Google City

Tại TP Google (Google City), người dân có thể tận hưởng cuộc sống có hệ thống chiếu sáng tự động, không ô nhiễm. Đặc biệt, đây là TP có mọi thứ kết nối với nhau...
Tháng 6-2015, Tập đoàn Alphabet đã thành lập công ty con Sidewalk Labs. Công ty này tập trung phát triển các công nghệ đô thị, như: giao thông vận tải, năng lượng, giải quyết các vấn đề về chi phí sinh hoạt. Ông Dan Doctoroff, Giám đốc điều hành Sidewalk Labs, cho biết công ty đang gút lại bản kế hoạch xây dựng một TP thông minh. Google City sẽ là phòng thí nghiệm mở để thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo về cuộc sống trong đô thị thông minh. Một số ý tưởng trong dự án này đã được thử nghiệm tại 16 TP ở Mỹ. 

Tại Google City, người dân chắc chắn tìm thấy những công nghệ mà Google đang có, trong đó nổi bật nhất là 4 công nghệ dành riêng cho TP thông minh. Thứ nhất là ô tô tự lái. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là phương tiện không thể thiếu trong TP thông minh. Những chiếc xe tự lái của Google đã gần hoàn thiện và có thể tham gia giao thông trong tương lai gần.

Thứ hai là hệ thống giao hàng bằng máy bay không người lái, giúp giảm thời gian vận chuyển, chi phí, giảm phương tiện tham gia giao thông cũng như lượng khí thải. Với hệ thống định vị của Google, những chiếc máy bay tự lái có thể tự đưa hàng đến đúng địa chỉ mà không cần con người điều khiển.

Thứ ba là năng lượng sạch. Google đang tìm cách tạo ra điện năng từ sức gió. Do trong đô thị lớn rất khó xây dựng các turbine sức gió khổng lồ nên Google tạo ra những cánh diều năng lượng để tận dụng sức gió trên cao. Những cánh diều này không chiếm diện tích nhiều nhưng vẫn cung cấp lượng lớn năng lượng sạch. 

Cuối cùng, Google City chắc chắn không thể thiếu internet. Với IoT (Internet of Things - Mạng lưới vạn vật kết nối internet), người dân được cung cấp một định danh riêng và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. Từ đó, việc kiểm soát và điều khiển sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

Việc xây dựng Google City chứng minh rằng, môi trường công nghệ đô thị có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tác động của cuộc sống thành thị lên môi trường. Trả lời phỏng vấn tờ The Information, ông Dan Doctoroff khẳng định: “Các vấn đề đô thị hiện đại như giao thông, ô nhiễm, năng lượng… bắt đầu khiến nhà quản lý đau đầu. Các công ty công nghệ hoàn toàn có khả năng đứng ra giải quyết nhiều bài toán hóc búa ấy. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong những hoạt động bình thường sẽ là xu hướng tất yếu trong TP thông minh”.

Tin cùng chuyên mục