Những giải đáp cho tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM năm học 2011-2012

Các vấn đề về tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 tại TPHCM, những vấn đề thắc mắc của phụ huynh, học sinh như cách chọn nguyện vọng vào lớp 10 công lập; làm thế nào để không rớt cả 3 nguyện vọng?; nếu không đậu lớp 10 công lập học ở đâu?; chọn trường cho con vào lớp 1; tuyển sinh trái tuyến; thời gian công bố tuyển sinh cụ thể ở các quận, huyện… đã được các ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM; ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM; ông Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trả lời.
Những giải đáp cho tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM năm học 2011-2012

(SGGPO).- Các vấn đề về tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6, 10 tại TPHCM, những vấn đề thắc mắc của phụ huynh, học sinh như cách chọn nguyện vọng vào lớp 10 công lập; làm thế nào để không rớt cả 3 nguyện vọng?; nếu không đậu lớp 10 công lập học ở đâu?; chọn trường cho con vào lớp 1; tuyển sinh trái tuyến; thời gian công bố tuyển sinh cụ thể ở các quận, huyện… đã được các ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM; ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM; ông Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trả lời.

Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

Các vị khách mời tham gia trả lời câu hỏi giao lưu của bạn đọc sáng nay

Các vị khách mời tham gia trả lời câu hỏi giao lưu của bạn đọc sáng nay

Nguyễn Minh Trí - Quận 3 - TPHCM: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có lớp tăng cường tiếng Pháp không? Xin thầy cho biết trường THPT nào ở quận 3 có lớp tăng cường tiếng Anh, tiếng Pháp không?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Có 3 trường THPT có lớp song ngữ tiếng Pháp đó là THPT Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai và Marie Curie. Tại quận 3, trường THPT có lớp tăng cường tiếng Anh là Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Diệu, trong đó trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và Marie Curie có lớp song ngữ tiếng Pháp.

Nguyễn Văn Danh - Gò Vấp:  Kính nhờ các thầy tư vấn giúp. Tôi thấy ngày thi của lớp 10 thường và lớp 10 chuyên trùng nhau. Vậy, nếu con tôi đăng ký vào trường chuyên, lỡ không đậu thì có mất cơ hội đăng ký và thi vào lớp thường không? Nhờ các thầy tư vấn giúp về đăng ký nguyện vọng chuyên, nguyện vọng thường. Trân trọng cảm ơn.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Môn thi và điểm thi lớp 10 dùng để xét tuyển chung cho cả lớp 10 chuyên và 10 thường, có khác là lớp 10 chuyên có tính thêm điểm môn chuyên. Như vậy có nghĩa là nếu không trúng tuyển lớp 10 chuyên thì vẫn dùng điểm này để xét lớp 10 thường. 

Trong đơn có 2 phần B và C:

Phần B: Chọn nguyện vọng vào từng trường (10 trường): có 3 nguyện vọng (được phép ghi các trường tùy theo trình độ và nguyện vọng) Riêng 2 trường không ghi là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Phần C: Có 4 nguyện vọng

* Nguyện vọng ưu tiên 1 - 2: có thể ghi 4 trường là Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Gia Định và Nguyễn Thượng Hiền.

* Nguyện vọng ưu tiên 3 - 4: Chỉ được phép ghi 02 trường là Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong.

Những giải đáp cho tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM năm học 2011-2012 ảnh 2

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Lê Nguyệt Anh - beti@yahoo.com:  Con là học sinh giỏi 4 năm liền, vậy khi dự thi con có được công điểm không ạ? Cảm ơn các thầy.

Thầy Lê Ngọc Điệp, -Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Con không nói rõ con dự thi chương trình nào và theo quy định, sẽ không có cộng điểm.

Nguyễn Văn Hà - Quận 8: Tôi có hộ khẩu thường trú ở quận 8 nhưng con tôi đang theo học THCS tại quận 6. Xin hỏi con tôi nằm trong diện thi tuyển hay xét tuyển? Xin cảm ơn ạ.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Xin chào anh Hà! Con của anh thuộc diện xét tuyển.

Hà Văn Thoại -  Bình Thạnh: Xin cho hỏi:Trường công lập và trường tự chủ tài chính có gì khác nhau? Chương trình học và học phí có khác nhau nhiều không?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Hiện nay, tất cả các trường công lập đều thực hiện quyền tự chủ tài chính theo Nghị định 34 của chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay, tại TPHCM còn có một số các trường trước đây nguyên là các trường bán công được chuyển sang công lập theo Quyết định 42 của UBND TPHCM được thực hiện mềm hơn trong vấn đề học phí. Tất cả các trường trong hệ thống giáo dục đều phải thực hiện thống nhất chung 1 chương trình do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.

