Giữ khát vọng vươn cao, tạo kỳ tích phát triển TPHCM

“TPHCM chỉ có thể duy trì vị thế dẫn đầu trong cả nước một cách bền vững với điều kiện TPHCM phải luôn có khát vọng vươn cao nhằm tạo ra kỳ tích mới”, TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TPHCM, bày tỏ tại chương trình lắng nghe và trao đổi do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức vào sáng 4-2.

Hiện đại, văn minh không đo đếm bằng cao ốc

Với chủ đề “TPHCM - Khát vọng vươn cao”, chương trình đã đánh giá khái quát những thành tựu mà TPHCM đã đạt được trong thời gian qua cũng như gợi ý các giải pháp đảm bảo phát triển bền vững.

Tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM nhận xét, kể từ ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975, TPHCM đã có những bước phát triển đầy ngoạn mục.

Hiện nay, TPHCM đã mang dáng vóc của một TP hiện đại, song người dân vẫn giữ được cốt cách, bản sắc là năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và sống cởi mở, hiền hòa, nhân hậu, bao dung, nhiệt tình.

Đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đánh giá TPHCM đi đầu trong việc góp phần hoàn thiện chính sách chung cho cả nước, trong đường lối đổi mới. TPHCM còn sáng tạo nhiều phương thức hoạt động, phong trào, hình thức tổ chức và trở thành mô hình chung cho cả nước, như: phong trào thanh niên xung phong, phong trào tình nguyện, xóa đói giảm nghèo, xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao hay ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên trong cả nước…

Giữ khát vọng vươn cao, tạo kỳ tích phát triển TPHCM ảnh 1 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại chương trình, các đại biểu cũng nhận xét Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện khát vọng đưa TPHCM phát triển vươn cao.

“Tuy nhiên, TPHCM hiện đang đối diện với nhiều thách thức, hạn chế cần tập trung khắc phục”, đồng chí Phạm Chánh Trực nêu ý kiến.

Gửi đến chương trình, nhiều người dân bày tỏ bức xúc về tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường hay an toàn thực phẩm… Qua đó, mong muốn lãnh đạo TPHCM có các giải pháp khắc phục những tồn tại này.

“Bức xúc nhất hiện nay của người dân TPHCM là kẹt xe, kẹt xe và… kẹt xe”, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, phát biểu. Đồng thời đề nghị chính quyền TPHCM cần chủ động, tập trung hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là hệ thống tàu điện ngầm để TPHCM không bị kẹt xe hơn nữa.

Đồng chí Phạm Phương Thảo cũng bày tỏ mong muốn TPHCM tổ chức quy hoạch, quản lý quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch cho tốt, đảm bảo phát triển bền vững. “Tầm nhìn phát triển TPHCM không phải thêm nhiều cao ốc mà phải là môi trường bền vững”, đồng chí Phạm Phương Thảo kiến nghị.

Khát vọng vươn cao nhằm tạo ra kỳ tích mới

TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TPHCM, kể rằng lần đầu tiên đến TPHCM vào năm 1996, ông đã cảm nhận rõ “dòng năng lượng từ người dân, doanh nghiệp” ở TPHCM cuồn cuộn chảy. TPHCM giữ được tinh thần tiên phong và vị thế dẫn dẫn đầu cả nước trong suốt nhiều năm liền.

Cụ thể, TPHCM đóng góp khoảng 20% GDP, 20% FDI và 30% ngân sách cho cả nước. TPHCM còn tiên phong trong hầu hết các lĩnh vực về cải cách, chuyển sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong xu thế đổi mới, TPHCM luôn đi đầu, tạo cảm hứng cho địa phương khác. TPHCM còn có tư duy phóng khoáng và văn hóa dung nạp của người Nam bộ tạo ra môi trường cho người tài, doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, theo TS Vũ Thành Tự Anh, tinh thần tiên phong và vị thế dẫn đầu của TPHCM đang giảm. Điều này thể hiện rất rõ ở thực tế cơ sở hạ tầng của TPHCM đang quá tải và xuống cấp; môi trường cũng là vấn đề lớn. TPHCM còn đối diện với nhu cầu đầu tư phát triển quá lớn song nguồn lực ngày càng bị thu hẹp…

Hiện nay, TPHCM đang bị các tỉnh, thành trong nước bám đuổi rất gay gắt. Trong khi đó, TPHCM có dấu hiệu suy giảm năng lực cạnh tranh và chất lượng sống so với các TP trên thế giới.

Điều này đòi hỏi TPHCM phải luôn có khát vọng vươn cao nhằm tạo ra kỳ tích mới, đưa TPHCM không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là hình mẫu cho cả nước. Từ đó giúp cho TPHCM cải cách, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung và thu hẹp khoảng cách với TP của các nước khác trong khu vực.

Ở một góc nhìn khác, Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, phân tích TPHCM không có tài nguyên nhưng có thế mạnh con người. Do đó, nếu không phát huy được thế mạnh này thì TPHCM không có gì để phát huy cả. Mặt khác, TPHCM là nơi để người dân, doanh nghiệp trong cả nước lập nghiệp nên TPHCM phải ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp phát triển.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, TPHCM cần tiếp tục đổi mới tư duy trong lãnh đạo, điều hành, trong phát huy quyền làm chủ của người dân để thu hút sự đóng góp của người dân vào sự phát triển của TP.

Đồng thời đảm bảo sự minh bạch, công khai các chủ trương và chính sách phát triển của TP, giữ vững sự năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phạm Chánh Trực kiến nghị, TPHCM cần cấp bách tập trung vào việc tổ chức lại không gian đô thị theo hướng TP đa trung tâm, xây dựng chính quyền đô thị, trong đó chính quyền điện tử là hạt nhân quản lý điều hành. Không gian đô thị hiện nay của TPHCM vừa chật chội, vừa lộn xộn. Do đó, nếu TPHCM không quyết liệt tổ chức lại không gian đô thị thì sẽ bị chìm ngập vào sự ngột ngạt của kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm môi trường. Cạnh đó, TPHCM cần tập trung các giải pháp nâng cao đời sống, chất lượng sống cho nhân dân như giải quyết việc làm, nhu cầu nhà ở, đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Tin cùng chuyên mục