Giữ chữ tín

- Một nhà băng có cái tên liên quan tới xuất nhập khẩu đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Gần đây, mã cổ phiếu của nhà băng này bị mất giá trị vốn hóa cả ngàn tỷ đồng. Lạ một cái là cổ phiếu ngân hàng nhìn chung đang lên như diều, chỉ có mã ngân hàng này lại... đứt dây. Xui quá vậy.
- Hên xui gì. Thị trường luôn sòng phẳng. Cổ phiếu đó xuống giá nhanh mà không ngóc lên nổi, vì lùm xùm sau vụ một sếp chi nhánh lừa lấy tiền gửi của khách hàng rồi trốn mất. Khách hàng vẫn giữ sổ tiết kiệm gốc, còn tiền trong tài khoản đã bốc hơi sạch. Nhưng sếp bự của nhà băng vẫn khăng khăng rằng phải đợi bắt được can phạm, có phán quyết của tòa án chứ không chịu trả tiền cho khách hàng.
- Lý lẽ ngộ dữ. Giả tỷ ai đó vay nhà băng, mang tiền về nhà, rồi ăn trộm vô lấy mất. Khách hàng đó có trình báo rằng vì tiền đã mất nên phải đợi bắt được kẻ ăn trộm, tòa xử xong mới có cơ sở trả lại tiền cho nhà băng không? Nếu không nói ngược ngạo được thế, thì đâu lý gì nhà băng lại treo việc trả tiền cho người gửi?
- Thì nghe vậy biết vậy, và cổ phiếu giảm giá nhanh cũng là câu trả lời rồi đó. Với chứng khoán, khi người ta mất lòng tin vô cái gì, cái đó sẽ sụt giá liền. Mần ăn đàng hoàng, tức là dù có khó ngặt thế nào vẫn ráng giữ được chữ tín. 

Tin cùng chuyên mục