Gỡ khó cho Bình Ba

Từ 5 năm trở lại đây, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đã gây ấn tượng mạnh trong mắt những người thích du lịch khám phá, tìm đến những nơi hoang sơ, tĩnh lặng… Thế nhưng, đảo Bình Ba đang bị hạn chế về hoạt động du lịch khiến nhiều người buồn vì mất đi một nơi lý thú.
Gỡ khó cho Bình Ba

Từ 5 năm trở lại đây, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đã gây ấn tượng mạnh trong mắt những người thích du lịch khám phá, tìm đến những nơi hoang sơ, tĩnh lặng… Thế nhưng, đảo Bình Ba đang bị hạn chế về hoạt động du lịch khiến nhiều người buồn vì mất đi một nơi lý thú.

Nhắc đến Bình Ba, cứ vào thời gian nghỉ hè, hầu như có hơn phân nửa bạn trẻ chọn tour Bình Ba để thưởng ngoạn, khám phá nên vùng biển đảo này dần nổi tiếng khắp các trang mạng xã hội, tài khoản cá nhân. Trên đảo, từ chỗ chỉ có dịch vụ trọ tạm thời trong nhà dân, sau hơn 2 năm đã có gần chục khách sạn mini, nhà nghỉ mọc lên. Vào dịp 3 tháng nghỉ hè, Bình Ba “cháy” phòng nghỉ, du khách phải thuê nhà dân để ở. Còn người dân thì ra thuyền, bè nuôi tôm ở, nhường nhà cho khách thuê. Vì thế, người dân đảo kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng trong dịp hè nhờ nhường nhà cho khách thuê.

Bình Ba cảnh đẹp, hoang sơ, lại có các bãi biển nước trong xanh và sạch. Hải sản ở Bình Ba luôn tươi rói, giá chỉ bằng 1/3 các hàng quán trong bờ. Chỉ từng đó thôi, cái tên Bình Ba đã làm nức lòng du khách. Nhiều công ty du lịch nắm được cơ hội này nên tổ chức hẳn các tour du lịch chuyên đưa khách đến Bình Ba. Họ cũng ăn nên làm ra từ đó.

Một góc đảo Bình Ba

Từ ngày đảo Bình Ba có hoạt động kinh doanh đón khách, phải nói là cuộc sống người dân trên đảo đã có những bước chuyển mình rõ rệt nhờ du lịch mang lại. Hải sản làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, dân không phải mang vào bờ báo tháo, bị ép giá như trước đây. Hàng trăm dân lao động phổ thông trên đảo có việc làm thường xuyên, thu nhập cao. Người dân đảo Bình Ba trở thành những người có thu nhập cao nhất trong các xã đảo trên cả nước, đạt 60 triệu đồng/người/năm, góp phần không nhỏ để Cam Bình là một trong những xã đảo đầu tiên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới.

Tưởng chừng Bình Ba sẽ có những bước phát triển đột phá mới về du lịch, nhưng vì an ninh quốc phòng, ngày 22-9-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế đảm bảo an ninh an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh. Theo đó, một số điểm trên đảo Bình Ba không được phát triển các loại hình du lịch. Nội dung quyết định là thế, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện quy chế nên người dân và ngành du lịch đang lúng túng. Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết các cơ sở phục vụ du lịch đã được người dân đầu tư rất lớn và đang thời điểm hoàn vốn, không thể buộc dân cấm kinh doanh du lịch khi nhu cầu du lịch đến Bình Ba ngày càng tăng, góp phần phát triển xã hội. Từ khi có quy chế, người dân mong mỏi có các văn bản hướng dẫn cụ thể để họ có thể yên tâm tiếp tục hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, thế nhưng, những đề xuất này vẫn chưa được các cấp đáp ứng.

Bình Ba là đảo nằm rất gần với căn cứ quân sự Cam Ranh, nên việc ồ ạt hoạt động du lịch nơi đây trong thời gian qua có những ảnh hưởng nhất định đến khu vực quân sự, điều này thể hiện rõ khi có những canô chở khách áp sát các vùng biển nơi có tàu hải quân neo đậu để chụp ảnh, quay phim. Vậy nên, việc ban hành quy chế bảo đảm an ninh cho căn cứ quân sự này là lẽ thường, hợp lý. Việc ban hành quy chế này cũng thể hiện rõ không nhất thiết cấm hoàn toàn hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba, mà hoạt động du lịch nơi đây phải được kiểm soát, phân định rõ ràng. Thế nhưng, đến thời điểm này, những văn bản hướng dẫn cụ thể hóa này vẫn chưa đến với chính quyền địa phương và người dân.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục