Lãnh đạo sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM giao lưu trực tuyến về quản lý đô thị

Đô thị sẽ được quản lý tốt hơn

Một số quy định  trong QĐ 135/2008 của UBND TP HCM
Đô thị sẽ được quản lý tốt hơn

Nhà ở trung tâm thành phố được xây bao nhiêu tầng, kiến trúc ra sao?, Nhà nằm trong dự án có được xây dựng, sửa chữa, mua bán hay không?…Sáng nay, ban lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã có mặt tại tòa soạn báo SGGP Online trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc xung quanh vấn đề quản lý đô thị và đất đai tại địa bàn TPHCM. Sau đây là nội dung chi tiết:

Đô thị sẽ được quản lý tốt hơn ảnh 1
Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM (áo trắng) đang trả lời trực tuyến

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP:

Thân ái chào các bạn đọc

Trong thời gian vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc bên cạnh việc cùng với các quận huyện nỗ lực thực hiện việc phủ kín về quy hoạch chi tiết 1/2000, Sở đã tham mưu cho UBND TPHCM ban hành quyết định 135  ngày 8-12-2007 "Quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TPHCM".

Với quy định mới ban hành này, đối với những căn nhà liên kế hiện hữu trên địa bàn TP, người dân sẽ tham khảo quy định này để lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng tại UBND quận-huyện mà không cần phải xin cung cấp thông tin quy hoạch tại Sở Quy hoạch-Kiến trúc như thời gian vừa qua. Đây là một sự nỗ lực lớn của tập thể các cơ quan quản lý đô thị của TP trong việc cải cách hành chính cũng như tăng cường tính minh bạch trong công tác quản lý đô thị tại TP.

Trong buổi giao lưu hôm nay, chúng tôi trả lời và giải đáp những câu hỏi bạn đọc quan tâm về loại hình nhà này.

phanthanhbinh - Nam - phanthanhbinh_ck04@yahoo.com
- Tôi có mua một lô đất nông nghiệp vào năm 1998. Khi đó chủ đất đã có sổ xanh và khi sang nhượng đất cho tôi, hai bên có làm hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất, có chứng nhận dấu đỏ của xã. Sau đó một thời gian thì chủ đất đã tự động đổi sang sổ đỏ, trong đó có cả phần đất của tôi, mà không cho tôi biết. Khi tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất trên, thì được cơ quan có thẩm quyền cho biết miếng đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chủ đất cũ. Bây giờ tôi phải làm sao để được cấp giấy chủ quyền phần đất trên của tôi. Tôi phải cần đi đến đâu và cần những giấy tờ gì?. Xin quý ông giúp đở cho tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!

- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM: Vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND Quận / Huyện trên cơ sở quy định hiện hành về đất đai của Trung ương và UBND TP.HCM, căn cứ trên pháp lý và quá trình sử dụng đất của các cá nhân có liên quan. Liên quan nội dung thắc mắc của Ông, đề nghị Ông liên hệ UBND Quận / Huyện để được xem xét, trả lời cụ thể.

Nguyễn Xuân Cường - Nam - tổ hưu trí Tân Bình
- Tiêu chí xác định trục trung tâm và trục thương mại? Tại sao không công khai cho người dân biết, bàn để tránh tiêu cực?
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM: Hiện nay, đối với các khu đô thị hiện hữu, các trục trung tâm và trục thương mại được UBND Quận, huyện bàn bạc, thống nhất, sau đó thỏa thuận với Sở Quy hoạch Kiến trúc trên một biên bản và một bản đồ có ghi chú rõ các tuyến đường được xác định là trục trung tâm, trục thương mại dịch vụ. Hiện nay, quá trình thỏa thuận này đang được thực hiện, dự kiến đầu tháng 9, Sở Quy hoạch và Kiến trúc sẽ phát hành tập "Quy định về kiến trúc nhà liên kết trong khu đô thị hiện hữu trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh". Trong tập này, có tất cả các biên bản thỏa thuận và bản vẽ trong đó ghi chú rõ các trục trung tâm, trục thương mại của 24 quận huyện.

Trúc Trúc - Nam - Phú Nhuận
- Gia đình tôi ở trong hẻm rộng 4m. Theo quy định của quận, hẻm sẽ được mở rộng thành 5m. Do vậy, thời gian qua, gia đình nào muốn xây nhà mới đều phải lùi lại để hẻm rộng đủ 5m. Việc này đã xảy ra lâu rồi, có hộ đã xây nhà mới và phải theo quy định này nhưng cũng có nhiều gia đình trong hẻm đâu có nhu cầu xây lại nhà. Do vậy, hẻm cứ thụt ra thụt vào. Nay chúng tôi lại nghe nói quy định 135 ra đời lại có quy định khác, vậy người dân chúng tôi phải xây nhà ra sao?

- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:
Theo như câu hỏi của bạn, hẻm nhà bạn đang ở đã được xác định hẻm giới theo quyết định phê duyệt của quận. Đó là cơ sở pháp lý để quản lý việc xây dựng. Quyết định 135 không điều chỉnh pháp lý hẻm giới đã duyệt. Vì vậy việc xây dựng nhà ở phải tuân thủ hẻm giới đã được quy định. Các trường hợp nhà hiện hữu chưa tuân thủ đúng hẻm giới sẽ được xử lý khi thực hiện dự án xây dựng hẻm theo quy hoạch. Kế hoạch nêu trên do Ủy ban nhân dân quận thực hiện.

lam@yahoo.com
- Quy định 135 có thay thế quy hoạch chi tiết của địa phương?
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:  Quy định 135 không thay thế quy hoạch chi tiết 1/2000 của địa phương mà là một pháp lý bổ sung giúp quy hoạch chi tiết có tính khả thi cao, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng các quận huyện và người dân dễ dàng áp dụng trong thực tế. Ví dụ, trong quy hoạch chi tiết 1/2000 có xác định một ô phố và khu dân cư hiện hữu chỉnh trang. Với quy định 135, người dân có nhà liên kế hiện hữu trên các tuyến đường của ô phố sẽ biết được mình được xây dựng như thế nào (bao nhiêu tầng, các khoảng lùi, mật độ xây dựng...)

Đô thị sẽ được quản lý tốt hơn ảnh 2

nguyen.hoangmai2@gmail.com
- Tôi có mua 1 miếng đất,số nhà 52/2/5, đường 77,khu phố 1, phường Tân Quy,quận 7,đã có quy hoạch 1/2000.. . Tôi muốn xem để biết mảnh đất của tôi có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền thì tôi phải xem ở đâu, hoặc phải liên hệ với phòng ban nào để biết thêm chi tiết?
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:
Theo phân cấp quản lý quy hoạch tại Quyết định 137/2005/QĐ-UBND ngày 02/8/2005 của UBND TP về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, và Thông báo số 479/TB-VP ngày 9/6/2008 của UBND TP, việc cung cấp thông tin quy hoạch được giao cho Ủy ban nhân dân quận huyện. Do đó, để biết thêm các thông tin như bạn đã nêu, đề nghị bạn liên hệ với Phòng quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên môi trường quận 7 để biết thông tin chi tiết.

Uyen@gmail.vn
- Xin cho biết các trục đường được ưu tiên tầng cao xây dựng trên địa bàn thành phố? Đặc biệt, xin nói rõ ở quận Phú Nhuận và Bình thạnh.
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM: Hiện nay, đối với các khu đô thị hiện hữu, các trục trung tâm và trục thương mại được UBND Quận, huyện bàn bạc, thống nhất, sau đó thỏa thuận với Sở Quy hoạch Kiến trúc trên một biên bản và một bản đồ có ghi chú rõ các tuyến đường được xác định là trục trung tâm, trục thương mại dịch vụ. Hiện nay, quá trình thỏa thuận này đang được thực hiện, dự kiến đầu tháng 9, Sở Quy hoạch và Kiến trúc sẽ phát hành tập "Quy định về kiến trúc nhà liên kết trong khu đô thị hiện hữu trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh". Trong tập này, có tất cả các biên bản thỏa thuận và bản vẽ trong đó ghi chú rõ các trục trung tâm, trục thương mại của 24 quận huyện. Vì vậy, đề nghị bạn đọc chờ tới đầu tháng 9, liên hệ với Sở Quy hoạch Kiến trúc hoặc UBND các quận Phú Nhuận và Bình Thạnh để biết các thỏa thuận này.

