Giữ gìn hình ảnh cảnh sát giao thông

Mới đây Bộ Công an đã công bố dự thảo thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, để lấy ý kiến người dân. 

Dự thảo đề ra các biện pháp tạo điều kiện cho nhân dân giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), như lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ phải công khai tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng; tên, cấp bậc và chức vụ của cán bộ. Bên cạnh đó, CSGT cũng phải công khai tuyến đường, địa bàn những phương tiện và lỗi sẽ bị kiểm soát, xử lý. 

Trước đó, mặc dù đã có những quy định về hoạt động của CSGT trong khi đang thi hành nhiệm vụ, thế nhưng vẫn còn xảy ra những sai phạm về cách hành xử và thái độ thiếu chuẩn mực của CSGT, như phát ngôn, xưng hô với người dân chưa đúng điều lệ, quy định của ngành. Thậm chí vẫn có nhiều trường hợp vòi tiền, tiêu cực đối với người vi phạm luật giao thông. Trên truyền thông xã hội đã xuất hiện những hình ảnh không đẹp về thái độ, cách cư xử và chuyện cự cãi, thậm chí là ẩu đả, xô xát giữa CSGT đang làm nhiệm vụ với người tham gia giao thông.

Việc dự thảo thông tư đưa ra các biện pháp công khai, minh bạch đối với CSGT đang làm nhiệm vụ là quy định cần thiết, rất tiến bộ để đảm bảo quyền dân chủ, phát huy vai trò giám sát của hàng triệu người dân đối với người thực thi công vụ. Chắc chắn rằng với việc công khai, minh bạch như vậy, CSGT sẽ biết giữ gìn hình ảnh và có thái độ ứng xử chuẩn mực hơn với người dân; ngăn chặn được hành vi vòi vĩnh hối lộ.

Để việc giám sát của người dân mang lại hiệu quả, cũng cần quy định phải kiểm tra nghiêm túc khi có những phản ánh của người dân; nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm, rốt ráo và công khai.

Tin cùng chuyên mục