Giữ cho thành phố xanh - sạch đón xuân

Những ngày cuối năm, bên dòng người nô nức đi vui chơi, mua sắm, các công nhân môi trường đô thị vẫn cần mẫn quét dọn, thu gom rác, thầm lặng làm việc để thành phố xanh và sạch đón xuân…
Trên xa lộ Hà Nội, giữa trưa nắng, chiếc xe phun nước tưới cây vẫn đang chạy đều. Chị công nhân Xí nghiệp Dịch vụ sân vườn đang nhặt lá vàng, tưới cho từng gốc cây, cho biết: “Để chăm chút cho cây xanh, công nhân phải làm việc suốt 365 ngày trong năm, sáng mùng 1 Tết cũng phải đi làm. Phải vậy thôi, vì cây trồng không thể có một ngày không chăm sóc”. 
Giữ cho thành phố xanh - sạch đón xuân ảnh 1 Công nhân chăm sóc cây xanh trong những ngày cận tết
Trên đường Phạm Văn Đồng, các công nhân Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh cũng đang lặng lẽ quét mặt đường. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (tổ 3, có nhiệm vụ làm sạch cung đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ cầu Bình Lợi đến vòng xoay Lê Quang Định) chia sẻ: “Công việc làm sạch đường không kể ngày đêm, lễ hay tết, cứ thấy đường bẩn, nhiều bụi và rác là phải quét sạch. Những ngày lễ, tết, người đi lại đông, rác cũng xả ra nhiều nên công việc nặng nề hơn”. Chị Vũ Thị Phụng đẩy xe thu gom rác theo sau, kể: “Ngày trước quét đường chấm công theo giờ nhưng nay chấm theo độ sạch. Do vậy, tụi tôi bám đường, không để mặt đường còn rác và bụi. Thời khắc đón giao thừa luôn là lúc chị em chúng tôi đang khẩn trương quét dọn đường phố, để kịp cho mọi người đi đón tết”. 
Công nhân xe rác dân lập hoạt động trong những con hẻm nhỏ rất vất vả trong những ngày giáp tết, do nhà nào cũng dọn dẹp, lượng rác tăng nhiều. Tại bô rác trên đường song hành Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), từng đoàn xe rác dân lập chất đầy ắp rác từ các khu phố tụ về. Công nhân xe rác dân lập phải hoạt động hết công suất để kịp thu gom rác từ các hộ dân, bảo đảm đến giao thừa không còn ứ đọng rác trong khu dân cư. 
Công việc của những công nhân giữ xanh - sạch cho thành phố thầm lặng và nặng nhọc. Với đặc thù của nghề, công nhân phải làm việc cả năm không nghỉ, cả trong những ngày lễ, tết.
Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh tâm sự: “Từ ngày vào nghề, hầu như năm nào cũng đón giao thừa ở giữa đường, ngày mùng 1 Tết đã cầm chổi ra đường. Công việc nặng nhọc, vất vả, nhưng tôi vui vì được trả công xứng đáng. Năm nay, ngoài lương tháng, Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh còn thưởng tết 20 triệu đồng, nên thu nhập của gia đình tương đối sung túc. Khi có lương thưởng cao, người lao động cải thiện đời sống và an tâm làm việc”.
Thật ra, cùng làm công nhân lo việc giữ cho thành phố sạch - xanh, nhưng không phải ai cũng có thu nhập ổn định như chị Kiều Oanh. Tết này, Xí nghiệp Dịch vụ sân vườn thưởng cho người lao động 5 triệu đồng/người, nên chiều cuối năm, mọi người vẫn làm việc nhưng chưa có niềm vui đón xuân mới.

Tin cùng chuyên mục