Giữ môi trường bình ổn trong chợ để buôn bán

Công tác quản lý Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền còn nhiều vấn đề chưa ổn khiến các tiểu thương bức xúc.
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền là chợ đầu mối có quy mô lớn nhất TPHCM, là khu chợ giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp lương thực thực phẩm cho TPHCM và khu vực phía Nam. Tuy nhiên, trong công tác quản lý chợ này đang có một số mặt chưa ổn. 

Việc giữ trật tự trong chợ và giữ lối đi thông thoáng là rất cần thiết, nhưng quy định về xử lý vi phạm vô cùng khắc nghiệt. Đối với một khu chợ trữ một khối lượng hàng hóa lên đến gần 2.000 tấn/đêm, việc tiểu thương lỡ để hàng hóa lấn ra vài centimet đường đi trong chợ là điều khó tránh, nhưng mức xử phạt rất nặng và đẩy tiểu thương vào tình cảnh bị thiệt hại rất nặng nề. Chỉ bị phát hiện để hàng hóa lấn ra chút thôi thì tiểu thương bị phạt phải đóng cửa ô sạp của mình trong 7 ngày. Đã có nhiều ô sạp bị phạt niêm phong như vậy khiến các tiểu thương khốn đốn. Buôn bán kiếm sống từng ngày nên phải nghỉ buôn bán đến một tuần là thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng  cuộc sống của tiểu thương. Lấy gì nuôi gia đình trong 7 ngày không buôn bán, trong khi họ vẫn phải trả tiền thuê sạp. Mặt khác, trong khi tiểu thương bị đóng cửa sạp, những bạn hàng thường xuyên của họ sẽ phải tìm một sạp khác để mua hàng, bởi họ đâu thể chờ đợi suốt một tuần. Mất mối trong buôn bán, những tiểu thương sẽ xoay xở thế nào khi mở sạp trở lại? Cuộc sống của họ vốn đã khó khăn lại càng tăng thêm gấp bội. 

Với việc xử phạt đánh mạnh vào nồi cơm của tiểu thương như vậy, các tiểu thương rất sợ bị xử phạt, do vậy có những nhân viên bảo vệ dựa thế hiếp đáp tiểu thương, thay vì làm theo trách nhiệm là giữ gìn trật tự và nhắc nhở tiểu thương chấp hành quy định thì nhân viên bảo vệ lại chờ lúc tiểu thương vô tình để hàng lấn ra để tịch thu hàng vi phạm. Tiểu thương phản ứng thì bị khép vào lỗi chống người thi hành công vụ và lại bị xử phạt thêm. 

Gần đây, giá vé xe vào chợ đầu mối Bình Điền tăng đột biến. Lúc trước giá vé vào cổng là 10.000 đồng/đêm cho mỗi đầu xe tải, thế nhưng bây giờ tiền vô cổng tăng lên 20.000 đồng cho mỗi đầu xe và buộc tiểu thương phải mua vé tháng. Nếu không mua thì tiểu thương phải chấp nhận trả 5.000 đồng cho mỗi giờ đậu xe ở chợ. Quy định này cũng làm không ít bạn hàng từ ngoài vào chợ vào buôn bán cảm thấy phiền phức, do vậy rất nhiều người đã bỏ chợ đầu mối Bình Điền sang khu chợ khác để hợp tác buôn bán. Việc này làm mất đi một lượng lớn hàng hóa tiêu thụ và lợi nhuận. 

Phản ánh với đường dây nóng Báo SGGP, các tiểu thương chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền rất mong có được môi trường bình ổn để buôn bán mưu sinh.

Tin cùng chuyên mục