Long Hồ - Nam - ho@yahoo.com
- Nhà tôi ở đường Thích Quảng Đức, nghe nói đường này sẽ được mở rộng nhưng mãi chưa thấy. Nay áp dụng quy định 135 thì phải tính theo lộ giới nào hiện hữu hay lộ giới sẽ mở rộng? Đường Thích Quảng Đức có là trục trung tâm hay thương mại của quận Thủ Đức? Ở đây có xe lửa đi qua, liệu xây nhà có phải tuân theo quy định về hành lang an toàn của đường sắt? Xin cho biết, ở quận Phú Nhuận đường nào nằm trong diện được ưu tiên về tầng cao?
- Bà Nguyễn Thị Xuân Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 2:
Trước hết, việc xây dựng nhà của bạn phải tuân thủ quy định về hành lang an toàn của đường sắt. Cũng như các quy định khác về quản lý quy hoạch xây dựng, Quy định 135 căn cứ theo lộ giới đường được phê duyệt theo quy hoạch (có nghĩa là lộ giới sẽ mở rộng như bạn hỏi). Theo biên bản thống nhất các nội dung liên quan triển khai thực hiện Quyết định 135 của quận Phú Nhuận và Sở QHKT, đường Thích Quảng Đức đoạn từ Nguyễn Kiệm đến Phan Đăng Lưu, có độ dài khoảng 900m, lộ giới 20m, được xác định là trục động lực-TMDV và được xét theo diện ưu tiên về tầng cao theo Quyết định 135. Về chi tiết các đường thuộc diện nêu trên, đề nghị bạn liên hệ Phòng Quản lý đô thị quận Phú Nhuận để biết thêm thông tin.

Bạn đọc - Nam - Hongquan@gmail.vn
- Tôi không hình dung ra, áp dụng quy định 135 thì thành phố sẽ cao thấp như thế nào? bởi lẽ quận nào cũng có đường được xây cao và cũng có đường phải xây thấp. Như vậy thành phố sẽ không có điểm nhấn?
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:  Rất cám ơn bạn đã có một câu hỏi rất hay. Bản thân chúng tôi  khi nghiên cứu xây dựng quy định này cũng đã trăn trở rất nhiều về vấn đề này. Chúng tôi đã tham khảo các chuyên gia quy hoạch đến từ Pháp, Đức và đã đưa ra trao đổi tại các hội thảo. Nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu là một đặc thù của TPHCM, nó đã hình thành và tồn tại cùng với quá trình phát triển của thành phố. Trong những căn nhà liên kế này, người dân vừa có không gian ở, vừa có không gian kinh doanh dịch vụ để đảm bảo cuộc sống của họ. Trong quy định này, việc được cộng thêm tầng tại các khu trung tâm, các trục thương mại dịch vụ tại các quận huyện sẽ làm không gian thành phố không những chỉ cao ở khu trung tâm quận 1, 3, mà nó được lan truyền qua các khu trung tâm của các quận huyện khác vì thành phố chúng ta là thành phố đa trung tâm, với địa bàn khá rộng.

Lão@gmail.com
- Các quận ven, đất rộng có được ưu tiên xây nhà liên kế cao tầng?
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:
Câu hỏi của bạn theo như chúng tôi hiểu liên quan đến nội dung Quyết định 135. Quyết định này chỉ điều chỉnh các trường hợp xây dựng nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP. Để xác định các thông tin quy hoạch-kiến trúc liên quan đến trường hợp bạn hỏi, đề nghị bạn liên hệ Phòng quản lý đô thị quận huyện tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

trang@yahoo.com
- Quận 5, đường nhỏ nhưng đều là nơi buôn bán. Như vậy, có được xác định là trục thương mại?
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:
Việc xác định trục thương mại liên quan đến việc bạn hỏi đã được Sở QHKT và Ủy ban nhân dân quận 5 thống nhất trong biên bản triển khai thực hiện Quyết định 135/2007/QĐ-UB ngày 8/12/2007 của UBND TP. Đề nghị bạn liên hệ với Phòng Quản lý đô thị quận 5 để biết thêm chi tiết.

Hoàngngan@gmail.com
- Mỗi lần đi trên cầu Sài Gòn nhìn ra khu dân cư dọc sông phía An Phú, An Khánh tôi bực và tiếc cho cả một vùng trời nước đẹp như vậy mà nhà cửa xây dựng xấu quá. Đây là khu dân cư mới, tại sao thành phố không có quy định chặt chẽ về quản lý xây dựng để có được những khu phố đẹp? Hiện nay chúng ta quản lý kiến trúc ở các khu dân cư mới như thế nào, thưa ông giám đốc Sở? Hay lại để cho người dân muốn xây gì thì xây như khu dân cư cũ?
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:  Tôi cũng có suy nghĩ như bạn, nhưng tiếc là chúng ta gần đây mới nhận thấy điều này. Trước đây, quan niệm về quản lý quy hoạch xây dựng đô thị có những điểm khác, chúng ta thiếu nhiều các quy định pháp lý trong quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai và rất yếu kém trong quản lý sau quy hoạch.
Rất mừng là trong những năm gần đây, chúng ta đã có những bước tiến dài trong nổ lực xây dựng các quy định pháp luật trong quy hoạch xây dựng đô thị như Luật Xây dựng, các Nghị định Chính phủ, các Thông tư Hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Có thể khẳng định rằng, hiện nay chúng ta đã có đầy đủ sự hiểu biết, kinh nghiệm và các quy định pháp luật để có những khu phố đẹp.

Phonglac@yahoo.com
- Đối diện nhà tôi có một nhà sơn màu đỏ sậm, nhìn rất chói mắt. Tôi có góp ý nhưng họ không nghe. Tôi phải làm sao, kiện ở đâu?
- Ông Lý Khánh Tâm Thảo - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Tại khoản 1 Điều 19 Quyết định 135 có quy định về màu sắc công trình: "Mặt ngoài nhà (mặt tiền, mặt bên) không sử dụng các màu nóng (như đỏ, đen), màu chói (như vàng, cam) trên toàn bộ mặt tiền nhà. Căn cứ theo quy định nêu trên, bạn có thể liên hệ Ủy ban nhân dân quận huyện tại địa phương để được giải quyết.

Hạnh Lê - Nam - quận 3
- Nhà tôi có tổng diện tích 39m². Tuy nhiên, tôi chỉ mua hoá giá nhà được 20 m2, diện tích còn lại hiện tôi vẫn còn thuê nhà nhà nước vì phần bên trên có nhà của một hộ khác (đặc thù khu nhà tôi ở là một biệt thự lớn tại trung tâm TP, hiện có 3 hộ gia đình khác nhau đang cư ngụ). Tuy nhiên, nhà tôi có bề ngang khoảng 2,9 m. Vậy cho tôi hỏi, tôi có được xây dựng thêm 1 tầng lầu hay gác được không?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Trường hợp lô đất của Ông đã được cấp giấy chủ quyền chỉ là 20m2 thì diện tích này không đủ chuẩn để áp dụng theo quy định chung tại Quyết định 135/2007/QĐ-UBND. Việc xây dựng được quy định riêng tại Khoản 2 - Điều 6 - Quyết định 135/2007/QĐ-UBND tùy theo vị trí mặt tiền đường hay trong hẻm. 