Minh Thu - Quận 4 - TPHCM: Con tôi đang học lớp 5 trường dân lập quốc tế, vậy lên lớp 6 con tôi có thể theo học ở một trường THCS công lập không? Điều kiện để được xét tuyển?

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Cháu đang học trường tiểu học dân lập quốc tế, khi hoàn thành chương trình tiểu học, có thể trở về địa bàn cư trú để xin xét tuyển vào lớp 6 (không phân biệt trường dân lập hay công lập).

Vũ Minh Hoài Thu -  Bình Chánh - TPHCM: Xin cho tôi hỏi: Trong dự thảo đề án cải cách giáo dục của Bộ Giáo dục – Đào tạo có đưa vấn đề bỏ thi tuyển sinh lớp 10 hay không?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo Dục và Đào Tạo TPHCM: Hiện nay, theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo,  việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo 3 hình thức: thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Chưa có dự thảo đề án cải cách nào của Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa vấn đề bỏ tuyển sinh lớp 10.

Nguyễn Minh Khuê - Quận 6 - TPHCM: Cháu muốn biết điểm đuợc vào lớp chuyên Anh của truờng Lê Hồng Phong và trường Trần Đại Nghĩa năm trước là bao nhiêu? Cháu cảm ơn.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong: 42 điểm (NV1), 43 điểm (NV2). THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: 39,5 (NV1), 39,75 (NV2). Trường Trần Đại Nghĩa có 2 lớp chuyên Anh, trường  Lê Hồng Phong có một lớp chuyên Anh.

Nguyễn Hà Giang - Bình Thạnh - TPHCM: Em thấy điều kiện để thi vào trường chuyên Trần Đại Nghĩa là môn chuyên phải đủ điều kiện: Các môn tự nhiên phải có điểm trung bình cả năm từ 8 và các môn xã hội là từ 7 trở lên. Điểm trung bình môn vật lý của em chỉ có 7,4 có được thi vào đây không?

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Giờ này chưa thi học kỳ thì điểm 7,4 này chưa phải là điểm cuối năm. Hy vọng điểm cuối năm của em môn vật lý từ 8 điểm trở lên thì được phép dự thi lớp 10 chuyên lý.

Nguyễn Minh Thu -  Quận 4- TPHCM: Thưa thầy, các trường chuyên như Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, phổ thông năng khiếu có tuyển sinh lớp 10 ngoài địa bàn TPHCM không ạ?

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Trường Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng Khiếu được phép tuyển sinh lớp 10 ngoài địa bàn TPHCM còn trường Trần Đại Nghĩa chỉ tuyển những học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM.

Lê Võ Song Nguyên - Gò Vấp _ TPHCM:  Các thầy vui lòng cho em biết cấu trúc của đề thi lớp 10 năm nay như thế nào? Em có được dự thi tại trường đang học hay phải qua trường khác thi?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay cũng như đề thi các năm trước, nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là ở lớp 9. Học sinh có thể dự thi vào bất cứ trường THPT nào theo nguyện vọng.

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo Dục và Đào Tạo TPHCM

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo Dục và Đào Tạo TPHCM

Lê Thị Thúy Hậu - Quận 3 - TPHCM: Tôi đang ở Quận 3, tôi có phải làm hồ sơ xin cho con vào lớp 1 hay trường mầm non con tôi theo học lâu nay tự chuyển hồ sơ qua (trong tuyến)? Bao giờ các trường tiểu học nhận hồ sơ vào lớp 1?

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Chào chị Thúy Hậu, nếu con chị có hộ khẩu ở địa phương thì sẽ được trường tiểu học trong tuyến gởi thư mời để cháu làm hồ sơ nhập học. Việc tiếp nhận hồ sơ sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2011.

Nguyễn Minh Hà - Quận 12 - TPHCM: Môn thi thứ 3 đến khi nào mới được công bố? Hiện nay các trường đều tập trung cho các em ôn tập môn Anh văn? Liệu môn thứ 3 có phải là Anh văn không?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được công bố chính thức vào ngày 11-5. Tại TPHCM, trong nhiều năm qua, môn ngoại ngữ vẫn được chọn là môn thi thứ 3.

Nguyễn Hà Vũ - Bình Thạnh - TPHCM: Năm nay TPHCM có bao nhiều trường có tuyển sinh lớp 1 tăng cường tiếng Anh, điều kiện để được học chương trình này?

