Giới làm phim Trung Quốc “nên tập trung vào thị trường nội địa”

Đó là nhận định của đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Trần Khải Ca, được đưa ra trong một buổi trả lời phỏng vấn tại LHP quốc tế Toronto tại Canada.

Đó là nhận định của đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Trần Khải Ca, được đưa ra trong một buổi trả lời phỏng vấn tại LHP quốc tế Toronto tại Canada.

Theo ông, tiềm năng của thị trường điện ảnh Trung Quốc rất lớn, nhưng quan trọng hơn cả là các nhà làm phim phải ưu tiên đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Trung Quốc như cách mà Hollywood đã làm, chứ không phải là khán giả quốc tế. Lý giải cho nhận định của mình, đạo diễn từng đoạt giải Cành cọ vàng năm 1993 với bộ phim Farewell my Concubine cho rằng, do còn có khoảng cách quá lớn giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Ông không nghĩ rằng khán giả phương Tây thật sự thích thú những bộ phim được sản xuất tại phương Đông. Và tương tự, khán giả Trung Quốc cũng không quan tâm đến các bộ phim làm tại Canada, Mỹ hoặc những nơi khác.

Bình luận của Trần Khải Ca thực sự gây sốc đối với những người ủng hộ xuất khẩu văn hóa Trung Quốc và đi ngược lại với xu hướng hợp tác quốc tế về sản xuất, tài chính và phát hành trong lĩnh vực điện ảnh. Hollywood và Bollywood, 2 ngành công nghiệp sản xuất phim lớn nhất thế giới, năm 2010 đã ký một thỏa thuận thúc đẩy hợp tác thúc đẩy sản xuất và phát hành phim. Cột mốc này đã đẩy mạnh hợp tác xuyên biên giới và trao đổi các ngôi sao điện ảnh giữa 2 nước như trường hợp minh tinh màn bạc Bollywood Anil Kapoor là một ví dụ.

Đến với LHP Toronto lần này, đạo diễn Trần Khải Ca đã cho ra mắt tác phẩm mới của ông có tên Caught in the Web. Bộ phim kể về những thay đổi chóng mặt trong đời sống xã hội Trung Quốc hiện nay, trong đó có phát triển về công nghệ. Theo như đạo diễn người Trung Quốc, tới nay chưa có nhiều phim nói về đề tài này và đó là lý do ông thực hiện Caught in the Web. Theo ý kiến của một số chuyên gia, phim hứa hẹn sẽ là một tác phẩm tạo ra cơn sốt phòng vé tại Trung Quốc.

Đỗ Cao

Tin cùng chuyên mục