Giỏi để cống hiến

Hướng tới kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tuyên dương 60 người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VIII năm 2017. TPHCM có 11 công nhân, sinh viên được vinh danh. Họ đều là những người còn rất trẻ.
Hải (bên phải) và Tiến tập luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI
Hải (bên phải) và Tiến tập luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI
Tự hào là công nhân vững tay nghề
Chúng tôi gặp anh Nguyễn Thành Long (công nhân Phân xưởng Cơ điện, Xí nghiệp Bao bì Liksin, TPHCM) vào đầu giờ chiều tại xưởng in. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo anh sau một buổi “bắt” chiếc máy in hoạt động trở lại. Thành Long cười vui vẻ: “Mình chỉ ăn một bữa cơm trễ nhưng anh em không bị mất năng suất do máy hư, thì đó là điều nên làm”. Với suy nghĩ, mình là thanh niên phải siêng năng làm việc, học hỏi để có kinh nghiệm, nên bất kể là ban ngày hay nửa đêm, cả trong những ngày cuối tuần, hễ máy móc ở xưởng có vấn đề là Thành Long đều có mặt để cùng anh em xử lý. 
Ngày chân ướt chân ráo lên TPHCM học nghề, Long nghĩ cứ học tốt lấy một cái nghề thì sau này không lo bị đói. Rồi khi đôi tay bắt đầu lấm lem dầu nhớt của những chiếc máy in trong phân xưởng, Long ngày càng thêm yêu thích nghề mình đã chọn. 28 tuổi, Thành Long đã có hơn 30 sáng kiến cải tiến, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng. Những sáng kiến của chàng công nhân miền Tây ấy luôn xuất phát từ những sự cố thực tế trên máy móc. Máy ngưng chạy, kiểm tra thấy bộ LPC hết thời gian bảo hành bị hư, thay vì nhập mới phải mất thời gian và giá thành cao, Long mạnh dạn tận dụng lại đồ cũ để phục hồi. Chỉ sau 2 ngày, máy đã hoạt động tốt đến 97%, tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn 67 triệu đồng cho công ty. “Khi mình chú tâm học hỏi, siêng năng mày mò, gắn bó với nghề thì sẽ gặt hái được thành công”, Long chia sẻ. 
Còn với chàng công nhân Nguyễn Sỹ Hân (quê Hải Dương, Công ty TNHH May Việt Vương, quận 12) thì khi có kinh nghiệm, thêm chút chịu khó tìm tòi thì ai cũng có thể có những sáng kiến cải tiến. Nghĩ vậy nên trong công việc, anh Hân luôn để ý quan sát, khi thấy công đoạn nào chưa ổn thì tìm cách khắc phục. Nhờ đó mà anh đã có sáng kiến cải tiến công đoạn ép seam. Bằng cách thay đổi số lần dừng lại bỏ dây câu, anh đã rút ngắn công đoạn ép dán sản phẩm từ 120 giây còn 90 giây. Sáng kiến này không chỉ rút ngắn thời gian ra sản phẩm mà còn giúp chất lượng tốt hơn, mang lại lợi ích rất lớn cho công ty. 
Giỏi nghề, tiến bước vào tương lai
17 giờ, khi các bạn cùng lớp ra về thì Nguyễn Thuận Hải và Doãn Minh Tiến (sinh viên Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, TPHCM) vẫn còn mày mò bên những chiếc máy, mạch điện trong phòng thực hành. Hai em cố làm thêm chút nữa để 18 giờ tiếp tục vào lớp học liên thông lên cao đẳng. Ngày nào cũng vậy, thầy cô và bạn bè đã quen thấy hình ảnh Hải và Tiến cặm cụi trong phòng thí nghiệm của trường từ 7 giờ đến hơn 17 giờ. Tiến cười bảo, 2 năm nay, phòng thí nghiệm như là nhà của 2 em, bởi ngoài giờ học thì đây là nơi các em ở lâu nhất để luyện tập nâng cao tay nghề. 
Tiến và Hải đều có gia cảnh khó khăn nên dở dang ước mơ vào đại học. Không nản lòng, Tiến từ Bạc Liêu lên TPHCM làm phục vụ nhà hàng rồi quyết tâm học nghề để tìm kiếm tương lai và phụ giúp cha mẹ. Hải cũng từ Tây Ninh lên TPHCM chọn học ngành cơ điện tử để quyết tâm thoát nghèo. Hai thanh niên ôm ấp ước mơ ấy gặp nhau tại mái trường Hùng Vương. “Nhiều bạn quan niệm phải học đại học mới có tương lai. Em lại nghĩ, nếu có cơ hội học đại học thì tốt, còn không thì hãy chọn con đường học nghề, rồi trao dồi kỹ năng để vững nghề. Khi có tay nghề cao sẽ dễ dàng xin được việc làm”, Minh Tiến bày tỏ. 
Từ khi bước chân vào trường, Hải và Tiến luôn cố gắng học tập, mày mò nghiên cứu. Thành quả của 2 em gặt hái được là giải nhất kỳ thi nghề quốc gia năm 2016, đặc biệt đã xuất sắc giành huy chương vàng kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI được tổ chức tại Malaysia. Với những thành tích ấy, 2 em được chọn đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abi Dhabi sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Tin cùng chuyên mục