Giỏi chơi chiêu

- Những ngày qua, có nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu la làng rằng nguồn cung bị thiếu. Do vậy, họ phải găm hàng, không bán ra vì sợ lỗ. Tin được không?

- Nguồn thạo tin cho rằng, đó chỉ là cách để tạo áp lực tăng giá bán, hoặc xả quỹ bình ổn. Dù cơ quan quản lý chọn cách nào thì doanh nghiệp đầu mối cũng lời khẳm. Từ lâu nay, doanh nghiệp xăng dầu với điện lực ở xứ mình luôn tỏ ra “có uy” với bộ ngành chủ quản.

- Có một thứ dích dắc mà dư luận không để ý. Từ vài năm nay, nguồn cung từ các công ty lọc dầu trong nước như Nghi Sơn, Dung Quất đã chiếm phần lớn. Thế nhưng, mỗi lần gây áp lực để tăng giá bán, doanh nghiệp đầu mối đều lấy căn cứ là giá xăng dầu thế giới. Sự nhập nhèm này mang lại cho họ quá trời lợi nhuận. Bởi vậy mà cái mửng “thiếu nguồn cung” lần này cũng chỉ để nhắm tới cái đích tăng giá bán.

- Vậy chẳng lẽ Bộ Công thương không biết đến những ngón nghề quen thuộc của doanh nghiệp đầu mối?

- Chắc là nghe ca hoài, họ cũng rành sáu câu thôi. Nhưng biết là một chuyện, còn có dám xử lý rành mạch không lại là chuyện khác. Lợi ích bên trong nhằng nhịt lắm, nên trong cơ chế thị trường, đáng lẽ phải bỏ hẳn trung gian “doanh nghiệp đầu mối” thì nó vẫn cứ được duy trì. Sở trường lớn nhất của những ông đầu mối này là giỏi chơi chiêu!

Tin cùng chuyên mục