Gỡ khó để người lao động tận tâm với công việc

Liên tục nhận được đơn nghỉ việc của công nhân, Đảng ủy và Ban giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (Citenco) tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó, Citenco thực hiện nhiều giải pháp giữ chân người lao động (NLĐ), để họ gắn bó hơn với công việc, làm đẹp thành phố.
Phó Giám đốc Citenco Phan Hồng Thái lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân xử lý chất thải
Phó Giám đốc Citenco Phan Hồng Thái lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân xử lý chất thải

Giải bài toán NLĐ ồ ạt nghỉ việc

Theo Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Citenco Huỳnh Minh Nhựt, năm 2017, hơn 100 công nhân của đơn vị nghỉ việc. Điều này làm ảnh hưởng đến công tác điều phối nhân sự và hoạt động của đơn vị. Trước thực trạng đó, Đảng ủy phân công các đảng viên trong công ty tìm hiểu đời sống, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, nhất là lực lượng lao động trực tiếp như công nhân quét, thu gom và xử lý rác. Qua tìm hiểu, Đảng ủy Citenco xác định nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của đơn giá, định mức, công tác thu gom và vận chuyển phải đấu thầu, chi phí cao dẫn đến tiền lương trả cho NLĐ chưa tương xứng. Vì vậy, nhiều người nghỉ việc để tìm kiếm công việc có thu nhập cao hơn. 

“NLĐ ra đi vì tiền lương, vì thu nhập không đáp ứng được cuộc sống thì chúng tôi phải nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm của mình”, đồng chí Huỳnh Minh Nhựt nhìn nhận. Đầu năm 2018, Đảng ủy và Ban Giám đốc Citenco triển khai nhiều giải pháp đến từng bộ phận với mục đích tăng thu nhập, không chỉ giữ chân công nhân mà còn để họ gắn bó hơn với công việc dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp thành phố. Qua đó, Citenco rà soát lại hoạt động tại các đơn vị và phân bổ lại lao động, giảm bớt các bộ phận lao động gián tiếp; sắp xếp công việc phù hợp, xen cài lao động ở các độ tuổi khác nhau và phân bổ thời gian, ca kíp hợp lý nhằm đảm bảo năng suất lao động.

Bên cạnh đó, quỹ tiền lương cũng được phân bổ theo năng suất lao động, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, để thu hút công nhân trẻ gắn bó với nghề. Đảng ủy Citenco cũng chỉ đạo các đơn vị cắt giảm các khoản chi không cần thiết, tập trung chăm lo đời sống NLĐ; đồng thời thực hiện các giải pháp tạo thêm việc làm để tăng thu nhập cho NLĐ. Cụ thể, công ty mở rộng mạng lưới khách hàng, tích cực tìm kiếm đối tác. Không chỉ thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác, Citenco còn ký hợp đồng vận chuyển thu, gom rác với các trường học, chung cư, cao ốc, nhà máy, công trình xây dựng…

Xác định thái độ làm việc và chất lượng dịch vụ là tiêu chí quan trọng mở rộng mạng lưới công việc, tạo thêm việc làm, Đảng ủy Citenco cũng chỉ đạo tổ chức nhiều đợt tập huấn, rèn luyện tác phong làm việc của công nhân theo hướng ngày càng chuyên nghiệp. “Hiện lực lượng lao động của Citenco đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nên được nhiều đơn vị tin tưởng, hợp tác. Qua đó, thu nhập của NLĐ được cải thiện rõ rệt”, đồng chí Huỳnh Minh Nhựt cho biết thêm. 

Tạo điều kiện để công nhân sáng tạo

Phần lớn công việc tại Citenco là lao động tay chân, vì vậy công ty thường xuyên đặt hàng các thiết bị máy móc nhằm hỗ trợ việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Song, ở nhiều vị trí làm việc, công nhân mới là người thực sự hiểu được họ cần gì để hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Nắm bắt tư tưởng đó, nhiều năm qua, Đảng ủy Citenco đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để NLĐ tham gia.

Từ sự quan tâm, hỗ trợ và thường xuyên khen thưởng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Citenco, nhiều cải tiến được ứng dụng vào công việc mang lại hiệu quả cao. Năm 2018, toàn công ty có 8 sáng kiến như: Thiết kế và chế tạo thiết bị bơm hút bùn đặc phục vụ cho công trình; Thiết kế và lắp đặt hệ thống châm định lượng hóa chất tẩy cáu cặn Boiler nhà máy 21 tấn/ngày; Nghiên cứu tăng độ bền cho thùng rác bằng phương pháp phủ lớp bóng quang PU; Thiết kế và lắp đặt bàn xe đẩy rác… Những sáng kiến ấy làm lợi hơn một tỷ đồng cho đơn vị.

Citenco có 1.900 lao động và thu gom gần 5.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày (mỗi ngày toàn TPHCM phát sinh khoảng 9.000 tấn rác thải sinh hoạt). Đặc biệt vào các dịp lễ tết, Citenco phải huy động 100% lao động làm việc liên tục để công tác vệ sinh toàn thành phố luôn được đảm bảo.

Đảng ủy Citenco cũng phát động phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mọi hoạt động của đơn vị. Từ phong trào đó, nhiều mô hình tiết kiệm được tập thể cán bộ, đảng viên và NLĐ thực hiện, làm theo, như tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, tiết kiệm văn phòng phẩm, trang thiết bị lao động, điện, nước, điện thoại...

Nhờ vậy, năm qua, Citenco đã tiết kiệm hơn 1,7 tỷ đồng. “Đảng ủy có chủ trương sử dụng nguồn kinh phí ấy để hỗ trợ nghiên cứu, sáng chế và nhân rộng các sáng chế áp dụng cho toàn công ty, vừa giúp tăng năng suất lao động, vừa giảm sức lao động của công nhân”, Bí thư Đảng ủy Huỳnh Minh Nhựt khẳng định.

Từ sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn công nhân trong Citenco, năm 2018, tiền lương và các chế độ dành cho người lao động đảm bảo hơn, thu nhập bình quân đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập này đã góp phần quan trọng “giữ chân” NLĐ, không còn tình trạng NLĐ nghỉ ngang để tìm việc làm khác.

Tin cùng chuyên mục