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM: Chào anh,

Những trường có đủ điều kiện dạy chương trình tiếng Anh tăng cường theo quy định đều có thể tuyển sinh vào lớp 1 theo kế hoạch của phòng Giáo dục - Đào tạo quận, huyện. Các em có thể đăng ký học vào đầu năm học chương trình tiếng Anh tăng cường 8 tiết/tuần hoặc các em học chương trình tiếng Anh tự chọn (trên 2 tiết/tuần). 

Nguyễn Ánh Dương -Bình Tân - TPHCM:  Kính thưa thầy Nguyễn Bác Dụng, tôi có nguyện vọng cho con thi vào lớp 6 của trường chuyên Trần Đại Nghĩa vì môi trường học tốt. Thầy cho biết điều kiện để dự tuyển. Trường hợp không thi đậu vào trường này thì con tôi có được xét tuyển vào các trường khác không? Cảm ơn thầy rất nhiều.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Điều kiện dự tuyển:

-Hoàn thành chương trình bậc tiểu học tại TPHCM

-Học lực môn cả năm của năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và toán đạt loại giỏi (9 điểm trở lên)

-Độ tuổi từ 11-13 tuổi hoặc sớm tuổi hợp lệ.

Trường hợp nếu không đậu vào trường Trần Đại Nghĩa vẫn được xét tuyển vào các lớp 6 thường dựa trên kết quả cuối năm lớp 5.

Nguyễn Văn Danh -Gò Vấp:  Kính nhờ các thầy tư vấn giúp. Tôi thấy ngày thi của lớp 10 thường và lớp 10 chuyên trùng nhau. Vậy, nếu con tôi đăng ký vào trường chuyên, lỡ không đậu thì có mất cơ hội đăng ký và thi vào lớp thường không? Nhờ các thầy tư vấn giúp về đăng ký nguyện vọng chuyên, nguyện vọng thường. Trân trọng cảm ơn.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục:  Anh Danh thân mến!

Ngày thi vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên được tổ chức vào ngày 21 và 22.6.2011. Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT sẽ thi 3 môn Ngữ văn, Toán và môn thứ ba (sẽ công bố vào ngày 11.5.2011), học sinh dự thi vào lớp 10 THPT chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều ngày 22.6.2011.

Trong đơn xin dự thi có phần ghi 4 nguyện vọng ưu tiên vào các trường, lớp chuyên và có phần ghi 3 nguyện ưu tiên vào lớp 10 THPT bình thường. Nếu học sinh không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên thì vẫn xét theo 3 nguyện vọng ưu tiên đã đăng ký.

Nguyễn Hà Linh -Quận 6 - TPHCM: Xin hỏi nếu bốn nguyện vọng thi vào lớp chuyên và không chuyên trong trường chuyên không đạt thì lấy kết quả đó để xét vào ba nguyện vọng thường, có đúng vậy không?

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Đúng vậy.

Hà Văn Minh -  Quận 9 -TPHCM: Muốn thi vào lớp 1, lớp 6 tăng cường tiếng Anh thì thi vào thời điểm nào, cách thi như thế nào, cần những tiêu chuẩn và thi tuyển chương trình như thế nào?

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM: Chào anh Minh, việc học tiếng Anh tăng cường lớp 1 năm học 2011 - 2012 sẽ không thi mà chỉ đăng ký nếu trường tiểu học đó có thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường theo kế hoạch của Phòng Giáo dục - Đào tạo. Việc tuyển vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường theo quy định chung của Sở Giáo dục- Đào tạo.

Hà Nguyên -  kdtvv2hcmc@vnn.vn:  Kính gửi thầy Hiệu trưởng trường Trần Đại Nghĩa: Mong thầy cho biết cấu trúc điểm của 3 môn (Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ) có gì mới so với các năm trước? Khảo sát môn Ngoại ngữ năm nay cũng giống như các năm trước hay có gì thay đổi?.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Về hệ số các môn vẫn giống như các năm trước: Toán hệ số 1, tiếng Việt hệ số 1, ngoại ngữ hệ số 2. Môn ngoại ngữ vẫn khảo sát năng khiếu học ngoại ngữ như trước kia, có khác là năm nay không có phần vấn đáp. 

