Gửi xe, bị mất còn bị hù dọa

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa (ở phường 15 quận Tân Bình, TPHCM) gửi đơn đến Báo SGGP kêu cứu về việc bị mất chiếc Honda SH 125 khi gửi tại bãi xe của chung cư Kim Tâm Hải (đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM) nhưng không được đền bù thỏa đáng. 

Tối 27-5-2019, khi phát hiện xe bị mất, anh Nghĩa đã đến Công an phường Tân Thới Nhất để trình báo. Ban quản trị, Ban quản lý chung cư Kim Tâm Hải cũng đã nhận được đơn trình báo vụ việc.

Gần một tháng sau, ngày 20-6, ông Phạm Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bảo vệ Kim Bảo An ký Văn bản 26/VB-2019 trả lời đơn của anh Nghĩa, cho hay: “Kẻ gian đã đi một chiếc xe cũ vào bãi xe, tráo biển số chiếc xe đó gắn vào xe của ông Nghĩa, để qua mặt đội bảo vệ lấy xe của ông Nghĩa ra. Tuy nhiên, trong khi bãi xe còn nhiều chỗ trống thông thoáng và có camera giám sát mà ông Nghĩa không để xe, lại để xe ở một góc khuất không có gắn camera. Các bên liên quan đã họp bàn đưa ra hướng tạm thời thay mặt đội bảo vệ tạm ứng tiền hỗ trợ ông Nghĩa mua một xe máy khác. Nếu ông đồng ý nhận 50% giá trị của chiếc xe thì các bên sẽ cùng ngồi họp với nhau để đi đến thống nhất. Còn nếu ông Nghĩa không đồng ý, cố ý đưa sự việc đi quá giới hạn, gây ảnh hưởng xấu đến nhân phẩm cá nhân, tổ chức khác, chúng tôi e rằng lúc đó mọi chuyện sẽ không còn thương lượng về mặt dân sự nữa, mà sẽ chuyển qua về mặt hình sự”.

Văn bản trả lời này chẳng những không có thiện chí, tỏ ý nghi ngờ anh Nghĩa có liên quan đến vụ việc mất xe, mà còn đe dọa, hăm he anh Nghĩa.

Anh Nghĩa than: “Tôi làm tài xế đưa đón nhân viên của một công ty tư nhân có trụ sở tại tầng 2 của chung cư Kim Tâm Hải, do vậy lâu nay, tôi vẫn gửi xe tại bãi xe này. Khi đưa xe vào bãi, làm sao tôi biết được nơi nào có camera ghi hình để dựng xe, cứ thấy chỗ nào trống thì để thôi. Sao công ty bảo vệ làm mất xe của tôi lại còn hăm he như vậy”.

Theo Bộ luật Dân sự 2005,  Điều 559 quy định hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên nhận giữ tài sản để bảo quản và trả lại cho bên gửi khi hết hạn hợp đồng. Bên giữ tài sản bồi thường thiệt hại nếu làm mất.

Điều 622 quy định cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác phải bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra trong khi thực hiện công việc được giao.

Do vậy, xe gửi tại bãi xe chung cư bị mất thì phải được đền bù. Nếu ban quản trị thay mặt người dân ký hợp đồng thuê ban quản lý với hình thức khoán trọn gói, ban quản lý tự thu, tự chi thì ban quản lý phải bồi thường.

Trong trường hợp ban quản trị thực hiện việc ủy quyền cho ban quản lý ký kết các hợp đồng dịch vụ, trong đó có dịch vụ bảo vệ, thì đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Quy chế vận hành nhà chung cư đã quy định rất rõ về việc này. Theo đó, việc bồi thường thực hiện theo nguyên tắc các bên tự thỏa thuận. Nếu người mất xe không chấp nhận giá trị bồi thường thì có thể khởi kiện. Lúc này việc bồi thường bao nhiêu sẽ do tòa án quyết định.

Tin cùng chuyên mục