Trần Nhung - Nam - Bình Thạnh
- Theo quyết định 135 thì khoảng lùi phụ thuộc vào diện tích đất và nhà xây dựng. Nếu trong một khu phố có nhiều diện tích đất, nhà khác nhau thì nhà sẽ có cái thụt vào, cái nhô ra?
- Ông Lý Khánh Tâm Thảo - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Theo Quyết định 135 thì khoảng lùi được thống nhất cho toàn dãy nhà liên kế trên một tuyến đường. Riêng về nội dung liên quan diện tích đất, theo khoản 1 Điều 8 quy định trên, trong trường hợp đối với khu đất lớn thì việc quy định khoảng lùi chỉ áp dụng đối với phần tầng tăng thêm phía trên. Vì vậy sẽ không có hiện tượng dãy nhà thụt vào, nhô ra như bạn quan tâm.

Nguyễn Văn Vũ - Nam -  quận 1
- Tôi ở trung tâm quận 1. Hiện nay, toà cao ốc đối diện có nguyên một dàn kính bên ngoài màu đỏ chói. Mỗi khi mặt trời lên, phản chiếu xuống tấm kính khiến những người xung quanh rất khó chịu. Nhà tôi là chịu ảnh hưởng trực tiếp khi bị ánh nắng chiếu xuống hắt vào nhà. Chúng tôi đã có buổi nói chuyện với chủ toà nhà trên nhưng bên đó không có thiện chí và cho rằng màu kính chọn như vậy là do phong thuỷ của công ty. Vậy cho tôi hỏi, chúng tôi có quyền khiếu nại việc đó hay không?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Điều 19 - Quyết định 135/2007/QĐ-UBND có quy định về màu sắc công trình:

- Mặt ngoài nhà (mặt tiền, mặt bên) không sử dụng các màu nóng (như đỏ, đen), màu chói (như vàng, cam) trên toàn bộ mặt tiền nhà.

- Không sử dụng gạch lát màu tối, độ bóng cao để phủ trên tòan bộ mặt tiền nhà.

- Không sử dụng vật liệu có độ phản quang quá 70% trên toàn bộ mặt tiền nhà.

Trường hợp có khiếu nại, đề nghị Ông liên hệ Phòng QLĐT quận để được giải quyết.

Nai con - Nam - quận 3
- Tôi đang xây lại nhà và có đề nghị người hàng xóm bớt một ít đất để xây tường rào chung. Song nhà hàng xóm lại bảo tôi nên xây tường rào trên phần đất của mình. Tôi phải làm sao cho đúng quy định?
- Ông  Trương Trung Kiên - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu Trung tâm:
Về Về nguyên tắc, bạn chỉ có thể xây dựng trên phần đất được quyền sử dụng hợp pháp. Về việc đề xuất xây dựng hành rào chung trên phần đất giữa 2 nhà, nếu phía hàng xóm không đồng ý việc xây dựng chung thì chỉ có thể xây dựng trên  phần đất của mình.

Trần Trung Chánh - Nam - Bình Tân
- Nhà tôi quá nhỏ, chỉ 12m², muốn hợp khối với nhà bên cạnh để được xây dựng nhưng nhà bên cạnh không cho. Tôi phải làm sao?
- Ông Lý Khánh Tâm Thảo - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Trường hợp của bạn quan tâm liên quan đến Điều 6 Quyết định 135:

Tại mục a điểm 2.1: "Trường hợp lô đất có vị trí mặt tiền đường: Nếu lô đất có diện tích dưới 15m2 hoặc có chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3,0m: chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng, không được xây dựng mới."

Tại mục a điểm 2.2: "Trường hợp lô đất có vị trí trong hẻm: Đối với lô đất hiện hữu có diện tích dưới 15m2:

- Có chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3,0m: chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng; không được xây dựng mới.

- Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3,0m trở lên: được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới quy mô 1 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 8,8m.

thitcaychammamtom@gmail.com - Nam - thitcaychammamtom@gmail.com
- Hiện nay, 9 hộ gia đình sống tại số nhà 34- đường 16-khu phố 1-phường Linh Chiểu-quận Thủ Đức (gần trường đại học ngân hàng)có 1 bức xúc là từ đầu năm cả 9 hộ gia đình đều đã đóng tiền làm sổ đỏ vào kho bạc nhưng chưa thấy bất cứ hồi âm nào từ cơ quan có trách nhiệm. Cả 9 hộ đều mong mỏi sớm có sổ đỏ để được chủ quyền sử dụng đất trên mảnh đất của mình.Kính mong cơ quan có trách nhiệm sớm giải quyết vấn đề trên.
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Việc xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Quận/Huyện. Đề nghị Ông/Bà liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận/Huyện hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn trả lời cụ thể.

Thithi@yahoo.vn - Nữ
- Nhà tôi ở trong hẻm ở quận Tân Bình. Hẻm rộng tới gần 10m, gần bằng đường. Như vậy có được áp dụng tiêu chí xây nhà ở ngoài đường không?
- Bà Nguyễn Thị Xuân Hà - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 2: Theo Điều 8 Quyết định 135, số tầng và chiều cao xây dựng nhà liên kế phụ thuộc chiều rộng lộ giới đường. Bạn có thể tham khảo nội dung trên tại Quyết định 135 hoặc liên hệ Phòng Quản lý đô thị quận Tân Bình để biết thông tin cụ thể.

Đô thị sẽ được quản lý tốt hơn ảnh 3

Nhà trên sông, giải quyết thế nào? Ảnh: Cao Thăng

Trần@gamail.vn - Nam
- Nhà liên kế được cao tối đa bao nhiêu tầng? Muốn xây tối đa tầng cao thì phải có điều kiện gì
- Ông Trương Trung Kiên - Trưởng phòng Quy hoạch Khu Trung tâm:
Nhà liên kế được xây cao tối đa 8 tầng. Các điều kiện cụ thể đề nghị tham khảo Quyết định 135/2007 QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND Thành phố. (bao gồm một số điều kiện như chiều rộng lộ giới, tính chất trục đường và khu vực, kích thước và diện tích lô đất....)

Bạn đọc - Nam - tran@gmail.com
- Một cán bộ ở phòng quản lý đô thị quận 1 cho tôi biết, tất cả các đường ở quận 1 đều thuộc diện ưu tiên tầng cao. Điều đó có đúng không? Gia đình tôi ở đường Phạm Ngũ Lão, cũng được ưu tiên tầng cao? Nếu được ưu tiên tầng cao thì tôi xây nhà có phải thụt vào trong không?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:

UBND Quận 1 đã có đề nghị áp dụng tính chất thương mại - dịch vụ cho tất cả các tuyến đường trên địa bàn quận 1 và hiện nay Sở QH-KT đang trao đổi thêm với Quận 1 về vấn đề này. Riêng đối với trục Phạm Ngũ Lão (lộ giới 24m), Sở QH-KT thống nhất với UBND Quận 1 là trục thương mại - dịch vụ và các quy định về tầng cao, khoảng lùi xây dựng (tại tầng trệt) được áp dụng theo Quyết định 135/2007/QĐ-UBND.   

Nguyễn Văn Trường - Nam - quận Gò Vấp
- Theo quy định, nhà lộ giới 3m thì được xây dựng tối đa 4 tầng. Tuy nhiên, theo quy định tôi được biết, nếu nằm tại khu vực khu trung tâm của quận hoặc nằm ở trục đường thương mại lại được tăng thêm một tầng. Nhà tôi ở đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Gò Vấp. Xung quanh nhà tôi có khá nhiều trung tâm môi giới địa ốc, vậy tôi có được nằm trong diện được tăng một tầng hay không?
- Ông Nguyễn Thanh Toàn - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 2: Theo sự thống nhất giữa Sở Quy hoạch Kiến trúc và UB Quận Gò Vấp thì tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ không nằm trong danh mục các tuyến đường dịch vụ thương mại, nên theo Quyết định 135 các nhà liên kế nằm trên đường này không được cộng thêm 1 tầng.