Nguyễn Hà Nguyên -  Quận 3 - TPHCM: Tôi muốn hỏi thăm chương trình tiếng Nhật tăng cường lớp 6, hiện nay có những trường nào có chương trình này? Nếu con tôi không ở tại quận đó thì có được dự tuyển không? Điều kiện xét tuyển ra sao?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Hiện nay, tại TPHCM có hai trường dạy chương trình tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) là trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), ngoài ra còn có trường THCS Ngô Tất Tố (Q. Phú Nhuận) có dạy tiếng Nhật (ngoại ngữ 2). Việc tuyển sinh lớp 6 phải thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh của từng quận, huyện.

Nguyễn Phúc Hoàng -  hnguyenphuchoang@yahoo.com.vn - 86G đường số 9,KDC Bình Hưng, huyện Bình Chánh:  Kính chào thầy Nguyễn Bác Dụng, thầy cho em hỏi: Điều kiện để học sinh lớp 5 thi vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa và điểm thi tuyển các môn để được trúng tuyển năm 2011.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Điều kiện xem câu trả lời ở trên. Điểm trúng tuyển vào lớp 6 năm 2010 - 2011 là 31,25.

Nguyễn Văn Danh -- Gò Vấp: Thầy cho em hỏi, em có giấy chứng nhận đoạt giải 3 Thể dục Thể thao thành phố do Sở Thể dục - Thể thao thành phố cấp có được tính cộng điểmvào kỳ thi tuyển lớp 10 không ạ?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Được cộng điểm vào kỳ thi tuyển lớp 10 nếu kỳ thi thể thao do Sở Giáo dục -  Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các ngành cấp tỉnh tổ chức.

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

Nguyễn Diệu Dung - Quận 1 - TPHCM: Thưa thầy, thi vào lớp 10 năm nay em có được đăng ký 2 nguyện vọng vào cùng 1 trường không ạ?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên và nên chọn 3 trường khác nhau. Nếu chỉ chọn cùng một trường thì mất ưu tiên chọn các trường còn lại.

Nguyễn Văn Thọ - Bình Chánh - TPHCM: Nếu con tôi không thi đậu vào lớp 10 công lập thì phải làm sao? Hoàn cảnh nhà tôi rất khó khăn mà học phí ở các trường tư rất đắt vậy con tôi có thể vào học ở đâu?

Thầy Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Hiện nay, tại huyện Bình Chánh có thực hiện xét tuyển vào lớp 10 công lập, nếu con của ông không đủ tiêu chuẩn xét tuyển vào lớp 10 công lập thì ông có thể cho cháu học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc ở các trường ngoài công lập. Nếu hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông vẫn có thể làm đơn xin miễn giảm học phí theo quy định.

Nguyễn Văn Minh -  Củ Chi - TPHCM: Cháu đang học ở Củ Chi nhưng vẫn muốn thử sức thi vào trường ở nội thành. Nếu cháu không đậu thì có được tham dự xét tuyển lớp 10 ở địa phương không?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh tốt nghiệp THCS trên các địa bàn thuộc diện xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên các địa bàn có thi tuyển nhưng không còn được tham gia xét tuyển.

Hà Văn Nghĩa -  Bình Thạnh - TPHCM: Thưa thầy, em không có nguyện vọng học lớp chuyên và muốn đăng ký NV1 vào lớp thường của trường chuyên Lê Hồng Phong thì có được không a?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Khi làm đơn chỗ ghi nguyện vọng 1 ghi chữ "KHÔNG", nhưng vẫn phải đăng ký và dự thi môn chuyên.

Nguyễn Hoàng Hoa -  hoanghoa@yaoo.com: Cháu ở quận Phú Nhuận muốn vào Trường THPT Phú Nhuận nhưng sợ không đậu. Liệu cháu có thể vào các trường THPT Phan Đăng Lưu, Hoàng Hoa Thám được không?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Em có thể chọn nguyện vọng vào trường THPT Phan Đăng Lưu, Hoàng Hoa Thám.

Hoàng Văn Cấn - Bình Tân:  Kính chào thầy Lê Ngọc Điệp, nếu hộ khẩu tại quận 3 mới chỉ có 1 năm thì khi đăng ký cho con vào học lớp 1 có đuợc hay không? Chân thành cảm ơn thầy.

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM: Chào anh Cấn, nếu cháu có đăng ký hộ khẩu tại quận 3, cháu sẽ học một trường trong quận 3. Tùy điều kiện cụ thể, trường trong tuyến tiếp nhận cháu hoặc chuyển sang một trường khác để đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp đúng theo quy định.

