Góp ý sửa đổi Luật Quản lý thuế: Nâng mức xử phạt nộp thuế chậm

Ngày 24-9, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế. Những vấn đề bất cập trong Luật Quản lý thuế hiện tại đã được các đại biểu góp ý sửa đổi.

(SGGP).- Ngày 24-9, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế. Những vấn đề bất cập trong Luật Quản lý thuế hiện tại đã được các đại biểu góp ý sửa đổi.

Cụ thể, luật cho phép doanh nghiệp (DN) được quyền tự tính, tự khai, tự nộp thuế mà trên thực tế cơ quan thuế không thể kiểm tra thường xuyên nên DN thường vi phạm kéo dài.

Một vấn đề các đại biểu quan tâm là cần nâng cao mức xử phạt chậm nộp thuế. Với mức phạt 0,05%/ngày như hiện nay thấp hơn lãi suất ngân hàng nên DN chấp nhận chịu phạt để chiếm dụng vốn. Đồng thời, luật phải bổ sung các quy định xử lý DN bán hàng không xuất hóa đơn.

Hiện nay, không cơ quan thuế nào quản lý được doanh số bán hàng của DN vì DN vi phạm bán hàng không xuất hóa đơn nhưng cơ quan thuế không thể kiểm tra, xử lý được.

Ngoài ra, các đại biểu thống nhất không nên thành lập “cảnh sát thuế” vì nếu phát hiện DN có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển hồ sơ sang công an xử lý, chứ không nên làm tăng nhân sự, công việc cho bộ máy. 

H. NI

Tin cùng chuyên mục