả lời:

 

- Câu 1: Trường hợp ông ở Việt Nam nhưng không có phát sinh thu nhập chịu thuế thì không thuộc đói tượng nộp thuế TNCN.

 

Câu 2: Trường hợp 2 vợ chống ông đồng sở hữu căn nhà và cho thuê tại Việt Nam, nếu cả 2 ông bà không có mặt tại Việt nam từ 183 ngày trở lên trong năm dương lịch (cá nhân không cư trú tại Việt nam) thì thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà phải nộp thuế TNCN với thuế suất 5% trên doanh thu cho thuê.

 

Câu 4: Thu nhập từ kiều hối là thu nhập miễn thuế TNCN. Các khoản thu nhập từ tiền lương tiền công, kinh doanh của cá nhân cư trú mới được giảm trừ gia cảnh.

 

hoang thi anh thu - Nữ, 50 tuổi - hoanganh1019@yahoo.com - 135 NVT -PN

- Thưa ông : trước khi lâp gia đình cách đây 7 năm tôi có căn nhà và năm nay chồng tôi có đứng tên mua 1 căn hộ, nếu bán 1 trong 2 căn , chúng tôi có bị thuế thu nhập bất động sản không

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Căn nhà mua sau khi lập gia đình là của đồng sở hữu 2 vợ chồng, đối với  bà do đã có 1 căn nhà riêng nên khi bán 1 căn không được miễn thuế TNCN. Đối với chồng của bà nếu căn nhà bán là duy nhất thì được miễn thuế.

 

doanleduong – Nam,  27 tuổi - amour2203@yahoo.com - TPHCM

- Xin cho hỏi, đối với trường hợp hàng hóa dịch vụ mua vào có giá trị trên 20 triệu nhưng 3 tháng sau mới thanh toán qua ngân hàng thì hóa đơn đó có được khấu trừ thuế GTGT không ?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Nếu hợp đồng mua bán hàng hóa không có thỏa thuận thanh tóan chậm 3 tháng thì phải có chứng từ thanh tóan qua ngân hàng mới được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Nếu hợp đồng mua bán hàng hóa có thỏa thuận thanh tóan chậm 3 tháng thì hóa đơn GTGT mua hàng vẫn được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Khi đến thời hạn thanh tóan, nếu không có chứng từ thanh tóan qua ngân hàng thì doanh nghiệp phải kê khai điều chỉnh lại số thuế GTGT đã khấu trừ. Số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ sẽ được tính vào chi phí khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Nguyen Minh Ngoc - Nữ 20 tuổi - banglang1002@yaho.com – TPHCM

- Cho hỏi, theo quy định mới, thuế suất hàng inox dạng cuộn nhập về là bao nhiêu %, xin cho biết rõ văn bản ban hành, khoản mục chi tiết. Thuế suất đó áp dụng cho hàng nhập về và xuất bán trong nước? Xin cảm ơn.

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Từ năm 2009, mức thuế suất thuế GTGT của hàng inox dạng cuộn là 10%. Mức thuế suất này được áp dụng cho cả khâu nhập khẩu và tiêu thụ nội địa. 

 

nqtrangsuka - Nam - nqtrangsuka@gmail.com

Cá nhân góp vốn và điều hành trực tiếp vào một trường hợp: doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH một thành viên hoặc công ty TNHH hai thành viên trở lên...; trong từng trường hợp nêu trên cá nhân phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Và các khoản giảm trừ có liên quan? Tôi có phải nộp thuế TNCN từ đầu tư vốn trong trường hợp nào?

 

- Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

Đối với doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên hay hai thành viên trở lên khi cá nhân thành lập và thu nhập từ hoạt động của doanh nghiệp tư nhân thì nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

 

Tiền lương, tiền công do điều hành trực tiếp của cá nhân nhận được từ công ty TNHH một thành viên hay hai thành viên trở lên thì các công ty này có trách nhiệm khấu trừ và nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả cho cá nhân đó nếu có thu nhập tính thuế.

 

Giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc vào phần thu nhập từ tiền lương, tiền công cho cá nhân thì sẽ được thực hiện nếu cá nhân đó đăng ký giảm trừ gia cảnh từ đầu năm và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đúng quy định và đúng thời gian,với mức giảm trừ bản thân 4 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng

 

 Đối với DN  tư nhân,  Công ty TNHH 1 thành viên sau khi nộp thuế TNDN không phải nộp thuế TNCN. Trường hợp tham gia góp vốn vào Công ty TNHH từ 2 thành  viên trở lên thì khi nhận cổ tức phải nộp thuế TNCN từ đầu tư vốn với thuế suất 5%.

 

hoaithu - Nữ - hoaithu@yahoo.com

- Tôi hiện làm việc ở TPHCM nhưng cấp tiền nuôi cháu con anh trai ruột hiện đang sống với anh chị ở quê. Như vậy tôi có được tính cháu là người phụ thuộc. Rất mong nhận được sự giải đáp. Xin cảm ơn Quý báo

 

- Trường hợp cháu ruột của bạn còn trong độ tuổi lao động đang sống với cha mẹ ở quê không thuộc đối tượng giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc

 

Nhu Khue - Nam - Nhukhue@dhsp.hcm.vn

- Đối với những giáo viên dạy thêm học sinh ở nhà thì đóng thuế TNCN như thế nào?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Bạn phải tổng hợp thu nhập từ dạy ở trường và dạy thêm ở nhà để kê khai, quyết toán với cơ quan thuế.

 

minhgiam - Nam - minhgiam56@yahoo.com

- Kính gởi: Cục Thuế TP HCM! Chúng tôi là đơn vị Chi nhánh Công ty cổ phần CB XNK thủy sản Bà rịa - Vũng tàu tại TPHCM xin hỏi Quý Cục một số vấn đề sau:  Hóa đơn khấu trừ GTGT đầu vào có giá trị thanh tóan từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh tóan qua Ngân hàng thì mới được khấu trừ thuế, nhưng trường hợp của Chi nhánh chúng tôi có các đơn vị trực thuộc Công ty cũng mua bán và xuất hóa đơn GTGT, còn việc thanh tóan thông qua bảng đối chiếu hòan vốn của Công ty, Như vậy trường hợp này Chi nhánh có được khấu trừ thuế hay không? Xin chân thành cám ơn Quý Cục..

 

- Trả lời: Từ 01/01/2009 theo quy định hàng hóa, dịch vụ mua có gía trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) thì phải thanh toán qua ngân hàng mới đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào, không phân biệt việc mua bán hàng hóa  giữa Công ty với  chi nhánh.

 

 Trường hợp hàng hóa dịch vụ mua vào được thanh toán theo hình thức bù trừ giữa giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào với  giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra  cũng được coi là thanh tóan qua ngân hàng, trường hợp sau khi bù trừ mà giá trị chênh lệch còn lại từ 20 triệu đồng trở lên thì phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng

 

Thủy Huỳnh – Nữ, 50 tuổi - imcomplete2742005@yahoo.com - Trần Khắc Chân, Q1

- Mẹ của tôi 56 tuổi (quá tuổi lao động), hiện nay ở nhà nội trợ. Mẹ tôi có căn nhà cho thuê 1 tháng 22 triệu đồng. Vậy mẹ tôi có được tính là người phụ thuộc cho tôi hay không?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Do mẹ ông có thu nhập bình quân tháng trên 500.000 đ nên mẹ ông không được tính là người phụ thuộc của ông.

 

Trần Thị Thi Ân - Nữ, 28 tuổi - thian_nt - HCM

- Ba tôi có lương hưu trên 500.000đ, mẹ ngoài tuổi lao động đuợc hưởng lương gia đình liệt sĩ trên 500.000đ. Tôi thu nhập 5 triệu. Vậy trường hợp này tôi có được giảm trừ gia cảnh cho mẹ tôi không?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Do ba, mẹ bạn có thu nhập bình quân tháng trên 500.000 đ nên ba, mẹ bạn không được tính là người phụ thuộc của bạn.

 

Nguyễn Hải Thanh – Nam, 24 tuổi - haithanh211@yahoo.com - TP.HCM

- Lương hàng tháng của nhân viên trong công ty chưa tới mức qui định phải đóng thuế TNCN, nhưng hàng quý công ty có chi lương bổ sung cho nhân viên, vậy xin hỏi cục thuế là phần luơng chi bổ sung này công ty chúng tôi nên kê khai như thế nào và kê khai vào thời điểm nào? công ty chúng tôi cần làm những thủ tục gì?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Phần lương bổ sung phát sinh vào tháng nào thì kê khai vào thu nhập chịu thuế của tháng đó, nếu phát sinh thu nhập tính thuế thì phải kê khai nộp thuế. Cuối năm tổng hợp cả thu nhập từ lương chính thức và bổ sung để khai quyết toán.

 

le thi anh thi - Nữ 26 tuổi - phanquynhnhu2002@yahoo.com - 44/88A huynh dinh hai, p.12, Q.BinhThanh

- Xin cho hỏi theo hoá đơn GTGT mua vào lúc trước đuợc kê khai là 3 tháng, nay theo quy định mới là đuợc 6 tháng có phải như vậy không?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Từ năm 2009, thời gian để kê khai khấu trừ bổ sung thuế GTGT đầu vào tối đa là sáu tháng kể từ thời điểm phát sinh.

 

Nguyễn Hải Thanh - Nam 24 tuổi - haithanh211@yahoo.com - TP.HCM

- Lương hàng tháng của nhân viên trong công ty chưa tới mức qui định phải đóng thuế TNCN, nhưng hàng quý công ty có chi lương bổ sung cho nhân viên, vậy xin hỏi cục thuế là phần luơng chi bổ sung này công ty chúng tôi nên kê khai như thế nào và kê khai vào thời điểm nào? công ty chúng tôi cần làm những thủ tục gì?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Phần lương bổ sung phát sinh vào tháng nào thì kê khai vào thu nhập chịu thuế của tháng đó, nếu phát sinh thu nhập tính thuế thì phải kê khai nộp thuế. Cuối năm tổng hợp cả thu nhập từ lương chính thức và bổ sung để khai quyết toán.

 

Tran thi kim Hang - Nữ, 46 tuổi - hangphuc23714@yahoo.com - 237/14

- Con tôi sanh năm 1987 đang học đại học ở Mỹ hiện giờ chưa bổ sung kịp giấy xác nhận của trường, chỉ có bản sao Thẻ sinh viên (ID), như vậy có được giảm trừ không?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Nếu con ruột của bạn trên 18 tuổi thì phải đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề kể cả con đang học ở nước ngòai, không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân trong năm không vượt quá 500.000đồng/tháng thì được kê khai giảm trừ gia cảnh là người phụ thuộc của bạn. Chứng từ chứng minh là bản sao thẻ sinh viên họăc bản khai có xác nhận của nhà trường.

 

Thủy Huỳnh – Nữ, 50 tuổi - imcomplete2742005@yahoo.com - Trần Khắc Chân, Q1

- Gia đình tôi gồm chồng và 2 con (2 và 4 tuổi). Tôi đi làm cho một công ty TNHH mức lương 8 triệu đồng và được công ty kê khai biểu mẫu đóng thuế TNCN theo mức lương trên. Chồng tôi làm nghề tự do (không ký hợp đồng), thu nhập khoàng 12 triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng tôi có 1 căn nhà cho sinh viên thuê. Vậy tôi phải kê khai thuế TNCN và cách tính thuế cho các nhân chúng tôi như thế nào.

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Đối với thu nhập từ tiền lương tiền công của bạn, cơ quan chi trả thu nhập sẽ thực hiện khấu trừ tiền thuế để nộp vào NSNN.

 

Nếu chồng của bạn có thu nhập từ tiền lương tiền công và không ký hợp đồng lao động, cơ quan chi trả sẽ thực hiện khấu trừ 10% (nếu chồng bạn đã có mã số thuế) hoặc 20% (nếu chồng bạn chưa có mã số thuế) đối với những khoản thu nhập chi trả theo từng lần phát sinh trên 500.000đ.

 

Đối với hoạt động cho thuê nhà, nếu hai vợ chồng bạn là đồng sở hữu thì đối tượng nộp thuế là bạn và chồng bạn. Thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà sẽ được phân chia cho bạn và chồng bạn. Trên cơ sở thu nhập chịu thuế của mỗi cá nhân, bạn và chồng bạn thực hiện đăng ký và kê khai nộp thuế tại chi cục thuế nơi có hoạt động kinh doanh.

 

Việc đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc do vợ chồng bạn thỏa thuận. Chồng bạn chỉ được khai giảm trừ gia cảnh vào thu nhập từ kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc vào thu nhập từ tiền lương, tiền công hoặc kinh doanh.

 

Cuối năm, bạn và chồng bạn phải tổng hợp các khoản thu nhập kê khai quyết toán tại Chi cục thuế nơi bạn và chồng bạn có địa điểm kinh doanh.

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc

a) Đối với con:

- Con dưới 18 tuổi cần một trong các giấy tờ sau: bản sao Giấy khai sinh hoặc bản sao sổ hộ khẩu.

- Con trên 18 tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động cần có các giấy tờ sau:
+ Bản sao Giấy khai sinh hoặc bản sao sổ hộ khẩu.
+ Bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động.
- Con đang theo học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề (kể cả con đang học ở nước ngoài) cần có các giấy tờ sau:
+ Bản sao Giấy khai sinh hoặc bản sao sổ hộ khẩu.
+ Bản sao Thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc các giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại các trường học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề.

Trường hợp là con nuôi, con ngoài giá thú thì ngoài Giấy khai sinh cần có bản sao quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

b) Đối với vợ hoặc chồng:

- Vợ hoặc chồng đã hết tuổi lao động cần một trong các giấy tờ sau: bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao Giấy chứng nhận kết hôn.
- Vợ hoặc chồng trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên phải có thêm bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của Uỷ ban nhân cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động.

c) Đối với cha, mẹ, anh chị em ruột:

- Trường hợp đã hết tuổi lao động cần có: bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác để xác định rõ mối quan hệ của người phụ thuộc với đối tượng nộp thuế (là cha, mẹ, anh, chị, em ruột).

- Trường hợp trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, cần có thêm bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động.

d) Đối với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột cần có: các giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với đối tượng nộp thuế (là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột) và bản tự khai có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi đối tượng nộp thuế cư trú về trách nhiệm nuôi dưỡng của đối tượng nộp thuế với người phụ thuộc.

Các giấy tờ hợp pháp nêu ở đây là bất kỳ giấy tờ pháp lý nào xác định được mối quan hệ của đối tượng nộp thuế đối với người phụ thuộc như: bản sao sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu), bản sao Giấy khai sinh,... thể hiện được quan hệ này.

Trường hợp người phụ thuộc trong độ tuổi lao động ngoài các giấy tờ nêu trên thì phải có thêm bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động.

đ) Các giấy tờ trong các hồ sơ theo hướng dẫn nêu trên, nếu là bản sao thì phải có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã. Nếu không có công chứng hoặc chứng thực thì phải xuất trình bản chính cùng với bản sao để cơ quan thuế kiểm tra đối chiếu.

e) Cá nhân cư trú là người nước ngoài, nếu không có hồ sơ theo hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể nêu trên thì phải có các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc.

