Giữ thiệt thà

- Một tổ chức quốc tế về hoạt động xã hội bỏ công nghiên cứu những người nổi tiếng trên mạng trong thời gian dài. Kết luận với những con số rành mạch của họ cho thấy một sự thực bẽ bàng: nhiều người nổi tiếng hoá ra chỉ “sống ảo”. Ngay cả số lượng lớn người theo dõi cũng là ảo, do họ bỏ tiền mua.

- Tưởng chuyện đó chỉ hay xảy ra ở rải rác một vài nơi, ai dè cũng phổ biến vậy à. Lý do gì khiến những người của công chúng trên mạng lại phải tỏ ra lung linh như thế?

- Cái dễ thấy nhất là lợi. Càng có đông người theo dõi và tương tác, càng mang lại nhiều tiền khi quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhưng thứ ghê hơn ngoài tiền bạc, là hấp lực nổi tiếng, được tác động đến số đông. Khi được đám đông tung hô, sẽ dễ tưởng rằng mình là ngôi sao lấp lánh. Ảo tưởng đó nhanh chóng trở thành một chứng nghiện ngập.

- Vậy cũng y chang ở xứ mình. Nhưng ở mình, còn lậm một hiện tượng là người nổi tiếng trên mạng hay rủa xả. Họ mạnh miệng “chém” tùm lum, nhất là những thứ họ không rành. Ai tranh luận, góp ý hoặc phản bác, họ gào thét hùng hổ. Còn với bản thân mình, họ luôn tạo dựng hình ảnh cỡ á thánh trở lên, hào nhoáng lắm.

- Gồng lên tự sướng thì mau bải hoải thôi chớ nước non gì. Thời buổi vàng thau lẫn lộn, cái khó nhứt là giữ được thiệt thà.

Tin cùng chuyên mục