Nguyễn Văn Điệp - Nam - 13 B/1 Đường HT17 P,Hiệp-Thành ,Q.12
- Tôi tên :Nguyễn Văn Điệp, SN 1953 ,CMND số:024538192, hiện tạm-trú tại số nhà 13 B/1 Đường HT17 P,Hiệp Thành, Q.12 ( ĐT : 08-2554201 ).  Do đọc thông tin trên bao SGGP có tổ chức giao lưu trực tuyến về Qui-hoạch, tôi xin đề đạt kiến nghị đến quí báo và Sở Tài-nguyên môi-trương giải quyết nguyện vọng của gia-đình tôi như sau :
Nguyên vào năm 2002, tôi có mua một phần đất DT 71 m² tại tổ 58A ,KP.4,P.Tân Chánh Hiệp,Q.12 để cất nhà ổn định cuộc sống gia đình (gồm 5 NK) lúc đó đất đứng tên Bà Nguyễn thị Đặng ,có sổ đỏ và thủ tục mua bán được sự xác nhận của địa-phương (P.TCH), gia đình tôi đang dành dụm tiền đủ để xây dưng 01 nhà cấp 4 thì đến ngày 31/03/2003 có quyết định của UBNDTP qui-hoạch khu vực trên nằm trong " NHÀ GA XE LỬA QUỐCTẾ" tôi phải thuê nhà ở tạm chờ nhà nước giải quyết,nhưng cho đến nay đã hơn 5 năm ,Qui-Hoach không có dự-án thực-hiện nhưng cũng không cho phép tôi xây-dựng nhà (Trong lúc có nhiều nhà đã lén lút xây gần hết khu đất .)
Nay tôi xin đề nghị UBND và Sở Tài nguyên môi-trường TPHCM quan tâm giải quyết bức xúc cho gia đình tôi như sau:. Nếu nhà nước có thực hiện quy hoach "Nhà Ga xe lửa" thì phải thông bào cụ thể và có ban bồi thường giải toả để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.. .Nếu không thưc-hiện quy hoach kể trên để nghị sớm có "Quyết định xóa QUI HOẠCH TREO" và thông báo rộng rải cho nhân dân đươc biết.. . Mong UBND & Sở Tài nguyên - môi-trườngTPHCM nhiệt tình giải quyết, gia đình tôi thành thật biết ơn.
- Ông Nguyễn Thanh Toàn - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 2: Theo như đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 phường Hiệp Thành và quy hoạch chung quận 12, hiện nay chưa có xác định chức năng khu nhà ga xe lửa quốc tế tại khu vực trên.

Thanh@yahoo.com - Nữ
- Đã có không ít trường hợp nhà xây mới làm hầm ngầm thì ảnh hưởng đến nhà kế bên vì đất ở TP HCM thường là đất yếu. Nhà liên kế là nhà ở liền nhau, tại sao lại cho làm hầm ngầm để gây nguy hiểm cho nhà xung quanh?
- Ông Trương Trung Kiên - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Việc xây dựng tầng hầm tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Việc xây dựng tầng hầm đối với các công trình nói chung và nhà liên kế nói riêng cần có giải pháp kỹ thuật đảm bảo  an toàn cho các công trình xung quanh. nếu đản bảo được các yêu cầu về an toàn thì nhà liên kế vẫn được phép xây dựng tầng hầm.

Nguyen 1960@gmail.com - Nam
- Khu vực Thanh Đa bao giờ xóa quy hoạch treo? Đã gần 20 năm nay gia đình tôi rất khổ sở khi phải sống ở đây: nhà không cho bán, xây mới….
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:
Đầu tiên là người làm công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại TP, chúng tôi rất chia sẻ những vất vả của bà con cô bác tại khu vực này.
Bán đảo Bình Quới-Thanh Đa là một trong những khu đất có vai trò rất quan trọng trong định hướng quy hoạch phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Trong nhiều năm, TP đã rất quyết tâm lựa chọn nhà đầu tư để có thể thực hiện một dự án xây dựng phù hợp định hướng phát triển kinh tế-xã hội của TP và nguyện vọng của nhân dân TP. Tuy nhiên, do nhiều biến động về kinh tế trong những năm vừa qua nên việc triển khai thực hiện các dự án còn gặp nhiều trở ngại. Hiện nay, UBND TP đã có chỉ đạo các ban ngành liên quan và chính quyền địa phương tập trung đề ra các giải pháp nhằm thực hiện việc đầu tư xây dựng tại bán đảo Thanh Đa theo định hướng quy hoạch đã được xác định.

Bạn đọc - Nam - Nguyen@gmail.com
- Xa lộ Hà Nội, đoạn gần ngã tư Bình Thái có cho xây nhà liên kế không (nhà có diện tích 4mx12m)? Nếu được thì xây bao nhiêu tầng, thụt vào như thế nào? Đây là đường có ưu tiên tầng cao?
- Ông Nguyễn Thanh Toàn - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 2: Khu vực tuyến đường này đang được UBND Quận 9 và Sở Quy hoạch Kiến trúc dự kiến lập thiết kế đô thị, quy  chế quản lý kiến trúc cấp 2 (sau khi đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 được phê duyệt). Do đó, hiện nay việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc để cấp giấy phép xây dựng được căn cứ vào quy chuẩn xây dựng hiện hành (trục đường xa lộ Hà Nội không thuộc các tuyến đường được áp dụng QĐ 135 theo đề nghị của UBND quận 9).

Bạn đọc - Nam - Cauco@yahoo.vn
- Căn cứ nào để Sở và các quận, huyện xác định các trục trung tâm, trục thương mại để cho ưu tiên tầng cao xây dựng? Người dân có quyền góp ý vào quá trình này không? Liệu có tiêu cực xảy ra, ví dụ nhà “ông” nào đó ở trục đường này thì đường đó được ưu tiên tầng cao?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Việc xác định các trục đường thương mại - dịch vụ căn cứ theo quy định tại Điều 8 - Quyết định 135/2007/QĐ-UBND và được xem xét thống nhất trên cơ sở phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết của các địa phương. Do đó, quá trình xem xét tại các quận / huyện và Sở phải công khai, rõ ràng căn cứ theo đúng các quy định hiện hành nêu trên. Trường hợp người dân có ý kiến góp ý, có thể gởi ý kiến trực tiếp đến UBND quận/huyện hoặc Sở QH-KT để các cơ quan nắm thêm thông tin và giải quyết cụ thể. 

phuocng@rocketmail.com - Nam
- Tôi là một hộ dân sống trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3). Tôi được biết, nếu căn nhà có chiều ngang 4m thì chỉ xây dựng tối đa 1-2 tầng. Tuy nhiên, một số khu vực trên đường NKKN gần nhà tôi (khu vực góc đường NKKN và Lý Chính Thắng) có những căn nhà mặt tiền bề ngang khoảng 4m nhưng lại được xây dựng đến 6-7 tầng, phải chăng là do xây dựng trái phép hay những căn nhà trên được áp dụng một quy định khác của TP?
- Trả lời: Hiện nay, đối với các khu vực chưa có quy hoạch cụ thể hoặc quy chế quản lý kiến trúc thì việc xây dựng nhà có chiều ngang khoảng 4m được quy định tại Quyết định 135/2007 QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND Thành phố.
Theo quy định này, nhà có chiều ngang từ 4 m trở lên trên đường có lộ giới 30 m có thể được xây 7 tầng. Tuy nhiên tại các địa điểm thuộc các khu vực đã có định hướng thiết kế đô thị hoặc quy hoạch chi tiết thì cần tuân thủ các quy định này. Riêng trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã có định hướng về TKĐT. Do đó, xin đề nghị ông/bà liên hệ UBND Quận để được hướng dẫn cụ thể.