(Nguồn: Thông tư 84 về thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính)

 

như phuong - Nam - emenpilove@yahoo.com - TPHCM

- Xin hỏi : Theo NĐ số 123 hướng dẫn về thuế GTGT tại Điều 8 phương pháp tính trực tiếp trên GTGT đối với thuơng mại là 10%, dịch vụ xây dựng là 50 %, sản xuất vận tải có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 30%, vậy tỷ lệ này có thống nhất không, kể cả khu vực TPHCM?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Các tỷ lệ tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp được quy định và áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

 

phan Thị Thanh Trang - Nữ, 29 tuổi - trang2179@yahoo.com – Hóc Môn

- Xin cho tôi hỏi: từ ngày 01/01/2009 thuế suất thuế GTGT của xe ôtô là bao nhiêu,xin cám ơn.

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Từ ngày 01/01/2009 thuế suất thuế GTGT của xe ôtô là 10%.

 

Ngoc diep - Nữ, 22 tuổi - ndmaze@yahoo.com - 316 Binh Quoi P28 Q.Bình Thạnh

- Cty của chúng tôi thuộc ngành điện công nghiệp. Có tuyển 1 số công nhân làm việc thời vụ 3 tháng.Vậy vấn đề khai thuế TNCN như thế naò? Cty có phải đăng ký thuế TNCN cho số CN này không?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Nếu công ty của bạn chi trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho các công nhân làm việc thời vụ mà không ký hợp đồng lao động thì khi chi trả công ty phải thực hiện khấu trừ 10% (nếu cá nhân đã có mã số thuế) hoặc 20% (nếu cá nhân chưa có mã số thuế) đối với những khoản thu nhập chi trả theo từng lần phát sinh trên 500.000đ.

 

Nguyễn Thanh Văn - Nam 59 tuổi - nguyensal@gmailcom - 86 vành dai trong, Q. Bình Tân, TPHCM

- Xin hỏi: Khi nào có văn bản chính thức từ cục thuế về thuế VAT của ô tô? ô tô cứu thương ambulance chịu thuế VAT 5%?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Thuế suất thuế GTGT do Quốc hội quy định tại Luật thuế. Theo quy định thì thuế suất thuế GTGT của xe ôtô là 10%. Riêng xe ô tô cứu thương có thuế suất thuế GTGT là 5%.

 

 

Nguyễn Hải Thanh - Nam 24 tuổi - haithanh211@yahoo.com - TP.HCM

- Gia đình tôi có căn nhà cho thuê do bố mẹ tôi cùng đứng tên (bố tôi đã 60t và mẹ tôi 55t), như vậy bố mẹ tôi phải kê khai thuế TNCN như thế naò? thủ tục ra sao?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Đối với hoạt động cho thuê nhà, ba mẹ bạn là đồng sở hữu nên đối tượng nộp thuế là ba, mẹ của bạn. Thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà sẽ được phân chia cho ba và mẹ bạn. Trên cơ sở thu nhập chịu thuế của mỗi cá nhân, ba và mẹ bạn thực hiện đăng ký và kê khai nộp thuế tại chi cục thuế nơi có hoạt động kinh doanh.

Các khoản thu nhập được miễn thuế

Căn cứ quy định tại Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Điều 4 của Nghị định số 100/2008/NĐ-CP, các khoản thu nhập được miễn thuế và hồ sơ làm căn cứ xác định thu nhập được miễn thuế như sau:

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng, giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa mẹ chồng, cha chồng với con dâu; giữa bố vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội; giữa ông bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau.

Hồ sơ miễn thuế đối với từng trường hợp cụ thể như sau:

1.1. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa vợ với chồng cần một trong các giấy tờ sau: Bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao giấy chứng nhận kết hôn hoặc quyết định của toà án xử ly hôn, tái hôn (đối với trường hợp chia nhà do ly hôn, hợp nhất quyền sở hữu do tái hôn).

1.2. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ cần có một trong hai giấy tờ sau: bản sao sổ hộ khẩu (nếu cùng sổ hộ khẩu) hoặc bản sao giấy khai sinh.

Trường hợp con ngoài giá thú thì phải có bản sao quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan có thẩm quyền.

1.3. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi cần có một trong hai giấy tờ sau: bản sao sổ hộ khẩu (nếu cùng sổ hộ khẩu) hoặc bản sao quyết định công nhận việc nuôi con nuôi của cơ quan có thẩm quyền.

1.4. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa ông nội, bà nội với cháu nội cần có giấy tờ sau: Bản sao Giấy khai sinh của cháu nội và bản sao Giấy khai sinh của bố cháu nội; hoặc bản sao sổ hộ khẩu có thể hiện mối quan hệ giữa ông nội, bà nội với cháu nội.

1.5. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại cần có giấy tờ sau: Bản sao Giấy khai sinh của cháu ngoại và bản sao Giấy khai sinh của mẹ cháu ngoại; hoặc bản sao sổ hộ khẩu có thể hiện mối quan hệ giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại.

1.6. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa anh, chị, em ruột với nhau cần có giấy tờ sau: bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao Giấy khai sinh của người chuyển nhượng và của người nhận chuyển nhượng thể hiện mối quan hệ có chung cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha hoặc các giấy tờ khác chứng minh có quan hệ huyết thống.

1.7. Đối với bất động sản chuyển nhượng giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể cần có giấy tờ sau: Bản sao sổ hộ khẩu ghi rõ mối quan hệ giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể; hoặc bản sao Giấy chứng nhận kết hôn và Giấy khai sinh của chồng hoặc vợ làm căn cứ xác định mối quan hệ giữa người chuyển nhượng là cha chồng, mẹ chồng với con dâu hoặc cha vợ, mẹ vợ với con rể.

Trường hợp chuyển nhượng bất động sản thuộc đối tượng được miễn thuế nêu trên nhưng người chuyển nhượng không có Giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thì phải có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng làm căn cứ để xác định thu nhập được miễn thuế.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

2.1. Cá nhân có nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất theo quy định này là cá nhân chuyển nhượng chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất ở Việt Nam, kể cả trường hợp trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà.

2.2. Trường hợp chuyển nhượng nhà ở có chung quyền sở hữu, đất ở có chung quyền sử dụng thì chỉ cá nhân chưa có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nơi khác mới được miễn thuế. Cá nhân có chung quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở còn có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở khác không được miễn thuế.

2.3. Trường hợp vợ chồng cùng đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và cũng là duy nhất của chung vợ chồng nhưng vợ hoặc chồng còn có nhà ở, đất ở riêng khác thì khi chuyển nhượng nhà ở, đất ở của chung vợ chồng chỉ vợ hoặc chồng chưa có nhà ở, đất ở riêng khác mới được miễn thuế; chồng hoặc vợ có nhà ở, đất ở riêng khác không đựợc miễn.

2.4. Trường hợp cá nhân có quyền hoặc chung quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở duy nhất nhưng chuyển nhượng một phần thì không được miễn thuế cho phần chuyển nhượng đó.

2.5. Căn cứ xác định thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế do người chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản khai. Nếu phát hiện không đúng sẽ bị xử lý truy thu thuế và phạt về hành vi gian lận thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được nhà nước giao đất không phải trả tiền hoặc được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật:

3.1. Cá nhân được miễn, giảm tiền sử dụng đất khi giao đất, khi chuyển nhượng diện tích đất được miễn, giảm tiền sử dụng đất thì giá vốn của đất chuyển nhượng được xác định theo giá do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm giao đất.

3.2. Hồ sơ miễn thuế gồm: bản sao quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền ghi rõ mức miễn, giảm tiền sử dụng đất.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội, giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau.
Hồ sơ miễn thuế đối với các trường hợp này được áp dụng tương tự như hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp chuyển nhượng bất động sản nêu tại khoản 1 mục III phần A Thông tư này.

5. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.

5.1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp chuyển đổi đất nông nghiệp để hợp lý hoá sản xuất nông nghiệp thì thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp được miễn thuế.

5.2. Hồ sơ miễn thuế gồm: Văn bản thoả thuận việc chuyển đổi đất giữa các bên được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Bản sao các giấy tờ đối với các trường hợp chuyển nhượng bất động sản tại các khoản 1, 2 , 3, 4, 5 mục III nêu trên phải có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã. Trường hợp không có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã thì người chuyển nhượng phải xuất trình bản chính để cơ quan thuế kiểm tra đối chiếu.

Người chuyển nhượng bất động sản thực hiện thủ tục miễn thuế đối với các trường hợp chuyển nhượng bất động sản tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 mục III nêu trên theo qui định tại điểm 2.5 khoản 2 mục II phần D Thông tư này.

6. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường có thu nhập được miễn thuế phải thoả mãn các điều kiện sau:

6.1. Có quyền sử dụng đất, quyền thuê đất, quyền sử dụng mặt nước, quyền thuê mặt nước hợp pháp để sản xuất và trực tiếp tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thuỷ sản.

Trường hợp đi thuê lại đất, mặt nước của tổ chức, cá nhân khác thì phải có văn bản thuê đất, mặt nước theo quy định của pháp luật.

Đối với hoạt động đánh bắt thuỷ sản phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê tàu, thuyền sử dụng vào mục đích đánh bắt và trực tiếp tham gia hoạt động đánh bắt thuỷ sản.

6.2. Thực tế cư trú tại địa phương nơi diễn ra hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản.

Địa phương nơi diễn ra hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thuỷ sản theo quy định này là quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là đơn vị hành chính cấp huyện) hoặc huyện giáp ranh nơi diễn ra hoạt động sản xuất.

Riêng đối với hoạt động đánh bắt thuỷ sản thì không phụ thuộc nơi cư trú.

6.3. Các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng đánh bắt thuỷ sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc mới chỉ sơ chế thông thường được hiểu như sau:

- Đối với sản phẩm trồng trọt là các sản phẩm mới được phơi, sấy khô, làm sạch, bảo quản tươi bằng hoá chất, bóc vỏ, phân loại và đóng gói.

- Đối với sản phẩm chăn nuôi, thuỷ sản là các sản phẩm mới được phơi, sấy khô, làm sạch, ướp đông, ướp muối, phân loại và đóng gói.

7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

7.1. Lãi tiền gửi được miễn thuế theo quy định tại điểm này là khoản tiền lãi mà cá nhân nhận được từ việc gửi tiền tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Các trường hợp nhận lãi tiền gửi không phải từ các tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng đều không thuộc diện được miễn thuế.

7.2. Lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là khoản lãi mà cá nhân nhận được theo hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ của các doanh nghiệp bảo hiểm.

7.3. Căn cứ để xác định thu nhập miễn thuế đối với các khoản lãi nêu trên như sau:

- Đối với thu nhập từ lãi tiền gửi là sổ tiết kiệm (hoặc thẻ tiết kiệm) của cá nhân.

- Đối với thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là chứng từ trả tiền lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

8. Thu nhập từ kiều hối

8.1. Thu nhập được miễn thuế từ kiều hối là khoản tiền cá nhân nhận được từ nước ngoài do thân nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người Việt Nam đi lao động, công tác, học tập tại nước ngoài gửi tiền về cho thân nhân ở trong nước.

8.2. Căn cứ xác định thu nhập từ kiều hối được miễn thuế là: các giấy tờ chứng minh nguồn tiền nhận từ nước ngoài và chứng từ chi tiền của tổ chức trả hộ (nếu có).

9. Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động:

9.1. Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

Ví dụ: Một cá nhân có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 20.000 đồng/giờ.

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày thường, cá nhân được trả 30.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là: 30.000 đồng/giờ – 20.000 đồng/giờ = 10.000 đồng/giờ.

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, cá nhân được trả 40.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là: 40.000 đồng/giờ – 20.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ

9.2. Đơn vị sử dụng lao động phải lập bảng kê phản ánh rõ thời gian làm đêm, làm thêm giờ, khoản tiền lương trả thêm do làm đêm, làm thêm giờ đã trả cho người lao động. Bảng kê này được gửi cho cơ quan thuế cùng với hồ sơ khai quyết toán thuế.

10. Thu nhập từ tiền lương hưu do bảo hiểm xã hội trả theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu theo chế độ quy định thì thu nhập từ tiền lương hưu do bảo hiểm xã hội Việt Nam trả được miễn thuế.
Cá nhân sinh sống tại Việt Nam được miễn thuế đối với tiền lương hưu do các tổ chức nước ngoài thành lập theo pháp luật bảo hiểm xã hội của nước đó.

11. Thu nhập từ học bổng, bao gồm:

11.1. Học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước bao gồm: học bổng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường công lập hoặc các loại học bổng khác có nguồn từ ngân sách nhà nước.

11.2. Học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó.

11.3. Cơ quan trả học bổng cho cá nhân phải lưu giữ các quyết định cấp học bổng và các chứng từ trả học bổng .

Trường hợp cá nhân nhận học bổng trực tiếp từ các tổ chức nước ngoài thì cá nhân nhận thu nhập phải lưu giữ tài liệu, chứng từ chứng minh thu nhập nhận được là học bổng do các tổ chức ngoài nước cấp.

12. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, các khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật được miễn thuế thu nhập cá nhân.

12.1. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ là khoản tiền mà cá nhân nhận được do cơ quan bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ trả cho người được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.

Căn cứ để xác định thu nhập là tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ là: Quyết định bồi thường của cơ quan bảo hiểm hoặc toà án và chứng từ trả tiền bồi thường.

12.2. Thu nhập từ tiền bồi thường tai nạn lao động là khoản tiền người lao động nhận được từ cơ quan sử dụng lao động hoặc quỹ bảo hiểm xã hội do bị tai nạn trong quá trình tham gia lao động.

Căn cứ để xác định thu nhập từ tiền bồi thường tai nạn lao động là: Quyết định bồi thường của cơ quan sử dụng lao động hoặc toà án và chứng từ chi bồi thường tai nạn lao động.

12.3. Thu nhập từ bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.

- Thu nhập từ bồi thường nhà nước là khoản tiền cá nhân được bồi thường do các quyết định xử phạt vi phạm hành chính không đúng của người có thẩm quyền, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền gây thiệt hại đến quyền lợi của cá nhân; thu nhập từ bồi thường cho người bị oan sai do cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự quyết định.

- Căn cứ để xác định thu nhập từ bồi thường nhà nước là: Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc cơ quan hoặc cá nhân có quyết định sai phải bồi thường và chứng từ chi bồi thường.

13. Thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học không nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Quỹ từ thiện nêu tại khoản này là các quỹ từ thiện được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25/9/2007 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Căn cứ để xác định thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện được miễn thuế là: Quyết định trao khoản thu nhập của quỹ từ thiện và chứng từ chi tiền, hiện vật từ quỹ từ thiện.

14. Thu nhập nhận được từ các nguồn viện trợ của nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức Chính phủ và phi Chính phủ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Căn cứ để xác định thu nhập nhận được từ các nguồn viện trợ của nước ngoài được miễn thuế là văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt việc nhận viện trợ.

Giảm thuế

Theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 100/2008/NĐ-CP, đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

1. Xác định số thuế được giảm

1.1. Việc xét giảm thuế được thực hiện theo năm dương lịch. Đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo trong năm nào thì được xét giảm số thuế phải nộp của năm đó.

1.2. Số thuế phải nộp làm căn cứ xét giảm thuế là tổng số thuế thu nhập cá nhân mà đối tượng nộp thuế phải nộp trong năm tính thuế, bao gồm:

- Thuế thu nhập cá nhân đã nộp hoặc đã khấu trừ đối với các khoản thu nhập chịu thuế tính theo biểu thuế toàn phần quy định tại Điều 23 của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

- Thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công.

