Grabbike cũng lắm chiêu

Grabbike là xe ôm tận dụng tiện ích của công nghệ, đang được nhiều người dân sử dụng do giá cước rẻ và hành khách không lo bị chặt chém (do đã tính toán công khai cước phí ngay khi hành khách gọi xe). Tuy nhiên thời gian gần đây, một số tài xế Grabbike cũng có lắm chiêu khiến hành khách than phiền.
Vào giờ cao điểm chập tối hoặc sáng sớm, tại Bến xe miền Đông, hành khách sẽ rất khó đặt Grabbike trên hệ thống của Grab. Hoặc nếu có đặt được thì cũng khó có tài xế cho riêng mình. Để kiểm chứng, chúng tôi thử đặt một chuyến từ Bến xe miền Đông về Trường Đại học Hutech, sau khoảng 3 - 4 lần đặt mới tìm được một tài xế với số tiền cước là 25.000 đồng. Nhưng đợi mãi vẫn không thấy cuộc gọi nào và tài xế đơn phương hủy chuyến đi. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, chúng tôi đến ngồi tại một quán nước đang có nhiều tài xế Grabbike ngồi đón khách, để quan sát. Cứ vài phút lại có chuông báo hành khách book xe, nhưng những tài xế này chỉ chọn những cuốc xe ngon, nhiều tiền và đường đẹp mới nhận khách.
Hỏi thăm về chuyện này, chúng tôi được anh T. (một sinh viên đang chạy Grabbike) chia sẻ: “Thời điểm này khách đông nên chỉ xem những cuốc xe nào “ngon” mới đi, khi khách book trúng, mà mình không muốn chạy, thì gọi lại bảo xe hỏng không đi được, nhờ hủy và book tài xế khác. Còn không thì khi mình đón khách xong, bảo họ hủy chuyến đi trên hệ thống, để đỡ bị trừ tiền trong tài khoản”.
Phía trước cổng Bến xe miền Đông, vào tầm 3 đến 5 giờ, có rất nhiều tài xế Grabbike đứng đón khách. Tuy nhiên, hành khách đi từ đây thì rất khó đặt xe trên hệ thống, tài xế Grabbike tắt chế độ đón khách nhằm làm khó, buộc hành khách phải ra trước cổng bến xe để đón xe trực tiếp. Khi có hành khách hỏi đi, thì các tài xế này sẽ check địa điểm kèm giá tiền cước bằng chế độ Grab Premium, nhằm nâng giá tiền lên nhiều lần so với thực tế. Grab Premium là xe ôm cao cấp, tài xế phải có độ tuổi 18 - 45, ngoại hình dễ nhìn, trang phục gọn gàng, sạch sẽ, chạy những dòng xe có giá trên 60 triệu đồng như SH, Piaggio, Dylan…, vì thế giá tính cước cao hơn.
Anh Thắng (sinh viên đại học vừa trở lại TPHCM sau kỳ nghỉ tết) phản ánh: “Khi đến Bến xe miền Đông, tôi đặt Grabbike trên hệ thống tới 3 lần nhưng vẫn không tìm được một tài xế cho mình, buộc phải ra trước cổng bến xe để trực tiếp đón xe về đường Thống Nhất (quận Gò Vấp). Tiền cước lộ trình này chỉ 70.000 đồng, nhưng khi tài xế check địa điểm rồi báo giá tiền 190.000 đồng, tôi hoảng hồn vì giá cước cao hơn nhiều so với ngày thường, chú ý mới biết tài xế đang để chế độ Grab Premium”. Chúng tôi đã đến đây xác minh, cũng gặp y như vậy, nên tỏ ý thắc mắc về giá cước quá cao, thì tài xế chống chế: “Đang trong giai đoạn giờ cao điểm, nên hệ thống Grab nâng cao giá cước, nếu em không thích thì đặt xe trên hệ thống đi, trúng ai người đó đi”.
Để duy trì và phát triển hoạt động, Grabbike phải dựa trên mối quan hệ win-win (cả hai cùng có lợi) với tài xế, và giữ uy tín với hành khách, chứ không phải chỉ cần mở rộng số lượng tài xế, địa bàn và số lượng xe.

Tin cùng chuyên mục