Gìn giữ tài sản vô giá của hai dân tộc Việt Nam, Campuchia

Sáng 24-6, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24-6-1967 _ 24-6-2017) đã diễn ra trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Biểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
Biểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
Tham dự, về phía Việt Nam có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Ban liên lạc cựu chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, các cựu chiến binh, tướng lĩnh, nhân sĩ, trí thức và đại diện các tầng lớp nhân dân thủ đô Hà Nội.
Gìn giữ tài sản vô giá của hai dân tộc Việt Nam, Campuchia ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Việt Nam và Campuchia trong buổi lễ
Về phía Campuchia có ngài Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia và phu nhân; Phó Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An; Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Campuchia, lưu học sinh Campuchia đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

Trong diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng công sức và xương máu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc.
Ôn lại thời điểm ngày 24-6-1967, cách đây 50 năm, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước. Trong bức điện gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk ngày 23-6-1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á”. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi to lớn mà nhân dân Campuchia dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã giành được trong những năm gần đây. Nhân dân Việt Nam tin tưởng chắc chắn rằng, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa vì Vương quốc Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.
Thay mặt nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ giúp đỡ quý giá mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong việc khôi phục và kiến thiết đất nước để có được sự phát triển như ngày nay, nhất là công ơn quý giá và sự hy sinh to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot vào ngày 7-1-1979. 
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin vui mừng nhận thấy, hợp tác giữa hai Quốc hội tiếp tục được củng cố và tăng cường trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương. Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước với các cơ chế hợp tác thiết thực đã được thiết lập và thực hiện ngày càng hiệu quả. Hoạt động ngoại giao nhân dân của MTTQ Việt Nam và Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Nhóm nghị sĩ hữu nghị, Hội hữu nghị, các tổ chức đoàn thể quần chúng của hai nước đã diễn ra sôi động và phong phú, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước. 
Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Trên cơ sở các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đang phối hợp tích cực triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền. Hai bên quyết tâm sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước.
Cùng với đó, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Việt Nam có 190 dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,89 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, hiện có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,125 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai nước đạt trung bình khoảng 3 tỷ USD/năm trong những năm gần đây. Hai bên đang phấn đấu để nâng kim ngạch song phương lên 5 tỷ USD trong những năm tới.
Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế, viễn thông... cũng được quan tâm, đẩy mạnh.
Hai nước thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, nhất là ở các địa phương giáp biên giới. Với tinh thần nhân đạo, Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn bác sĩ tình nguyện sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia; các bệnh nhân Campuchia khi sang khám và điều trị bệnh tại Việt Nam được hưởng mức lệ phí khám chữa bệnh như người Việt Nam. 
Trong quá trình thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, hai nước cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cùng bày tỏ tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững vì lợi ích của nhân dân Campuchia và nhân dân Việt Nam. 
Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin; tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thân mật Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin, đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và tham dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, từ ngày 23 đến 26-6.
Giao lưu sinh viên Việt Nam - Campuchia “Tình không biên giới”
Ngày 24-6, Sở VH-TT TPHCM, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM phối hợp tổ chức giao lưu giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên Campuchia đang theo học các trường đại học tại TPHCM. 
Với chủ đề “Tình không biên giới”, chương trình đã gặp gỡ với các nhà văn, bác sĩ, bộ đội quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu, giúp đỡ nhân dân nước bạn Campuchia, đồng thời biểu diễn các tiết mục ngâm thơ, ca múa nhạc đặc sắc và giao lưu văn hóa văn nghệ giữa sinh viên Việt Nam- Campuchia với nhiều tiết mục: Ramvong Chnam Thmay - Múa Ramvong mừng năm mới, Anh lính tình nguyện và điệu múa Apsara, Campuchia và nỗi nhớ, Chonvak madizon, Som Sô Kha hạnh phúc, điệu múa Neary Chia Chua... Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn chuyển tải đến các bạn trẻ hai nước thông điệp, mối quan hệ hữu nghị giữa nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia luôn tốt đẹp, thủy chung, son sắt.
MINH AN

Tin cùng chuyên mục