Nguyễn Hữu Nghị - Phú Nhuận - TPHCM: Cháu nghe nói năm truớc nếu bị rớt tất cả các nguyện vọng thì sẽ được xét về học ở trường trong địa bàn mình cư trú, vậy năm nay có như vậy không ạ?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập ở các năm trước, nếu đủ điều kiện vẫn tham gia xét tuyển hoặc thi tuyển vào lớp 10 công lập. Học sinh liên hệ với trường THCS đã học lớp 9 để nộp đơn xin dự tuyển.

Nguyễn Hoàng Điệp - Quận 9- TPHCM: Thầy tư vấn giúp, đăng ký xét tuyển vào lớp 6 như thế nào ạ? Làm sao để biết trường nào xét tuyển bao nhiêu điểm để nộp đơn vào?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các hệ trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển.

Nguyễn Ngọc Tường Lâm - Quận 3: Thầy cho tôi hỏi: Thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa ngoài lớp chuyên tiếng Anh còn có các lớp chuyên và lớp thường khác không? Có xét nguyện vọng không? Thầy cho biết thêm điều kiện dự tuyển và ngày giờ thi. Xin chân thành cảm ơn.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Khối trung học cơ sở không có lớp chuyên, tất cả các lớp từ lớp 6 đến lớp 12 đều có tăng cường tiếng Anh. Khối trung học phổ thông mới có lớp chuyên Anh. Lớp 6 học sinh phải dự tuyển chứ không xét tuyển. Điều kiện dự tuyển xem câu trả lời ở trên. Ngày giờ thi 29/6/2011, sáng: tiếng Việt (thi 90 phút), chiều: Toán (thi 90 phút). Ngày 30/6/2011 sáng: Khảo sát khả năng học tiếng Anh (60 phút).

Nguyễn Thế Lợi - Quận 8 - TPHCM: Con tôi hiện đang học lớp 5 tăng cường tiếng Anh, vậy khi vào lớp 6 thì cháu có được tiếp tục học tăng cường tiếng Anh nữa hay phải thi khảo sát tiếng Anh đầu vào?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh đã học lớp 5 tăng cường tiếng Anh được tiếp tục học tăng cường tiếng Anh ở lớp 6 nếu học sinh đã được công nhận đạt yêu cấp tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỷ năng từ 6 điểm trở lên (do quận huyện tự tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỷ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ).

Nguyễn Văn Nghĩa - Quận 4 - TPHCM: Cháu đang là học sinh lớp 9 tại tỉnh Bình Phước, dự kiến tháng 9 tới gia đình cháu sẽ chuyển về sinh sống ở TPHCM (hiện tại hộ khẩu thường trú gia đình cháu đã chuyển tới quận 4, TPHCM), vậy cháu đăng ký thi tại nơi đang học, sau đó đến giữa học kỳ 1 xin chuyển trường về TPHCM có được không? Cháu có thể vào học ở trường nào?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Trong trường hợp này, cháu sẽ tham gia xét tuyển hoặc thi tuyển vào lớp 10 tại tỉnh Bình Phước, sau khi trúng tuyển vào lớp 10 công lập thì sẽ chuyển về học lớp 10 công lập tại TPHCM (nếu hộ khẩu của cháu ở TPHCM).

Dương Đức - toanduong104@gmail - Tân Bình: Kính gửi thầy Hiệu trưởng trường Trần Đại Nghĩa: Năm nay tôi dự định cho con thi vào Lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, xin thầy cho biết nội dung đề thi có nằm ngoài chương trình học của tiểu học không? Ngoại ngữ tổ chức khảo sát những phần nào? Chỉ tiêu năm nay lấy bao nhiêu? Tiêu chuẩn để được dự thi vào lớp 6 của truờng.

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Chương trình thi chủ yếu nằm trong chương trình tiểu học, có nâng cao. Về ngoại ngữ, khảo sát năng khiếu học tiếng Anh (có thể tham khảo đề thi các năm trước, năm nay không có phần vấn đáp). Điều kiện để dự tuyển xin xem phần trả lời ở các câu trên.

Lê Nguyệt Anh -beti@yahoo.com: Con là học sinh giỏi 4 năm liền, vậy khi dự thi con có được công điểm không ạ? Cảm ơn các thầy.

Quang cảnh buổi giao lưu

Quang cảnh buổi giao lưu

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo, không có chế độ cộng điểm học sinh giỏi ở các lớp học.

thanhhoa -thanhhoa@yahoo.com - Quận 3: Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có lớp dự bị không, thưa thầy?

Thầy Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Từ năm học 2006 - 2007 đến nay không còn lớp dự bị.