1.3. Căn cứ để xác định mức độ thiệt hại được giảm thuế là tổng chi phí thực tế để khắc phục thiệt hại trừ đi các khoản bồi thường nhận được từ cơ quan bảo hiểm (nếu có), hoặc từ tổ chức, cá nhân gây ra tai nạn (nếu có).

1.4. Số thuế giảm được xác định như sau:

- Trường hợp số thuế phải nộp trong năm tính thuế lớn hơn mức độ thiệt hại thì số thuế giảm sẽ bằng mức độ thiệt hại.

- Trường hợp số thuế phải nộp trong năm tính thuế nhỏ hơn mức độ thiệt hại thì số thuế giảm sẽ bằng số thuế phải nộp.

2. Hồ sơ, thủ tục xét giảm thuế

2.1. Đối với đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn

Đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn được xét giảm thuế phải gửi cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế, hồ sơ giảm thuế gồm các giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.

- Biên bản xác định mức độ thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản xác nhận thiệt hại của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hoả hoạn.

- Chứng từ bồi thường của cơ quan bảo hiểm (nếu có) hoặc thoả thuận bồi thường của người gây hoả hoạn (nếu có).

- Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục thiên tai, hoả hoạn.

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).

2.2. Đối với đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do bị tai nạn

Đối tượng nộp thuế gặp tai nạn được giảm thuế phải gửi cho cơ quan thuế nơi trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế, hồ sơ giảm thuế gồm các giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.

- Văn bản hoặc biên bản xác nhận tai nạn có xác nhận của cơ quan công an hoặc xác nhận mức độ thương tật của cơ quan y tế.

- Giấy tờ xác định việc bồi thường của cơ quan bảo hiểm hoặc thoả thuận bồi thường của người gây tai nạn (nếu có).

- Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục tai nạn.

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).

2.3. Đối với đối tượng nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo

a) Đối tượng nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo được xét giảm thuế theo hướng dẫn này là người bị mắc bệnh, nếu không điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sỹ sẽ gây ảnh hưởng nguy hại trực tiếp đến tính mạng.

b) Người mắc bệnh hiểm nghèo được xét giảm thuế phải gửi cho cơ quan thuế nơi trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế, hồ sơ giảm thuế gồm các giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.

- Bản sao hồ sơ bệnh án hoặc sổ khám bệnh.

- Các chứng từ chứng minh chi phí khám chữa bệnh do cơ quan y tế cấp; hoặc hoá đơn mua thuốc chữa bệnh kèm theo đơn thuốc của bác sỹ.

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).

3. Thẩm quyền ban hành quyết định giảm thuế

Thẩm quyền ban hành quyết định giảm thuế là thủ trưởng cơ quan thuế trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế.

(Nguồn: Thông tư 84 về thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính

 

BAN DOC - Nữ - tracdai8978@yahoo.com.vn - TP.HCM

- Công ty tôi là công ty sản xuất các loại máy móc có giá thành lớn khoảng vài trăm triệu/1sp, vậy khi khách hàng ứng trước tiền là 30%/giá trị sản phẩm tôi có thể thu bằng tiền mặt không? (Vì công ty chúng tôi cần số tiền mặt này để mua các phụ kiện dành cho sản xuất, 70% còn lại thì thu theo chuyển khoản qua Ngân Hàng).

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Khi nào hàng hóa chuyển giao cho người mua thì phải lập hóa đơn GTGT. Khi chưa giao hàng nếu khách hàng có tạm ứng tiền thì chỉ lập chứng từ thu. Giá trị hàng hóa bán (căn cứ vào hóa đơn GTGT) từ 20 triệu đồng trở lên, tòan bộ phải thanh toán qua ngân hàng.

 

Huahonglinh - Nam 43 tuổi - linhtaivu@yahoo.com.vn - Cuchi-tpHCM

- Tôi là nguời lao động làm công 2.000.000 đ/tháng nếu khấu trừ thuế TNCN 10% hoặc 20% trên tổng thu nhập thì có hợp lý không? Thủ tục kê khai khấu trừ thuế như thế nào xin được hướng dẫn cụ thể?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế: Trường hợp của ông nếu có ký hợp đồng lao động thì đơn vị chi trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần, với mức thu nhập 2.000.000 đ/tháng sau khi được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4.000.000 đ/tháng thì không có thu nhập tính thuế nên ông không phải nộp thuế TNCN. Nếu không có hợp đồng lao động thì đơn vị chi trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế TNCN 10% (đối với trường hợp có mã số thuế) hoặc 20% trên tổng thu nhập.

 

vunghi - Nam - vunghi@yahoo.com

- Hàng năm, báo SGGP có tổ chức giải thưởng Võ Trường Toản. Giấy khen thưởng do UBND TP cấp. Tiền thưởng được nhà tài trợ trao cho người đoạt giải. Hỏi: Người nhận giải có bị khấu trừ thuế hay không (10% hoặc 20%)?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Các khoản tiền thưởng được nhận kèm theo các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo quy định của Luật thi đua khen thưởng thì không phải khấu trừ thuế TNCN.

 

Đoàn Phuợng Uyên - Nữ, 30 tuổi - uyenhlc@gmail.com.vn - 15E đuờng số 8, KP2, An Lac, Bình Tân

 

- Thưa bà: tôi là nhân viên kế toán của 1 công ty có thu nhập 3tr đồng/tháng, đồng thời tôi có nhận làm thêm ngoài giờ cho 3 công ty nữa tổng cộng 1 tháng thu ngập của tôi là 6.500.000đ, và tôi có nuôi đứa con 2 tuổi, vậy tôi đăng ký cấp mã số thuế ở công ty phải không? và đăng ký nộp thuế như thế nào?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Bạn nộp hồ sơ đăng ký thuế tại cơ quan đang làm việc có hợp đồng lao động ổn định thường xuyên. Tại cơ quan có ký hợp đồng, hàng tháng căn cứ vào thu nhập thực tế trả, đăng ký  kê khai giảm trừ của bạn để tính và khấu trừ thuế .

 

Tiền làm thêm ngoài giờ nếu mỗi lần chi trả 500.000đồng trở lên cơ quan chi trả thực hiện khấu trừ 10%.(nếu bạn đã có mã số thuế)

 

Cuối năm bạn phải tổng hợp các nguồn thu nhập để thực hiện khai quyết toán tại Cơ quan thuế   nơi bạn cư trú. Con của bạn (dưới 18 tuổi) được tính là người phụ thuộc.

 

Phạm Quang Lâm - Nam 54 tuổi - lamfosco@yahoo.com - 2/4 Hòa Mỹ P.Đakao Q.I

- Xin hỏi:

1- Việc xác minh nguời phụ thuộc không cùng nơi cư trú (Cha,mẹ, ông, bà) tại UBND Phường, Xã... Phuờng hoặc xã phải xác nhận như thế nào thì hợp lệ?

 2- Con học nước ngoài cần giấy xác nhận của trường đang học. Trường hợp tiếng nước ngoài bằng tiếng Anh có hợp lệ hay không ? Có cần phải dịch ra tiếng Việt ? Và nếu phải dịch tất cả các thứ tiếng ra tiếng Việt thì có phải công chứng hay không ? Truờng hợp tiếng nuớc ngoài là tiếng Indonesia, Mông cổ hoặc một số tiếng không thông dụng trên thế giới thì liệu bên công chứng có chịu xác nhận khi dịch ra tiếng Việt hay không?. Cám ơn

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn:  Đối với Ông, Bà nội ngoại, giấy xác nhận của UBND cấp phường xã về trách nhiệm nuôi dường cần có các nội dung sau: mối quan quan hệ với người nộp thuế; Ông, Bà không nơi nương tựa và người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng. Trường hợp Cha, Mẹ thì không cần giấy xác nhận về trách nhiệm nuôi dưỡng

 

Các hồ sơ giao dịch với cơ quan thuế bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và được chứng thực của cơ quan lãnh sự hoặc UBND cấp quận huyện.

 

LÊ THỊ THANH - Nữ, 28 tuổi - lthithanh@tma.com.vn - TP.HCM

- Xin hỏi : Tôi đang làm việc tại TP.HCM, thu nhập hàng tháng của tôi là 8 triệu đồng, tôi có ba mẹ vẫn còn trong độ tuổi lao động nhưng đang mắc bệnh viêm gan siêu vi B, vậy ba mẹ tôi có là nguời phụ thuộc không ?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Trường hợp này ba, mẹ bạn không được tính là người phụ thuộc của bạn.

 

Minh Hang - Nữ, 20 tuổi - hoami1002@yaho.com - TPHCM

- Xin cho hỏi văn bản mới về thuế GTGT năm 2009? ( số VB, ngày ban hành...) Em cảm ơn nhiều.

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Văn bản mới về thuế GTGT năm 2009 là Luật thuế GTGT số 13 ngày 03/06/2008 và Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 08/12/2008. Sắp tới Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành.

 

hung ngo - Nam - hunghuungo2002@yahoo.com

- Thuế thu nhập cá nhân của công nhân hợp đồng LĐ ngắn ngày , LĐ trả lương công nhật không có mã số thuế cá nhân chủ doanh nghiệp phải trích nộp như thế nào ? Mã số thuế cá nhân do doanh nghiệp xin cấp cho công nhân làm ngắn ngày, hay tự công nhân xin cấp.

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Mỗi lần chi trả trên 500.000 đồng Công ty phải thực hiện khấu trừ 20% (do không có mã số thuế). Trường hợp cá nhân đăng ký thuế thì có thể nộp hồ sơ tại Công ty hoặc Chi cục thuế nơi cư trú.

 

Thủy Huỳnh – Nữ, 50 tuổi - imcomplete2742005@yahoo.com - Trần Khắc Chân, Q1

- Gia đình tôi có thuê 1 người giúp việc, vậy chi phí trả cho người giúp việc này có được kê khai vào chính bản thân tôi không?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Chi phí thuế người giúp việc không được trừ khi xác định thuế TNCN phải nộp.

 

Thủy Huỳnh – Nữ, 50 tuổi - imcomplete2742005@yahoo.com - Trần Khắc Chân, Q1

- Gia đình tôi có thuê 1 người giúp việc, vậy chi phí trả cho người giúp việc này có được kê khai vào chính bản thân tôi không?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Chi phí thuê người giúp việc không được trừ khi xác định thuế TNCN phải nộp.

 

Huynh Phuong - Nam 35 tuổi - thomas141278@yahoo.com - 94 Tháp Mười

- Xin cho biết: Thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với cá nhân có 1 tài sản khi bán không phải đóng thuế thu nhập có bị khống chế giá trị tài sản đó không?. Ví dụ: ông A hiện có miếng đất trồng cây lâu năm ở phường Long Trường Quận 9 với diện tích là 5.439 m2, khi ông bán toàn bộ diện tích đất trên thì ông có phải đóng thuế thu nhập không? (hiện giờ ông chỉ đứng tên duy nhất tài sản này ). Xin trân trọng cám ơn.

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở, đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất 1 nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì được miễn thuế TNCN. Trường hợp của ông A là đất trồng cây lâu năm, khi chuyển nhượng sẽ không được miễn thuế TNCN.

 

Lê Văn Cư - Nam -  Bình Thạnh – TPHCM

- Tôi muốn hỏi về chính sách thuế. Xin trả lời giúp. Là cán bộ hưu trí, tôi còn là cộng tác viên của trường đại học Bách Khoa (Khoa Địa chất Dầu khí) TPHCM, đồng thời là cộng tác viên của công ty thăm dò Dầu khí (PVEP) tại TPHCM. Số lượng được lĩnh mỗi nơi là 3 triệu và 2 triệu/tháng. Vậy cho biết với số lương lĩnh ở hai nơi trên, tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Nếu phải nộp là bao nhiêu? Xin cám ơn!

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Lương hưu từ quỹ BHXH chi trả là thu nhập miễn thuế. Đối với các khoản thu nhập là cộng tác viên của Trường ĐH Bách Khoa, Công ty PVEP, mỗi lần chi trả 2 đơn vị này sẽ khấu trừ thuế 10% (nếu ông có mã số thuế); 20% (nếu ông không có mã số thuế).

 

Phạm Thị Hà - Nữ 33 tuổi - ha_pht@yahoo.com - 58/8B Đuờng Đồng Nai, P15, Q10

- Ông A là thành viên góp vốn Cty TNHH, đuợc chia lợi nhuận, và thu nhập trên mức chịu thuế ; ông A cũng là Giám Đốc Điều hành được trả lương có thu nhập trên mức chịu thuế. Vậy ông A phải thuộc diện tính thuế không và thu nhập tính thuế TNCN được tính như thế nào? Nghĩa vụ khi đăng ký, kê khai và khấu trừ, quyết toán đối với công ty chi trả và cá nhân ông A như thế nào.

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

 

Lợi nhuận được chia từ việc góp vốn là khoản thu nhập từ đầu tư vốn phải chịu thuế TNCN 5% trên số lợi nhuận được chia.

 

Khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công do trực tiếp tham gia điều hành Công ty (có ký hợp đồng lao động) phải tính thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần, được giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ khác theo quy định. 

 

Đơn vị chi trả thu nhập có trách nhiệm khấu trừ, kê khai nộp thuế và quyết toán thuế TNCN theo quy định.

 

Nguyen thi luan - Nữ 27 tuổi - luankt@congthanhgroup.com - Q.Binh Thanh, Tp.HCM

- Nếu tôi làm việc ở 2 công ty, công ty A lương 3 triệu, cty B lương 2 triệu, tổng thu nhập là 5 triệu. Vây em có phải đăng ký MST cá nhân ở đâu và kê khai thuế như thế nào? E phải nuôi bố mẹ đã hết tuổi lao động, vậy được khấu trừ như thế nào?.

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

 

Bạn có thu nhập từ 2 nơi. Như vậy, bạn phải xác định công ty nào là nơi bạn có hợp đồng lao động, được tuyển dụng làm việc lâu dài, ổn định. Bạn thực hiện đăng ký thuế và đăng ký giảm trừ gia cảnh tại công ty đó.

 

Công ty còn lại sẽ thực hiện khấu trừ 10% trên khoản thu nhập vượt trên 500.000đ theo từng lần phát sinh (nếu bạn đã có mã số thuế). Cuối năm, bạn phải tổng hợp thu nhập từ 2 công ty để thực hiện quyết toán với cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ quan chi trả thu nhập chính của bạn.

 

Nguyễn Lê Trọng - Nam 33 tuổi - waittingfor911@yahoo.com - 34 TA10, Thới An, Q.12

- Thưa ông ! Theo tôi biết thì hiện nay có rất nhiều trường hợp chỉ có chồng đi làm còn vợ thì ở nhà làm nội trợ. Trong Luật Thuế TNCN phần giảm trừ gia cảnh, thì truờng hợp trên là không đuợc giảm trừ. Như vậy có thiệt thòi cho nguời phải nộp thuế TNCN lắm không ? khi mà thực tế họ vẫn phải lo cho gia đình của họ.

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Vâng, trường hợp vợ bạn trong độ tuổi lao động, không tàn tật, có khả năng lao động thì không được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh.

