Giỡn mặt với tử thần

Vắt vẻo leo núi đá bằng tay không, dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc, đứng sát mép vực thẳm hay đỉnh núi cao chụp ảnh..., chỉ vì bốc đồng, muốn thử thách bản thân, tìm cảm giác mạnh, hay đơn giản để khoe mẽ trên mạng xã hội, không ít bạn trẻ sẵn sàng liều mạng.
Nhóm thanh niên dừng ô tô, dàn hàng ngang trên đường cao tốc chụp ảnh. Ảnh: MXH
Nhóm thanh niên dừng ô tô, dàn hàng ngang trên đường cao tốc chụp ảnh. Ảnh: MXH

Chỉ vì những nút like

Ngày 8-3 vừa qua, một nhóm thanh niên dừng 2 ô tô biển kiểm soát 30E-114.23 và 99A-196.53 ở làn khẩn cấp trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rồi cả nhóm đứng dàn hàng ngang ra 3 làn đường để chụp ảnh, post lên Facebook. Những hình ảnh này nhanh chóng được chia sẻ, lan truyền trên Facebook. Nhiều người cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vô cùng nguy hiểm đến an toàn giao thông trên đường cao tốc, xem thường tính mạng của chính mình, của những người tham gia giao thông khác. Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã gửi thông tin về việc nhóm người chụp ảnh trên cao tốc này tới Bộ Công an để xử lý. 

Trước đó, ngày 6-2, trên Facebook đã từng xôn xao đoạn clip livestream hình ảnh một gia đình dừng ô tô ngay trên làn dừng khẩn cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai và ngang nhiên trải thảm bày thức ăn, livestream khoe cảnh “mở tiệc khác người” ngay trước đầu ô tô. Rất nhiều người lên tiếng bức xúc với hành động của những người ngông nghênh này. Sau đó, lực lượng chức năng vào cuộc xử lý. Vậy mà tiếp đó lại có người học theo.

Anh Võ Văn Dũng (39 tuổi, ở quận Tân Bình, TPHCM) bình luận: “Ôi trời! Không hiểu sao thời gian gần đây nhiều người thích dừng xe trên đường cao tốc để giỡn mặt tử thần. Hành vi a dua lệch lạc vậy mà cũng đem ra khoe, chẳng khác nào khoe sự vô học của mình. Đã có nhiều vụ vi phạm trên cao tốc tương tự bị phạt mà vẫn chưa biết sợ. Số tiền phạt ít so với ham muốn được “nổi tiếng” trên mạng xã hội, nên họ lờn”.

Mới đây nhất, sáng 10-3, người dùng mạng xã hội lại một phen ớn lạnh khi xem clip ghi lại hình ảnh nam thanh niên Đ.T.A. (22 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) đến dốc Con Rồng thuộc núi Nhỏ (TP Vũng Tàu) đã liều mạng leo lên đỉnh đồi Con Heo cao hơn 30m mà không hề mang dây hay bất kỳ một thiết bị bảo vệ an toàn nào. Khi đã leo gần đến đỉnh thì bất ngờ anh này trượt chân, rơi tự do xuống chân núi, va vào địa hình đá lởm chởm. Những người chứng kiến hoảng hốt xúm lại gọi cứu thương đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, trật khớp vai, đứt dây thần kinh trụ xương cánh tay... 

Nam thanh niên leo núi đá bằng tay không tại Vũng Tàu. Ảnh: MXH


Đánh đổi mạng sống

Nhô ra từ triền của núi Nhỏ, đồi Con Heo vốn là điểm đến yêu thích của các bạn trẻ, vì từ ngọn đồi này có thể nhìn Bãi Sau của TP Vũng Tàu. Vách núi đá khá nguy hiểm, vì vậy, chính quyền địa phương đã dựng lan can bảo vệ, nhưng nhiều người vẫn cố leo qua để... chụp ảnh. 

Xem clip sốc này, có rất nhiều người cho rằng hành động của anh Đ.T.A. quá nguy hiểm, không cần thiết phải liều mạng bằng “chiêu” leo núi tay không như vậy. Anh Hoàng Văn Tâm (32 tuổi, quận Thủ Đức) bình luận: “Xem clip thấy cậu thanh niên leo mà khiếp quá. Tới đoạn cậu ấy rơi mà cứ như người nhện đóng phim. Hành động này là tự gây nguy hiểm cho mình và bỗng dưng khiến người thân chịu khổ theo, phải bỏ công ăn việc làm để túc trực trong bệnh viện vì mình”. 

Nguyễn Minh (29 tuổi, quận 3) nói thêm: “Rơi từ độ cao và địa hình đá lởm chởm như vậy xuống dưới đồi đá mà vẫn còn sống là quá may mắn. Nhưng may mắn không đến nhiều lần, hy vọng những người khác lấy đó làm bài học khi muốn thử thách, thể hiện bằng những hành động thiếu suy nghĩ”. 

Còn Nguyễn Ngọc Sương (27 tuổi, ở quận Bình Thạnh) cho rằng: “Người trẻ vốn thích chinh phục thử thách, muốn tìm cảm giác mạnh và từ những thử thách đó quay clip, chụp hình chia sẻ trên mạng xã hội để sống ảo. Tuy nhiên, các bạn nên suy nghĩ thật kỹ và quan trọng nhất là phải quan tâm đến sự an toàn của bản thân. Thật sự, thử thách kiểu này thì sớm muộn cũng gặp nạn. Đừng vì một vài phút giây nông nổi, thích thể hiện mà có thể đánh đổi cả mạng sống của mình”.

Cần phải xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm để răn đe. Đối mặt với hiểm họa tai nạn, xem một clip tai nạn đau lòng, ai cũng hoảng hồn, nhưng thực tế những hành vi bất chấp tính mạng của mình và người khác vẫn xuất hiện. Xin đừng giỡn mặt tử thần!

Tin cùng chuyên mục