Google hưởng lợi 4,7 tỷ USD từ tin tức

Theo nghiên cứu của News Media Alliance - liên minh đại diện cho 2.000 hãng truyền thông và tin tức ở Mỹ, trong năm 2018, Tập đoàn Google đã bỏ túi 4,7 tỷ USD từ việc tận dụng thông tin từ các hãng tin tức thông qua công cụ tìm kiếm.
Google hưởng lợi 4,7 tỷ USD từ tin tức

Nghiên cứu trên nhấn mạnh tới những tranh luận xung quanh thực trạng Google và các ông lớn trong ngành công nghệ đang gây tổn hại tới các hãng tin truyền thông bằng cách chi phối ngành công nghiệp thông tin trực tuyến, qua đó thu về hàng tỷ doanh thu từ hoạt động quảng cáo. Với vai trò trung gian giữa các tờ báo và độc giả trên mạng, Google được cho là đã chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến. Hậu quả là hàng loạt hãng tin, tờ báo trên thế giới rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu, phải thu hẹp quy mô hoạt động.

Theo tài liệu này, Google đang ngày càng kiếm bộn tiền từ việc cung cấp tin tức cho khách hàng và các công cụ tìm kiếm tin tức đã giúp Google thu thập dữ liệu từ người dùng, qua đó có thể nắm được nhu cầu của khách hàng để định hướng cho các sản phẩm khác của mình. Dự kiến, báo cáo này sẽ được trình bày tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về những hành vi vi phạm luật chống độc quyền của các tập đoàn công nghệ trong tuần này.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã bày tỏ hoài nghi về phương thức nghiên cứu và kết luận mà nghiên cứu này đưa ra. Giáo sư chuyên ngành báo chí Jeff Jarvis, Trường Đại học New York (Mỹ), cho rằng nghiên cứu này còn một số khiếm khuyết khi dựa vào những mẩu tin ngắn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm. Theo chuyên gia Jeff Jarvis, các mẩu tin ngắn không phải là nội dung và chúng liên kết với các hãng tin tức, do đó Google không kiếm tiền từ Google News. Phía Google cũng phủ nhận nghiên cứu trên và cho rằng các thông tin này là không chính xác. Google tuyên bố nghiên cứu này đã phớt lờ giá trị mà hãng mang lại. Mỗi tháng, Google News và Google Search thu hút trên 10 tỷ lượt click (nhấp chuột) dẫn tới các trang web của các hãng tin tức.

Tin cùng chuyên mục