Giúp trẻ chưa ngoan hối cải

Ở phường 8, quận 8 (TPHCM), Nguyễn Văn Phú (22 tuổi) còn được nhiều người biết đến như một thủ lĩnh thanh niên giúp nhiều  trẻ chưa ngoan “quay bờ”.
Nguyễn Văn Phú (bìa phải) trò chuyện, khuyên nhủ các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện để sống tốt hơn
Nguyễn Văn Phú (bìa phải) trò chuyện, khuyên nhủ các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện để sống tốt hơn

Ba mất sớm, mẹ sức yếu, Phú phải nghỉ học để mưu sinh, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Hoàn cảnh gia đình khó khăn vậy nhưng Phú không sa ngã vào con đường nghiện ngập, hút chích, trộm cắp như nhiều thanh niên khác trong khu phố. Ngược lại, em luôn nỗ lực trong cuộc sống để sống tốt. Hàng ngày, ngoài làm bảo vệ cho một cửa hàng, tối về Phú còn phụ mẹ bán hủ tiếu. Thu nhập hàng tháng của em chỉ tròm trèm 4 triệu đồng nhưng mỗi tháng Phú vẫn trích ra một phần tiền để giúp những mảnh đời nghèo khó hơn mình, đó là những đứa trẻ bị ung thư, các cụ già vô gia cư, người khuyết tật… 

“Điều kiện sống của mình còn nhiều khó khăn, nhưng so với những mảnh đời bất hạnh, mình may mắn hơn họ nhiều, vì mình sinh ra lành lặn, có sức khỏe để lao động. Nghĩ vậy nên trong cuộc sống, mình luôn giúp đỡ những người khó khăn hơn mình; những người biết nỗ lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống”, Phú chia sẻ. Học tập tấm lòng bao la của Bác Hồ dành cho các thiếu niên nhi đồng, đầu năm 2016, Phú thành lập Câu lạc bộ từ thiện Minh Bảo và kêu gọi bạn bè, người dân ở địa phương cùng tham gia. Hàng tháng, ngoài số tiền khoảng 1 triệu đồng do mình tự đóng góp, Phú còn kêu gọi bạn bè, vận động người dân địa phương ủng hộ gây quỹ. Sau đó, Phú cùng với các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức mua nguyên liệu, nấu cháo, cơm và phát miễn phí cho những người lao động nghèo, các cụ già vô gia cư; mua đường, sữa, đồ dùng sinh hoạt đến tặng trẻ mồ côi ở các mái ấm, nhà mở; tặng quà cho thiếu nhi ung thư ở Bệnh viện Ung Bướu… 

“Thấy mình nấu cháo phát miễn phí, mọi người tham gia rất đông. Không chỉ có các bạn trẻ, người lớn tuổi ở khu phố, trong phường 8, hiện câu lạc bộ còn thu hút nhiều bạn trẻ ở các phường khác, quận khác đến tham gia. Trung bình mỗi tháng, câu lạc bộ làm từ thiện 3 - 5 lần/tháng, tùy vào số tiền mọi người ủng hộ”, Phú cho hay.

Không chỉ được biết đến là người biết sống sẻ chia, vì cộng đồng, ở phường 8, quận 8, Phú còn được cư dân địa phương quý mến vì giúp được nhiều bạn trẻ chưa ngoan “quay bờ”. Trong khu dân cư nằm bên hông cầu Chữ Y (quận 8), những năm trước, có nhiều học sinh, thiếu niên do thiếu sự chăm sóc, quản lý của gia đình đã sa vào con đường nghiện game, đêm đến tụ tập chạy xe gây rối. Thấy vậy, Phú cùng với các thanh niên là thành viên trong câu lạc bộ từ thiện tổ chức tập hợp, hướng các bạn sống tốt. “Nếu vận động không khéo, chẳng những các bạn không từ bỏ thói quen xấu mà còn sa ngã hơn. Vậy nên, tụi em không giáo điều mà vận động thông qua những việc làm cụ thể, có lợi ích của các bạn trong đó”. Cụ thể, Phú thành lập Đội lân sư rồng Bảo Minh, kêu gọi những thiếu niên chưa ngoan tham gia. Quá trình luyện tập, cùng đi diễn tại đội lân, cùng tham gia làm từ thiện với Phú, đến nay nhiều bạn trẻ nghiện game, tụ tập chạy xe gây rối đã bỏ được thói quen xấu.

Tin cùng chuyên mục