Gieo mầm thiện nguyện

Là một nhà đầu tư nước ngoài nhưng ông Lawrence S. Ting, cố Chủ tịch Tập đoàn CT&D và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, lại đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và mong muốn tham gia vào việc đào tạo một nhân tài trẻ ở Việt Nam. Ông thường chia sẻ với các cộng sự của mình: “Tôi tin chính các bạn trẻ Việt Nam sẽ đưa đất nước mình vươn xa hơn bằng con đường học tập”.

Từ niềm tin ấy, ông Lawrence S. Ting đã khởi xướng nhiều chương trình, hoạt động nhằm tham gia hỗ trợ vào lĩnh vực giáo dục Việt Nam, từ khi việc đầu tư ở Việt Nam của tập đoàn chưa mang lại lợi nhuận. Sau khi ông mất, những người kế thừa công việc đầu tư của ông tại Phú Mỹ Hưng đã thành lập “Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting”, nhằm tiếp nối những công việc thiện nguyện mà ông đã gầy dựng.

14 năm qua, Quỹ Lawrence S. Ting đã tích cực thực hiện nhiều chương trình, hoạt động từ thiện, xã hội hướng đến cộng đồng trên ba lĩnh vực: giáo dục, y tế và từ thiện xã hội. Nhiều chương trình đã có hiệu quả tích cực như: Tiến bước cùng IT, Xe lăn xe lắc tình thương, Trao tặng Bộ kết nối kính hiển vi, Xây dựng trạm xá y tế và tặng trang thiết bị y tế… Đáng chú ý hơn cả là chương trình Học bổng Lawrence S. Ting, đó là chương trình hỗ trợ giáo dục với mong muốn, thông qua hoạt động thiện nguyện gieo vào cộng đồng những mầm xanh. 

Gieo mầm thiện nguyện ảnh 1 Học bổng Lawrence  S. Ting đã góp phần vun vén trong cộng đồng những hạt mầm thiện nguyện

“Chúng tôi cho rằng, những người từng đi qua khó khăn sẽ thấu hiểu được vất vả của người cùng cảnh ngộ; và những người có năng lực, có ý chí vươn lên sẽ có thể trở thành hạt nhân thay đổi xã hội. Chúng tôi đặt ra 3 tiêu chí để xét trao học bổng Lawrence S. Ting, đó là: học lực tốt, có hoàn cảnh khó khăn và có tinh thần chia sẻ, hướng đến cộng đồng”, ông Phan Chánh Dưỡng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting chia sẻ. 

Bạn Trần Thái Hùng, sinh viên ngành Gây mê hồi sức, Đại học Y Dược TPHCM, là một trong 220 sinh viên được xét trao Học bổng Lawrence S. Ting năm học 2019 - 2020. Cha mất do ung thư, nên từ những năm còn học phổ thông, Hùng mơ ước là trở thành một bác sĩ để có thể giúp bệnh nhân, đặc biệt bệnh nhân nghèo, vượt qua những nỗi đau bệnh tật. Bằng nỗ lực học tập, Thái Hùng đã đậu vào Trường Đại học Y Dược TPHCM. Tuy nhiên, con đường đến với ước mơ của cậu sinh viên nghèo, mồ côi cha quá đỗi gập ghềnh.

Những khoản nợ từ khi cha bệnh chưa kịp trả xong; mẹ thì già yếu, không còn khả năng lao động; lịch học sáng chiều nên không có thời gian để đi làm thêm, khiến Hùng nợ học phí nhà trường lên đến 12 triệu đồng. Khó khăn bủa vây là thế, Thái Hùng vẫn đạt sinh viên loại giỏi với điểm số 3.4/4 (hệ số điểm tối đa là 4) trong học kỳ 1 của năm học thứ 3. Thái Hùng đã được chọn trao học bổng của Quỹ Lawrence S. Ting, như một phần thưởng cho ý chí vượt khó. 

Thái Hùng chia sẻ: “Tôi đã tìm hiểu về Quỹ Lawrence S. Ting, cũng như các chương trình mà Quỹ đã thực hiện; tinh thần cộng đồng của Quỹ Lawrence S. Ting đã mang đến cho tôi rất nhiều cảm hứng để tôi tiếp tục ước mơ giúp đỡ mọi người. Trong tương lai, tôi tin mình sẽ trở thành một nhân viên y tế có trách nhiệm với xã hội, và tôi sẽ tiếp tục truyền cảm hứng này cho các thế hệ tiếp theo”.

Gieo mầm thiện nguyện ảnh 2 Trong 14 năm qua, Quỹ Lawrence S. Ting đã trao hàng chục ngàn suất học bổng cho các bạn học sinh - sinh viên trên cả nước

Một tấm gương giàu nghị lực khác là bạn Nguyễn Thị Hóa, sinh viên ngành Luật Hình sự, Đại học Luật TPHCM. Cha của Hóa bị bệnh tâm thần phân liệt, em gái bị khuyết tật bẩm sinh, gánh nặng gia đình vì thế đặt lên vai người mẹ. Gia đình Hóa chỉ có 3 sào ruộng, nuôi 6 miệng ăn, lại thường xuyên mất mùa vì bão lũ, cái nghèo vì thế cứ bủa vây.

Trước những khó khăn của cuộc sống, Hóa vẫn phấn đấu vươn lên, luôn đạt thành tích tốt trong học tập, từng đạt giải nhì cấp tỉnh môn Lịch sử và Địa lý. Năm 2018, cô học trò nghèo xứ Nghệ thi đậu vào Đại học Luật TPHCM. Cô sinh viên năm nhất Nguyễn Thị Hóa không chỉ có học lực tốt (điểm 3,2/4) mà còn là một Đảng viên năng nổ, thường xuyên tham gia, tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội ở trường như hiến máu nhân đạo, gây quỹ, quyên góp sách ủng hộ trẻ mồ côi…

“Khi biết mình được xét trao học bổng Lawrence S. Ting, tôi rất vui. Tôi gọi điện báo cho cha mẹ, cha mẹ mừng rơi nước mắt. Với tôi, đây là một sự hỗ trợ rất lớn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi cảm nhận được sự quan tâm từ cộng đồng dành cho bản thân mình. Tôi sẽ xem đó như một bài học lớn về sự cho đi, nhận lại trong cuộc sống về sau”, Hóa chia sẻ.

“Chúng tôi luôn tin rằng, nếu chọn đúng những hạt mầm tốt, sẽ thu được quả ngọt. Những quả ngọt ấy sẽ lan tỏa trong cộng đồng, mầm thiện nguyện sẽ bay xa. Đó chính là tinh thần mà học bổng Lawrence S. Ting hướng đến”, ông Phan Chánh Dưỡng cho biết.

Lễ trao học bổng Lawrence S. Ting lần thứ 17 và trao tài trợ năm 2020 sẽ diễn ra vào lúc 8:00 sáng thứ bảy, ngày 21-9-2019 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) 

Tin cùng chuyên mục