Giỏi về mơ

SGGP
- Hàng loạt đại lý bán xe hơi thông tin “giá xe đã giảm mạnh”, nhưng thực ra đó chỉ là chơi chữ. Thị trường ô tô mắc kẹt ở chỗ nào?

- Kẹt muôn thuở vẫn là thuế và phí thôi. Khi thuế nhập khẩu xe ở mức cao, giá ô tô xứ mình mắc gấp 2-3 lần xe sản xuất tại Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ... Rồi tới khi thuế nhập khẩu về mức 0%, giá bán xe vẫn hầu như yên vị. Bởi mức thuế này giảm thì khoản thuế khác lại tăng. 

- Vậy có giải pháp nào để tăng tỷ lệ nội địa hóa, kéo giá xe xuống?

- Chính sách thuế xứ mình cho tới giờ vẫn xếp xe hơi vô hạng mặt hàng xa xỉ. Muốn thuế giảm thực chất, xe hơi phải xếp vô loại phương tiện thông thường. Thuế cao, sẽ không cách gì tăng được đáng kể tỷ lệ nội địa hóa, bởi nếu tăng thì hãng sản xuất xe không có lời. Đó là lý thuyết, còn trên thực tế, nếu nhà sản xuất móc ngoéo với người mần chính sách để chia chác lợi ích với nhau thì chuyện còn ghê răng nữa.

- Lòng vòng mệt quá. Tóm lại là không có cách gì để dân mình được mua xe hơi giá rẻ?

- Đừng bi quan chớ. Người tiêu dùng xứ mình thường xuyên tập luyện môn “nâng cao sức chịu đựng”, do giá điện, giá xăng cao vút. Thêm giá ô tô cao nữa, sức gánh càng… “khoẻ”. Để chờ ngày giá xe hơi rẻ đúng nghĩa, chỉ cần người tiêu dùng tiếp tục giỏi về mơ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lên ruột

- Nhiều năm nay, cứ mỗi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục xứ mình lại vừa khuyến cáo, vừa trấn an: “Kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng”. An toàn mà sao sai sót cứ xảy ra, rồi lại thêm tiêu cực nữa? Còn chuyện “nhẹ nhàng” thì vẫn phải mơ.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Vì sao Alibaba vẫn ngoài vòng pháp luật?

Có thể khẳng định, câu chuyện mua bán đất nền của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Alibaba) là chưa từng có trong lịch sử kinh doanh địa ốc của nước nhà. Hàng loạt cái gọi là dự án được “đẻ” ra một cách nhanh chóng, không tuân theo bất cứ một quy định nào về pháp luật đất đai, nhưng lại thu rất nhiều tiền của khách hàng.