Hạ tầng quyết định giá trị bất động sản

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) tại TPHCM, đặc biệt là phân khúc đất nền đã có sự chững lại. Tuy nhiên, ở những khu vực có hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn thiện, thị trường BĐS vẫn phát triển mạnh, đặc biệt ở phân khúc đất nền.
 Một số cao ốc bên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè . Ảnh: CAO THĂNG
Một số cao ốc bên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè . Ảnh: CAO THĂNG
Theo khảo sát của các đơn vị tư vấn, phân khúc đất nền tại TPHCM hiện có tính thanh khoản khá cao, dự kiến từ nay đến cuối năm 2017 sẽ tăng trưởng mạnh ở phân khúc này; đặc biệt tại những khu vực có hướng mở như các quận huyện phía Đông TP. Đến thời điểm này, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cũng đã trình UBND TPHCM ký thông qua Quyết định 33 (sửa đổi) với những quy định cụ thể về diện tích tách thửa, điều kiện tách thửa. Do đó, người dân và doanh nghiệp đã hào hứng trở lại với các giao dịch đất nền, doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư triển khai các dự án BĐS trở lại.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, nhận định điểm nóng của thị trường BĐS tại TPHCM và các tỉnh phía Nam trong những tháng đầu năm 2017 là phân khúc đất nền. Trước đây, giá đất ở khu vực huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/m2, nhưng thời điểm gần đây đã tăng lên 8 triệu đồng/m2. Tâm lý của nhà đầu tư rất thích phân khúc đất nền vì sự an toàn và chắc chắn và chính những điểm này đã thu hút nhiều nhà đầu tư lao vào một cách bất chấp. 
Sau đợt “sốt” cách đây nhiều tháng, thị trường BĐS có phần chững lại một thời gian, nhưng nay nhiều dự án mới đưa ra thị trường cũng nhanh chóng thu hút khách hàng. Một dự án đất nền khu vực Tây Bắc TP có quy mô hơn 100ha, sau hơn một năm mở bán đã có hơn 2.000 nền đất được khách hàng đặt mua; đặc biệt, đợt bán gần đây có hơn 300 sản phẩm đưa ra đã được giao dịch thành công chỉ trong một buổi sáng.
Quan sát trên thị trường có thể thấy, giá các dự án đất nền tại TPHCM như dự án Him Lam Phú Đông trên đường Phạm Văn Đồng, dự án đất nền Tân Hải Minh (quận Thủ Đức) hay một số dự án đất nền khác gần đó như Jamona Home Resort của Sacomreal, Khu đô thị Vạn Phúc… giá giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng đã tăng 20% so với cuối năm ngoái.
Một số dự án đất nền tại các trục đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển (quận 9) tiếp tục tăng giá so với thời điểm trước tết. Khảo sát tại thị trường khu Đông TP cũng ghi nhận nhu cầu mua đất nền để ở vẫn có sự gia tăng.
Cơ sở của dự báo này chính là việc giá đất đã tăng gấp nhiều lần trong các năm qua, nhiều dự án trong khu vực tăng khoảng 20% - 30%/năm như giá đất trên trục đường Mai Chí Thọ tăng 15% - 35% so cùng kỳ năm trước.
Tại địa bàn khu Nam TP có sự tăng nóng bất thường vào giữa cuối năm 2016 và trong 6 tháng đầu năm nay, đất nền tại đây tăng 15% - 40%, nếu so với cùng kỳ năm 2016, mức tăng ghi nhận gấp 1,5 - 2 lần. Riêng đất nền tại huyện Nhà Bè có mức tăng đột biến nhất khu vực, trở thành “hiện tượng” của khu Nam với tỷ lệ tăng 100% - 200%, cá biệt có nơi vọt lên 300% trong vòng 12 tháng qua.
Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Cát Tường, nếu chọn căn hộ thì khách hàng thích ở khu vực nội thành; còn khách hàng thích nhà phố rộng rãi thì chọn các dự án vùng ven như quận 9, Thủ Đức, khu Tây Bắc…
Tuy nhiên, yếu tố hạ tầng giao thông sẽ giúp cho khách hàng chọn mua ở khu vực nào. Bên cạnh tuyến metro số 1 đang hình thành, xa lộ Hà Nội được mở rộng, hàng loạt cây cầu vượt sông Sài Gòn đã góp phần làm gia tăng giá trị BĐS tại khu vực này, nhất là những dự án đất nền 

Tin cùng chuyên mục