 

Nguyễn Hoàng Dũng – Nam, 51 tuổi - nd1969bis@yahoo.com - G.21 cư xá Vĩnh Hội Q4 TP.HCM

- Tại sao góp vốn làm Công ty TNHH hay Công ty cổ phần thì phải đóng thuế TNCN phần lợi nhuận được chia sau khi Công ty đã nộp thuế TNDN 25%, còn DNTN thì không chịu thuế TNCN sau khi nộp thuế TNDN 25% ?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn:

Do công ty TNHH và công ty cổ phần là pháp nhân thành lập theo Luật doanh nghiệp. DNTN về nguyên tắc thì chủ doanh nghiệp cũng phải nộp thuế TNCN. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay hầu hết DNTN còn có quy mô nhỏ, vốn ít đồng thời là một loại hình doanh nghiệp đã và đang hoạt động theo Luật doanh nghiệp vì vậy Quốc hội đã biểu quyết áp dụng Luật thuế TNDN đối với DNTN như hiện hành mà không chuyển sang thu thuế TNCN để phù hợp với chủ trương khuyến khích người dân trực tiếp đầu tư vốn vào SXKD thành lập doanh nghiệp mới.

 

Nguyễn Hoàng Dũng – Nam, 51 tuổi - nd1969bis@yahoo.com - G.21 cư xá Vĩnh Hội, Q4, TP.HCM

- Tại sao góp vốn làm Công ty TNHH hay Công ty cổ phần thì phải đóng thuế TNCN phần lợi nhuận được chia sau khi Công ty đã nộp thuế TNDN 25%, còn DNTN thì không chịu thuế TNCN sau khi nộp thuế TNDN 25% ?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn:

Do công ty TNHH và công ty cổ phần là pháp nhân thành lập theo Luật doanh nghiệp. DNTN về nguyên tắc thì chủ doanh nghiệp cũng phải nộp thuế TNCN. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay hầu hết DNTN còn có quy mô nhỏ, vốn ít đồng thời là một loại hình doanh nghiệp đã và đang hoạt động theo Luật doanh nghiệp vì vậy Quốc hội đã biểu quyết áp dụng Luật thuế TNDN đối với DNTN như hiện hành mà không chuyển sang thu thuế TNCN để phù hợp với chủ trương khuyến khích người dân trực tiếp đầu tư vốn vào SXKD thành lập doanh nghiệp mới.

 

Nguyễn Thị Hồng Hoa - Nữ, 26 tuổi - nguyenhoa1608@yahoo.com - Tp.HCM

 

1. Giám đốc tại 1 DN vừa nhận tiền lương, nhận lợi nhuận được chia từ việc góp vốn phải đóng thuế TNCN như thế nào?.

 

2. Chủ DNTN phải đóng các loại thuế nào? : TNCN, TNDN?

 

3. Trong năm, lương nhân viên không đủ số tiền phải đóng thuế TNCN ,nhưng nếu đến T.12,được thưởng T13 thì việc tính thuế căn cứ vào lúc nhận hay lúc tính

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

1.Lợi nhuận được chia từ góp vốn là thu nhập đầu tư vốn, nộp thuế với thuế suất 5%. Thu nhập từ tiền lương, tiền công duoc tính giảm tru gia cảnh và áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5%-35%.

 

2. DNTN nộp thuế môn bài hàng năm, thuế GTGT, thuế TNDN, không phải nộp thuế TNCN.

 

3.Đối với tiền lương của nhân viên căn cứ thu nhập DN thực tế trả hàng tháng để tạm tính và khấu trừ thuế, nếu thưởng tháng 13 vào tháng 12 thì tính là thu nhap chiu thuế của thang 12.

 

Trần Duy Ca Dao - Nữ, 28 tuổi - duycadao@yahoo.com - Quận 9

- Tôi hiện đang tạm trú quận 9, thu nhập từ lương 5tr/tháng. Thu nhập làm thêm 5tr/tháng. Tôi có con nhỏ 2 tuổi, vợ chồng tôi đang nuôi 2 em học đại học. Vậy tôi được tính giảm trừ gia cảnh như thế naò? Tôi có thể đăng ký để được cấp mã số cá nhân ở đâu?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Bạn sẽ đăng ký thuế thông qua cơ quan chi trả thu nhập để được cấp mã số thuế. Bạn được giảm trừ cho bản thân 4tr/tháng. Nếu bạn đăng ký con bạn là người phụ thuộc thì bạn được giảm trừ thêm 1.6tr/tháng. Trường hợp em của bạn chỉ được xét là người phụ thuộc nếu hội đủ các điều kiện: bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000đ/tháng. 

 

minhthanh - Nam - minhthanh@yahoo.com

- Hiện nay mức lương của tôi thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Tôi có cha mẹ ở quê (cha 53 tuổi, me 48 tuổi) và thu nhập hàng năm từ thu hoạch nông sản tính trung bình chưa được 500 000VND/ người/tháng nên tôi phải chu cấp cho em ruột tôi đang học cao đẳng tại Tp.HCM. Vậy xin cho hỏi: Tôi có được giảm trừ gia cảnh cho cha mẹ tôi ở quê và cho em tôi đang đi học không? Cần phải làm thủ tục gì? Xin cám ơn!

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn:

Trường hợp Cha, Mẹ và em bạn theo quy định trong độ tuổi lao động, không tàn tật, có khả năng lao động thì không được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh.

 

Võ Trung Bữu - Nữ 27 tuổi - buu05vo@yahoo.com - C4/121 Xã Tân Nhựt H bình Chánh

- Xin hỏi căn cứ vào đâu để biết thu nhập để xác định thuế TNCN (đang làm trong công ty TNHH 2 TV). Hộ Kinh doanh cá thể có DT hơn 10 tr đồng/tháng nộp thuế, kê khai thuế TNCN vào thời gian naò (Đã có MST)

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Tiền lương, tiề công DN trả cho người lao động phù hợp với hợp đồng lao động là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN của Công ty, khi chi trả tiền lương Công ty phải lập Bảng kê (Sổ lương..) có người lao động ký nhận. Căn cứ tiền lương Công ty thực tế trả cho người lao dong hàng tháng để tạm tính thuế TNCN, cuối năm quyết toán thuế.

 

Hộ kinh doanh ca the: từ 01/01/2009 nộp thuế môn bài, thuế GTGT và thuế TNCN.Thuế TNCN do hộ trực tiếp kê khai với cơ quan thuế, kê khai tạm nộp hàng quý, cuối năm quyết toán.

 

LÊ THỊ THANH - Nữ, 28 tuổi - lthithanh@tma.com.vn - TP.HCM

- Xin hỏi : Nếu nguời lao động làm thêm không tính lương theo giờ mà tính theo sản luợng sản phẩm thì chế độ miễn thuế do làm thêm sản phẩm như thế nào?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Nếu nguời lao động làm thêm không tính lương theo giờ mà tính theo sản luợng sản phẩm thì phải quy đổi ra giá trị để xác định phần chênh lệch được miễn thuế do làm thêm giờ.

 

BAN DOC - Nữ - tracdai8978@yahoo.com.vn - TP.HCM

- Xin cho tôi hỏi : Cty TNHH gồm 2 thành viên thì sau khi chuẩn bị làm thủ tục giải thể thì phần TSCĐ (xe ôtô) có đuợc xuất về tên cá nhân của Giám Đốc cty không? (tất nhiên giá trị xe này sẽ đuợc trừ vào 1 phần của tiền chia cổ tức (nếu có) hoặc phần vốn hùn rút laị) vậy chiếc xe mà Giám đốc nhận có phải đóng thuế TNCN hay không? Thuế trước bạ có được miễn giảm không?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Khỏan thu nhập nhận được từ đầu tư vốn khi công ty giải thể dưới các hình thức bằng tiền, hiện vật đều phải chịu thuế TNCN.

Trường hợp nhận lại vốn góp bằng xe ô tô khi giải thể doanh nghiệp thì không phải nộp lệ phí trước bạ.

 

doanleduong - Nam 27 tuổi - amour2203@yahoo.com - TPHCM

- Căn cứ trả lời của cục thuế về việc không khấu trừ đối với chứng từ thanh toán qua ngân hàng cho trường hợp giá trị mua vào trên 20 triệu khi đến thời hạn thanh toán theo hợp đồng vẫn chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Như vậy, doanh nghiệp phải kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT được khấu trừ, điều này làm tăng số thuế GTGT phải nộp của kỳ kê khai, như vậy, doanh nghiệp có phải nộp số thuế GTGT điều chỉnh và bị phạt nộp chậm tiền thuế GTGT hay không ?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Nếu phát sinh số thuế GTGT phải nộp khi điều chỉnh thì bạn phải nộp và bị phạt nộp chậm.

 

Nguyễn Thái Thùy Trinh - Nữ, 24 tuổi - annytrinh@yahoo.com - Quận 6, Tp.HCM

- Công ty tôi ngành đóng tàu, sàlan. Nguyên liệu (sắt, thép) đầu vào theo hóa đơn tháng 10/2008 là 5%. Vậy sau khi hoàn thành thanh lý, xuất hoá đơn đầu ra vào năm 2009 là 5% hay 10%?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Mặt hàng sắt, thép từ năm 2009 trở đi áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 10%.

 

NguyenHan - Nam 42 tuổi - hannpcbb@gmail.com - Tp.HCM

- Tôi xin được hỏi 2 vấn đề: Liên quan đến xác định thu nhập chịu thuế TNCN đối với tiền lương trả cho người lao động trong thời gian nghỉ thai sản do BHXH chi trả:

 

1.Năm 2008, Tổng cục thuế có 2 công văn (đều do ông Lê Hồng Hải ký) hướng dẫn trái ngược nhau: . -CV 2741/TCT-TNCN ngày 17/07/2008 hướng dẫn: "...thu nhập từ tiền lương của người lao động trong thời gian hưởng chế độ thai sản do Bảo hiểm xã hội chi trả (theo Điều 3) Luật BHXH số 71/2006/QHI 1) phải chịu thuế TNCN.

 

Riêng khoản trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con (theo Điều 34, Luật BHXH số 71/2006/QHI 1) là khoản thu nhập không thuộc diện thu nhập chịu thuế TNCN". -CV 4684/TCT-TNCN ngày 04/12/2008 lại hướng dẫn: "...các khoản thu nhập mà cá nhân nhận được từ quỹ BHXH theo chế độ trợ cấp thai sản (bao gồm cả tiền trả thay lương khi nghỉ việc sinh con), chế độ trợ cấp ốm đau theo qui định của Luật Bảo hiểm xã hội được miễn thuế thu nhập cá nhân".

 

Vậy xin hỏi: Năm 2007+2008 doanh nghiệp sẽ làm theo hướng dẫn nào? Công văn 2741 đúng hay công văn 4684 đúng?. .

 

2. Sang năm 2009, áp dụng theo Luật thuế TNCN mới, thu nhập từ tiền lương trả cho người lao động trong thời gian nghỉ thai sản do BHXH chi trả có thuộc diện chịu thuế TNCN hay không?.

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Công văn 4684/TCT-TNCN ngày 04/12/2008 thay thế cho Công văn 2741/TCT-TNCN ngày 17/07/2008. Như vậy khỏan tiền lương do BHXH trả trong thời gian nghỉ thai sản được miễn thuế TNCN. Quy định này áp dụng luôn cho năm 2009.

 

cuong nguyen - Nam - docuong02@gmail.com

- Xin hỏi, hiện nay tôi đang làm việc tại 2 công ty: 1 công ty nhà nước, do tính chất công việc nên tôi làm việc theo ca kíp, 3ca/4kíp (một tuần tôi làm 48 giờ và có những ngày tôi làm đêm nhưng vẫn 8giờ/ca, kể cả thứ 7 và chủ nhật). Vậy tôi có được trừ chiết khấu chi phí nào không? Và có ký hợp đồng làm thêm theo giờ với 1 công ty khác, thời gian làm việc là 1 ngày và 2 đêm và hàng tháng công ty này trả lương cho tôi sau khi đã trừ thuế 10%. Vậy sau này nếu tôi đóng thuế thì có đóng khoản chi phí nay nữa không ? và nếu có thì có được trừ khoản chi phí tôi làm đêm không? Cám ơn

 

- Trả lời: Tại nơi bạn đang làm việc ổn định thường xuyên (Công ty Nhà nước) , căn cứ thu nhập thực trả hàng tháng, đăng ký gia cảnh của bạn để xác định thu nhập tính thuế và tính thuế TNCN tạm nộp theo Biểu thuế lũy tiến từng phần. Cuối năm bạn tổng hợp thu nhập từ 2 nguồn để kê khai quyết toán thuế tại nơi cư trú.

 

doanthanh trieu - Nam - bluemillion2000@yahoo.com

- Đối với các cá nhân có thu nhập thường xuyên chưa có mã số thuế nếu áp dụng theo luật thuế mới kể từ ngày 1/1/2009 thì áp dụng mức thuế suất như thế nào? Có theo khung thuế suất của cá nhân có mã số thuế không? - Đối với các cá nhân có thu nhập không thường xuyên, khách vãng lai nếu có mã số thuế thì áp dụng mức thuế suất bao nhiêu? Không có mã số thuế thì áp dụng mức thuế suất bao nhiêu? (theo quy định cũ là 10%).

 

- Trả lời:  Từ 01.01.2009, đối với cá nhân ký hợp đồng lao động với cơ quan chi trả thu nhập thì thu nhập từ tiền lương, tiền công áp dụng theo biểu thuế luỹ tiến từng phần. Trường hợp không có hợp đồng lao động thì khi chi trả thu nhập cho cá nhân cơ quan chi trả sẽ khấu thuế TNCN 10% (nếu có MST) hoặc 20% (nếu không có MST) trên thu nhập.

 

khang pham - Nam - khangwf@yahoo.com

- Công ty LD WuFeng VN /MST: 0301798230 xin hỏi : Công ty chúng tôi có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài trong tháng 1 năm 2009. Trong hợp đồng nhập khẩu có ghi thời hạn thanh toán là 180 ngày. Nhưng sau này, khi tới hạn thanh toán công ty chúng tôi có làm “Phụ lục hợp đồng” là gia hạn thời gian thanh toán thêm 180 ngày nữa với khách hàng.

 

 Như vậy xin hỏi: Theo luật GTGT áp dụng ngày 1-1-2009, công ty chúng tôi có được kê khai khấu trừ biên lai nộp thuế GTGT của tờ khai nhâp khẩu trên không? Kính mong cục trưởng giải đáp thắc mắc cho công ty chúng tôi. Chân thành cảm ơn.

 

- Trả lời: Từ ngày 01.01.2009, hàng hóa mua vào có gía trị từ 20 triệu để được khấu trừ thuế GTGT phải thanh toán qua ngân hàng. Trường hợp đến thời hạn thanh toán không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì không được khấu trừ, phụ lục hợp đồng gia hạn thêm là không hợp lệ.

 

vinatahcm(2) - Nam - vinatahcm_@vnn.vn

- Trường hợp khi mua nhà và khi bán nàh trên hợp đồng đều thể hiện giá trị bằng vàng SJC. Như vậy theo mục 5 – phần A, quy đổi thu nhập chịu thuế ra tiền đồng thì thu nhập chịu thuế sẽ được tính như sau:

 

Cách 1: Thu nhập chịu thuế = số vàng chênh lệch (Bán – mua) x giá trị vàng thời điểm bán.

 

Cách 2: Thu nhập chịu thuế = số vàng (bán) x giá vàng lúc bán – số vàng (mua) x giá vàng lúc mua. -> cách này: không phải là quy đổi thu nhập chịu thuế mà lại quy đổi giá trị khi mua và bán .. Xin vui lòng giải thích cách 1 là đúng phải không?

 

- Trả lời: Trường hợp tại hợp đồng chuyển nhượng bất động sản ghi giá mua,  bán theo giá trị bằng vàng thì được quy đổi ra tiền đồng theo giá vàng tại thời điểm mua nhà và bán nhà.