suchou@hotmail.com - Nam
- Nhà tôi thuộc diện giải toả để mở rộng đường. Hiện nay nhà tôi có bề ngang hơn 2m, do đó không thể xây dựng tầng lên. Tuy nhiên, đã bị “cắt xén” mà không được xây tầng thì gia đình tôi không đủ diện tích để sinh hoạt. Tôi được biết quy định về hợp khối, tức là nếu hợp khối với nhà lân cận sẽ được xây dựng cao hơn. Tôi chỉ biết vậy nhưng không hiểu sau khi hợp khối thì sẽ “phân chia” ra sao. Đó là chưa kể nếu nhà hàng xóm không đồng ý hợp khối thì phải làm sao? Xin quý Sở giải thích cụ thể giúp trường hợp của gia đình tôi, và để xin hợp khối tôi cần phải làm như thế nào?
-Trả lời: Việc xây dựng hợp khối chỉ mang tính hình thức về kiến trúc, về mặt sử dụng vẫn theo ranh chủ quyền của từng chủ sở hữu. Các công trình hợp khối chỉ kết hợp phần kiến trúc giữa các công trình kế cận để hình thành 1 khối kiến trúc thống nhất. Nếu nhà hàng xóm không đồng ý hợp khối thì việc xây dựng không được hưởng các yếu tố ưu tiên. Để xin hợp khối cần có bản thỏa thuận giữa các nhà có yêu cầu xây dựng hợp khối để cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng xem xét. Đối với công trình có bề ngang nhỏ hơn 3m,  việc xây dựng cần tuân thủ mục 2 điều 6 tại Quyết định 135/2007 QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND Thành phố.

Minh Hoà - Nam -  quận Thủ Đức
- Tôi có mua một miếng đất và đã được phòng công chứng chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng khi tôi đến UBND quận để làm giấy tờ tách thửa, sang tên thì UBND quận lại từ chối giải quyết với lý do đất nằm trong khu quy hoạch nên không được mua bán, tách thửa. Sự từ chối này đúng hay sai?
- Trả lời:  Việc tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất cần tuân thủ theo các quy định của UBND Thành phố về việc này. Ông có thể liên hệ UBND quận hoăc Sở TNMT  để được giải thích rõ hơn.

Bạn đọc - Nam - quận 12
- Tôi nghe nói nhà trong hẻm nhỏ hoặc có diện tích nhỏ thì không được làm tầng hầm, có đúng vậy không?
- Nhà trong hẻm nhỏ hoặc có diện tích nhỏ vẫn có thể xây dựng tầng hầm. tuy nhiên cần tuân theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và điều 11 tại Quyết định 135/2007 QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND Thành phố.

Phương - Nam - Trang@yahoo.com
- Theo tôi được biết, hiện nay khi cấp phép xây dựng nhà liên kế, phòng quản lý đô thị các quận, huyện đều quy định rất chặt chẽ, người dân được xây dựng bao nhiêu tầng. Không biết, họ căn cứ vào đâu để ra quyết định này? Và điều này có mâu thuẫn với quyết định 135? Nếu mâu thuẫn thì người dân phải tuân theo quy định nào?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Việc xem xét cấp phép xây dựng nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP.HCM hiện nay căn cứ theo Quyết định 135/2007/QĐ-UBND ngày 08/12/07 của UBND TP.HCM. Trường hợp có quy định khác với Quyết định 135 tại các khu vực cụ thể, UBND quận / huyện thực hiện theo quy họach chi tiết hoặc quy chế quản lý kiến trúc được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Nguyễn Tân Cường - Nam -  Thủ Đức
- Nhà sơn màu gì là theo ý của chủ nhân? Hiện nay tôi được biết chỉ có quy định không được sơn nhà màu chói? Nhưng như thế nào là chói? Xin được Sở nói rõ.
- Ông Trương Trung Kiên - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm.

Hiện nay về màu sắc chưa có quy định cụ thể. Do đó việc xác định màu chói nêu trên chủ yếu mang tính gợi ý và  cần tùy thuộc vào điếu kiện cụ thể để xem xét. Một số màu có thể gây chói nhu vàng, xanh, đỏ... các màu phản quang  ... nên được lưu ý xem xét trong quá trình sử dụng. Trong thời gian tới, việc quy định về màu sắc công trình sẽ được nghiên cứu quy định cụ thể trong các quy chế quản lý kiến trúc của từng khu vực.

nguyen quiang trung - Nam, 80 tuổi - trunguyen7812@yahoo.com - 18 Kim Bien,P13,Q 5,tp HCM
- Nhà tôi ở P3,Q Bình Thạnh, TP HCM, tôi xin cấp giấy hồng thì được UBNDQ Bình Thạnh trả lời khu đất này đã giao cho công ty  Đầu tư và Phát triển Đô thị từ năm 1997 nên không được cấp đổi giấy hồng (nhà tôi hiện có chủ quyền - Giấy trắng từ năm 1992). Nay tôi xin hỏi, UBNDQ Bình Thạnh tra loi nhu the dung hay sai.
- Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân quận huyện. Vì vậy, trường hợp bác băn khoăn về thông tin của Ủy ban nhân dân quận, bác có thể liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thêm.

Nguyễn thị Thúy Liễu - Nữ - NhuKhueSuHao@gmail.com - Quận 6, TPHCM
- Những năm qua, TP có hàng trăm khu nhà ở mới khắp các quận huyện, nhưng tôi thấy hầu hết đề quy hoạch theo kiểu "phố Tàu" (gồm đường nhỏ, dãy nhà phố san sát, dãy nhà biệt thự). Quy hoạch như vậy thì "dễ mua, dễ bán", nhưng không thông thoáng, hiện đaị, sau này lại kẹt xe, lấn chiếm vỉa hè, ô nhiễm.... Ngược laị, ở Singapore, mặc dù diện tích đảo quốc này quá nhỏ, thế mà các khu quy hoạch mới đều thông thoáng và hiện đaị, xanh mát, trường đại học thì rộng rãi tiêu chuẩn quốc tế. . Có phải chúng ta thiếu đất? hay vì khó khăn nào khác. Kính mong trả lời cho biết bức xúc này của tôi, xin cám ơn!
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 1: Cảm ơn các quan tâm của bạn về việc xác định các mô hình ở trong một đô thị đang phát triển như TPHCM. Trong những năm vừa qua, các dự án phát triển nhà ở tại TPHCM có áp dụng các mô hình ở rất phong phú chứ không hẳn như mô hình bạn đã nêu. Việc xác định mô hình ở này được căn cứ vào nhu cầu ở của người dân và mục tiêu đầu tư của nhà đầu tư. TPHCM có những đặc điểm riêng biệt của mình cả về thói quen về sở hữu, phong cách ở... Vì vậy, mô hình ở cũng phản ánh những sự khác biệt đó. Việc áp dụng những mô hình ở của các nước tiên tiến như Singapore và các nước khác như bạn nói, hiện nay cũng được các nhà đầu tư rất quan tâm. Bộ Xây dựng, UBND TPHCM và Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đã biên soạn một số quy định về các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trong các khu ở nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng sống của người dân trong khu ở . Tại quy chuẩn xây dựng được ban hành theo QĐ 04/2008 của Bộ Xây dựng có quy định đối với nhóm nhà ở cần phải đảm bảo chỉ tiêu tối thiểu 2,7 m²/đầu người và diện tích công cộng phục vụ khu ở tối thiểu phải đạt 1m²/đầu người... Các quy định nêu trên sẽ điều chỉnh việc quy hoạch và lập dự án xây dựng theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sống của người dân và góp phần làm phong phú cảnh quan khu đô thị. Với xu hướng hòa nhập hiện nay, chúng ta phải tin rằng các nhà đầu tư cũng sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng cuộc sống người dân trong khu ở không còn đơn thuần chỉ quan tâm đến lợi nhuận của dự án. Chúc bạn khỏe và hạnh phúc.

