Gương sáng công nhân ngành điện

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) vừa có 3 công nhân tiêu biểu được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần 3 năm 2018 tại Hà Nội. Điểm chung của cả 3 gương điển hình là họ đều có cùng đam mê với nghề và đã đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích, tiết kiệm cho ngành điện thành phố.

“Vua sáng kiến”

Anh Trương Thái Sơn, Tổ phó Tổ quản lý Lưới điện 1 (Đội Quản lý lưới điện - Công ty Điện lực Chợ Lớn) được mệnh danh “Vua sáng kiến” của EVNHCMC với 18 sáng kiến được thực hiện, làm lợi cho công ty trên 1,6 tỷ đồng. Anh vinh dự nhận được bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Huân chương Lao động hạng III và nhiều bằng khen của bộ, ngành và UBND TPHCM.

Gương sáng công nhân ngành điện ảnh 1 Anh Trương Thái Sơn (phải) nhận bằng khen Gương điển hình tiên tiến của EVNHCMC 

Là công nhân trực tiếp sản xuất hay tổ phó quản lý, anh Sơn đều luôn gương mẫu trong công tác, việc gì cũng xắn tay làm; gặp việc khó thì nghiên cứu tìm cách tháo gỡ, đồng thời không quên tham khảo ý kiến của đồng nghiệp và những đàn anh đi trước.

Anh Sơn tâm sự: “Khi công tác ngoài hiện trường mới thấy cái khó của anh em là do vật tư, thiết bị không đồng bộ, dụng cụ đồ nghề nhiều chủng loại. Cụ thể như pin của kềm ép thủy lực sử dụng lâu ngày thường bị chai, không có pin để thay thế… Từ đó, tôi đã nghiên cứu thay thế pin bằng accu khô cho máy ép thủy lực. Kết quả không chỉ làm “sống” lại thiết bị mà còn giúp năng suất lao động tăng, góp phần sớm vào việc đóng điện cho khách hàng”.

Từ những “cái khó ló cái khôn”, đến nay anh Sơn đã có nhiều sáng kiến được công nhận như cải tiến lò xo, chốt định vị lò xo và ống kềm của kềm cắt cáp; sử dụng kẹp treo cáp ABC 4x50mm2, cải tiến thành kẹp dừng cáp muller 3*22+1x11mm2 hoặc 3*38+1x22mm2; cải tiến, thay thế để sửa chữa kềm ép thủy lực 12T dùng pin; thay CB 300Amp (size CB 300Amp lớn, tồn kho tận dụng) vào hộp đựng CB 250Amp… 

Người sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

38 năm gắn bó với ngành điện, anh Nguyễn Hoàng Chi, công nhân quản lý lưới điện (thuộc Công ty Điện lực Sài Gòn) đã có 8 sáng kiến được thực hiện làm lợi gần 300 triệu đồng. Anh vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, công nhân tiêu biểu toàn quốc và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Gương sáng công nhân ngành điện ảnh 2 Anh Nguyễn Hoàng Chi (giữa) nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018

Được giao quản lý hệ thống lưới điện khu vực quận 1 và quận 3 (TPHCM), nơi tập trung nhiều đơn vị quan trọng của TPHCM nên việc mất điện rất hạn chế. Mỗi khi gặp sự cố là anh có mặt, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng và luôn tìm tòi, sáng tạo để cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị. Các sáng kiến của anh Nguyễn Hoàng Chi tiêu biểu như trụ đỡ dây viễn thông, bàn dụng cụ bẻ thanh ba đồng, nhà bạt nối cáp ngầm, chế tạo bộ đai định vị cáp ABC, cải tạo tiếp xúc tủ hạ thế… được đánh giá cao vì áp dụng được ngay.

Anh Chi trải lòng: “Các sáng kiến của tôi đều xuất phát từ thực tiễn và tất cả đều hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất cho anh em công nhân làm việc ngoài hiện trường”.

Trong quá trình công tác, anh Chi luôn được đồng nghiệp tin tưởng, tín nhiệm bầu làm trưởng nhóm vì tính gương mẫu, cần mẫn và tỉ mỉ. Trong công việc, anh hướng dẫn anh em trẻ rất nhiệt tình, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với gần 40 năm gắn bó với nghề, dòng điện luôn “chảy” trong anh và theo anh. Đó chính là tình yêu nghề, hết lòng vì công việc. 

3 năm - 5 sáng kiến

Anh Nguyễn Văn Trọn, công nhân Tổ Quản lý đo đếm, Đội Quản lý tổng hợp 2, Công ty Điện lực Bình Phú, đã có 5 sáng kiến trong 3 năm, từ năm 2015 đến 2017. Anh vinh dự 2 lần được nhận bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2017.

Gương sáng công nhân ngành điện ảnh 3 Anh Nguyễn Văn Trọn và sản phẩm sáng kiến của mình

Từ nhỏ, chàng trai gốc miền Tây Nguyễn Văn Trọn luôn có tinh thần tiết kiệm, Đến khi đi làm, tinh thần ấy được anh ứng dụng thành những sáng kiến để thực hành tiết kiệm trong đơn vị. Năm 2015, EVNHCMC có chủ trương dời điện kế trong nhà dân ra bên ngoài nhằm dễ quản lý, tránh phiền hà khách hàng mỗi khi nhân viên đến đọc và ghi chỉ số điện kế. Thấy loại hộp điện kế cũ không tái sử dụng được, dù vẫn còn rất mới, anh Trọn nghĩ ra sáng kiến tận dụng hộp cũ này để thực hiện gắn điện kế cho khách hàng ngoài trụ như: điện kế chiếu sáng đèn đường dân lập địa phương, điện kế gắn tạm hội hè kỷ niệm và điện kế gắn tạm cho các công trình xây dựng…

Một sáng kiến khác của anh Trọn hiện đang được áp dụng rộng rãi và được đánh giá rất cao là “cải tiến hộp bảo vệ điện kế có gắn kính cường lực cho điện kế gắn ngoài nhà khách hàng”. Sáng kiến này giúp anh em đọc và ghi chỉ số điện bớt khó khăn, ít sai sót và đặc biệt là tránh làm phiền hà cho khách hàng. 

Trong công việc, anh Trọn được biết đến như một công nhân cần mẫn, hết lòng vì công việc và hòa đồng với đồng nghiệp.

Gương sáng 3 điển hình sáng tạo trên chính là những công nhân tiêu biểu của thành phố mang tên Bác Hồ, là niềm vinh dự và tự hào của EVNHCMC và là động lực để thế hệ trẻ tiếp bước.

Tin cùng chuyên mục