 

nttdung@gmail.com - Nam

- Bà nội tôi năm nay đã 93 tuổi, không cùng hộ khẩu với tôi. Giấy tờ cần phải nộp để chứng minh là người phụ thuộc gồm: bản sao CMND có công chứng, bản sao hộ khẩu có tên bà nội tôi và cha tôi là con, bản sao hộ khẩu cha tôi và tôi là con (có công chứng), phải không? Ngoài 2 loại giấy này, tôi có cần phải đến phường làm giấy xác nhận tôi có nuôi bà nội tôi hàng tháng không?

 

- Trả lời:  Nếu bà nội bạn không có thu nhập thì tính là người phụ thuộc, ngoài hồ sơ chứng minh như bạn nêu phải có xác nhận của Chính quyền địa phương về bà của bạn không nơi nương tựa, bạn có trách nhiệm nuôi dưỡng.

 

Ngoc Hanh Beddings Co.Ltd - Nữ - ngochanhinfo@hcm.fpt.vn

- Cơ sở tôi hoạt động và kê khai thuế GTGT và TNDN theo thang này với thuế TNCN mà chỉ cục thuể gửi cho, phải kê thế nào cho đúng và có được kê khai người phụ thuộc không?

 

- Trả lời:  Thu nhập từ kinh doanh được tính giảm trừ gia cảnh

 

ngo phuongbinhchau - Nam - ngophuongbinhchau@yahoo.com

- Kính gửi: Cục trưởng Cục thuế TPHCM: Thưa ông tôi có tham gia buổi tập huấn thuế, nhưng có nhiều vấn đề tôi không rõ lắm, ông có thể tóm tắt những thay đổi chủ yếu nhất về 3 luật thuế TNCN, TGTGT, TTNDN một cách cô đọng dễ hiểu, để mọi người có thể áp dụng một cách dễ dàng, chính xác hơn.. Xin trân trọng cám ơn!

 

- Trả lời: Do nội dung bạn đề nghị trả lời quá nhiều và thời gian có hạn chúng tôi sẽ chuyển nội dung tóm tắt 3 luật thuế theo địa chỉ email của bạn sau.

 

honghai ta - Nam - tahonghai@gmail.com

- Cho tôi xin hỏi nếu chịu thuế thu nhập cá nhân tôi có được miễn trừ gia cảnh không khi :

 

+ Tôi đang phải nuôi một con 21 tuổi đang học đại học.

+Tôi đang phải nuôi một con 25 tuổi đang học cao học, chưa đi làm..

+ Vợ của tôi ở nhà nội trợ không có thu nhập.

+ Bố mẹ tôi đã mất, nhưng đang phải nuôi một đứa em ruột bị tàn tật không có thu nhập đang ở Hà nội trong khi tôi ở TP Hồ chí Minh (không cùng hộ khẩu). . Nếu tôi được miễn trừ gia cảnh thì trừ như thế nào? Và thủ tục làm những gì để được miễn trừ gia cảnh.

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

 

Trước tiên, bạn chỉ được tính giảm trừ gia cảnh nếu bạn thuộc đối tượng cư trú và có thu nhập từ tiền lương, tiền công hoặc kinh doanh. Bạn được giảm trừ 4tr/tháng cho bản thân và 1.6tr/tháng cho mỗi người phụ thuộc.

 

Bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh đối với con đang học tại các trường đại học (nếu con bạn không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá 500.000đ/tháng).

 

Trường hợp em ruột của bạn bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập thì sẽ được tính là người phụ thuộc của bạn.

 

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:

 

Đối với con: bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao hộ khẩu, bản sao thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của trường đại học nơi con bạn theo học.

 

Đối với em: giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ giữa bạn và em bạn, bản sao giấy xác nhận của cơ quan y tế cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của UBND cấp xã về mức độ tàn tật, không có khả năng lao động.

 

Phạm Thị Thu Trang - Nữ, 25 tuổi - phamtrang_141084@yahoo.com.vn - Nhà Bè 1. Công ty tôi là Đại lý hàng hải. Từ năm nay trở về trước Phí THC ( Phí dịch vụ bến bãi), Phí CFS ( phí bốc xếp) xuất với thuế suất 5%. Nhưng bắt đầu từ 1-1-2009 có phải hai loại thuế trên đều xuất thuế 10% không? hay chỉ có phí bốc xếp thôi..

 

 2. Có phải hiện tại những nguời làm công ăn lương mà có mức lương dưới 4tr thì có phải kê khai thuế TNCN để đuợc cấp MST cá nhân hay không hay chỉ những nguời thu nhập từ 4tr trở lên mới phải khai..

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Theo quy định của Luật thuế GTGT, từ 01/01/2009 Phí THC ( Phí dịch vụ bến bãi), Phí CFS ( phí bốc xếp) áp dụng thuế suất 10%.

 

Tất cả cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công đều phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế TNCN không phân biệt mức thu nhập chịu thuế.

 

PTKHCM - Nam - CMBHCM@hcm.fpt.vn

- Tôi hiện làm việc ở TpHCM nhưng cấp tiền nuôi cháu con anh trai ruột hiện đang sống với anh chị ở quê. Như vậy tôi có được tính cháu là người phụ thuộc. Rất mong nhận được sự giải đáp. Nếu có tôi phải làm những thủ tục nào? Xin cảm ơn

 

- Do cháu ruột của bạn đang sống với cha mẹ, không phải là người không nơi nương tựa nên không được tính là ngưoì phụ thuộc.

 

NEN-VIETVUONG - Nam - nen.vu@vietking.com.vn

- Tôi mới lập gia đình, hiện tại đang nuôi em gái ruột đang là sinh viên, em sống chung với gia đình tôi. Đồng thời tôi phải nuôi thêm bố chồng hơn 70 tuổi đang sống ở quê. Tôi đã nhập hộ khẩu thành phố nên không có chung hộ khẩu với bố chồng và em ruột. Vậy hồ sơ chứng minh người phụ thuộc bao gồm các giấy tờ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

- Em gái ruột trong độ tuổi lao động, theo quy định của pháp luật không bị tàn tật, có khả năng lao động, thì không thuộc đối tượng được giảm trừ.

 

Trường hợp bố chồng đã hết tuổi lao độngkhông có thu nhập, thủ tục là bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác để xác định rõ mối quan hệ của người phụ thuộc.

 

KieuOanh - Nữ - oanh.nguyen@bizu.vn

 Tôi muốn hỏi vài vấn đề sau đây:

1. Tôi có BĐS cho thuê khi kê khai TNDN co được giảm trừ không?

2. Về việc giảm trừ nuôi người thân như thế nào? .

3. Biểu phí thuế TNDN? .

 

- Trả lời: Thu nhập từ cho thuê nhà là thu nhập từ kinh doanh được tính giảm trừ gia cảnh.

- Mỗi người phụ thuộc theo quy định được giảm trừ 1.6 triệu đồng/ tháng

- Có 7 bậc lũy tiến từng phầntừ 5% đến 35%

 

Vương Hữu Khánh – Nam , 26 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, P.26, BìnhTthạnh , TPHCM

- Nếu tạm ứng trên 20tr bằng tiền mặt sau đó thanh toán bình nợ. Vậy hóa đơn có được khấu trừ đầu vào không? Vì cá nhân tạm ứng là nhân viên của cty nên không thể chuyển vào tài khoản.

 

- Bà Trần Thi Lệ Nga:

Trường hợp này không được xem là thanh tóan qua ngân hàng

 

tran hoa - Nam - banh203@yahoo.com

- Thuế TNDN :Tôi nghe mọi người nói nếu trị giá trên 20tr thì không được thanh toán bằng tiền mặt. Điều này có đúng không? Xin văn bản hướng dẫn:

- Thuế TNCN:

+Nếu thanh toán cho 1 cá nhân sẽ trừ 10% nếu họ có MST và 20% nếu không có MST?

+Làm việc ở KCN thì có được miễn giảm gì khi đóng thuế?.

+Một số người nói khi thu nhập dưới 10tr thì khỏan giảm trừ cho BHXH là 3% ,6% nếu trên 10tr?.

 

- Trả lời: Từ 01/01/2009 theo quy định hàng hóa, dịch vụ mua có gía trị từ 20 triệu đồng trở lên(gía đã bao gồm thuế GTGT) thì phải thanh toán qua ngân hàng mới đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào, không phân biệt việc mua bán hàng hóa  giữa Công ty với  chi nhánh.

 

Nếu không thanh toán qua Ngân hàng thì không được khấu trừ nhưng được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN.

 

Về thuế TNCN

+Nếu thanh toán cho cá nhân không có hợp đồng lao động từ 500.000đồng/lần trở lên sẽ khấu  trừ 10% nếu họ có MST và 20% nếu không có MST

+Làm việc ở KCN thì không được miễn giảm  khi đóng thuế.

+Không có quy định này.

 

Nguyen Thi Chinh - Nam - oraslogistics@fpt.vn

- Nếu 1 người lao động làm việc tại 2 công ty, thu nhập tại công ty A là 3 triệu/tháng, thu nhập tại công ty B là 2 tr/tháng. Xin hỏi: vậy người lao động này có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Xin cảm ơn.

 

- Nếu bạn không có người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh thì phải nộp thuế.

 

Diep My Qua - Nam - quandm@pnbc.vn

- Cho tôi hỏi một số vấn đề như sau:. Công ty tôi ở Bình Thạnh (từ Q1 chuyển qua đã 1 năm rồi) nhưng chưa khi nào tôi nhận được thông báo đi tập huấn hay học nghiệp vụ. Nhiều lần tôi lên chi cục thuế Bình Thạnh hỏi các vấn đề đó thì trên đó họ cũng không biết. Vậy cho tôi hỏi tôi phải liên hệ với ai để sau này tôi được đi học các thông tư mới, xin hướng dẫn cho tôi được biết. Xin chân thanh cảm ơn nhiều

 

- Mỗi khi có tập huấn chính sách thuế, Cục thuế đều có thông báo trước và trong nhiều ngày trên trang web của Cục thuế tại địa chỉ: www.hcmtax.gov.vn. bạn có thể vào địa chỉ này để biết thời gian tập huấn.

 

Kim Anh - Nữ - sunindo@gmail.com

- Cho tôi hỏi luật thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thuế suất áp dụng cho cửa hàng có thay đổi gì không?

 

- Nếu cửa hàng của bạn là hộ kinh doanh cá thể thì từ 01/01/2009 bạn không phải nộp thuế TNDN (chuyển sang nộp thuế TNCN, riêng thuế GTGT vẫn nộp theo quy định.

 

Minh Truờng - Nam - Q.3

- Tôi có 3 miếng đất mua cách nay 5 năm. Nay tôi muốn sang nhượng 1 miếng để trả nợ ngân hàng. Tôi ủy quyền cho em tôi đi giao dịch sang nhuợng miếng đất này. Em tôi chưa có tài sản đáng giá nào. Vậy em tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn:

 

Trường hợp này người em chỉ là người được ủy quyền giao dịch, do đó người có quyền sở hữu 3 miếng đất là Ông, khi chuyển nhượng 1 trong 3 miếng đất bà phải nộp thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản.

 

anluong - Nam 28 tuổi - HCM

- Công ty tôi thuê nhà của 1 cá nhân 7tr/tháng (họ không có xuất hóa đơn GTGT đuợc) vậy khoảng chi phí này tôi có được tính vào chi phí của cty không?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Chi phí thuê nhà không có hóa đơn hợp pháp không được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN của Công ty

 

Tx Cuong - Nam - txcuong1965@yahoo.ca

- Tôi hiện đang đứng tên chủ quyền 1 căn nhà do thừa kế của cha mẹ và 1 căn nhà do vợ chồng tôi mua năm 2006, vậy nếu tôi bán 1 trong 2 căn nhà sau ngày 1/1/2009 thì có phải chịu thuế TNCN không ? hoặc tôi chỉ bán căn nhà do thừa kế thì có phải đóng thuế TNCN không ? Và trường hợp bán nhà mà không phải chịu thuế TNCN thì phải đóng các khoản thuế nào ?

 

- Do bạn có 2 căn nhà nên khi bán 1 căn bạn phải nộp thuế TNCN

 

duongha832002@yahoo.com - Nam

- công ty chúng tôi mới ký hợp đồng thi công hà xưởng với nhà thầu thời hạn là 4 tháng. Sau khi ký hay hoàn thành một sớ hạng mục công trình công ty tôi phải ứng tiền cho chủ thầu để thi công tiếp. khi nào bàn giao thì xuất hóa đơn tòan bộ công trình. Luật thuế giá trị gia tăng mới quy định số tiền trên 20 triệu phải chuyển qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế đầu vào. Xin hỏi khi chủ đầu tư xuất hóa đơn tòan bộ công trình mà số tiền còn phải trả chỉ làm 10% giá trị hợp đồng công ty chúng tôi phải làm như thế nào mới được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT của hợp đồng trên.. Rất mong nhận được phúc đáp của ông. Chân thành cám ơn.

 

- Trường hợp này căn cứ giá trị công trình ghi trên hóa đơn GTGT nếu từ 20 triêu trở lên phải thanh tóan qua ngân hàng mơi được khấu trừ

 

Như Quỳnh - Nữ 25 tuổi - npthien.g@gmail.com - đak lak

- Tôi có 1 mảnh đất duy nhất và mua thêm 1 mảnh bên cạnh để xây 1 căn nhà trên cùng 2 mảnh đất ấy, xây xong tôi bán đi toàn bộ. Vậy tôi có phải nộp thuế TNCN không? Xin cám ơn!

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM: Trường hợp của bạn, nếu đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép và công nhận là 1 căn nhà trên đất, tại thời điểm chuyển nhượng đây là căn nhà duy nhất thì bạn sẽ được miễn thuế TNCN.

 

account2@thamico.com - Nam

- Xin cho hỏi tiền thưởng tết âm lịch, lương tháng 12 năm 2008 nhưng được nhận vào tháng 1/2009, vậy kê khai thuế TNCN vào tờ khai thuế TNCN tháng 1/2009 hay kê khai quyết toán vào năm 2008, nếu kê vào tháng 1/09 thì có được trừ Chi phí tiền lương của năm 2008 hay không? Xin cảm ơn

 

- Trả lời: Công ty thực trả lương tháng 12/2008 vào tháng 1/2009 thì phải kê khai nộp thuế TNCN vào tháng 1/2009 và chi phí tiền lương tháng 12 được tính vào năm 2008

 

phamphuchilg@yahoo.com - Nam

- Tôi có 1 căn nhà duy nhất, tôi định bán căn nhà này để mua lại căn nhà khác nhỏ hơn, số tiền còn lại tôi làm vốn kinh doanh. Vậy tôi phải nộp thuế TNCN như thế nào? Và cách tính làm sao?

 

- Trả lời:  Nếu bạn chỉ có 1 căn nhà duy nhất tại Việt Nam thì khi chuyển nhượng được miễn thuế TNCN.

 

Lê Cẩm Loan - Nữ, 33 tuổi - phungdieu75@yahô.com

- Trong phần 1 mục III các khoản thu nhập đuợc miễn thuế phần số 9 có ghi: thu nhập được miễn thuế từ phần tiền luơng, tiền công làm việc ban đêm ( tiền công x1.3)... xin hỏi tiền công làm việc ban đêm ở đây là phần chênh lệch 0.3 hay bao gồm cả tiền công. Xin cảm ơn

 

- Bà Trần Thi Lệ Nga: Thu nhập tiền lương làm thêm giờ được miễn thuế là phần chênh lệch cao hơn so với tien luong lam trong giờ. Ví du: tiền luong lam trong gio 30.000đồng/giờ, lương làm thêm giờ 40.000đồng/giờ, tiền lương được miễn thuế la 10.000đồng.