Cao Minh Tùng - Bình Thạnh: Xin chào thầy Lê Ngọc Điệp, tôi nghe nói hiện nay không còn thi tuyển vào lớp 1 tiếng Anh tăng cường nữa, vậy con tôi chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký học vào trường được phân tuyến sẽ được học chương trình này hay sao? Xin thầy cho biết khi nào thì mới công bố danh sách học sinh phân tuyến theo trường? Cảm ơn thầy đã tư vấn giúp.

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM: Chào anh Tùng, theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, vào 1/7/2011 các trường sẽ tiếp nhận hồ sơ nhận vào lớp 1 trong đó có chương trình tiếng Anh tăng cường.

Lê Nam- Quận 4: Hiện nay con tôi 4 tuổi, tôi muốn cho con tôi đi học tại trường công lập nhưng lại không có hộ khẩu ở thành phố vậy những điều kiện gì để con tôi được học ở trường công lập? (lehonglam - Quận 5, TPHCM).

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM: Tất cả những cháu 6 tuổi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú đều được nhận vào học lớp 1. Việc phân tuyến cụ thể sẽ do địa phương quy định.

Những giải đáp cho tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM năm học 2011-2012 ảnh 6

Thầy Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM

Nguyễn Thị Tuyết Hoa - Phú Nhuận:  Kính thưa thầy! Nếu con tôi thi đậu vào trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong nhưng không theo học thì có thể xét tuyển tiếp theo 3 nguyện vọng còn lại không (nếu dư điểm)? Tôi muốn biết thêm thông tin tuyển sinh của trường phổ thông năng khiếu năm nay? Cách tính điểm thi vào lớp không chuyên của trường này? Xin cảm ơn.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Nếu học sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong mà không theo học thì học sinh không phải nộp hồ sơ vào trường. Sở Giáo dục -  Đào tạo sẽ xét tiếp 3 nguyện vọng học sinh đã đăng ký.

Trường phổ thông năng khiếu trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM có tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, xin vui lòng liên hệ với trường phổ thông năng khiếu (153 Nguyễn Chí Thanh, p.9, q.5, TPHCM - ĐT: 083 8 533 703 hoặc 083 8 533 704 - Website: www.ptnk.edu.vn) để biết thêm chi tiết.

Võ Tuờng Hân - Quận 2 - TPHCM: Con tôi chọn nguyện vọng 1 vào trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong, nguyện vọng 2 vào lớp chuyên trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, nguyện vọng 3 vào lớp thường trường PTTH Lê Hồng Phong. Giả sử, cháu rớt nguyện vọng 1 nhưng đậu nguyện vọng 2 và 3 nhưng cháu muốn vào nguyện vọng 3 (vì gần nhà) vậy cháu bỏ nguyện vọng 2 có được không? Xin cảm ơn quý thầy.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Trường hợp của em thì chọn nguyện vọng 1 và 3 vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, các nguyện vọng còn lại để trống. Nếu có đăng ký nguyện vọng 2 mà trúng tuyển thì không xét đến nguyện vọng 3.

Nguyễn Huệ Anh - anhue@yahoo.com: Đăng ký vào Trường THPT Năng khiếu (Đại học Quốc gia) có liên quan gì đến hệ thống tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM không? Điều kiện thi tuyển như thế naò?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Trường THPT Năng Khiếu trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM có kế hoạch tuyển sinh riêng không liên quan đến việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM. Về điều kiện thi tuyển, mời bạn xem lại phần trả lời trước.

Nguyễn Xuân Ngọc- Bình Tân - TPHCM: Xin hỏi các thầy: Tuyển sinh lớp 10 năm nay có gì mới? Đối với các trường chuyên như Nguyễn Hữu Cầu, Trung Phú, Củ Chi, Mạc Đĩnh Chi học sinh ở các quận khác có được thi vào trường hay không? Tại sao thành phố không thực hiện xét tuyển thay vì phải thi tuyển vào lớp 10 vì tổ chức kỳ thi phải tốn nhiều công sức và tiền bạc?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TPHCM năm nay có thêm hai quận, huyện tham gia xét tuyển là quận Bình Tân và quận 6. Đối với các lớp chuyên của các trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Trung Phú, Củ Chi, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân ưu tiên nhận hồ sơ của học sinh trên địa bàn, tuy nhiên, những học sinh ở các quận, huyện khác cũng có thể đăng ký dự thi vào các trường trên.

