Gieo duyên thiện cho đời


Với mong muốn kết nối duyên lành và gieo mầm thiện nguyện, hơn 25 năm qua, sư cô Thích Nữ Chúng Liên (Tịnh xá Ngọc Kỳ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) vẫn miệt mài trên hành trình tìm đến với những mảnh đời bất hạnh để trao yêu thương.
Sư cô Thích Nữ Chúng Liên trong gian bếp của Tịnh xá Ngọc Kỳ
Sư cô Thích Nữ Chúng Liên trong gian bếp của Tịnh xá Ngọc Kỳ

Một sáng cuối tuần, trong gian bếp Tịnh xá Ngọc Kỳ, sư cô Thích Nữ Chúng Liên cùng các phật tử nấu hàng ngàn suất cơm và thức ăn để phát cho bệnh nhân nghèo. Nhắc lại dự án “Suất ăn tình thương” này, sư cô cho biết: “Năm 1994, trong một chuyến từ thiện đến bệnh viện, chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền mua cơm ăn, tôi nảy ra ý định xây dựng nguồn quỹ tình thương này. Hồi đó còn khó khăn, nguồn quỹ kêu gọi rất ít, tôi phải lặn lội đi quyên góp từng lon gạo, trồng thêm rau củ mới nấu đủ suất ăn phát cho bệnh nhân trong một bệnh viện”.

Kiên trì nấu những suất ăn tình thương từ ngày này qua tháng khác, nhiều mạnh thường quân cảm nhận được tấm lòng của sư cô và xin tham gia. Vậy là, chương trình nhân rộng thêm với 1.000 suất ăn mỗi tháng, chia đều cho nhiều bệnh viện trên địa bàn TP Tam Kỳ, như: Bệnh viện Đa khoa Tam Kỳ, Bệnh viện Y học dân tộc, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Tâm thần…

Từ việc phát cơm, phát cháo tình thương tại các bệnh viện, sư cô Thích Nữ Chúng Liên biết đến nhiều câu chuyện éo le từ những mảnh đời ở huyện miền núi xa xôi của tỉnh Quảng Nam. Không quản ngại đường xa tìm đến các thôn bản trên rẻo cao thuộc huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Tây Giang, mỗi chuyến đi như thế, sư cô mang gạo, muối, chăn ấm và áo quần tặng bà con nghèo. Nhận thấy học sinh vùng Nam Trà My cần nước sạch, sư cô quyên góp xây dựng công trình nước sạch cho các em. 

Sư cô Thích Nữ Chúng Liên còn dành tình yêu thương trao đến hàng trăm học sinh mồ côi. Hiện nay, với nguồn quỹ từ thiện kêu gọi, sư cô dùng nhận đỡ đầu  cho những học sinh khó khăn. Hễ nghe em nào đang học phải nghỉ giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình, sư cô liền đến động viên và tìm nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường.

Với em Nguyễn Nhật Trường (trú tại xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn), sư cô như người mẹ thứ 2 cưu mang em. Mẹ Trường mắc bệnh ung thư, cha mất sức lao động nặng, em đậu vào Đại học Y Dược Huế nhưng không có điều kiện đi học. Vậy là được sư cô giúp đỡ. Nói đến điều này, Trường bồi hồi nhớ lại: “Đúng lúc ấy, sư cô tìm đến em và động viên em học tiếp. Sư cô gửi tiền ăn đều đặn hàng tháng, tiền học thì nộp đủ các kỳ học cho em. Em tự hứa sẽ học thật giỏi, mai này trở thành bác sĩ giỏi giúp người nghèo”. 

Cũng như Trường, em Trần Viết Tài (trú tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) mồ côi cha, được sư cô nhận nuôi ăn học từ những ngày còn học cấp 2, đến nay Tài đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Bày tỏ sự biết ơn đối với sư cô, thỉnh thoảng Tài lại ghé Tịnh xá Ngọc Kỳ đóng góp giúp các em học sinh mồ côi khốn khó, như chính bài học tình yêu thương sư cô Thích Nữ Chúng Liên từng truyền dạy.

Tin cùng chuyên mục