 

Nguyễn Trung Trực – Nam, 35 tuổi - trungtruc@yahoo.com - TPHCM

- Hiện tôi bị bệnh tim thì có phải là bệnh hiểm nghèo không? quy định tại văn bản nào ?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Bệnh hiểm nghèo được xét giảm thuế TNCN là bệnh nếu không điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sĩ thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng do cơ quan y tế cấp quận, huyện trở lên xác nhận.

 

Nguyễn Thị Hồng Hoa - Nữ 26 tuổi - nguyenhoa1608@yahoo.com - Tp.HCM

- Một người vừa hưởng lương hưu, vừa cho thuê nhà thì có phải đóng thuế TNCN không?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Thu nhập từ tiền lương hưu do BHXH trả theo quy định của Luật BHXH là khoản thu nhập được miễn thuế TNCN. Khoản thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà là thu nhập từ kinh doanh, là thu nhập chịu thuế TNCN từ 1/1/2009.

 

Bui Hieu - Nam 31 tuổi - saigon0123456789@yahoo.com - Tp.HCM

- Xin cho tôi hỏi về Quản lý thuế;. Năm vừa qua Công ty tôi có nhận đuợc 1 thông báo yêu cầu giải trình về thuế TNDN 3 năm (2004-2006) của Chi cục thuế Q.11 (do chi cục phó Lâm Hoàng Oanh ký), ở phần cung cấp tài liệu có yêu cầu cung cấp: - Hoá đơn đầu vào đầu ra - Hợp đồng lao động - Sổ sách kế toán.. Như vậy có làm khó cho doanh nghiệp không? Theo tôi được biết NNT chỉ liên hệ với cơ quan thuế qua bộ phận 1 cửa như vậy NNT chúng tôi phải làm như thế nào? Nếu nội dung yêu cầu trên là sai thì Cục thuế có biện pháp gì để tránh phát sinh những thông báo kiểu như trên trong thời gian tới? Cám ơn.

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Theo quy định của Luật quản lý thuế, cơ quan thuế có trách nhiệm yêu cầu người nộp thuế cung cấp các chứng từ tài liệu liên quan đến hoạt động SXKD của đơn vị để xác định tính chính xác của việc kê khai thuế của các đơn vị. Trường hợp cán bộ thuế cố tình gây phiền hà cho đơn vị, đề nghị bạn phản ánh kịp thời về bộ phận Kiểm tra nội bộ của Cục Thuế TP. Xin cám ơn bạn!

 

Huynh Ngoc yem - Nữ 24 tuổi - yemhuynh@yahoo.com.vn - Tp.HCM

- Bạn tôi là công nhân xây dựng, làm việc thời vụ. Ở mỗi công trình có ký hợp đồng lao động ngắn hạn. Tiền công 100.000 đến 120.000 đồng/ ngày (Tiền nhận được mỗi tháng cao nhất là 3.600.000 đồng). Nhưng công ty chi trả đòi khấu trừ 20% thuế trên số tiền thực nhận. Hỏi, thực sự công ty đó khấu trừ như vây có đúng không? Bởi nếu khấu trừ thì tiền thực nhận của bạn tôi sẽ rất thấp.

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Trường hợp nếu có ký hợp đồng lao động, thì đơn vị chi trả thu nhập thực hiện tính, khấu trừ thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần, với mức thu nhập 3.600.000 đ/tháng sau khi được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4.000.000 đ/tháng thì không có thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế TNCN.

 

thủy huỳnh – nữ, 50 tuổi - imcomplete2742005@yahoo.com - trần khắc chân, Q1

- Ba mẹ tôi hiện nay đều quá tuổi lao động , ba có tiền lương hưu 2,5 tiệu đồng / tháng, mẹ ở nhà nội trợ. Ba mẹ hiện nay còn phải nuôi 2 em của tôi (18 tuổi: đang học đại học và 25 tuổi : thất nghiệp) Ba mẹ tôi có căn nhà cho thuê 1 tháng 25 triệu đồng. vậy việc kê khai thuế TNCN của ba mẹ tôi được tính như thế nào?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Lương hưu được miễn thuế TNCN.Thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà phải chịu thuế TNCN. Nêu can nhà cho thuê là đồng so hưu của ba mẹ ông thì ba mẹ ông phải đăng ký thuế để đuoc cap ma số thuế, khi tính thuế sẽ tính cho từng nguoi, ba me ông duoc giảm tru gia canh cho ban thân mỗi nguoi 4 trieu/thang, nguoi con 18 tuoi dang hoc Đại hoc không có thu nhập đươc tính giảm trừ gia cảnh nguoi phụ thuộc 1,6 trieu đồng/tháng.

 

Hàng quý, ba mẹ ông kê khai tạm nộp thuế, cuối năm quyết toán.

 

 như phuong - Nam - emenpilove@yahoo.com - TPHCM

- Xin cho hỏi : Tôi có đất tại nơi bị giải toả và đuợc Nhà nuớc đền bù, vậy thu nhập đó có đuợc tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân không?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Nếu thu nhập bạn nhận được là thu nhập từ bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật thì bạn được miễn thuế TNCN.

 

le thi anh thi - Nữ 26 tuổi - phanquynhnhu2002@yahoo.com - 44/88A huynh dinh hai, p.12, Q.BinhThanh

- Xin hỏi trong quý 4 này mình vẫn áp dụng tính thuế TNDN vẫn như những quý trước phải không?

 

- Bà Trần Thị Lệ Nga:

Thuế TNDN tạm nộp quý 4/2008 vẫn nộp theo quy dinh hien hanh neu Công ty của bạn không thuộc trường hợp được giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế.

 

Nguyễn Đạt - Nam 65 tuổi - phatdat36@yahoo.com.vn - Bình Thạnh

- Tôi có căn nhà đang cho thuê, giá cho thuê là 5 triệu đồng/tháng.Vậy xin hỏi tôi có phải đăng kí kê khai thuế TNCN không?

 

- Bà Đặng Thị Ân - Phó Trưởng phòng TNCN - Cục thuế TP.HCM:

Từ 1/1/2009, thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà là thu nhập từ kinh doanh, phải chịu thuế TNCN. Bạn phải thực hiện đăng ký, kê khai tại Chi cục thuế nơi có nhà cho thuê.

 

Hong Thanh - Nữ 43 tuổi - Tieuhongthanh65@yahoo.com - Q3

- Trong năm 2009 công ty tôi dự kiến bán một nhà máy sản xuất và dự kiến sẽ bị lỗ, đồng thời bán một bất động sản khác sẽ lãi vậy thu nhập từ họat động chuyển nhượng hai tài sản này có được bù trừ nhau khi tính thuế TNDN

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

Để có cơ sở trả lời theo đúng quy định của pháp luật, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế để được hướng dẫn cụ thể.

 

Dung Van - Nam - ctycpcuongthinhcn@yahoo.com.vn

- Trong các khoản thu nhập bằng tiền của người hưởng lương trong doanh nghiệp: Tiền lương trong bảng lương, tiền ăn trưa, tiền ăn làm ca đêm, tiền phụ cấp do làm việc trong môi trường hóa chất độc hại. Khoản thu nhập nào thuộc diện chịu thuế TNCN?

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn:

Tiền lương, tiền ăn trưa, tiền ăn làm ca đêm thuộc thu nhập chịu thuế TNCN. Khoản phụ cấp độc hại theo quy định của Bộ Luật lao động được trừ ra khi tính thuế TNCN.

 

Nguyễn Thị Hồng Hoa - Nữ 26 tuổi - nguyenhoa1608@yahoo.com - Tp.HCM

- Xin hỏi: thuế suất thuế TNDN 2009 là 25% đước áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hay chỉ một số ngành nghề được ưu đãi?. xin cảm ơn!

 

- Ông Nguyễn Đình Tấn: Vâng, thưa bạn. Từ 01.01.2009, thuế suất thuế TNDN được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp là 25%

 

Trần Duy Ca Dao - Nữ 28 tuổi - duycadao@yahoo.com - Quận 9

- DNTN giải thể nên thanh lý tài sản. bán xe ô tô 200tr. vậy DNTN phải nộp thuế gì khi thanh lý tài sản trên.. DN chúng tôi kinh doanh nước giải khát thì có được xuất hóa đơn khi thanh lý ô tô không?

 

- Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế:

DNTN khi xuất bán tài sản thanh lý là xe ô tô phải lập hóa đơn GTGT, tính và kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định.

Nga Thanh [thanh_nga1982@yahoo.com]

- Tôi tham gia góp vốn trong công ty TNHH 2 thành viên, lợi nhuận sau khi đóng thuế TNDN là tôi phải đóng tiếp thuế TNCN,vậy cho tôi hỏi nếu tôi đem phần lợi nhuận đó tiếp tục dùng vào đầu tư, như vậy có phải đóng thuế TNCN hay không.Tôi phải làm thế nào để chứng minh phần lợi nhuận đó đã tiếp tục dùng vào đầu tư. Để sao này khỏi phải bị truy thu thuế.Nhân viên công ty tôi thu nhập đều dưới 4 triệu vậy có phải đăng ký mã số thuế? Mẹ tôi 55 tuổi chỉ ở nhà làm nội trợ, vậy có được kê khai là người phụ thuộc không?

- Trả lời: Từ 01/01/2009, sau khi Cty đã nộp thuế TNDN, thì phần lãi sau thuế được chia cho các cá nhân phải nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư vốn với thuế suất 5 %.Trường hợp Công ty không chia lợi tức mà sử dụng để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh thì không chịu TNCN.


Theo quy định cá nhân có thu nhập chịu thuế  từ tiền lương tiền công phải đăng ký thuế để được cấp mã sô thuế. 

Nếu mẹ bạn không có thu nhập được tính là người phụ thuộc của bạn.

han Hoang Lam Tu Chan [hoangchan49@yahoo.com.vn]


- Công ty chúng tôi trụ sở chính tại Bình Dương - có Chi nhánh tại Quận Bình Tân, TP. HCM hoạch toán phụ thuộc: chỉ kê khai và đóng thuế GTGT tại chi cục thuế quận Bình Tân - Còn thuế TNDN tất cả chuyển về công ty tại Bình Dương  kê khai và đóng thuế. Nay theo luật thuế TNDN mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2009 chi nhánh chúng tôi phải kê khai và đóng thuế TNDN làm sao? Kính mong Quý cơ quan hướng dẫn. Chân thành cám ơn !
Chi Nhánh CÔNG TY TNHH SƠN TISON


Trả lời: Theo Luật thuế TNDN (thực hiện từ 01/01/2009)nếu chi nhánh tại Bình Tân là đơn vị sản xuất thì mới phải kê khai nộp thuế TNDN tại CCT Bình Tân.


Nguyen Van Sau [nvsau@baseafood.vn]

Kính gởi: Cục Thuế TP HCM! Chúng tôi là đơn vị Chi nhánh Công ty cổ phần CB XNK thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu tại TPHCM xin hỏi Quý Cục một số vấn đề sau. Kính nhờ Quý Cục trả lời.


- Hóa đơn khấu trừ GTGT đầu vào có giá trị thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua Ngân hàng thì mới được khấu trừ thuế, nhưng trường hợp của Chi nhánh chúng tôi có các đơn vị trực thuộc Công ty cũng mua bán và xuất hóa đơn GTGT, còn việc thanh tóan thông qua bảng đối chiếu hòan vốn của Công ty. Như vậy trường hợp này Chi nhánh có được khấu trừ thuế hay không? Xin chân thành cám ơn Quý Cục.

Trả lời: Nếu việc thanh tóan là bù trừ giữa gía trị hàng hóa dịch vụ mua vào và bán ra thì mới được coi là thanh tóan qua ngân hàng (phù hợp với hợp đồng mua bán)

sudo casco.,ltd [sdcasco@gmail.com]

Xin Cho tôi được hỏi là: Ở mức thu nhập nào mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Và như thế nào thì dược giảm trừ gia cảnh, phương pháp để tiến hành hồ sơ giảm trừ gia cảnh.

Qua đó đóng thuế thu nhập cá nhân thì có được quyền lợi hay được chế độ gì sau này không. Cám ơn cơ quan thuế Tp HCM.

Trả lời: Do Bạn không cho biết cụ thể về lọai thu nhập của Bạn nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể cho bạn được, Bạn có thể tham khảo thông tư 84/2008 ngày 30/09/2008 của Bộ Tài Chính để rõ.


HONG THU TRINH [hongthu_bean2007@yahoo.com]

Xin cho hỏi những hóa đơn mua vào của năm 2008 có được hạch toán vào năm 2009 không?

Trả lời: Nếu kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào thì được kê khai tối đa là 3 tháng kể từ thời điểm phát sinh.


Hoang Anh Tran [hanajewelry5@hotmail.com]

chào ông Tấn ! Đối với công ty : sau khi tính được lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh ,khoản lợi nhuận này phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Vậy sau khi nộp thuế thu nhập doạnh nghiệp chủ doanh nghiệp có phải nộp thuế thu nhập cá nhân trên khoản lợi nhuận này ko? Cảm ơn ông .


 Trả Lời: 
  - Đối với chủ sở hữu  Công ty TNHH Một thành viên thì không phải nộp thuế TNCN phần lợi nhuận còn lại sau khi công ty đã nộp đủ thuế.

  - Đối với Công ty TNHH Hai Thành viên thì khoản lợi nhuận chia cho các cá nhân góp vốn sau khi công ty nộp thuế TNDN thì phải chịu thuế TNCN từ đaqàu tư vốn(thuế suất 5%)

pham hongthanh [duongthanhthanh2002@yahoo.com]

Tôi muốn hỏi các câu hỏi sau mong quý cục giải đáp giúp:

1. Tôi muốn hỏi: theo luật 14/2008/QH12 mục 1 điều 10 thì TNDN giảm từ 28% xuống còn 25%. Nhưng tôi lại được biết là Quý 4/2008 thì giảm 30% của 28%, và qua tháng 1/09 thì giảm của 30% của 25%. Như vậy là thế nào. Tôi muốn biết chính xác hơn về điểm này.

2. Sang năm 2009 thì các Cty vừa và nhỏ có ưu đãi gì về thuế TNDN ko?

3. về việc thay đổi mức thuế suất thuế GTGT. Trong luật 13/2008/QH12 đã nêu về sự thay đổi thuế suất của 1 số mặt hàng khó theo dõi. Nếu liệt kê những mặt hàng thay đổi thì dễ theo dõi hơn. ví dụ sản phẩm, mặt hàng nào thay đổi từ 5% ->10%, từ không chịu thuế và 0% lên 5%. Còn vấn đề không đuợc đề cập tới thì không thay đổi.

 Trả Lời:
 Cách tính: Khi tính thuế TNCN quý 4/2008 vẫn áp dụng thuế suất 28% và từ năm 2009 là 25%. Sau khi xác định số thuế phải nộp, để tháo gỡ khó khăn cho DN Chính phủ có giảm 30% số thuế phải nộp. ví dụ cụ thể Công ty A có TNCT quý 4/20008 là 1 tỷ, thuế TNDN= 1tỷ x  28%= 280 triệu, nếu được giảm 30% = 280x 30%= 84 triệu . Số thuế còn phải nộp = 196 triệu.

an lambinh [binhansaomai@gmail.com]

Xin chào các Đồng Chí ! Tôi đặt câu hỏi như sau mong được có lời giải thích tốt nhất.
 