Nguyễn Văn Hà Châu -  nguyenchauvanha@yahoo.com.vn:  Kính gửi báo SGGP chuyển giúp câu hỏi của tôi như sau: Con tôi đang học lớp 5 tại trường tiểu học Kỳ Đồng (Quận 3). Hiện nay, hộ khẩu của con tôi ở tại đườmg Thống Nhất (quận Gò Vấp), sang năm lớp 6 tôi định xin chuyển cho con tôi về học bán trú tại trường THCS Quang Trung ( Gò Vấp) thì cần những điều kiện gì và tôi có thể liên hệ xin trực tiếp với Ban Giám hiệu trường Quang Trung hay phải liên hệ xin với Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Gò Vấp. Xin cảm ơn quý báo và các thầy. Trân trọng.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các hệ trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Gò Vấp để biết thêm chi tiết.

Lam Nhiên - munlam65@yahoo.com.vn: Kính gửi các thầy! Xin cho tôi được tham gia chương trình với câu hỏi như sau: Con tôi hiện đang học lớp 6 trường tiểu học Quốc tế Á châu, (quận 10), địa chỉ thường trú của cháu ở phường 2, quận 11. Vào niên học tới tôi muốn chuyển cho cháu vào học ở trường công lập. Tôi muốn hỏi khi tuyển sinh vào lớp 6 các trường có phân biệt học sinh ở trường công hay trường quốc tế hay không? Vậy tôi phải nộp đơn vào trường nào? Quận 10, quận 11 hay ở một quận khác được không? Rất mong được các thầy cô trả lời.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các hệ trường trên địa bàn đó (không phân biệt các loại hình trường lớp). Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển.

Lê Thị Thanh Tâm - Quận 2: Gia đình tôi có hộ khẩu thuờng trú tại quận 2 nhưng vợ chồng tôi là công chức và đi làm trên địa bàn quận 1, để tiện đưa rước con, chúng tôi rất mong cháu được vào học tại trường TH CS Nguyễn Bỉnh Khiêm có được không? Nếu được, thủ tục, hồ sơ cần những gì? Cảm ơn thầy.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Việc tuyển sinh vào lớp 1 sẽ thực hiện theo địa bàn cư trú do ban tuyển sinh quận, huyện quy định và không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện. Xin chị vui lòng liên hệ với Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 1 để được hướng dẫn thêm.

Hải Anh - Bình Chánh: Nếu muốn dự thi lớp 10 vào trường chuyên thì học sinh có phải nộp 2 bộ hồ sơ: Một bộ hồ sơ thi vào lớp chuyên theo 4 nguyện vọng, một bộ hồ sơ thi vào lớp thường theo 3 nguyện vọng? Thưa thầy, vì sao, 2 nguyện vọng vào lớp thường chỉ có thể là Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên chỉ làm một đơn, trong đó có phần ghi 4 nguyện vọng ưu tiên vào trường, lớp chuyên và 3 nguyện vọng ưu tiên vào trường THPT thường. Trong 4 nguyện vọng vào trường, lớp chuyên thì nguyện vọng 3 và 4 chỉ ghi vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong vì chỉ có 2 trường này có lớp không chuyên trong trường chuyên.

Huỳnh Mỹ Hiền - Quận 3: Tôi xin đặt câu hỏi với thầy Lê Ngọc Điệp như sau: Gia đình tôi là người gốc Hoa nhưng không sống ở khu vực Chợ Lớn mà sống ở quận Bình Thạnh. Tôi nghe nói, nếu người Hoa thi vào lớp tăng cường tiếng Trung sẽ được ưu tiên. Cụ thể là ưu tiên như thế nào và thầy cho biết ở Bình Thạnh có lớp tăng cường tiếng Trung không? Nếu không có thì tôi phải đăng ký cho con lớp thường theo địa bàn cư trú hay theo trường có lớp tăng cường tiếng Trung. Cảm ơn thầy đã giải đáp thắc mắc.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Ở quận Bình Thạnh không có lớp tăng cường tiếng Trung, nếu gia đình có nguyện vọng cho con được vào học lớp 1 tiếng Trung xin vui lòng liên hệ với Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 1 hoặc Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 5 và chị cũng có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM để được hướng dẫn.

Hứa Ngọc Thuận - Quận 5: Kính thưa các thầy, tôi ở quận 5 và có nhu cầu cho con vào học lớp 6 tăng cường tiếng Nhật, xin hỏi tại địa bàn quận 5 có trường tăng cường tiếng Nhật không? Nếu không có, tôi có thể đăng ký cho con vào các trường ở các quận 1 và 3 có chương trình này được không? Cháu có phải thi đầu vào không? Chương trình học có gì khác so với lớp thường. Chân thành cảm ơn các thầy.