Minh Sĩ - Nam - Quận 8, TPHCM
- Nhà tôi ở ven kênh đôi. Xin hỏi: Những hộ dân nghèo dựng nhà trên sông, ven sông thì bao giờ bị giải toả. nếu giải tỏa chúng tôi có đuợc đền bù?
- Ông Nguyễn Thanh Toàn - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 2:
Về vấn đề đền bù giải tỏa như bạn hỏi, đề nghị bạn liên hệ Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng quận 8 để được thông tin cụ thể.

Nguời dân - Nam
- Khu phố 629 quận 10 đã quy hoạch treo gần 20 năm. Chúng tôi hỏi Sở quy hoạch Kiến trúc TPHCM đã trả lời chỉ chỉnh trang lại khu phố. Tại sao đến nay Q. 10 vẫn nói là "qui hoạch". Xin lãnh đạo cho người dân biết rõ.
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:
Khu phố 629 thuộc phường 15, quận 10 là khu phố có nhiều nhà lụp xụp, chất lượng sống không cao. Nằm trong chương trình xóa "quy hoạch treo" tại quận 10, Quy hoạch phường 15 quận 10 hiện đang trong giai đoạn điều chỉnh. Theo định hướng quy hoạch khu phố nêu trên dự kiến sẽ được xây dựng lại để nâng cao chất lượng sống và phù hợp định hướng phát triển quy hoạch chung của thành phố. Được biết hiện nay, kế hoạch thực hiện và kêu gọi đầu tư dự án nêu trên đang được Ủy ban nhân dân quận 10 tiến hành.

Nguyễn Tân Cường - Nam - Thủ Đức
- Nhà sơn màu gì là theo ý của chủ nhân? Hiện nay tôi được biết chỉ có quy định không được sơn nhà màu chói? Nhưng như thế nào là chói? Xin được Sở nói rõ.
- Ông Trương Trung Kiên - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Hiện nay, chưa có quy định các quy định cụ thể về màu sắc. Do đó các quy định về màu chói nêu trên chỉ mang tính gợi ý và cần được xem xét trong từng điều kiện cụ thể. Các màu có thể gây cảm giác chòi như vàng, đỏ, cam.... , các màu phản quang cần được lưu ý trong quá trình sử dụng để tạo được sự hài hòa về màu sắc công trình. Trong thời gian tới, màu sắc công trình sẽ được nghiên cứu quy định cụ thể trong quy chế quản  lý kiến trúc của các khu vực.

Đập nhà cũ, quy hoạch mới - Ai được hưởng lợi? Ảnh: Cao Thăng
Đập nhà cũ, quy hoạch mới - Ai được hưởng lợi? Ảnh: Cao Thăng

Tran@yahoo.vn
- Tại sao đã ban hành được đến chiều cao, khoảng lùi của nhà, ngay cả ban công cũng có quy định mà lại không ban hành luôn kiểu nhà được xây dựng? Hiện nay tôi thấy nhà cửa ở thành phố xây dựng lộn xộn quá, lai căng đủ kiểu, đủ màu, rất xấu?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Việc quy định mẫu nhà chỉ có thể áp dụng trên các dự án nhà ở xây dựng mới. Thành phố hiện đang khuyến khích chỉnh trang đô thị theo từng ô và tuyến phố lớn để thay đổi tòan diện bộ mặt kiến trúc. Tuy nhiên đối với công trình riêng lẻ trong khu đô thị hiện hữu, do điều kiện lịch sử và hiện trạng phát triển đô thị, việc quy định mẫu nhà chung khó khả thi, chỉ có thể chỉnh trang và chuẩn hóa kiến trúc từng bước thông qua các quy định quản lý kiến trúc, quy họach chi tiết chỉnh trang và thiết kế đô thị cụ thể. Các quy định pháp lý trên nhằm tạo dựng không gian cảnh quan chung cho từng khu vực, tuyến phố. Đối với công trình riêng lẻ, đơn vị tư vấn thiết kế và cơ quan cấp phép xây dựng có trách nhiệm nghiên cứu cụ thể để đảm bảo mỹ quan, hài hòa cảnh quan chung và phù hợp nhu cầu của chủ đầu tư.   

HA DINH TRUONG - Nam, 34 tuổi - hungtruongco - 227/2 Le inh can, kp.5, p.tan tao, Q.Binh Tan
- Tôi hien dang o tai dia chi 227/2 Le Dinh Can, KP.5, P.Tan Tao, Q.Binh Tan,TPHCM cho toi xin hoi du an mo rong kenh cau Ong Bup Q. Binh Tan ĐT: 0903750275. 1/ Du an da thuc hien den dau ?. 2/ Du kien thanh pho chinh thuc cho thuc hien du an ?. 3/ Chi tiet mo rong kenh chinh thuc la bao nhieu ?. 4/ Ke hoach den bu giai toa, gia den bu cu the la bao nhieu ?. 5/ Che do cho nguoi nha bi gai toa va khu tai dinh cu o dau ?. muon biet chi tiet chinh thuc cu the ve du an thi lien he o dau, don vi nao cho toi xin dia chi va so dien thoai :
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:
Dự án mở rộng kênh-cầu Ông Búp thuộc quận Bình Tân đã được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án xây dựng, do Khu Quản lý Giao thông Đô thị Số 1 (Sở GTVT) làm chủ đầu tư, có bề rộng mặt kênh 45m. Vừa qua nhân dân tại khu vực chịu ảnh hưởng của dự án có nhiều ý kiến đóng góp và khiếu nại về quy mô dự án. Để đảm bảo tính khả thi của dự án, UBND quận Bình Tân đã tổ chức phản biện do Hiệp hội Khoa học TP đảm nhiệm. Vì vậy, hiện nay việc triển khai dự án nêu trên phải tạm ngưng, chờ kết quả phản biện và chuyển chủ đầu tư từ Khu Quản lý Giao thông Đô thị Số 1 sang Trung tâm Chống ngập của TP.

Để biết thêm chi tiết, đề nghị bạn liên hệ với Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân hoặc Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân để được giải quyết.

Nhứt Minh - Nam - Nhưtminh@yahoo.com - quận 3
- Trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam, ở Hà Nội đã mạnh dạn đưa trưng bày những công trình được coi là làm xấu bộ mặt đô thị Hà Nội, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, không gian kiến trúc và văn hóa riêng của Thủ đô. Ở TPHCM, chúng ta có dám mạnh dạn tổ chức một cuộc trưng bày như vậy không, thưa ông?
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM: Để phát huy bản sắc dân tộc và chỉnh trang bộ mặt kiến trúc đô thị, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam, TP Hà Nội đã đưa ra trưng bày những công trình được coi là làm xấu bộ mặt đô thị Hà Nội, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, không gian kiến trúc và văn hóa riêng của Thủ đô. Theo tôi nghĩ, đó là một việc làm cần thiết. Trong thời gian qua, tại nhiều TP trên thế giới, người ta cũng bằng nhiều cách gióng lên hồi chương cảnh tỉnh với thực trạng kiến trúc tại các đô thị. Theo tôi, TPHCM chúng ta nên mở một diễn đàn để lấy ý kiến người dân xung quanh vấn đề kiến trúc đô thị. Tại diễn đàn này, tùy theo cảm nhận kiến trúc của mình, người dân có thể tham gia đóng góp ý kiến thông qua những hình ảnh và những phát biểu của mình. Thiết nghĩ, nếu làm được như vậy, chúng ta có thể hướng tới bộ mặt kiến trúc đô thị hài hòa, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên và cảm nhận của người dân.

Kiến trúc đô thị đẹp hay xấu không chỉ do kiến trúc sư mà còn phụ thuộc vào sự hiều biết và khả năng cảm nhận của chính các chủ đầu tư và người dân.      