1/ Tại sao phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
 
2/ Chính phủ nghĩ như thế nào mức sống của người hiện tại cũng như thế giới đang trong tình trạng suy thoái nền kinh tế. người dân thu nhập hàng tháng có đủ sống hay không? Trong khi đó những người ngoài tỉnh vào công tác, toàn là thiếu nhà.

 
3/ Nếu như người đóng thuế thu nhập bỏ một phần chi phí chi tiêu hàng tháng của mình để đóng thuế TNCN , sau này thất nghiệp thì lấy đâu mà bù đắp vào?
 
- Trả lời: Ban hành Luật thuế TNCN là cần thiết để thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về lãnh vực tài chính. Ban hành Luật thuế TNCN nhằm thực hiện công bằng xã hội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thu nhập và điều tiết, phân phối lại thu nhập.


Thuế TNCN đã được nhiều nước áp dụng, ngay từ khi nền kinh tế chưa phát triển, thu nhập của dân cư chưa cao, điều kiện kiểm sóat thu nhập còn hạn chế. Đến nay đã có trên 180 nước áp dụng luật thuế TNCN. Do vậy việc ban hành Luật thuế TNCN là để hoàn thiện 1 bước hệ thống chính sách thuế của nước ta, góp phân khuyến khích cá nhân tích cực lao động đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chính đáng.

huong tran [camhuong244@yahoo.com]

Chúng tôi có câu hỏi về trường hợp thuế TNCN
 - Trường hợp con đã qua 23 tuổi không còn đi học trong trường THCN hay Đại học mà chỉ học ở các trường dạy ngoại ngữ thì có được giảm trừ gia cảnh hay không? Còn việc Con đi học ở nước ngoài tự túc thì hồ sơ giảm trừ sẽ như thế nào?
Chân thành cám ơn.

 Trả Lời:
Con của bạn 23 tuổi đang học ngoại ngữ (không phải là đại học trung học chuyên nghiệp) nên không được giảm trừ gia cảnh.

Le Minh Thanh [thanhlm@sabecuchi.com.vn]
Hiện nay mức lương của tôi thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Tôi có cha mẹ ở quê (cha 53 tuổi, mẹ 48 tuổi) và thu nhập hàng năm từ thu hoạch nông sản tính trung bình chưa được 500. 000 đồng/ người/ tháng, nên tôi phải chu cấp cho em ruột tôi đang học cao đẳng tại TPHCM. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh cho cha mẹ tôi ở quê và cho em tôi đang đi học không ? Cần phải làm thủ tục gì ? Xin cảm ơn!

Trả Lời:
Trường hợp Ba mẹ và em bạn như trình bày còn trong độ tuổi lao động không phải là người phụ thuộc để tính giảm trừ.


NHU PHONG PHAN [phannhuphong@gmail.com]

Tôi có vợ hiện nay đang ở nhà làm nội trợ và trông nom 2 con nhỏ, vợ tôi không có thu nhập gì cả. Vậy vợ tôi có được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh không? Và hồ sơ, thủ tục để tính giảm trừ cho vợ tôi như thế nào?

Trả Lời: Vợ Bạn trong tuổi lao động (dưới 55 tuổi) không bị tàn tật, mất khả năng lao động thì không là người phụ thuộc để tính giảm trừ.

Trinh Le [lelongtrinh71@yahoo.com.vn]


Công ty chúng tôi chuyên nghành may mặc: Hiện nay chúng tôi đang buâng khuâng lo lắng về chi phí tiền lương khi quyết toán thuế. Chúng tôi xin hỏi một số câu hỏi sau:

Chi phí tiền lương khi tính thuế TNDN theo Luật thuế TNDN và các văn bản thi hành thì dựa vào hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc thỏa ước lao động tập thể(TƯLĐTT). Tuy nhiên TƯLĐTT của cty chúng tôi được ký kết bởi giữa người sử dụng lao động và Chủ tịch Công Đoàn cơ sở. Bản thỏa ước này không đăng ký với cơ quan lao động địa phương. Vậy khi quyết toán thuế TNDN cơ quan thuế có công nhận TƯLĐTT của Cty chúng tôi hay không? Vì đọc văn bản chỉ nói chung chung là TƯLĐTT, còn không nói rõ thỏa ước đó phải hội đủ điều kiện tối thiểu nào thì TƯLĐTT đó có hiệu lực, để dựa vào nó để tính chi phí tiền lương được trừ.

Trả lời: - TƯLĐTT phải thực hiện phù hợp với quy định của Bộ Luật Lao Động tức phải đăng ký với Sở Lao động thương binh xã hội.

Công ty chúng tôi có chi tiền ăn giữa ca cho CNV hằng tháng. Chúng tôi có chứng từ chi tiền. Tuy nhiên trên tiêu đề bản thanh toán chúng tôi không ghi tiền ăn giữa ca mà ghi nguyên câu văn:" Bản thanh toán tiền cơm tháng....năm...". Vậy khi quyết toán thuế có nơi không chấp nhận. Vì cho rằng chỉ có tiền ăn giữa ca trong văn bản, chứ không có tiền cơm. Vậy họ loại chi phí này có đúng không?

Nhân tiện trong buổi giao lưu trực tuyến với Ông Cục Trưởng. Chúng tôi cũng kiến nghị khi quyết toán CB thuế không nên chơi chữ theo kiểu đó để bắt lỗi. Vì bắt lỗi kiểu vậy. DN nào thiệt thà mà không hiểu luật càng chịu thua thiệt. Nộp thuế là trách nhiệm của mọi công dân. Tuy nhiên nộp theo đúng thực lãi mà mình thu được, chứ những khoản có thực chi nhưng khác câu chữ là DN phải nộp thêm khoản thuế này thật là đáng tiếc.

Trả lời: - Thực tế là chi tiền ăn giữa ca, mặc dù ghi tiêu đề là bản thanh tóan tiền cơm ...vẫn được chấp nhận là chi phí tiền lương khi tính thuế TNDN.

THUY NGUYEN [thuy101001010@gmail.com]

Tôi đang kinh doanh tiệm Internet 20 máy hoạt động với doanh thu 6,2 triệu/tháng. Ngoài ra tôi còn đi làm ở công ty thu nhập 4 triệu/tháng. Tôi có 2 con nhỏ, vợ tôi thu nhập mỗi tháng chỉ được 3,5 triệu  đồng/ tháng. Tôi đang đứng tên tiệm kinh doanh internet . Hiện tôi đang đóng thuế với mức 860.000 đồng/tháng.
 
Cho tôi hỏi, đến 1-1-2009 này, thuế ấn định đối với internet là bao nhiêu % ? Và sau  khi giảm trừ gia cảnh 2 đứa con, thì tiệm internet tôi phải đóng thuế là bao nhiêu và đã bao gồm thuế GTGT chưa ?

Trả lời: - Sắp tới TCT sẽ ban hành tỷ lệ ấn định thu nhập chịu thuế TNCN, chúng tôi sẽ thông báo bảng tỷ lệ trên các phương tiện thông tin đại chúng: website của Cục thuế đối với các ngành nghề. Do chưa có tỷ lệ nên chúng tôi chưa thể xác định được số thuế cụ thể phải đóng của bạn.

- Năm 2008 tôi đóng thuế môn bài là 1 triệu, vậy qua năm 2009 tôi có phải đóng thuế môn bài nữa không ? Vẫn là mục cũ hay có giảm đi không ?

Trả lời: - Sang năm 2009, bạn vẫn tiếp tục nộp thuế môn bài. đến nay chưa có quy định thay đổi về thuế môn bài.
 
- Xin cho hỏi tiệm kinh doanh internet không mở rộng quy mô kinh doanh, vậy 6 tháng có tăng mức thuế đóng hay không ? Nếu thăng thì tăng bao nhiêu % ?

Trả lời: - Trường hợp không mở rộng quy mô, thu nhập không phát sinh tăng thêm nên thuế TNCN (nếu có) sẽ không tăng.

ang tlananh [dtlananh_hsc@yahoo.com]

Kính gửi: Ông Nguyễn Đình Tấn - Cục trưởng Cục Thuế TPHCM  
Xin được hỏi Ông một vấn đề mà hiện nay tôi đang gặp lúng túng khi thực hiện:
 
Doanh nghiệp chúng tôi khi chi trả thu nhập cho người lai động có những khoản giảm trừ trên thu nhập của họ như sau:
 
• Trừ tiền điện thoại do người lao động đã sử dụng vượt mức quy định của công ty – VD: công ty phụ cấp cho mỗi người 300.000 VND/tháng và họ sử dụng 500.000 VND/ tháng thì tháng đó cty sẽ truy thu lại của họ 200.000 VND.

• Vi phạm bồi thường thiệt hại thay cho khách hàng -  VD: Trong quá trình bán hàng do sai sót, nhầm lẫn …nên phần thiệt hại này sau khi quy trách nhiệm thì phần thiệt hại người lao động phải chịu cty sẽ giảm trừ vào lương.
 
Vậy xin ông cho biết những phần giảm trừ vào thu nhập người lao động như trên chúng tôi khấu trừ vào trước hay sau khi tính thuế thu nhập cá nhân cho người lao động. 
  
 
Trả lời:

- Khoản « phụ cấp » tiền điện thoại do cơ quan chi trả cho người lao động nếu là khóan chi phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty thì không phải tính thuế TNCN.

- Người lao động lấy tiền lương để bồi thường thiệt hại do mình gây ra thì khoản tiền lương này cũng là thu nhập chịu thuế.

THUY TRANG [minhchau190405@yahoo.com.vn]
Từ 2009, trợ cấp nhận được từ cơ quan BHXH (trợ cấp ốm đau (75% lương), trợ cấp thai sản ( 4 tháng tiền lương + trợ cấp 1 lần khi sinh con), khám thai, hư thai,... có chịu thuế TNCN?

Trả lời: - Các khoản trợ cấp nhận từ cơ quan BHXH không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

-Nuôi cháu ngoại có được tính là người phụ thuộc? hồ sơ cần những gì?

Trả lời: - Cháu ngoại (do còn cha mẹ) nên không được xem là người phụ thuộc.

- Khi quyết toán thuế TNCN của năm 2008 thì làm mẫu biểu giống như năm 2007 hay làm mẫu biểu theo TT 84/2008?

Trả lời:

- Quyết toán thuế TNCN năm 2008 thực hiện theo Thông tư 81/2004/TT-BTC  và Thông tư 12/2005/TT-BTC  (như năm 2007).


 . Mua hàng hóa, dịch vụ của 1 nhà cung cấp, mua nhiều lần trong 1 tháng, cuối tháng tổng hợp xuất hoá đơn GTGT và thanh toán 1 lần vào cuối tháng, tổng số tiền phải thanh toán  >= 20triệu đồng (đã gồm VAT). Vậy có phải thanh toán qua ngân hàng thì mới được khấu trừ thuế GTGT đầu vào?

Trả lời: - Khi hàng hóa dịch vụ được xuất bán thì người bán phải xuất hóa đơn. Cuối tháng xuất một lần là không đúng quy định.

- Thanh toán tiền điện thoại: mỗi tháng t/toán 1 lần cho tất cả các số (10 số điện thoại) của cty, tổng cộng là 21triệu đồng. Vậy có phải thanh toán qua ngân hàng thì mới được khấu trừ thuế Vat đầu vào?

Trả lời:

- Phải thanh toán qua ngân hàng.

- Chi phí in lịch làm quà biếu khách hàng (nhằm quảng cáo hình ảnh công ty), mua quà biều khách hàng nhằm làm tăng mối quan hệ thân thiết với khách hàng có được tính vào chi phí hợp lý?

Trả lời: - Chi phí quảng cáo, đối ngoại phục vụ cho hoạt động SXKD nếu có hóa đơn chứng từ hợp pháp được hạch toán vào chi phí (thuộc khoản chi bị khống chế 10%).

Số thuế GTGT không được khấu trừ (do không t/toán qua ngân hàng đối hoá đơn có giá trị >= 20triệu đồng) có được tính vào chi phí hợp lý?
 
Trả lời: - Được tính vào chi phí hợp lý.


PHP [suhalu@yahoo.com]

Năm 2008 khi cho thuê mặt bằng ,người cho thuê đóng 8% thuế VAT và 11,2% thuế thu nhập doanh nghiệp. Sang năm 2009 thuế VAT là bao nhiêu phần trăm ? thuế thu nhập doanh nghiệp không phải nộp nữa mà chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân.Vậy tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định cho ngành nghề này là bao nhiêu ?

Trả lời: - Xin bạn chờ quy định của  TCT.

Khoinguyen2009@yahoo.com

Xin cho tôi hỏi: Hiện thu nhập của tôi, cộng tất cả các khoản được 4,5 triệu đồng. Tôi đang đi học văn bằng 2 đại học và nuôi em trai đang học đại học. Vì ba mẹ tôi ở quê, mẹ tôi là giáo viên lương mỗi tháng 3 triệu; ba tôi làm nông thu nhập hàng tháng khoảng 1 triệu đồng và phải nuôi em gái đang học lớp 10 và bà nội đã già 86 tuổi và không có khoản thu nào. Vậy tôi có được tính khấu trừ cho trường hợp của em tôi hay không? Cần những thủ tục nào? Xin cảm ơn.

Trả lời:

- Em bạn đang học đại học, không tàn tật, có khả năng lao động không được tính là người phụ thuộc của bạn.

vtlong [vlong_m612002@yahoo.com.vn]

Tôi làm việc tại hai nơi (có ký Hợp đồng lao động cả hai nơi đó), trong thời gian tới tôi sẽ ký Hợp đồng để giảng dạy thêm vào buổi tối tại một trường Đại Học. Hiện tôi đã có mã số thuế cá nhân.Vậy tôi khai thuế ở đâu? Có thể khai ở Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh được không? (các nơi tôi làm việc đều thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh).

Trả lời:

Bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ nhiều nguồn. Đây là khỏan thu nhập chịu thuế TNCN. Các cơ quan chi trả thu nhập nơi bạn làm việc sẽ căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả cho người lao động.

Đối với khoản thu nhập tại nơi có hợp đồng lao động ổn định thường xuyên, sẽ thực hiện tạm giảm trừ gia cảnh cho bạn, cho người phụ thuộc theo đăng ký của bạn để tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Hai nơi làm việc còn lại, nếu mỗi lần chi trả thu nhập từ 500.000đ trở lên sẽ khấu trừ thuế 10% để nộp vào NSNN. Cuối năm bạn tổng hợp thu nhập từ 3 nguồn để khai quyết tóan thuế với cơ quan thuế nơi bạn cư trú.


Man Tran bo [tranboman@yahoo.com.vn]

Tôi có căn nhà cho thuê 20.000.000đ/tháng.
Ngoài thuế môn bài đầu năm, hàng tháng tôi đóng 3.840.000đ, trong đó gồm 8% thuế GTGT(1.600.000đ) va 11,2% thuế TNDN  (2.240.000đ).

Nay theo luật thuế mới tôi phải đóng thuế như thế nào ? xin chỉ cho cách tính cụ thể. tôi độc thân, không người phụ thuộc.

Trả lời: Theo luật thuế TNCN, thu nhập từ họat động cho thuê nhà thuộc lọai thu nhập từ kinh doanh. Bạn được giảm trừ gia cảnh cho bản thân 4 triệu đồng/tháng, bạn không có người phụ thuộc nên không được giảm trừ cho người phụ thuộc.

Do hoạt động cho thuê nhà của bạn không thực hiện chế độ sổ sách kế toán nên thu nhập chịu thuế sẽ ấn định theo tỷ lệ Tổng cục thuế quy định.

