Góp phần chăm lo cuộc sống người nghèo

Bằng các hình thức biểu dương điển hình học sinh - sinh viên nhận học bổng Nguyễn Hữu Thọ vượt khó vươn lên trong học tập, giới thiệu gương người tốt việc tốt chăm lo người nghèo, biểu dương những người nghèo vươn lên thoát nghèo…, cuộc vận động Vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức đã thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP. 
Trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ năm học 2017-2018 giúp học sinh nghèo huyện Củ Chi
Trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ năm học 2017-2018 giúp học sinh nghèo huyện Củ Chi
Trao 3.697 suất học bổng
Tại hội nghị tuyên dương các sinh viên - học sinh vượt khó vươn lên, có thành tích tốt trong học tập, em Nguyễn Tường Hồng Nhung (ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, hiện là sinh viên năm thứ 1 ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Sư phạm TPHCM) xúc động chia sẻ: “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Cha em bị bệnh tâm thần, em gái mắc bệnh ung thư máu, mẹ đi làm tạp vụ nuôi cả nhà. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em, từ năm 2007, MTTQ phường đã vận động hỗ trợ học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho em. Biết ơn và để xứng đáng với sự quan tâm của địa phương, em luôn tích cực trong học tập và đạt học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Ngoài giờ học, em còn tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương”.  
Có 146 sinh viên - học sinh vượt khó như vậy được tuyên dương, cho thấy Học bổng Nguyễn Hữu Thọ đã thực sự chắp cánh ước mơ cho nhiều bạn trẻ vượt lên trên hoàn cảnh, vững vàng vào đời và trở thành những nhân tố tích cực trong các phong trào ở địa phương. Trong năm học 2017-2018, Ủy ban MTTQ TPHCM đã trao 3.697 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ giúp các sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 5 huyện ngoại thành, với tổng số tiền 4,64 tỷ đồng. 
Nhiều cách chăm lo 
Trong hoạt động vì người nghèo, Ủy ban MTTQ TPHCM đã triển khai nhiều hình thức vận động phong phú, hiệu quả. Nhờ vậy, chỉ qua 8 tháng, Quỹ Vì người nghèo toàn TP đã tiếp nhận ủng hộ 135,3 tỷ đồng; trong đó cấp phường - xã vận động được 63,25 tỷ đồng; cấp quận - huyện vận động được 54,11 tỷ đồng; cấp TP vận động được 17,93 tỷ đồng. Với nguồn quỹ này, MTTQ các cấp tại TPHCM đã thiết thực góp sức chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TPHCM xuống 1,2 % năm.
Trong việc chăm lo các gia đình chính sách, thương binh hoàn cảnh khó khăn, MTTQ các cấp tại TPHCM đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, như: thăm  hỏi, hỗ trợ việc nhà, chăm sóc sức khỏe; giúp nâng mức nhận hỗ trợ thương binh nặng hoàn cảnh khó khăn lên 2 triệu đồng/tháng, với 94 trường hợp được hỗ trợ thường xuyên… 
Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và thoát nghèo bền vững, các địa phương tại TPHCM đã thành lập các câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế, vận động giúp đỡ các hộ nghèo phương tiện làm ăn, giúp vốn, giải quyết việc làm…
Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, cho biết: “Kết quả tổ chức thực hiện được nhiều chương trình ý nghĩa như vậy là nhờ các địa phương đã năng động, có nhiều mô hình, giải pháp vận động, như lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người bán hàng rong để hỗ trợ phương tiện làm ăn, mưu sinh, hỗ trợ dạy nghề cho họ. Với từng hộ nghèo và cận nghèo, có những giải pháp căn cơ để giúp họ thoát nghèo bền vững…”.

Tin cùng chuyên mục