Giữ nụ cười cho du khách

Một lần, tại khu vực Nhà hát TPHCM, 2 du khách nước ngoài bị người bán hàng rong “chặt chém”, phải mua một trái dừa với giá 200.000 đồng và đánh một đôi giày hết 400.000 đồng. Đang trực chốt ở Tượng đài Bác, nghe đồng đội báo, chị Quách Kim Hoàng (sinh năm 1988, trật tự viên Đội Trật tự bảo vệ khách du lịch, thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM) vội chạy qua để phối hợp xử lý... 
 
Chị Quách Kim Hoàng nhiệt tình hướng dẫn du khách tại phố đi bộ Nguyễn Huệ
Chị Quách Kim Hoàng nhiệt tình hướng dẫn du khách tại phố đi bộ Nguyễn Huệ
Nhờ vậy, 2 du khách cuối cùng đã mua được trái dừa giá 20.000 đồng và đánh đôi giày giá 80.000 đồng. “Ánh mắt thiện cảm, vui vẻ của du khách làm tôi thấy hạnh phúc”, chị Kim Hoàng bộc bạch. 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đưa vào hoạt động, người dân TPHCM có thêm một địa điểm vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn “kiếm ăn” mới của các nhóm trộm cướp, nhất là dịp cuối tuần hoặc lễ, tết. Nhớ lại dịp tết vừa qua, khi cùng anh em tuần tra trong lễ hội đường hoa, chị Hoàng được thông tin có đối tượng chuyên bấm dây chuyền xuất hiện, vậy là cả nhóm phân công nhau, người tiếp tục theo dõi đối tượng, người phối hợp bảo vệ tại chỗ, báo công an. Nhờ tinh thần cảnh giác của các trật tự viên, nhóm đối tượng đã bị công an tóm gọn. Một lần trong lúc làm nhiệm vụ, chị Kim Hoàng nhặt được một cái bóp rơi. Lúc này, một người chạy xe ôm tới nhận là của mình. Với tinh thần cảnh giác, chị Hoàng không trao trả mà giao lại cho công an xử lý. Khoảng tầm 2 giờ chiều cùng ngày, khi chị chuẩn bị ra ca thì có một chú đến hỏi về cái bóp. Sau vài thủ tục cần thiết của công an, người này được nhận lại bóp. “Nhìn nụ cười vui vẻ của chú khi kể chuyện chú chạy xích lô, trong bóp chỉ có vài trăm ngàn đồng nhưng đó là số tiền chú mới đi vay để đóng học phí cho con gái, mình cũng vui lây”, chị Kim Hoàng chia sẻ. 

Là một trật tự viên du lịch, thường xuyên xử lý những vụ việc người ăn xin, người bán hàng rong chèo kéo, xe ôm, xích lô đeo bám, làm phiền du khách; phối hợp công an và các lực lượng chức năng tuần tra, ngăn chặn các đối tượng cướp giật, móc túi khách du lịch, nên chị Hoàng và đồng đội không thể tránh khỏi những lúc nguy hiểm vì những lời đe dọa, những hành động trả thù của các đối tượng. Lúc đầu chị Hoàng cũng thấy bỡ ngỡ, gặp không ít khó khăn và có cả chút sợ hãi. Thế nhưng, chị bảo nhờ được đơn vị giáo dục về truyền thống TNXP, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, tập luyện võ thuật, chị đã dần quen và ngày càng yêu thích công việc của mình. Với nụ cười thân thiện, chị Hoàng cho biết: “Chính nét mặt hạnh phúc của chú đạp xích lô khi nhận lại được bóp; cái bắt tay thân mến, ánh mắt tin tưởng của du khách nước ngoài không biết một chữ tiếng Việt là nguồn động viên để mình vượt qua mọi trở ngại, hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Và mỗi lần làm được một việc gì đó cho khách du lịch, người dân, chị lại thấy hạnh phúc vì đã làm được những việc ý nghĩa, góp phần giúp cho TPHCM bình yên.
Theo anh Nguyễn Lê Quang Trường, Đội trưởng Đội Trật tự bảo vệ khách du lịch, Quách Kim Hoàng là tấm gương điển hình trong lao động, học tập của đơn vị: “Học tập Bác Hồ, cô gái với nụ cười thân thiện, chất phác ấy luôn nỗ lực để vượt mọi khó khăn, làm nhiều việc có ích cho xã hội. Với quyết tâm cao, Kim Hoàng vừa đi làm vừa tranh thủ ôn thi đại học. Hiện Hoàng đang là sinh viên năm 3 Trường Đại học Luật TPHCM”. 

Tin cùng chuyên mục