Giúp con lấy lại tâm lý học tập tích cực sau tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với nhiều ngày vui chơi, những thói quen hàng ngày ít nhiều đã bị thay đổi, nên không ít học sinh nảy sinh tâm lý uể oải, chán nản, mất hứng thú với chuyện học tập.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với nhiều ngày vui chơi, những thói quen hàng ngày ít nhiều đã bị thay đổi, nên không ít học sinh nảy sinh tâm lý uể oải, chán nản, mất hứng thú với chuyện học tập.

Đặc biệt với trẻ đang độ tuổi mầm non và tiểu học, hoạt động vui chơi ngày tết quá đà đã làm cho trẻ thấy chuyện học tập như bị ép buộc. Thói quen tự do thoải mái đến tùy tiện trong những ngày tết dẫn đến khó bảo, thích chơi hơn thích học. Do vậy, một bộ phận học sinh lười biếng trong học tập, bắt nhịp chậm với việc đến trường, thậm chí có tâm lý muốn bỏ học sau tết.

Để giúp con lấy lại tâm lý học tập sau tết, cha mẹ cần phải quan tâm nhiều hơn đến trẻ, chia sẻ cảm xúc, động viên khích lệ để trẻ nhận thức việc học tập là một niềm vui và là trách nhiệm của bản thân, chứ không phải là sự áp đặt, bắt buộc. Nên tạo điều kiện tốt nhất để trẻ có thể hòa nhập và thích ứng nhanh với các hoạt động trường lớp, nhất là trẻ độ tuổi mầm non (lứa tuổi vui chơi là hoạt động chủ đạo). Với con ở lứa tuổi lớn hơn, cha mẹ cần tránh ép buộc quá mức, bắt con học với cường độ quá cao ngay sau những ngày nghỉ tết, sẽ khiến con cảm thấy bị áp lực, chán nản. Tạo cho con hứng thú với niềm vui học tập trở lại bằng cách bắt đầu từ môn học con thích nhất hoặc học khá nhất, sau đó mới đến các môn học, lĩnh vực khác. Vì như vậy, con sẽ thấy hào hứng, hiệu quả. Nếu con có biểu hiện chểnh mảng việc học trong những ngày đầu trở lại lớp, cha mẹ đừng la mắng tạo tâm lý nặng nề khiến con căng thẳng không muốn học. Thay vào đó, cần giúp con tìm thấy niềm vui học tập bằng cách quan tâm trò chuyện với con về những chuyện trường lớp sau tết.

Nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng cũng như duy trì các chế độ nội quy học tập của học sinh. Giáo viên cần phải thực hiện nghiêm túc các chế độ giờ giấc cũng như các hoạt động vui chơi tích cực để từng bước giúp các em có thể hướng vào hoạt động học tập một cách tự giác. Thầy cô giáo cần thường xuyên khích lệ, tổ chức thi đua đầu xuân để tạo động lực giúp học sinh hứng thú với công việc học tập. Cần thông cảm và kiên trì trong những ngày đầu năm mới bởi dư vị của không khí tết vẫn còn bao trùm khắp lớp học, nhưng đối với những học sinh trốn học để chơi điện tử, hoặc đi xem phim, phải nghiêm khắc nhắc nhở, răn đe.

Thạc sĩ tâm lý
NGUYỄN VĂN CÔNG

Tin cùng chuyên mục