Hung Nguyen Tan [hungmacshinco@yahoo.com]

Hỏi: Điều kiện để được khấu trừ thuế đầu vào theo khoản 2 điều 9 Nghị định 123/2008/NĐ-CP?

Trường hợp là Chi nhánh phụ thuộc, Xí nghiệp trực thuộc (kê khai và nộp thuế tại địa phương) lấy hàng của Công ty theo quy trình sau:

- Công ty xuất hàng cho Xí nghiệp, Xí nghiệp xuất hàng lại cho Chi nhánh, Chi nhánh chuyển tiền trả về Công ty (qua tài khoản ngân hàng).

Trường hợp này thì Chi nhánh, Xí nghiệp trên có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào hay không?

 

Trả lời: Trường hợp Công ty lập hóa đơn GTGT điều chuyển hàng hóa nội bộ theo quy chế hoạt động của Công ty đến các chi nhánh, xí nghiệp trực thuộc thì các chi nhánh, xí nghiệp trực thuộc phải thanh toán cho Công ty qua ngân hàng mới đủ điều kiện kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

 

Thinh, Nguyen Duc Thinh (QLTTNCN-DAN) [ndthinh.dan@gdt.gov.vn]

Đơn vị tôi ký hợp đồng với một cá nhân Việt Nam với mức lương 12.000.000 đồng/tháng (net) không bao gồm thuế TNCN (đơn vị tôi phải nộp thuế TNCN cho cá nhân này). Cá nhân này có 1 người phụ thuộc. Xin hỏi cách tính thuế như thế nào để đơn vị nộp vào ngân sách? 

 

Trả lời: Từ 01/01/2009 thu nhập chịu thuế tiền lương, tiền  công là thu nhập bao gồm cả thuế TNCN, do đó Công ty phải trả lương cho người lao động là lương bao gồm thuế, thực hiện tạm giảm trừ gia cảnh cho người lao động 4 trđ/tháng, cho người phụ thuộc là 1,6 trđ/tháng (theo đăng ký của người lao động). Trên cơ sở thu nhập còn lại và biểu thuế lũy tiến từng phần, cơ quan chi trả sẽ khấu trừ tiền thuế của người lao động để nộp vào NSNN.

 

 

ngoc thuy [ngocthuy@goldenlandservices.com]

Xin chào Cục Trưởng! Cục Trưởng cho e biết là khi đăng ký thuế TNCN mà các cá nhân ở tỉnh đã mất CMND và hộ khẩu thì ở ngoài quên, vậy khi nộp Hồ sơ chỉ c1o bảng danh sách tổng hợ + tờ khai đăng ký thuế TNCN, không có CMND có được chấp nhận không ạ!
 
Hồ sơ đăng ký tại Chi cục thuế các Quận khi nào mới hết thời hạn nộp ạ, Khi e đi học thuế thì Chi cục nói thời gian khác, và sau đó E liên hệ thì họ lại nói 25/12 hết hạn, em không hiểu tại sao lại thay đổi liên tục như vậy?
 
Cty em có 1 cá nhân phải nộp thuế TNCN nhưng tính giảm trừ gia cảnh và người phụ thuộc thì không phải đóng thuế nữa, hồ sơ em nộp cho chi Cục Thuế quản lý khi nào mới hết nhận? Em xin cảm ơn Cục Trưởng đã chỉ dẫn và cung cấp thông tin. Chúc Cục Trưởng sức khỏe và hạnh phúc! Trân trọng kính chào.

 Trả lời:

 

1/ Theo qui định tại mục 2, điểm 2.3, hồ sơ đăng ký thuế đối với cá nhân bao gồm:
- Tờ khai đăng ký theo mẫu 01/ĐK-TNCN
- Bản photo chứng minh nhân dân

2/ Cơ quan chi trả thu nhập tiếp nhận bản đăng ký người phụ thuộc và hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ quan trả thu nhập.

 

 Do Van Nghiem [dvnghiem@lgvinachem.com]

Xin cho tôi hỏi:  khi làm việc ca đêm , tôi được thêm 30% phụ cấp so với  ca ngày, ngòai ra còn làm thêm giờ (tăng ca) thì những thu nhập đó có được miễn trừ thu nhập chịu thuế không? Cảm ơn.

 

Trả lời: Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ so với tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường thì được miễn thuế TNCN


Dai Phong Trading [daiphong_sell@hcm.fpt.vn]

Nếu như ba mẹ tôi chưa ngoài tuổi lao động nhưng không có khả năng nuôi em tôi học đại học. Hiện tại tôi trực tiếp nuôi em tôi học đại học thì tôi có được giảm trừ gia cảnh do nuôi em không? Hồ sơ chứng minh gồm những gì ? xin cảm ơn.

 

Trả lời: Em bạn không được coi là người phụ thuộc của bạn vì theo qui định em bạn muốn là người phụ thuộc thì phải đáp ứng các điều kiện đối : bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa (hiện nay em bạn vẫn còn sống với ba mẹ bạn), không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng /tháng.


Dai Phong Trading [daiphong_sell@hcm.fpt.vn]

Tôi là giáo viên, ở nhà tôi có mở thêm đại lý cấp 1. Giả sử lương giáo viên của tôi hàng tháng là 3 triệu, lợi nhuận từ đại lý hàng tháng là 10 triệu. Tôi có nuôi một người con học đại học , một mẹ ruột và một mẹ vợ ngoài tuổi lao động. Xin hỏi như vậy hàng tháng tôi phải nộp thuế TNCN là bao nhiêu? Hồ sơ chứng minh giảm trừ gia cảnh gồm những gì ? Xin cảm ơn.

 

Trả lời: Bạn vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì việc tạm giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc vào lọai thu nhập nào là do bạn lựa chọn và đăng ký.


Đối với thu nhập từ tiền lương, trên cơ sở thu nhập còn lại và biểu thuế lũy tiến từng phần, cơ quan chi trả sẽ khấu trừ tiền thuế của người lao động hang tháng để nộp vào NSNN.


Đối với thu nhập từ kinh doanh, bạn sẽ trực tiếp kê khai với Chi cục thuế nơi có họat động kinh daonh và nộp theo quý. Cuối năm tổng hợp thu nhập từ 2 nguồn để quyết toán thuế tại nơi kinh doanh.

 

Hồ sơ chứng minh mgười phụ thuộc:
- Đối với con đang học đại học, hồ sơ bao gồm: bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao hộ khẩu; bản sao thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc các giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại trường đại học
- Đối với mẹ ruột và mẹ vợ ngòai độ tuổi lao động: bản sao hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác để xác định rõ mối quan hệ của người phụ thuộc với đối tượng nộp thuế.


Dung Dung Nguyen [ketoan2010@yahoo.com.vn]

Cty chúng tôi muốn hỏi : Do Cty có lao động hết sức biến động, có người vào làm được 2, 3 ngày có thể 20 ngày, 01 tháng hoạc 1,5 tháng. Tháng nào Cty cũng phải thêm và giảm lao động rất nhiều lần, và tất cả đều có ký HĐLĐ.
1. Vậy cty có phải đăng ký MST cho những người đó không ?
2. Thời gian họ làm ít như vậy có kịp cấp MST không ?,
3. Khi cấp MST rồi họ đi làm nơi khác, nơi đó lại làm thủ tục cấp MST thì sao ?

Chân thành cảm ơn quý cơ quan! Trân trọng.

 

Trả lời: Đối với những nhân viên có ký HĐLĐ, cơ quan chi trả đã thực hiện đăng ký MST cho người lao động thì không cần phải đăng ký để được cấp MST nữa.


- phung huu luan [phunghuuluan@gmail.com]

Tôi có một số thắc mắc về giấy tờ chứng minh người phụ thuộc, nếu người phụ thuộc và đối tượng nộp thuế không cùng hộ khẩu thì giấy tờ gì để chứng minh, sau đây là một số ví dụ cụ thể:


1. Trường hợp ba/mẹ và con không cùng hộ khẩu và giấy khai sinh đã bị mất.

2. Trường hợp vợ/chồng, anh ruột/chị ruột, ông nội/bà nội... (đã ngoài tuổi lao động) và đối tượng nộp thuế không cùng hộ khẩu.

3. Trường hợp người nộp thuế nuôi cháu ruột ăn học (ba mẹ của cháu vẫn còn trong độ tuổi lao động bình thường) thì có được kê khai là nguời phụ thuộc không? Nếu được kê khai thì giấy tờ gì để chứng minh?

 

Trả lời: Để chứng minh mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế thì bạn có thể cung cấp bất kỳ giấy tờ pháp lý nào xác định được mối quan hệ nêu trên. Trường hợp cháu ruột, cháu của bạn không được xét là người phụ thuộc của bạn, vì hiện nay cháu vẫn còn ba mẹ trong độ tuổi lao động, không thỏa điều kiện “không nơi nương tựa”.

 

Nguyen Huynh Nhu Hanh [hanhnguyen_tmt@yahoo.com]-  Thủ Đức

Đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì Thành viên sáng lập có vốn kiêm giữ chức vụ Giám đốc hoặc phó Giám đốc công ty có hưỡng lương thì khai báo thu nhập như thế nào. Tôi muốn hỏi là ngoài tiền lương thì tiền chia lãi lỗ từ hoạt động của Công ty có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Trả lời: Trường hợp tiền lương của giám đốc và phó giám đốc, cơ quan chi trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế trước khi chi trả theo biểu thuế luỹ tiến từng phần, có tính đến yếu tố giảm trừ gia cảnh. Các cá nhân nhận được thu nhập từ việc chia lợi nhuận của công ty TNHH 2 thành viên trở lên là đối tượng nộp thuế TNCN đối với khoản thu nhập từ đầu tư vốn.(thuế suất 5%)

 

nphudong@yahoo.com [nphudong@yahoo.com]

Đề nghị BBT báo , Cục Thuế TP HCM giải đáp các vướng mắc về thuế TNCN như sau :

1. Công nhân thời vụ ( ký HĐLĐ thời hạn dưới 3 tháng với Cty Xây Dựng) thì Cty có phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho các công nhân này ? hay từng cá nhân phải tự đến CC Thuế để đăng ký mã số thuế ?

 

2. Địa chỉ cư trú hiện tại của các công nhân này thường xuyên thay đổi do tìm nơi ở gần công trình để giảm chi phí đi lại làm việc, thì khi đăng ký ghi địa chỉ như thế nào?.

 

3. Các công trình xây dựng thường kéo dài có khi 2-3 năm mới thanh lý quyết tóan được. Vậy khi xuất hóa đơn từng phần theo KL thực hiện thì việc thanh tóan - khấu trừ thuế có bị chi phối bởi qui định : hóa đơn trên 20 triệu thì phải chuyển khỏan , trong khi trước đó đã tạm ứng tiền mặt nhiều lần rồi để thanh tóan các khỏan vật tư và nhân công . Nay xuất hóa đơn thì đơn vị đầu tư có được khấu trừ thuế không ? Rất mong được hồi đáp của quy cơ quan. Trân trọng kính chào.

 

 Trả lời:

 

1. Trường hợp này, công ty vẫn phải tập họp hồ sơ đăng ký thuế, lập danh sách và gửi cơ quan thuế.

2. Địa chỉ cư trú được khai là địa chỉ cư trú tại thời điểm cá nhân đăng ký thuế.

 

Thu Tran

Được biết Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn trên SGGP Online vào ngày 25/12/2008, Công ty tôi có một vấn đề thắc mắc liên quan đến việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền lương làm thêm giờ cụ thể như sau:

Theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 về việc hướng dẫn một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, tại phần A: Quy định chung, mục III: Các khoản thu nhập được miễn thuế thì tại khoản 9 có nêu như sau:


"9. Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động:

9.1. Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

Ví dụ: Một cá nhân có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 20.000 đồng/giờ.

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày thường, cá nhân được trả 30.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là: 
30.000 đồng/giờ – 20.000 đồng/giờ = 10.000 đồng/giờ

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, cá nhân được trả 40.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là:
40.000 đồng/giờ – 20.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ ..."

Tôi chưa hiểu rõ lắm về cách tính này xin được giải thích thêm.

Đối với trường hợp của Công ty tôi do trong hệ thống lương gồm:
- Thu nhập bình quân hàng tháng =Lương cơ bản (LCB) + phụ cấp vị trí (PCVT)
- Thu nhập bình quân giờ = (LCB+PCVT)/số ngày công thực tế/8 giờ

 

Thu nhập do làm thêm giờ được tính như sau:
Thu nhập làm thêm giờ =  Thu nhập bình quân giờ x số giờ làm thêm x hệ số theo quy định của Bộ Luật Lao động (150% trong ngày bình thường,200% trong ngày nghỉ tuần, 300% trong ngày nghỉ lễ tết)
Vậy khi tính phần khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập do làm thêm giờ thì tính như thế nào?


Trả lời:

Chỉ có phần tiền lương, tiền công được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công theo ngày làm việc bình thường (phần chênh lệch giữa làm thêm giờ và làm việc vào ngày thường) mới được miễn thuế TNCN.


Ví dụ: Thu nhập bình quân giờ của công ty bạn là: 50.000 đồng/giờ.
Giả sử, số giờ làm thêm là 1 giờ. Thu nhập làm thêm giờ = 50.000đ*1*150%= 75.000đ


Như vậy, số tiền chênh lệch 25.000đ (75.000đ - 50.000đ) là khoản thu nhập được miễn thuế.

 

Thu Tran [trantthu@gmail.com]

Vui lòng cho hỏi về trường hợp chuyển nhượng vốn góp, cổ phần trong Cty CP:
Trường hợp DN có quyết định tăng thêm thành viên HĐQT, nhưng tổng số vốn không đổi, số lượng cổ phần & vốn góp sẽ chuyển nhượng từ các thành viên cũ sang lại cho thành viên mới theo đúng BB chuyển nhượng vốn góp. Hoạt động này không phát sinh thu nhập do việc chuyển nhượng vốn góp, cổ phần. Vậy trường hợp này có chịu sự quản lý của Luật thuế TNCN mới sẽ áp dụng từ 1/1/2009 hay không?


Trả lời:

Thu nhập từ chuyển nhượng vốn là khoản tiền lãi nhận được từ việc chuyển nhượng vốn của cá nhân. Trường hợp của bạn, các thành viên cũ chuyển nhượng phần vốn góp cho các thành viên mới mà không phát sinh khoản tiền lãi thì không phải nộp thuế TNCN.


 tindt [tinvl@yahoo.com]

Xin chào, Tôi được công ty đưa Mã số thuế TNCN mà công ty đã đăng ký cho tôi. Vui lòng cho tôi hỏi có trang web nào để kiểm tra xem MST đó có đúng là của tôi không? Cám ơn

 

Trả lời:

Bạn có thể tra cứu vào trang web www.webserver/ttcb để kiểm tra MST của mình.

 

n.v.phong [n.v.phong@phonvinh.com]

Tôi có nghe nói luật thuế này sẽ được áp dụng lùi lại 6 tháng trong một số lĩnh vực. Xin cho biết cụ thể.

Trả lời: Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc dời thời điểm thực hiện Luật thuế TNCN.

Phó TBT Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (bìa trái) tặng hoa Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Nguyễn Đình Tấn
Phó TBT Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (bìa trái) tặng hoa Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Nguyễn Đình Tấn
Buổi giao lưu đến đây là kết thúc. Chân thành cảm ơn sự quan tâm - theo dõi của bạn đọc
SGGP Online

Tin cùng chuyên mục