Hà Lan chia sẻ quản lý thực phẩm an toàn

Ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TPHCM, cho biết trong thời gian tới, Chính phủ Hà Lan sẽ tổ chức đoàn công tác đến Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại nông sản thực phẩm, xây dựng hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm và quản lý an toàn thực phẩm. Tham dự đoàn công tác này sẽ bao gồm các chuyên gia của Cơ quan Quản lý an toàn thực phẩm và thực phẩm của Hà Lan. 
Sản phẩm sữa Vinamilk bày bán tại thị trường Thái Lan
Sản phẩm sữa Vinamilk bày bán tại thị trường Thái Lan

Trước đó, hơn 450 doanh nghiệp của 31 tỉnh, thành trong cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự triển lãm thực phẩm diễn ra tại TPHCM. Trong đó, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hà Lan nói riêng đã trưng bày, giới thiệu các mặt hàng đa dạng thuộc lĩnh vực rau quả, đồ uống (trà và cà phê), nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến, thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm…

Nhìn nhận về thị trường tiêu dùng thực phẩm tại Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài nhận định, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ tiềm năng với quy mô lên đến hơn 90 triệu người. Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của Việt Nam đã có sự thay đổi theo hướng người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cao hơn những sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Điều này đã mở ra cơ hội rất lớn cho sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. 

Ở góc độ doanh nghiệp trong nước, đại diện Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) khẳng định, công ty nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang nỗ lực đầu tư và đưa ra những sản phẩm có chất lượng không thua kém sản phẩm ngoại nhập. Đơn cử, Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn GlobalGAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ và New Zealand. Mỗi năm có khoảng 15 tỷ sản phẩm của Vinamilk được sản xuất bởi 13 nhà máy, trong đó có 2 nhà máy sản xuất sữa bột và sữa nước tại tỉnh Bình Dương được trang bị công nghệ tiên tiến với hệ thống thiết bị khép kín và tự động hóa hoàn toàn từ khâu chế biến đến thành phẩm và đóng gói, bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhà máy sản xuất sữa bột mỗi năm cho ra đời 54.000 tấn sữa bột; còn nhà máy sản xuất sữa (Mega factory) có công suất 400 triệu lít sữa nước/năm và đang trong giai đoạn mở rộng qua giai đoạn 2 với công suất nâng lên gấp đôi, đạt 800 triệu lít sữa/năm. Sản phẩm của công ty không những cung ứng tại thị trường nội địa mà đã mở rộng xuất khẩu sang 43 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Thái Lan... Ước tính hiện tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD, tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục