Hà Tĩnh: Lần đầu tiên người Chứt ở Rào Tre được mùa lúa bội thu

Hà Tĩnh: Lần đầu tiên người Chứt ở Rào Tre được mùa lúa bội thu

(SGGPO).- Ngày 17-6, Trung tá Dương Thanh Tịnh, Tổ trưởng Tổ công tác Biên phòng cắm bản Rào Tre, thuộc Đồn Biên phòng Bản Giàng, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bà con người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê được mùa lúa bội thu toàn diện trong vụ xuân 2016. Đây là lần đầu tiên sau 16 năm người dân tộc Chứt bắt đầu biết tự sản xuất trồng lúa nước được mùa lớn như vậy.

Người dân tộc Chứt đã tự sản xuất, thu hoạch lúa

Toàn bản Rào Tre hiện có 40 hộ dân người dân tộc Chứt, với 140 nhân khẩu. Trong vụ xuân 2016, người dân tộc Chứt canh tác trên 3,2ha diện tích đất trồng lúa nước, nhờ gặp điều kiện thời tiết thuận lợi cộng với sự hướng dẫn của các cán bộ biên phòng Tổ công tác Biên phòng cắm bản Rào Tre về chọn lựa giống lúa phù hợp, kỷ thuật làm đất, chăm bón… nên vụ mùa này được mùa bội thu.

Niềm vui của người dân tộc Chứt được mùa lúa vụ xuân

Với sản lượng lúa này, người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre đã có thể đảm bảo tự túc được lương thực trong thời gian 6-7 tháng (trước đây chỉ đảm bảo được 3-4 tháng). Hiện Tổ công tác Biên phòng cắm bản Rào Tre tiếp tục hướng dẫn người dân tộc Chứt khẩn trương hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân để chuẩn bị làm đất, xuống giống đảm bảo gieo cấy lúa vụ hè thu đúng lịch thời vụ.

Người Chứt được mùa lúaTrung tá Dương Thanh Tịnh cho biết thêm: Không chỉ được mùa lúa bội thu toàn diện, mà người dân tộc Chứt còn được mùa lớn cả về sản lượng, chất lượng ngô (bắp) và lạc (đậu phộng) được trồng trên diện tích hơn 4ha. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui được mùa, thì cán bộ Tổ công tác Biên phòng cắm bản Rào Tre cũng phải thường xuyên giám sát để người dân tộc Chứt không mang lúa đi ra ngoài bản đổi rượu hoặc người xấu từ bên ngoài vào bản lừa đổi rượu...

Năm 2000-2001, dưới sự hướng dẫn của BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, bà con người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre bắt đầu làm quen với việc thâm canh trồng cây lúa nước. Những năm đầu diện tích còn hạn chế với 2ha-2,5ha và chỉ có 26 hộ tham gia trồng lúa. Thời điểm đó, BĐBP phải cầm tay chỉ việc, nhiều năm phải trực tiếp thu hoạch lúa, xuống giống cho từng nhà, nhưng đến nay đã có 40 hộ tham gia trồng lúa với hơn 3,2ha.

DƯƠNG QUANG 

Tin cùng chuyên mục