Lương Ngọc Dư - Nam - duhcm@yahoo.com - Thế kỷ 21 - 326/1 Ung Văn Khiêm P25 Q. Bình Thạnh
- Thưa ông Giám đốc Sở kính mến!. . Như chúng ta đã biết, công tác quy hoạch đô thị trong 3 thập kỷ vừa qua ở TPHCM có rất nhiều vấn đề bất cập. Dưới góc nhìn của một nhà chuyên môn về bản đồ, tôi cho rằng một trong những nguyên nhân cơ bản hàng đầu là phần lớn các bản đồ quy hoạch đều thiết kế thiếu cơ sở khoa học. . Tại sao vậy?. Về mặt nguyên tắc của bản đồ học, bản đồ quy hoạch hoặc bất kỳ bản đồ chuyên đề nào đều phải được thành lập trên bản đồ nền. Và bản đồ nền này được biên tập từ bản đồ địa hình mới nhất của toàn khu vực quy hoạch. Có như vậy mới đảm bảo tính thống nhất, tính chính xác và tính hiện thực.. Trên thực tế phần lớn bản đồ quy hoạch của TP đều được thiết kế trên nền bản đồ địa hình UTM do Mỹ thành lập vào những năm 1960, hoặc bản đồ địa hình thành lập những năm cuối 1988 đến 1990 cá biệt có nơi thành lập từ bản đồ địa chính 299, và bản đồ địa chính 02, thậm chí thiết kế trên cả bản đồ du lịch TPHCM(!). Các bản đồ này đều không đủ độ chính xác cơ sở số học bản đồ đồng thời các yếu tố nội dung dân cư, đường sá, sông rạch,…cũng khác xa so với thực tế tại thời điểm lập quy hoạch.. Những bản đồ quy hoạch này, theo cá nhân tôi là chưa đủ điều kiện để phê duyệt quy hoạch. Nhưng trên thực tế vẫn được phê duyệt!. Chính vì vậy mà hàng loạt các khu quy hoạch bị treo do không khả thi, bản đồ quy hoạch tổng thể “xé nát” bản đồ quy hoạch chi tiết v.v…. .
Vậy xin ông Giám đốc Sở trả lời :. 1. Ý kiến của ông về vấn đề trên như thế nào?. 2. Và giải pháp khắc phục vấn đề này như thế nào để bản đồ quy hoạch thực sự đi vào cuộc sống.. Tôi được biết đến năm 2006 TP mới tiến hành lập đề án thành lập bản đồ nền TPHCM. Trong khi tất cả các bản đồ quy hoạch đã phê duyệt đều thành lập trước đó.. . Xin trân trọng cám ơn và mong nhận được thông tin trả lời.
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:
Rất cám ơn những ý kiến của bạn. Việc bạn nêu là rất chính xác và hiện nay chúng tôi đang nổ lực khắc phục. Các đồ án quy hoạch của thành phố được tiến hành thực hiện từ những năm 80, chủ yếu dùng bản đồ giấy nên khi triển khai thiếu chính xác dẫn đến những bất cập trong quản lý quy hoạch xây dựng đô thị. Hiện nay, chúng ta đã có hệ thống bản đồ kỹ thuật số (cả địa hình và địa chính), tuy còn một số bất cập, nhưng đã được đưa vào để thực hiện các cấp độ đồ án quy hoạch như: đồ án "Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025", các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung quận huyện, các đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000-1/500. Chúng tôi hy vọng sẽ nhanh chóng khắc phục được những bất cập này.

Nguyễn thị Minh Hiền - Nữ
- Công ty chúng tôi sở hữu nhà 40 Hoàng Việt,F4, Q.Tân bình, diện tích khuôn viên 12x22m=240m2.Hiện nay Công ty đang xúc tiên thủ tục để xây dựng lại thành Văn phòng Công ty.Chúng tôi xin hỏi:. 1/Quy hoạch Trục đường Hoàng việt như thế nào?( Có phải là khu đường thương mại không? Lộ giới đường? ) . 2/Nếu xây dựng chúng tôi được xây cao bao nhiêu tầng ? . 3/Chúng tôi có biết về Nghị định135 , vậy văn bản hướng dẫn Nghị đinh này có chưa?. 4/Nếu đã áp dụng theo Nghị định 135 thì áp dụng chung cho toàn TP HCM, hay từng Quận lại có quy hoạch riêng? Rất mong giải đáp giúp vì đã mất hơn 4 tháng mà Quận TB vẫn nói chưa có Văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 135.
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Tuyến đường Hòang Việt thuộc khu vực trung tâm quận có hình thái kiến trúc đa dạng. Hiện nay tại khu vực này UBND quận tân Bình đang có kế họach lập Quy chế quản lý kiến trúc riêng. Đối với trường hợp này, ông có thể gửi hồ sơ (có bản đồ vị trí khu đất ) đến Sở Quy họach Kiến trúc để Sở phối hợp với UBND Quận Tân Bình xem xét  và có ý kiến cụ thể.  

 Nguyễn Hưng Thạnh - Nam - Trung tâm đào tạo lài xe Hải Nam
- Năm 2007, tôi có mua đất ở xã Bình Lợi huyện Bình Chánh để xin làm bãi tập lái xe rộng 1,1ha. Tôi mua đất này của người dân và đứng tên chủ quyền. Xin thông tin ở Sở QHKT thì SỞ không đồng ý với lý do đây là đất dự trữ nông nghiệp. Trước đó ở xã Bình Lợi đã có một trường lái xe Hà Giang cũng làm bãi tập, vậy tại sao tôi không được.
- Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch khu vực 1:  
 Theo như bạn cho biết, khu đất của bạn thuộc khu vực dự trữ nông nghiệp được xác định theo quy hoạch chung của  huyện Bình Chánh. Theo quy định, đất dự trữ nông nghiệp  nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân sinh sống bằng nghề nông, không được xây dựng hoặc phát triển các dự án đầu tư xây dựng đô thị. Riêng việc trường lái xe Hà Giang  làm bãi tập trước đó, SỞ Quy hoạch-Kiến trúc không có thông tin về tính pháp lý của bãi xe này.

Trần Nguyễn - Nam
- Đô thị cảng Hiệp Phuớc, khi giải tỏa có cho nguời dân tái định cư tái chỗ không thưa ông giám đốc Sở? Nếu có thì nguời dân phải có điều kiện gì?
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:
Theo chủ trương chung của thành phố, tại các khu đô thị mới phát triển, nhất là khu đô thị công nhiệp cảng Hiệp Phước là dự án có quy mô khá lớn, việc tái định cư tại chỗ của người dân là 1 trong những điều kiện bắt buộc đối với chủ đấu tư. Vì vậy chủ trương tái định cư tại chỗ cho người dân tai khu vực này là có, tuy nhiên điều kiện cụ thể sẽ được xác định khu dự án được triển khai. Đối với khu vực Cảng Hiệp phước việc tái định cư sẽ được tổ chức dưới dạng các khu đô thị có điều kiện sống tốt cho người dân.

Liên Hương
- Việc xây thêm tầng lửng là việc nằm trong không gian của mỗi ngôi nhà, đâu có ảnh huởng đến kiến trúc xung quanh. Tại sao Sở lại bắt buộc xây theo Quyết định 135?
- Ông Lý Khánh Tâm Thảo - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Mục tiêu của Quyết định 135 là nhằm quản lý bộ mặt kiến trúc thống nhất nhà liên kế theo tuyến phố, dãy phố. Việc xem xét xây dựng tầng lửng bên trong công trình do chủ đầu tư tự quyết định trên cơ sở đảm bảo chiều cao và các quy định khác về mặt tiền theo Quyết định 135.

