Góp ý bản thảo Lịch sử 70 năm chính quyền nhân dân TPHCM

Ngày 23-8, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội thảo góp ý bản thảo “Lịch sử 70 năm chính quyền nhân dân TPHCM (1945-2015)”. 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, suốt hơn 70 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn nêu cao truyền thống cách mạng đấu tranh kiên cường, góp phần cùng cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại. Lịch sử chính quyền TPHCM gắn bó chặt chẽ với truyền thống đấu tranh hào hùng của nhân dân TPHCM và cả nước. Đó là sự kết tinh của bao hy sinh và là thành quả của nhiều thế hệ với các bước thăng trầm nhưng luôn sáng tạo và đột phá.

Việc biên soạn “Lịch sử 70 năm chính quyền nhân dân TPHCM (1945-2015)” nhằm tổng kết quá trình ra đời, phát triển về tổ chức và hoạt động của chính quyền qua các chặng đường. Qua đó, TPHCM rút ra bài học, kinh nghiệm quý báu nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng TPHCM trở thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu việc biên soạn phải bảo đảm tính khoa học, chính xác, khách quan, thể hiện được đặc điểm lịch sử cũng như tình hình thực tiễn, tổ chức hoạt động của bộ máy chính quyền từng thời kỳ. Trong 3 năm qua, ban biên soạn đã biên soạn 2 tập bản thảo theo 2 thời kỳ 1945-1975 và 1975-2015, cùng 1 tập bản thảo về các sự kiện, hình ảnh. Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn nhận được các góp ý cho 3 tập bản thảo trên. 

PGS-TS Phan Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam, Chủ biên “Lịch sử 70 năm chính quyền nhân dân TPHCM (1945-2015)”, cho hay, lịch sử 70 năm chính quyền TPHCM được chia làm 2 thời kỳ chính: 1945-1975 và 1975-2015. Về không gian, địa bàn TPHCM ngày nay gồm TP Sài Gòn - Chợ Lớn và tỉnh Gia Định trước năm 1975. Do vậy, lịch sử 70 năm chính quyền TPHCM gồm lịch sử chính quyền của các đơn vị hành chính - lãnh thổ theo từng thời kỳ nói trên. 

Phát biểu kết thúc hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, những bài học kinh nghiệm quý giá được đúc kết qua hơn 320 năm lịch sử hình thành và phát triển TPHCM, trong đó có hơn 70 năm hoạt động của chính quyền nhân dân, là di sản lịch sử và là hành trang quý báu, làm nền tảng cho việc xây dựng thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Những giá trị cốt lõi của TP được tạo dựng trong tiến trình dựng nước và giữ nước chính là cơ sở để TPHCM khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó, sự năng động sáng tạo, nỗ lực của chính quyền, các ngành, các cấp và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị được thể hiện trong hơn 70 năm qua, đặc biệt là 40 năm từ sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam đến nay, là bài học kinh nghiệm, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của TP trong tương lai. 

Tin cùng chuyên mục