Gỡ rối cho các doanh nghiệp FDI

EU là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam. Đặc biệt, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - EU (Liên minh châu Âu) đã tăng gần 11 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên trên 45 tỷ USD năm 2016 và trong năm 2017 dự kiến đạt 50 tỷ USD. 
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) trong khối EU làm ăn thuận lợi tại Việt Nam, vừa qua, Cục Hải quan TPHCM đã gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ một số vướng mắc cho các DN EU. 

Đại diện một DN nhập khẩu ở TPHCM đặt câu hỏi, DN có thể mua hàng trực tuyến với giá khuyến mãi và giá khuyến mãi có thể là giá khai hải quan được không? Theo Thông tư 39/2015/TT-BTC, giá trị giao dịch là giá trị thanh toán thực; do đó, giá trị khuyến mãi là giá trị thanh toán thực có thể được coi là giá trị khai báo không? 

Trả lời về vấn đề này, Cục Hải quan TP cho biết, mua hàng trực tuyến, mua hàng có khuyến mãi là hoạt động bình thường trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, giá khai báo có được hải quan chấp nhận hay không tùy thuộc vào lô hàng có đủ điều kiện và thỏa mãn các quy định hay không. Đối với hàng quà biếu (phi mậu dịch), mức giá tính thuế sẽ do cơ quan hải quan quyết định. Theo đó, căn cứ Điều 20 Thông tư 39/2015/TT-BTC ngày 25-3-2015 của Bộ Tài chính quy định hàng quà biếu sẽ được tính theo giá khai báo nếu hải quan không có nghi vấn. Trường hợp hải quan nghi ngờ giá khai báo của DN không trung thực thì hải quan sẽ điều chỉnh giá tính thuế các lô hàng phi mậu dịch (quà biếu) theo các mức giá có sẵn trong hệ thống. 

Một DN khác cũng đặt câu hỏi, hiện nay có trường hợp khách hàng nhập một mặt hàng về Việt Nam, hải quan yêu cầu xây dựng giá A. Sau đó khách hàng cũng nhập mặt hàng tương tự về Việt Nam, hải quan khác có yêu cầu xây dựng giá B. Hải quan có hệ thống nào để theo dõi tình hình nhập khẩu của một DN để đảm bảo việc xây dựng giá là đồng nhất cho mỗi lần nhập chứ không phải lệ thuộc vào từng cán bộ hải quan? Ngoài ra, nếu DN nhập thường xuyên một mặt hàng thì giá hải quan xây dựng có giá trị trong vòng bao lâu (6 tháng hay 1 năm)?

Câu trả lời từ ngành hải quan là: Một mặt hàng được xác định thỏa mãn khái niệm hàng giống hệt, tương tự (Điều 8 và Điều 9 Thông tư số 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính) phải thỏa mãn 4 điều kiện tại Điều 6 của Thông tư 39. Cùng một mặt hàng giống hệt nhập khẩu trong cùng thời điểm (không quá 90 ngày) chỉ có một mức giá tính thuế. Trong nhiều trường hợp sẽ có những mức giá khác nhau và trường hợp này cơ quan hải quan sẽ chọn giá thấp hơn để tính thuế nếu có từ hai mức giá của hàng giống hệt, tương tự.

Tin cùng chuyên mục