Thao@yahoo.vn - Nam
- Nhà liên kế có vườn khác biệt thự như thế nào? Tôi có một mảnh đất và muốn xây nhà theo hình thức nhà liên kế có vườn để được theo quy định của 135 nhưng phòng quản lý đô thị quận nói đây là biệt thự và phải xin phép xây dựng theo chuẩn biệt thự. Tôi phải làm sao bây giờ?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:

Nhà biệt thự thường có 03 hoặc 04 khỏang cách, khỏang lùi so với các ranh của lô đất,nhà liên kế có sân vườn chỉ có 02 khỏang lùi phía trước và phía sau. Trường hợp nhà của Ông/Bà có thể nằm trong khu quy họach xây dựng biệt thự  theo đồ án quy họach chi tiết đã được phê duyệt, xin đề nghị Ông/ Bà liên hệ UBND quận Tân Bình (phòng Quản lý Đô thị quận) để biết thêm thông tin cụ thể 

Nguyễn Đông - Nam
- Bao giờ có quy định về xây nhà biệt thự, thưa ông giám đốc? Hiện nay muốn xây biệt thự, gia đình tôi phải xin phép ở đâu và có thể biết đuợc mình đuợc xây như thế nào để tránh bị địa phuơng làm khó?
- Ông Lý Khánh Tâm Thảo - Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm:
Hiện nay, việc xây dựng nhà biệt thự căn cứ theo Luật Nhà ở và quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng về nhà ở do Bộ Xây dựng ban hành năm 2007 và 2008. Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã soạn thảo quy định áp dụng đối với các trường hợp cụ thể trên địa bàn TP.HCM và đã trình UBND TP xem xét phê duyệt.

Hiện nay việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (trong đó có biệt thự) thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận huyện. Việc xây dựng công trình được căn cứ vào các quy định pháp lý nêu trên.

hi_fly3112@yahoo.com - Nam
- Ở đường Quốc lộ 13, KP 5, F Hiệp Bình Phước, Q Thủ Đức có đường số 1 vào Đình Thần Bình Triệu bảng ghi QH 20m nhưng 10 năm nay vẫn là đường 8m, nên việc đi lại khó khăn vì các hộ dân hai bên cất nhà lấn ra và rào bằng dây kẽm gai lấn sát mặt đường. Theo UBND phường Hiệp Bình Phước song song với con đường này cách khoảng 150m sẽ QH một con đường 6 đến 8m đi sát hàng rào khu biệt thự CTy Việt Quốc nên người dân không được xây cất trên con đường dự kiến này. Chúng tôi thấy không hợp lý về việc bố trí những con đường quá sát nhau vì sẽ làm thiệt hại đến đất đai của dân vì con đường này không cần thiết và việc thực hiện không khả thi. Mong được xem xét lại QH con đường này, nếu có. Xin cám ơn..
- Ông Nguyễn Thanh Toàn - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu vực 2:
Trước hết xin cảm on sự ý kiến của bạn. về việc này, Hiện nay khu vực này đang được lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000. chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến này để xem xét trong quá trình thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết nêu trên.

Trần Bảo Thạnh - Nam - 71 đường số 3 CXĐT, P.4, Q.3
- Bức xúc lớn hiện nay của người dân vùng ven và nhất là Q.12, Thủ Đức và huyện Hóc Môn... là cụm từ "đường dự phóng". Quy hoạch không phải, dự án cũng không! Vì 2 loại này đều phải có thời gian bắt đầu và kết thúc. Cụm từ này đã và đang hành dân dữ dội. Nếu 2 sở thấy nó bất ổn và không hợp lý, cũng cần có biện pháp trình UBNDTP xóa ngay như đã làm trước đây ở Q.11 (quyết định của UB xóa bỏ đường dự phóng trên địa bàn Q.11).. Nếu sở quy hoạch - kiến trúc thấy cần mở con đường nào (nếu trùng với đường dự phóng) thì yêu cầu quận, huyện đưa vào quy hoạch hoặc dự án... có hợp lý hơn không, không nên tồn tại cụm từ trên.. TPHCM, 27/08/2008. Kính chào xây dựng. Trần Bảo Thạnh, 71 đường số 3 CXĐT, P.4, Q.3 - ĐT: 8 392 538
- Ông Nguyễn Trọng Hòa - GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM:
Cám ơn bác đã có những lời góp ý rất tâm huyết cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng của thành phố chúng ta. Bằng những kinh nghiệm quản lý phát triển thành phố trong những năm qua, các sở ngành cũng đang nghiên cứu và tham mưu cho UBND TP những trăn trở, quan tâm đóng góp của bác.

Tu Phuong - Nữ 38 tuổi - Letuphuong@gmail.com - Q.Tân Bình
- Thưa ông, hiện tại mặt đuờng Cộng Hòa rộng trên 30m, hai chiều. Nhưng khi cấp giấy phép xây dựng nhà cao ốc văn phòng, khách sạn chỉ giới hạn chiều cao là 9 tầng. Rất lãng phí. Nếu qui định cho phép bề ngang rộng 10-20m, thì có thể cho chiều cao xây dựng lên đến 15 tầng. Vừa đẹp đô thị, vừa kinh tế cho nhà đầu tư. Tại sao chỉ giới hạn vậy? Trong khi tòa nhà Pakson nằm trong sân bay TSN lại cao đến 15 tầng? có vô lý không?
- Ông Hồ Quang Toàn - PGĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM:
Theo QĐ 135 thì chiều cao đối với nhà liên kế tối đa 8 tầng. Đối với các khu đất lớn có khả năng xây dựng cao tầng hơn nhưng hình thức kiến trúc thường là công trình độc lập hoặc bán độc lập sẽ do cơ quan cấp phép xây dựng xem xét cụ thể trên cơ sở các quy định hiện hành và hiện trạng kiến trúc tại khu vực.

Đô thị sẽ được quản lý tốt hơn ảnh 6
Phó TBT Báo SGGP Hoàng Văn Kháng (bìa phải) tặng hoa cho các khách mời tại buổi giao lưu.

Buổi giao lưu trực tuyến giữa ban Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM với bạn đọc báo SGGP đến đây xin được khép lại. Xin cám ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn đọc.

       Một số quy định  trong QĐ 135/2008 của UBND TP HCM

 Nhà có diện tích dưới 15m2 không được xây mới: Nếu lô đất có diện tích từ 15m2 đến dưới 36m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên, được phép cải tạo, sửa chữa theo quy mô hiện hữu hoặc xây mới tối đa 2 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng) với chiều cao không quá 13,4m. Lô đất ở trong hẻm có diện tích dưới 15m2 với chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m chỉ được cải tạo theo hiện trạng, không xây mới.

Quy định mật độ xây dựng theo diện tích đất: Trong nội thành, đất có diện tích dưới 50m2 được xây dựng 100% nhưng đất dưới 100m2 chỉ được xây dựng 90%, dưới 200m2 được xây dựng 85%, dưới 300m2 được xây dựng 80%, dưới 400m2 được xây dựng 75% và dưới 500m2 được xây dựng 70%. Đối với các huyện ngoại thành, đất có diện tích dưới 50m2 được xây dựng 100%, dưới 100m2 được xây dựng 90%, dưới 200m2 được xây dựng 80%, dưới 300m2 được xây dựng 70%, dưới 400m2 được xây dựng 60%, dưới 500m2 được xây dựng 50%. Các trường hợp xây dựng với mật độ tối đa 100% phải có giải pháp hợp lý về thông gió và chiếu sáng tự nhiên.

Chiều cao phụ thuộc vào vị trí nhà: Theo đó, nhà liên kế có mặt tiền xây dựng giáp lộ giới đường > hoặc = 20m được xây tối đa 5 tầng và nếu lại nằm ở khu vực trung tâm thành phố hoặc quận, huyện được thêm 1 tầng, nằm ở trục đường thương mại dịch vụ được thêm 1 tầng, có lô đất lớn được thêm 1 tầng nữa. Nhà nằm trên đường có lộ giới > hoặc =6m và <12m được xây 4 tầng, được thêm 1 tầng nếu ở khu vực trung tâm và thêm 1 tầng (có khoảng lùi) nếu trên lô đất lớn. 

SGGPOnline

Tin cùng chuyên mục