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Mời bạn xem phần trả lời trước của thầy Nguyễn Hoài Chương ở bên trên.

Ngô Công Trí - Quận 1: Tôi dự định cho con vào học lớp 6 chương trình Cambridge của trường THCS Nguyễn Du (quận 1), vậy cần điều kiện gì, nhờ các thầy tư vấn giúp.

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Trường THCS Nguyễn Du (Quận1) sẽ xét tuyển học sinh vào học lớp 6 vào học chương trình Cambridge trong số học sinh đã được xét tuyển vào lớp 6 của trường.

Nguyễn Phúc Hoàng - hnguyenphuchoang@yahoo.com.vn - 86G đường số 9,KDC Bình Hưng, huyện Bình Chánh: Nhờ thầy cho biết điều kiện để học sinh lớp 5 được xét tuyển vào lớp 6 trường TH thực nghiệm - Đai học Sài Gòn.

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Xin bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với trường trung học thực hành đại học Sài Gòn để được hướng dẫn.

Minh Thu - Minthu@yahoo.com:  Tôi muốn hỏi tại sao ngành giáo dục đã bỏ trường THCS trọng điểm nhưng các trường vẫn tuyển học sinh lớp 6 theo điểm mà không phải theo địa bàn (vì đều là trường công lập). Năm nay, Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) có đặt ra các điều kiện tuyển cao hơn các trường không?

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Học sinh trong độ tuổi quy định, đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các hệ trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển.

Điều kiện tuyển sinh theo đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 năm học lớp 5 của 2 môn Tiếng Việt và Toán với điểm cộng thêm theo chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Các trường không đặt ra các chế độ ưu tiên, khuyến khích khác với quyết định 12 ngày 5-4-2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Nguyễn Ngọc Anh - Quận 1 - TPHCM: Kính xin thầy cho con biết, lựa chọn mỗi nguyện vọng cách nhau bao nhiêu điểm là an toàn? Với điểm tất cả các môn học của con từ 8 trở lên, vậy con chọn nguyện vọng như thế nào để không bị rơi vào học trường dân lập?

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Mỗi nguyện vọng cách nhau 5 điểm là an toàn. Em có thể tham khảo thêm bảng điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2010-2011 để đăng ký nguyện vọng. Chúc em thành công.

Thu Hà - thuhaquinhon@yahoo.com - TP HCM:  Điểm thi tuyển vào các trường chuyên thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo TPHCM có cộng điểm nghề và điểm thưởng các giải 1, 2, 3 cấp thành phố không, hay chỉ để xét ưu tiên? Cảm ơn

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Điểm ưu tiên, khuyến khích được cộng thêm cho những học sinh đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn học lớp 9 cấp thành phố; kỳ thi tài năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc tham gia tổ chức theo khu vực một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc trong phạm vi toàn quốc; kỳ thi khu vực một số nước; kỳ thi quốc tế thì được cộng điểm khi tuyển vào lớp 10 chuyên nếu môn đoạt giải là môn chuyên mà học sinh đăng ký dự thi. Điểm thi nghề không được cộng vào khi thi tuyển vào lớp 10 chuyên.

Nguyễn Thị Thúy Nga - Quận 8 - TPHCM: Xét tuyển vào lớp 6 là căn cứ vào địa bàn cư trú. Nếu trường hợp con tôi muốn thi vào lớp tăng cường tiếng Pháp nhưng ở địa bàn quận không có thì có được chuyển qua quận khác thi hay không? Nếu thi không đậu thì con tôi có được xét tuyển về lớp thường của quận cư trú không? Chân thành cảm ơn các thầy đã tư vấn giúp.

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Các quận huyện có tổ chức lớp 1 tăng cường tiếng Pháp thì có tổ chức lớp 6 tăng cường tiếng Pháp.

Lê Nam - Quận 4: Hiện nay con tôi 4 tuổi, tôi muốn cho con tôi đi học tại trường công lập nhưng lại không có hộ khẩu ở thành phố, vậy những điều kiện gì để con tôi được học ở trường công lập?.

Thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Việc xét vào các trường mầm non không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú. Xin vui lòng liên hệ với trường mầm non gần nơi cư trú để được hướng dẫn chi tiết.

Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa các khách mời. Ảnh: Mai Hải

Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa các khách mời. Ảnh: Mai Hải

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, xin cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc. Xin cảm ơn sự tham gia của các thầy Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM, thầy Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, thầy Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM và thầy Nguyễn Bác Dụng, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

SGGP Online

Tin cùng chuyên mục